Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giãn cách xã hội, người Mỹ đổ xô đi mua rượu

Thứ ba, 08:15 14/04/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Theo Wall Street Journal, người Mỹ đổ xổ đi mua rượu vì bị mắc kẹt ở nhà và các nhà hàng, quán bar đóng cửa. Dịch vụ giao hàng rượu cũng trở nên phổ biến.

Doanh số bán rượu tại Mỹ đã tăng 22% trong tuần 23-28/3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Nielsen. Doanh số bán rượu trực tuyến cũng tăng vọt khi nhiều bang cho phép nhà hàng và quán bar cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc mang đi.

Theo tổ chức Rượu và Đồ uống chưng cất Mỹ, doanh số bán rượu vang và rượu mạnh trong tháng 3 tăng lần lượt 10% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. “Nhưng không rõ mọi người uống rượu nhiều hơn hay chỉ mua nhiều hơn”, tổ chức này bình luận.

Mắc kẹt ở nhà

Bà Brandy Rand, Giám đốc IWSR, cho rằng làm việc tại nhà khiến mọi người uống rượu nhiều hơn vì họ có thể ngủ mà không cần lái xe. Ngoài ra, mua rượu ở cửa hàng cũng rẻ hơn.

“Mọi dấu hiệu chỉ ra người Mỹ uống rượu nhiều hơn. Họ không chỉ dự trữ mà còn tiêu thụ”, bà nhận định.

Bà Rand cũng tin rằng người Mỹ uống rượu nhiều hơn vì tâm lý lo lắng và không được ra ngoài giải trí.

Giãn cách xã hội, người Mỹ đổ xô đi mua rượu - Ảnh 2.

Các nhà hàng và quán bar phải đóng cửa để ngăn dịch virus lây lan. Ảnh: CNN.

Các nhà nghiên cứu y tế công cộng cảnh báo uống rượu có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch, nhất là trong bối cảnh đại dịch. Giới chức trách ở một số quốc gia cũng hạn chế bán rượu vì lo lắng mức tiêu thụ cao trong thời gian giãn cách xã hội có thể thúc đẩy bạo lực gia đình.

Doanh số bán rượu cũng tăng mạnh tại một số nước châu Âu, chẳng hạn như ở Anh với doanh số tuần tăng 58%.

Ở hầu hết bang trên khắp nước Mỹ, các cửa hàng bán rượu được phép mở cửa như một cửa hàng bán đồ thiết yếu. Diageo PLC – nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới – cho biết doanh số gia tăng tại các cửa hàng bán lẻ ở Bắc Mỹ và châu Âu, tuy không rõ sự gia tăng có kéo dài hay không.

Tại Mỹ, doanh số bán hàng của Diageo tại các nhà hàng và quán bar chỉ chiếm 20%, trong khi ở châu Âu là 50%.

Ngay cả lĩnh vực giao hàng và bán hàng trực tuyến cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các giám đốc thuộc ngành này hy vọng sự tăng trưởng có thể kéo dài nhờ thói quen mới được hình thành trong đại dịch.

Giao hàng rượu

Công ty phân phối rượu Drizly Inc. cho biết doanh số bán hàng tăng cao hơn 461% trong tuần cuối tháng 3 so với dự kiến, 41% đơn đặt hàng gần đây đến từ người dùng mới. Giám đốc điều hành Cory Rellas hy vọng đại dịch sẽ đẩy nhanh doanh số bán hàng trực tuyến từ 2% lên 8% doanh thu.

“Việc giao hàng rượu được mọi người biết đến ít hơn nhiều so với giao hàng tạp hóa. Nhưng giờ mọi thứ đã khác”, ông Cory nói.

Công ty giao hàng tạp hóa Instacart cho biết số lượng đơn đặt hàng đồ uống có cồn tăng hơn 75% trong tháng 3.

Các chuỗi cửa hàng truyền thống cũng bắt đầu chuyển sang mảng thương mại điện tử. Chuỗi cửa hàng Gary’s Wine & Marketplace đã dừng bán hàng tại 4 địa điểm ở New Jersey vì lo ngại dịch virus lây lan. Thay vào đó, chuỗi ra mắt một trang web mới và chuyển các cửa hàng thành nơi tiếp nhận, đóng gói và giao đơn hàng.

Giãn cách xã hội, người Mỹ đổ xô đi mua rượu - Ảnh 3.

Giao hàng rượu được đẩy mạnh thời dịch Covid-19. Ảnh: CNN.


Hiện, mỗi cửa hàng Gary’s giao từ 150 đến 200 đơn hàng mỗi ngày. Ứng dụng di động của cửa hàng được tải xuống 10.000 lần trong vài tuần qua. “Bây giờ họ dùng ứng dụng di động, tôi tin mọi người sẽ quen với việc đó”, nhà sáng lập Gary Fisch bình luận.

Mặc dù các nhà hàng và quán bar sẽ mở cửa trở lại, nhưng một số người cho rằng đại dịch Covid-19 có thể thay đổi thói quen của người dùng vĩnh viễn.

Scott Harris, chủ sở hữu của Catoctin Creek, một nhà máy sản xuất rượu nhỏ ở Purcellville (bang Virginia), cho biết ông bị choáng ngợp bởi số đơn đặt hàng trực tuyến sau khi cơ quan quản lý rượu địa phương cho phép nhà sản xuất giao hàng trực tiếp đến người dùng.

Ông Harris tiết lộ đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng rượu chỉ trong vòng một ngày. “Nếu các nhà sản xuất hoạt động tốt, tuân thủ quy định và cho thấy không có bất cứ tai họa nào từ việc này, đây có thể là một thành công lớn”, ông Harris nhận định.

Theo Phương Thảo 

Zing

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
SUV cỡ nhỏ giá 335 triệu đồng sẽ bán ở Việt Nam thiết kế cá tính, trang bị tiện ích sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10

SUV cỡ nhỏ giá 335 triệu đồng sẽ bán ở Việt Nam thiết kế cá tính, trang bị tiện ích sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - SUV cỡ nhỏ pin lithium chạy xa 401km/1 lần sạc, thiết kế cá tính giúp gia tăng độ phủ ở phân khúc xe điện phổ thông.

Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh Cảng HKQT Phú Quốc cho Sun Group

Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh Cảng HKQT Phú Quốc cho Sun Group

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group.

Tiểu thương chia sẻ về một loại cam đang bán tràn ngập thị trường, được người tiêu dùng không tiếc tiền mua

Tiểu thương chia sẻ về một loại cam đang bán tràn ngập thị trường, được người tiêu dùng không tiếc tiền mua

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Loại cam này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, tiểu thương nhập hàng về bán liên tục nhưng có khi vẫn không đủ giao cho khách.

Hà Nội đấu giá nhiều khu đất, giá khởi điểm từ vài triệu đến hàng trăm tỷ đồng

Hà Nội đấu giá nhiều khu đất, giá khởi điểm từ vài triệu đến hàng trăm tỷ đồng

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Cuối tháng 12/2025 và đầu năm 2026, Hà Nội dự kiến tổ chức liên tiếp nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa bàn ngoại thành, với quy mô từ các thửa đất nhỏ lẻ đến những khu đất hàng chục nghìn mét vuông, tổng giá trị khởi điểm lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 26/12/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 26/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 26/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bất ngờ ngân hàng có lãi tới 7,1% khi gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng

Bất ngờ ngân hàng có lãi tới 7,1% khi gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 7,1%/năm.

Giá iPhone 14 Plus giảm kỷ lục, trang bị hấp dẫn chẳng kém iPhone 17 Plus, xứng danh iPhone Plus rẻ, xịn nhất Việt Nam

Giá iPhone 14 Plus giảm kỷ lục, trang bị hấp dẫn chẳng kém iPhone 17 Plus, xứng danh iPhone Plus rẻ, xịn nhất Việt Nam

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 14 Plus cũ này lại được chuộng hơn hẳn iPhone 17 Plus vì sở hữu loạt trang bị hiện đại đi kèm mức giá cực “mềm” cuối tháng 12.

Dự đoán thị trường đào Tết 2026 từ chủ vựa hơn nghìn gốc đào tại Hà Nội

Dự đoán thị trường đào Tết 2026 từ chủ vựa hơn nghìn gốc đào tại Hà Nội

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Từ góc nhìn của người gắn bó nhiều năm với nghề trồng đào, ông Đinh Văn Chiến (Hà Đông, Hà Nội), chủ vựa đào quy mô hơn 1.000 gốc cho rằng thị trường đào Tết năm 2026 nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những biến động, đặc biệt là về sức mua.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 26 - 28/12/2025: Sáng sớm nhiều khu dân cư không có điện để dùng

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 26 - 28/12/2025: Sáng sớm nhiều khu dân cư không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Ba loại bỉm nội địa Trung Quốc Bejoyie, Youli và Hipgig: Giá rẻ như bỉm thường, chất lượng ‘xịn’ chẳng kém Moony, Merries mẹ bỉm sữa có chuộng?

Ba loại bỉm nội địa Trung Quốc Bejoyie, Youli và Hipgig: Giá rẻ như bỉm thường, chất lượng ‘xịn’ chẳng kém Moony, Merries mẹ bỉm sữa có chuộng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Bejoyie, Youli và Hipgig những sản phẩm nội địa Trung Quốc có thiết kế hiện đại, công nghệ thấm hút cao, mức giá chỉ bằng một nửa các thương hiệu Nhật – Hàn đang thống lĩnh thị trường. Liệu đây có phải là “Kia Morning” của ngành bỉm, sẵn sàng thách thức Moony, Merries và Bobby?

Top