Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Thứ năm, 07:23 21/11/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Cố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...

Muôn nỗi bi hài săn sale

Cần mua bình pha cà phê, anh C.T ở Hai Bà Trưng - Hà Nội quyết tâm săn Flash Sale . Vào lúc 8h45, anh khá hào hứng khi chốt được đơn hàng với giá 88.000 đồng, giảm khá nhiều so với mức 125.000 đồng mà người bán công bố là giá bán thông thường. Thế nhưng tới 9h06, hết Flash Sale, anh ngỡ ngàng khi thấy giá bán chỉ còn 87.120 đồng. “Flash Sale kiểu con bìm bịp”, anh ngán ngẩm.

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút - Ảnh 1.

Đồng cảm với anh C.T, một số bạn bè của anh cũng cho biết: “Tôi bỏ cả mớ vào giỏ hàng, tới Flash Sale, vào kiểm tra giá thì thấy toàn đội lên”; “Canh 11/11 coi có giảm không thì thấy giá tăng, sau sự kiện vào mua lại thấy giảm sâu”; “Em cũng mới mua mấy thứ kiểu Flash Sale lởm, click vào toàn ra giá khác”...

“Nửa đêm rạng sáng 11/11 vừa rồi, vợ tôi bật dậy để săn hàng siêu giảm giá. Ngày trước thi thoảng mới có một chương trình siêu khuyến mại trên sàn thương mại điện tử, giờ không chỉ lên sàn, vợ tôi còn là tín đồ của cả loạt chương trình livestream trên các mạng xã hội. Mua mớ đồ xong nhiều khi có dùng đến đâu. Can bao nhiêu lần mà không được”, anh D.K ở Linh Đàm – Hà Nội chia sẻ.

“Con gái tôi cũng là một tín đồ săn hàng 0 đồng. Chương trình học khá căng thẳng, thế mà nhiều hôm vẫn cố thức đến quá nửa đêm để canh khung giờ vàng. Có lần bạn ý mua áo thun mà phai màu lắm, có chỗ còn sứt chỉ, chất lượng quá kém”, chị H.T ở Cầu Giấy – Hà Nội kể.

“Học sinh ít tiền nên em thích săn quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm siêu rẻ. Đi chụp ảnh thì chỉ cần mặc 1 lần rồi bỏ cũng được nên cũng không cần phải chất bền đẹp. Nhưng có lần mua mỹ phẩm về bôi, em bị nổi mụn đầy mặt vì không hợp da”, em N.M ở Đống Đa – Hà Nội cho hay.

“Mình làm tạp vụ, thu nhập không cao. Giờ cần mua quần áo hay nước giặt, nước rửa bát…, mình hay tìm chương trình giảm giá trên sàn thương mại điện tử. Tất nhiên, giá rẻ thì cũng không đòi hỏi chất lượng cao. Chỉ cần dùng được là mình thấy ổn. Người quen của mình cũng có lần mua phải hàng lởm, nhưng mình biết cách rồi, trước khi mua cứ phải xem phần đánh giá sản phẩm trước đã”, chị L.T ở Hoài Đức – Hà Nội tâm sự.

Mất khá nhiều thời gian dò lại mục “Đã giao hàng” trên ứng dụng Shopee để tìm sản phẩm dầu ủ tóc bởi danh sách sản phẩm khá dài, chị D.L ở Cầu Giấy – Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: “Cứ vào các gian hàng của chính thương hiệu sẽ mua được hàng giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn đảm bảo tốt. Như bộ sản phẩm dầu ủ tóc này, tôi mua cùng một số sản phẩm khác, tổng đơn hơn 1 triệu đồng nhưng được giảm tới gần 400 nghìn đồng, đúng hàng chính hãng”.

Đừng mua hàng xong rồi... không nhớ mình mua gì!

Trao đổi với Báo VietNamNet , ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Câu chuyện tăng vọt giá trước khi “sale sập sàn” để người mua ôm về những món hàng tưởng rẻ hóa ra chẳng rẻ không phải chiêu thức mới. Hình thức này vẫn tồn tại nhiều trong các phương thức thương mại truyền thống trước đây, nhiều người tiêu dùng đi chợ truyền thống hoặc mua hàng trong siêu thị cũng từng ngậm ngùi “tưởng bở” như vậy.

Trong bối cảnh bùng nổ mua sắm online, đặc biệt xu hướng livestream bán hàng nở rộ gần đây, không ít doanh nghiệp, người bán còn coi đây là một mẹo trong chiến lược kinh doanh.

Các kênh bán hàng online thu hút đa dạng phân khúc khách hàng, trong đó số lượng người tiêu dùng có mức thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Ông Trọng lưu ý, bên cạnh những người bị lừa đảo, ấm ức khi bỏ tiền mua sản phẩm không dùng được, thì vẫn có những người chấp nhận mua hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để được tiêu dùng, sử dụng những món hàng thường được “định vị” dành cho người thu nhập cao.

“Túi hàng hiệu có giá bán mấy chục triệu đồng, khi rao bán vài trăm nghìn đồng trên mạng, rất dễ để nhận biết đó là hàng giả, hàng nhái, nhưng vẫn nhiều người mua”, ông Trọng dẫn chứng.

Với các deal siêu giảm giá, thường có 2 trường hợp: bán hàng giả, hàng chất lượng kém; hoặc đăng giá siêu rẻ để làm phễu quảng cáo hút khách hàng và thực tế phần lớn sẽ không được đúng như quảng cáo (tất nhiên cũng có những chương trình trợ giá của nhãn hàng thật sự chất lượng nhưng tỷ lệ đó không nhiều).

Nhìn sang một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, người tiêu dùng luôn ý thức nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. Còn tại Việt Nam, những kẻ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu vẫn nhiều “đất sống”.

Các đợt “sale sập sàn”, siêu giảm giá được tổ chức liên tiếp, đã tạo ra một tầng lớp nghiện mua sắm hàng giá rẻ, cứ thích thì mua. Cá nhân ông Trọng từng thấy nhiều người thường xuyên mua sắm trong các đợt giảm giá hay trên các phiên livestream vì giá giảm sâu, nhưng cả tháng sau không bóc hàng, không nhớ mình đã mua gì. Rất lãng phí.

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút - Ảnh 2.

Theo lãnh đạo VECOM, đối với việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng hay các hành vi kinh doanh không lành mạnh, một trong những phương pháp hiệu quả nhất là dựa vào cộng đồng người tiêu dùng. Mỗi cá nhân khi tham gia vào hoạt động mua sắm trực tuyến hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm chia sẻ, phán ánh những trường hợp lừa đảo để cảnh báo cho những người mua hàng sau.

Trước khi chốt đơn tại các phiên livestream bán hàng siêu giảm giá hoặc các đợt Flash Sale “sập sàn”, hãy tìm hiểu xem giá bán trung bình trên thị trường của món hàng mình định mua là bao nhiêu, giá sale có thực sự khuyến mại hay chưa.

Ngoài ra, hãy chọn những địa chỉ bán hàng đáng tin cậy thông qua các trang web chính thức của doanh nghiệp, hay các gian hàng đảm bảo và được đánh giá cao trên các sàn thương mại điện tử…

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Một đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 5/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu khi kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food, tại Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mặc dù sự việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố 'tuồn' lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường vẫn đang được các đơn vị liên quan làm rõ nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng đã quyết định tạm dừng mua và sử dụng các sản phẩm thịt của công ty này.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi có thông tin lùm xùm Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh đưa ra thị trường, cơ quan quản lý nhà nước tại Hà Nội đã ngay lập tức tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở giết mổ của C.P tại Hà Nội.

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 3/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định vừa phát hiện, tạm giữ rất nhiều cuộn vải may mặc nhập lậu.

Top