Giáo dục Việt Nam đang cần một cuộc “nổi loạn”?!
GiadinhNet – Lời lẽ hùng hồn. Lý lẽ thuyết phục. Sự hiểu biết sâu rộng. Tư duy logic… Tất cả đã khiến clip “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” trở thành sự kiện trên mạng. Càng đặc biệt khi tác giả của bản thuyết trình dài hơn 1 giờ (66 phút) này lại là một em học sinh lớp 12.
Không ai ngờ tác giả của bản thuyết trình dài hơn 1 tiếng mới đang học lớp 12 |
Đã có một loạt những câu hỏi gay gắt về giáo dục Việt Nam được đặt ra trong bản thuyết trình này. Đó là sự thừa mứa những kiến thức hàn lâm nhưng vô bổ trong giáo trình, song lại thiếu những kiến thức cần thiết cho đời sống. Đó là nền giáo dục thụ động để từ đó đẻ ra những sản phẩm thụ động, chỉ biết làm theo, làm theo mà triệt tiêu sự sáng tạo. Đó là phương thức giảng dạy vừa lỗi thời, vừa xơ cứng đã tạo ra thế hệ học sinh học không phải vì đam mê, vì khát khao hiểu biết mà việc học chỉ là để đối phó. Đó là tư duy đào tạo học sinh toàn diện để rồi chẳng có cái “diện” nào ra cái “diện” nào…
Em nói: “Kiến thức SGK toàn lý thuyết, thiếu thực tiễn, nhiều chỗ mang tính chất hàn lâm mà đâu phải ai cũng đầy đủ năng lực và niềm yêu thích. Quỹ thời gian thì không đủ, nhiều bạn trẻ thức thâu đêm học bài, như thế chỉ tổn thọ chứ chẳng được cái lợi lộc gì”.
Nền giáo dục lấy thi cử, thi cử và thi cử như mục đích cuối cùng nên: “Qua bao nhiêu năm, không biết có bao nhiêu cuộc đời đã bị ném không thương tiếc vào cái máy nghiền thi cử”, như lời em nói.
Một nền giáo dục mà ở đó người thầy luôn luôn đúng, duy nhất đúng, phải nghe theo và làm theo là một nền giáo dục thụt lùi, nền giáo dục “con không hơn cha”: “Khi đứng trên bục giảng nhìn xuống phía dưới trong mắt giáo viên học sinh là gì? Là những người nối gót, là những người ngồi im nghe giảng rồi sáng mai trả bài một cách trôi chảy, là những người sẽ nhận lấy những lời giảng ấy từ giáo viên và mai lại giảng lại những lời đó cho con cháu sau này.
Không, nếu tôi là một giáo viên, là một người có đam mê chân chính với bộ môn của mình, tôi sẽ không coi học sinh của mình như vậy. Thay vào đó, tôi sẽ coi họ như những đồng nghiệp tương lai”.
Một nền giáo dục lý thuyết, giáo điều để rồi cuối cùng: “Đánh giá nhau không quan trọng là anh biết được bao nhiêu, mà là anh làm được bao nhiêu với những gì anh biết. Học về thuyết lượng tử ánh sáng mà không lắp được bóng đèn thì học làm gì? Học về phương pháp lai phân tích, quy luật di truyền mà trồng một cái cây không lớn nổi thì học làm gì?!!!”.
“Cả nhân loại vẫn còn bước đi trên con đường tìm kiếm chân lý. Những định luật vững chãi nhất trong giờ phút này cũng được bổ sung và hạ bệ trong nay mai. Chúng ta dựng lên những tượng đài để rồi nó chắn lối trong quá trình phát triển tư duy”…
Khó có ai ngờ đây lại là suy nghĩ của một cậu học sinh chưa rời ghế nhà trường.
Có lẽ chính vì thế, dư luận chia thành hai phái rõ rệt. Phái không đồng tình (khoảng 1/3) cho rằng những điều em nói không mới, rằng thái độ nói không khiêm tốn, rằng trẻ người non dạ…
Tuy nhiên, phía khen ngợi thì không tiếc lời. Có người cho rằng em là một “thiên tài hùng biện”.
Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội còn đề nghị: “Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo nên xem clip này và mời em học sinh đó đối thoại thẳng thắn, công khai. Tôi tin, bằng vào những điều đã nghe và thấy trong clip, em có đủ năng lực suy nghĩ, biện luận, tranh luận cùng người đứng đầu ngành giáo dục và cuộc đối thoại sẽ thú vị, hấp dẫn”.
GS. Hồ Ngọc Đại, nhà giáo dục hàng đầu Việt Nam đánh giá đây là ý kiến hay, cần khuyến khích và ủng hộ. Tuy nhiên, ông cũng chua chát: “Em này rồi sẽ khó sống đây!”.
Trả lời một tờ báo mạng, GS. Văn Như Cương cho rằng: “Những so sánh, lập luận của em học sinh cũng rất thuyết phục. Là người quản lí, lãnh đạo giáo dục càng cần lắng nghe”.
Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên (HSSV - Bộ GD-ĐT) cũng phải thốt lên: “Tôi đã xem clip của em học sinh và suy nghĩ rất nhiều. Quan điểm của lãnh đạo Bộ hay những nhà làm giáo dục luôn ủng hộ học sinh phát huy cá tính, nêu quan điểm cá nhân cũng như tính sáng tạo, độc lập”.
Từ bài phản biện của em, lại dấy lên một niềm tin vào thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường hôm nay. Chính các em, những chủ nhân tương lai của đất nước có lẽ sẽ làm một cuộc “nổi loạn trong tư duy giáo dục” như lời của GS. Hồ Ngọc Đại từng nói cách đây không lâu chăng?
BLOG rất mong nhận được ý kiến của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Chân thành cảm ơn các bạn. |
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 32 phút trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 34 phút trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 1 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 12 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 15 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.