Gói cước siêu rẻ của Uber: Các hãng taxi sẽ đối phó thế nào?
GiadinhNet - Sau khi Uber tung gói cước siêu rẻ ở hai thành phố Hà Nội và TPHCM, ngay lập tức, các hãng taxi truyền thống đã “sục sôi” lên tiếng yêu cầu Uber Việt Nam phải “chơi” đúng luật.
Đi ô tô hạng sang trả tiền theo giá xe ôm
Gói cước mới của Uber vừa tung ra dịch vụ mới mang tên UberX với mức giá siêu rẻ. Theo đó, mức cước tại Hà Nội chỉ 5.000 đồng/km, tại TPHCM là 8.500 đồng/km. So sánh mức giá nêu trên giữa UberX và taxi truyền thống hiện nay thì mức chênh lệch lần lượt là 40% và 25%. Mức giá này thậm chí còn rẻ hơn cả xe ôm mùa cao điểm lễ Tết tại Hà Nội và TPHCM.
Đại diện Uber tại Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ khi có nhận định cho rằng gói cước của dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Để chứng minh cho nhận định của mình, đại diện Uber Việt Nam dẫn chứng, cước dịch vụ taxi quy đổi trung bình cho 1km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km... Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến 12.000-17.000 đồng/km.
Uber Việt Nam lý giải mức giá taxi tại Việt Nam là do đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15%-20% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, vì vậy nhiều doanh nghiệp phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận.
Lập luận của Uber Việt Nam bị phản bác
Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc hãng taxi Ba Sao (Hà Nội), các hãng taxi ở Việt Nam duy trì mức giá cước cao bởi giá đầu vào quá cao. Lớn nhất là chi phí đầu tư phương tiện. Đơn cử, ở các nước trong khu vực, mức giá phổ biến như xe I10 của hãng Hyundai nếu tính ra tiền Việt chỉ khoảng 300 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi xe này về Việt Nam, cộng đủ thứ thuế thì mức giá đã đội lên ở ngưỡng 500-600 triệu đồng/chiếc. Với chi phí đầu tư ban đầu lớn như vậy thì doanh nghiệp phải cân đối mức thu để duy trì hoạt động. Trong đó, giá cước cũng sẽ cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Ngoài chi phí đầu vào, tiền xăng cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn đến giá thành. Theo tính toán, tính cả thời gian chạy rỗng thì trung bình tiền xăng đã ngốn đến 4.000-5.000 đồng/km.
“Với một hãng taxi số lượng xe ít, đầu tư thấp thì mức giá mà UberX đưa ra là đã “lõm” thu rồi chứ không nói đến hãng của chúng tôi với gần 1.000 phương tiện. Chúng tôi đang kêu lên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và cơ quan quản lý nhà nước để có biện pháp cạnh tranh lành mạnh”, ông Huy nói.
Về mức cước của Uber, ông Đinh Văn Trường, Tổng giám đốc hãng taxi Hương Lúa khẳng định, nếu các hãng taxi cũng áp dụng mức giá này để cạnh tranh trở lại thì không thể tồn tại được. “Nếu hoạt động đúng luật định cho taxi thì chi phí đầu vào rất cao. Trong đó phần chi bao gồm khấu hao tài sản, nhiên liệu, chưa kể thuế má, tần số… Cạnh tranh thì phải công bằng, Uber hoạt động chẳng khác gì taxi nhưng không chịu các chế tài như taxi. Các doanh nghiệp taxi chỉ cần đối xử công bằng, taxi như thế nào, Uber phải như thế hoặc ngược lại. Việc xuất hiện của Uber đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của hàng trăm lao động trong hãng và hàng ngàn lao động ở các hãng taxi khác”, ông Trường nói.
Khởi kiện nếu doanh nghiệp chứng minh được vi phạm
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, Hiệp hội phải bảo vệ các thành viên, tuy nhiên, rất khó để can thiệp về vấn đề giá của Uber Việt Nam. “Vấn đề liên quan đến Uber thì Hiệp hội đã kiến nghị từ lâu rồi. Ban đầu rất căng thẳng, các doanh nghiệp đề nghị là không cho phép Uber hoạt động ở Việt Nam. Sau đó Chính phủ đã cho phép hoạt động nhưng phải ký kết hợp đồng với tài xế lái xe taxi. Còn nếu liên kết với lái xe ngoài thì phải xử lý”, ông Thanh khẳng định.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, cơ quan quản lý thực sự chưa đầu tư nghiên cứu sâu về Uber. Về phía người tiêu dùng, đương nhiên được lợi là họ sử dụng. Điều đáng nói là thời gian qua, người dùng chưa có phải hồi nào thiếu tích cực về dịch vụ Uber tại Việt Nam. Còn các doanh nghiệp Việt, nếu chứng minh được Uber phá giá thì khởi kiện. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng: “Để chứng minh được thì không phải đơn giản”. Cùng đó, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Uber Việt Nam phải chấp hành đúng pháp luật của Việt Nam trong kinh doanh.
Còn về phía các doanh nghiệp kinh doanh taxi Việt Nam, ông Thanh cho rằng, cần phải rà soát lại để cắt giảm chi phí, giá thành. “Quan trọng hơn là giờ nên tập trung để đối phó với “taxi dù” bởi số lượng này quá lớn và làm méo mó hình ảnh vận tải taxi ở Việt Nam. Còn Uber thì mới chỉ tập trung ở một vài thành phố lớn”, ông Thanh khuyến cáo.
Công Tâm/Báo Gia đình & Xã hội
Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?
Pháp luật - 6 giờ trướcLợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.
Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.
Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 10 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.