Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gói cước siêu rẻ của Uber: Các hãng taxi sẽ đối phó thế nào?

Thứ hai, 07:51 20/04/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Sau khi Uber tung gói cước siêu rẻ ở hai thành phố Hà Nội và TPHCM, ngay lập tức, các hãng taxi truyền thống đã “sục sôi” lên tiếng yêu cầu Uber Việt Nam phải “chơi” đúng luật.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra tài xế sử dụng dịch vụ Uber tại Việt Nam. 	Ảnh: TL
Lực lượng chức năng kiểm tra tài xế sử dụng dịch vụ Uber tại Việt Nam. Ảnh: TL

 

Đi ô tô hạng sang trả tiền theo giá xe ôm

Gói cước mới của Uber vừa tung ra dịch vụ mới mang tên UberX với mức giá siêu rẻ. Theo đó, mức cước tại Hà Nội chỉ 5.000 đồng/km, tại TPHCM là 8.500 đồng/km. So sánh mức giá nêu trên giữa UberX và taxi truyền thống hiện nay thì mức chênh lệch lần lượt là 40% và 25%. Mức giá này thậm chí còn rẻ hơn cả xe ôm mùa cao điểm lễ Tết tại Hà Nội và TPHCM.

Đại diện Uber tại Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ khi có nhận định cho rằng gói cước của dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Để chứng minh cho nhận định của mình, đại diện Uber Việt Nam dẫn chứng, cước dịch vụ taxi quy đổi trung bình cho 1km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km... Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến 12.000-17.000 đồng/km.

Uber Việt Nam lý giải mức giá taxi tại Việt Nam là do đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15%-20% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, vì vậy nhiều doanh nghiệp phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận.

Lập luận của Uber Việt Nam bị phản bác

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc hãng taxi Ba Sao (Hà Nội), các hãng taxi ở Việt Nam duy trì mức giá cước cao bởi giá đầu vào quá cao. Lớn nhất là chi phí đầu tư phương tiện. Đơn cử, ở các nước trong khu vực, mức giá phổ biến như xe I10 của hãng Hyundai nếu tính ra tiền Việt chỉ khoảng 300 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi xe này về Việt Nam, cộng đủ thứ thuế thì mức giá đã đội lên ở ngưỡng 500-600 triệu đồng/chiếc. Với chi phí đầu tư ban đầu lớn như vậy thì doanh nghiệp phải cân đối mức thu để duy trì hoạt động. Trong đó, giá cước cũng sẽ cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Ngoài chi phí đầu vào, tiền xăng cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn đến giá thành. Theo tính toán, tính cả thời gian chạy rỗng thì trung bình tiền xăng đã ngốn đến 4.000-5.000 đồng/km.

“Với một hãng taxi số lượng xe ít, đầu tư thấp thì mức giá mà UberX đưa ra là đã “lõm” thu rồi chứ không nói đến hãng của chúng tôi với gần 1.000 phương tiện. Chúng tôi đang kêu lên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và cơ quan quản lý nhà nước để có biện pháp cạnh tranh lành mạnh”, ông Huy nói.

Về mức cước của Uber, ông Đinh Văn Trường, Tổng giám đốc hãng taxi Hương Lúa khẳng định, nếu các hãng taxi cũng áp dụng mức giá này để cạnh tranh trở lại thì không thể tồn tại được. “Nếu hoạt động đúng luật định cho taxi thì chi phí đầu vào rất cao. Trong đó phần chi bao gồm khấu hao tài sản, nhiên liệu, chưa kể thuế má, tần số… Cạnh tranh thì phải công bằng, Uber hoạt động chẳng khác gì taxi nhưng không chịu các chế tài như taxi. Các doanh nghiệp taxi chỉ cần đối xử công bằng, taxi như thế nào, Uber phải như thế hoặc ngược lại. Việc xuất hiện của Uber đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của hàng trăm lao động trong hãng và hàng ngàn lao động ở các hãng taxi khác”, ông Trường nói.

Khởi kiện nếu doanh nghiệp chứng minh được vi phạm

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, Hiệp hội phải bảo vệ các thành viên, tuy nhiên, rất khó để can thiệp về vấn đề giá của Uber Việt Nam. “Vấn đề liên quan đến Uber thì Hiệp hội đã kiến nghị từ lâu rồi. Ban đầu rất căng thẳng, các doanh nghiệp đề nghị là không cho phép Uber hoạt động ở Việt Nam. Sau đó Chính phủ đã cho phép hoạt động nhưng phải ký kết hợp đồng với tài xế lái xe taxi. Còn nếu liên kết với lái xe ngoài thì phải xử lý”, ông Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, cơ quan quản lý thực sự chưa đầu tư nghiên cứu sâu về Uber. Về phía người tiêu dùng, đương nhiên được lợi là họ sử dụng. Điều đáng nói là thời gian qua, người dùng chưa có phải hồi nào thiếu tích cực về dịch vụ Uber tại Việt Nam. Còn các doanh nghiệp Việt, nếu chứng minh được Uber phá giá thì khởi kiện. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng: “Để chứng minh được thì không phải đơn giản”. Cùng đó, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Uber Việt Nam phải chấp hành đúng pháp luật của Việt Nam trong kinh doanh.

Còn về phía các doanh nghiệp kinh doanh taxi Việt Nam, ông Thanh cho rằng, cần phải rà soát lại để cắt giảm chi phí, giá thành. “Quan trọng hơn là giờ nên tập trung để đối phó với “taxi dù” bởi số lượng này quá lớn và làm méo mó hình ảnh vận tải taxi ở Việt Nam. Còn Uber thì mới chỉ tập trung ở một vài thành phố lớn”, ông Thanh khuyến cáo.

Công Tâm/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Đời sống - 1 phút trước

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển ven đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và được chính quyền, người dân tổ chức chôn cất theo phong tục địa phương.

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

Đời sống - 6 phút trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương mới, từ ngày 1/7/2024, ba loại tiền lương quan trọng gồm lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Xã hội - 8 phút trước

GĐXH - Gần sáng nay (1/5), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa - Nghệ An, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Xã hội - 1 giờ trước

Ngày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Đời sống - 2 giờ trước

Trong lúc đi tập thể dục buổi tối tại công viên trong khu đô thị The Manor Central Park, người dân phát hiện con rắn hổ mang nặng 3kg.

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Xã hội - 2 giờ trước

Bị CSGT xử phạt do không có giấy phép lái xe, sử dụng xe độ chế,... thiếu niên 17 tuổi ở Phú Yên nói "phải đi vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng".

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Nhiều chính sách liên quan kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024. Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm.

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 11 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Top