Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gọi hồn để GPMB: "Cả chính quyền và đảng ủy thống nhất"

Thứ ba, 16:10 10/04/2007 | Xã hội

Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, HN) Nguyễn Minh Hiếu cho rằng, việc gọi hồn nhằm phục vụ việc giải phóng mặt bằng là do chủ đầu tư đề xuất, lãnh đạo phường đã họp bàn. Việc này lãnh đạo quận cũng biết, tất cả ban ngành của phường từ bí thư trở xuống đều tham dự.

>> Chính quyền tổ chức... "gọi hồn" để giải phóng mặt bằng!

 Thưa ông, vì sao lãnh đạo phường lại tham gia buổi gọi hồn?

- Trước hết tôi xin "thanh minh" rằng, buổi mời nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng về chỉ là để "xác định vị trí cụ tổ nằm ở đâu". Đây hoàn toàn không phải là buổi gọi hồn như mọi người nghĩ.

Chúng tôi chỉ muốn nhờ khả năng ngoại cảm để xác định vị trí chính xác nơi chôn cất di thể của cụ tổ dòng họ Nguyễn Công, nhằm phục vụ cho việc di dời sau này được suôn sẻ.

 Vấn đề ngoại cảm cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Ông nghĩ gì khi dư luận cho rằng chính quyền phường Yên Hòa cổ súy cho mê tín dị đoan?

- Đấy là cách nghĩ của mọi người, chúng tôi không thể bắt mọi người phải nghĩ như thế nào. Riêng về phần lãnh đạo phường xác định, đây thuần túy là khoa học vì bà Hằng là người của Trung tâm nghiên cứu khả năng ngoại cảm của con người. Tôi xin khẳng định chính quyền phường không cổ vũ cho mê tín dị đoan, chúng tôi chỉ dự xem kết quả có như mong muốn.

Hơn nữa, việc mời bà Hằng là do chủ đầu tư đề xuất, lãnh đạo phường đã họp bàn và thống nhất, không có gì là mê tín cả. Việc này lãnh đạo quận cũng biết, tất cả các ban ngành của phường từ bí thư trở xuống đều dự và chứng kiến.

Nơi ngôi mộ được xây chưa chắc đã là nơi cụ tổ dòng họ Nguyễn Công nằm. Như tôi đã trình bày, chúng tôi muốn nhờ khả năng ngoại cảm của bà Hằng để xác định vị trí chính xác nơi cụ “tọa lạc” để sau này khi di dời tránh phải mất công đào bới nhiều, sợ "động" đến cụ.

 Ông nói lãnh đạo phường chỉ dự để xem kết quả có như mong muốn, vậy chính quyền trông đợi kết quả gì?

- Từ khi được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án, chúng tôi đã thực hiện đủ mọi biện pháp tuyên truyền thuyết phục dòng họ Nguyễn Công cho di dời ngôi mộ tổ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được, vì các cụ trong dòng họ vẫn bảo lưu ý kiến không muốn di dời ngôi mộ.

Vì lẽ đó, chúng tôi nghĩ, cũng không nên cứng nhắc theo quan điểm duy vật mà phải uyển chuyển tìm mọi giải pháp có thể để hoàn thành nhiệm vụ.

 Ông lý giải thế nào về việc in đĩa VCD tặng dòng họ Nguyễn Công và phát tán rộng rãi?

- Chúng tôi không có ý định phát tán rộng rãi đĩa VCD quay cảnh ngày hôm đó. Việc quay phim và in đĩa VCD hoàn toàn là do chủ đầu tư thuê người làm, đến khi chủ đầu tư mang biếu đĩa thì chúng tôi mới biết. Sau đó, đồng chí Nguyễn Đắc Định, Bí thư đảng ủy phường mang đĩa VCD này đến biếu cụ Nguyễn Công Thìn, Trưởng tộc dòng họ Nguyễn Công chỉ để "thông báo" cho gia đình biết.

 Nếu muốn gia đình biết, vì sao ngày hôm đó chủ đầu tư và chính quyền phường không mời trong buổi gọi hồn?

- Đích thân đồng chí Bí thư đảng ủy phường Nguyễn Đắc Định đã 2 lần đến nhà cụ Thìn mời dự. Tuy nhiên không hiểu sao hôm đó không có ai đại diện dòng họ đến dự. Chúng tôi thấy việc này cũng không ảnh hưởng gì nên không can thiệp, chỉ chứng kiến xem chủ đầu tư có làm gì không đúng không thôi.

 Giờ, sau những phản ứng của dư luận và gia đình dòng họ Nguyễn Công về việc gọi hồn ông nghĩ gì?

- Phải thú thực là đến bây giờ thì chúng tôi lực bất tòng tâm. Mới đây, trong cuộc họp gồm có các ban ngành của thành phố, đại diện dòng họ Nguyễn Công và phường Yên Hòa, ông Nguyễn Lễ, Phó chủ tịch UBND quận nói rằng đợi xin ý kiến của thành phố.

Nói thật, nếu cương quyết giải tỏa thì thành phố và quận phải cho chúng tôi "chiếc gậy", tức là tạo cơ sở pháp lý bằng các quyết định chính thức thì chúng tôi mới thực thi được.

Khu mộ tổ của dòng họ Nguyễn Công nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng khu đất 5,2 ha phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội; thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tạo quỹ đất, nhà phục vụ người có công với cách mạng.

Trong khu đất 5,2 ha nói trên có rất nhiều ngôi mộ được di dời. Bản thân dòng họ Nguyễn Công cũng đã tự nguyện cho di dời 18 ngôi mộ của các đời sau. Riêng ngôi mộ tổ thì họ không đồng ý.

Khi gặp phải sự phản đối của dòng họ Nguyễn Công, ngày 6/2, UBND phường Yên Hoà đã cùng Ban quản lý dự án vốn ngân sách mời một nhà ngoại cảm đến “gọi hồn” người nằm dưới ngôi mộ tổ, mà không thông qua dòng họ Nguyễn Công.

Buổi “gọi hồn” có sự chứng kiến của các lãnh đạo ban ngành, từ Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Mặt trận tổ quốc, công an, Ban quản lý dự án cho đến các đoàn thể và nhân dân phường Yên Hoà.

Buổi “gặp mặt” đặc biệt này còn được quay phim, in sao ra thành nhiều đĩa VCD và công bố rộng rãi.

Theo VnExpress/Dân Trí

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Đời sống - 33 phút trước

GĐXH - Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan công an đang tạm giữ hình sự người cha ruột để điều tra về cái chết thương tâm của bé gái 9 tháng tuổi ở Tây Ninh.

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Pháp luật - 1 giờ trước

Tin tưởng vào giấy tờ tuỳ thân, bỏ 68 triệu đồng để trả nợ cho 3 bé gái, chủ quán karaoke ở Vĩnh Phúc lĩnh án 13 năm tù vì tội Mua bán người dưới 16 tuổi

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, trong những ngày đầu tháng 5, sẽ còn có 2 đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc có mưa dông, lốc sét, mưa đá có thể xảy ra.

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cụ bà 75 tuổi ở nhà một mình thì bị Bảo giở trò đồi bại. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Vụ 7 ô tô bị tạt sơn tại khu chung cư, cơ quan công an đã xác định được manh mối của vụ việc, đang tập trung làm rõ, truy bắt đối tượng liên quan; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát thông tin mới về đợt mưa dông mới này...

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Thời sự - 4 giờ trước

Đội CSGT đường bộ số 7 đang xác minh, truy tìm nam thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút ở làn đường xe buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Giáo dục - 4 giờ trước

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 để thí sinh được biết, có kế hoạch ôn tập chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Những cơn mưa xua tan nắng nóng ở Bắc Bộ dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới giúp thời tiết khu vực này trở nên mát mẻ hơn.

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Pháp luật - 13 giờ trước

Bị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Pháp luật

GĐXH - Theo Luật Đất đai 2024, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Quy định này giúp người dân có đất bị thu hồi sớm "an cư, lạc nghiệp" để tiếp tục phát triển kinh tế.

Top