Grab tăng giá cước, người dùng tính chuyển sang ứng dụng khác
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.
Nhà cách cơ quan gần 6 km, anh Tuấn Sơn (32 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) thường xuyên sử dụng GrabCar để đi làm. Anh dành ra khoản tiền cố định khoảng 2,5 triệu đồng mỗi tháng cho việc di chuyển đến nơi làm việc.
Chiều 5/12, anh Sơn cảm thấy bất ngờ khi quãng đường đi như mọi khi từ Keangnam, quận Nam Từ Liêm về Ngã Tư Sở, quận Đống Đa tăng giá cước gần 10.000 đồng lên khoảng 65.000 đồng. “Tôi không hiểu sao giá xăng đang ở mức thấp mà cước vận tải lại tăng. Nếu chi phí đi lại vượt quá 3 triệu đồng/tháng, tôi sẽ cân nhắc chuyển sang sử dụng ứng dụng khác”, anh Sơn nói.
Tương tự, chị Phạm Hiền (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chị tính tới đây sẽ chuyển sang dùng Be. "Ngay cả trước ngày 5/12, giá cước của Grab cũng đã tăng lên cao hơn nhiều so với trước đây, những gói khuyến mại rất ít", chị cho biết.
"Trong giờ cao điểm hoặc trời mưa, giá cước Grab đắt hơn nhiều so với giá taxi bình thường. Hôm nay, tôi book Grab từ nhà ở Bình Thạnh tới Đồng Khởi lúc 16h chiều giá 68.000 đồng. Khi kiểm tra Be, tôi thấy giá chỉ 51.000 đồng. Với mức giá chênh lệch như vậy, chắc chắn tôi sẽ chọn dịch vụ rẻ hơn", chị nói thêm.

Tài xế Grab đối mặt với nguy cơ giảm thu nhập vì thuế tăng và vắng khách. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tài xế lo ế khách
Nhiều khách hàng cũng nhắc đến việc Grab thu phụ phí, ví dụ như thời gian từ 23h đến 6h sáng là 10.000 đồng/cuốc xe. Chưa kể khách sẽ bị trừ 3.000-10.000 đồng nếu đến điểm đặt xe muộn quá 5 phút. Grab, Be và Go-Jek áp dụng phí nền tảng từ 1.000-3.000 đồng/cuốc xe.
Trong ngày Nghị định 126 có hiệu lực thi hành (ngày 5/12) quy định mức thuế VAT với ứng dụng gọi xe công nghệ là 10% trên doanh thu, Grab ra thông báo điều chỉnh tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc. Theo đó, giá cước GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội và Bắc Ninh cũng lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km. Khu vực TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km.
Đại diện Grab lý giải việc tăng giá cước để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế sau khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, Mạnh - một tài xế GrabBike ở Hà Nội - nhìn nhận việc tăng giá cước có thể khiến nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng khác, từ đó khiến số lượng cuốc xe trong ngày giảm. “Thuế tăng đã khiến thu nhập của tài xế giảm rồi, giờ vắng khách nữa chắc tôi phải chạy thêm cả buổi đêm”, anh Mạnh than thở.
Chuyện “thuế tăng đã khiến thu nhập của tài xế giảm rồi” anh Mạnh nói ở đây là tỷ lệ khấu trừ với tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%. Giả sử một cuốc xe có doanh thu 110.000 đồng, tài xế sẽ nhận về 80.000 đồng, số tiền bị khấu trừ là 30.000 đồng.

Chuyên gia nhìn nhận việc áp thuế VAT 10% trên tổng doanh thu với hãng xe công nghệ là hợp lý. Ảnh: Duy Hiệu.
Với một cuốc xe có giá cước 110.000 đồng, 100.000 đồng trong đó được xem là doanh thu hợp tác và 10.000 đồng còn lại là thuế suất 10% của doanh thu hợp tác. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế VAT (10.000 đồng), doanh thu chia sẻ sẽ còn 100.000 đồng, với 80.000 đồng được chia cho tài xế và 20.000 đồng cho Grab.
Như vậy, nếu trước đây một cuốc xe giá 110.000 đồng, đối tác tài xế xe 2 bánh của Grab (có thu nhập cả năm nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng) nhận về 88.000 đồng thì nay chỉ còn 80.000 đồng.
Mức khấu trừ với tài xế GrabCar tham gia trước ngày 1/10/2018 tăng từ 23,6% lên 28,364%. Với tài xế tham gia sau ngày 1/10/2018, mức khấu trừ tăng từ 28,375% lên 32,841%.
Nếu trước đây một cuốc xe có giá cước 100.000 đồng, tài xế GrabCar chịu phí sử dụng ứng dụng 20% và nhận về 76.400 đồng thì nay chỉ còn 71.636 đồng, thu nhập giảm khoảng 6,4%. Đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%, thu nhập từ cuốc xe 100.000 đồng giảm từ 71.625 đồng xuống còn 67.159 đồng, cũng giảm khoảng 6,4%.
"Tăng giá sẽ không giữ được khách"
Grab cho biết nền tảng đặt xe này tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho tài xế GrabBike với tỷ lệ 80%. Với GrabCar, Grab sẽ khấu trừ thuế VAT 10%, thuế thu nhập cá nhân 1,5% và phí sử dụng ứng dụng trên mỗi chuyến xe.
Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) - khẳng định các hãng taxi công nghệ phải khai nộp thuế VAT trên 100% doanh thu thay cho cách kê khai cũ.
“Nếu trước đây đặt một chuyến xe Grab hết 100.000 đồng, Grab nhận về 20.000 đồng và chỉ phải kê khai 10% thuế VAT cho khoản thu này, còn tài xế nhận 80.000 đồng và phải chịu 3% thuế VAT cá nhân. Lúc này, chính khách hàng là người chịu thiệt khi phải nhận 2 lần hóa đơn với mức 3% và 10% thuế VAT của các khoản nêu trên nhưng chỉ có giá trị thanh toán phần 10% của 20.000 đồng”, bà Lan nói.
Còn với cách tính thuế theo quy định mới, khi thu tiền từ khách hàng mức 100.000 đồng thì Grab phải xuất hóa đơn với mức 10% thuế VAT của đúng 100.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn có giá trị thanh toán bằng tất cả tiền mình bỏ ra. Tài xế sẽ chỉ bị khấu trừ 1,5% thuế thu nhập cá nhân mà không phải nộp thêm khoản thuế 3% thuế VAT cá nhân. Grab sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của đối tác tài xế xe công nghệ.
Theo bà Lan, với cách tính cũ, Grab sẽ đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế VAT cá nhân và “né” được rất nhiều thuế. Ngoài ra, Grab cũng nhập nhèm được khoản thu phí nền tảng 2.000 đồng khi tự nhận là hoạt động mô hình công nghệ.
Với cách tính cũ, Grab đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế VAT và né được rất nhiều thuế.
Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân
Còn để nói thuế của tài xế bị tăng hay giảm thì lại phụ thuộc vào cách chia phần trăm của Grab khi Nghị định 126 có hiệu lực như thế nào. Nếu đúng bản chất, giữ nguyên mức chia cũ và Grab thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định thì tài xế đang giảm được 3% thuế VAT cá nhân.
Việc điều chỉnh thuế không đánh vào cá nhân nên thu nhập của tài xế không bị ảnh hưởng và việc đó phụ thuộc phần lớn vào quyết định hợp đồng giữa hai bên.
Ông Trần Bằng Việt - nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Giải pháp Phát triển DongA Solutions, cựu CEO Mai Linh Taxi - cho rằng thuế VAT 10% áp trên tổng doanh thu nhận từ khách hàng là hợp lý, sòng phẳng và công bằng với các ngành khác và các đơn vị cạnh tranh khác trên cùng ngành.
Ông nhìn nhận xe công nghệ hiện tại sẽ có hai sự lựa chọn. Một là tăng giá để bù khoản 7% thuế tăng thêm, hoặc không tăng giá để giữ được nhiều khách hàng hơn. Trong trường hợp hai, hai bên bị ảnh hưởng sẽ là công ty vận hành app (Grab/Go-Jek...) và chủ xe, thiệt hại như thế nào và bao nhiêu tùy thuộc vào điều khoản cụ thể trong hợp đồng giữa chủ xe và hãng.
“Nếu chủ xe thấy không có lợi, họ có quyền lấy xe ra và chuyển sang hãng khác, hay thậm chí hợp tác chạy taxi. Các hãng công nghệ muốn giữ thì phải điều chỉnh lại. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này hơi khó xảy ra do mối quan hệ giữa chủ xe, lái xe và người tiêu dùng với Grab là không bình đẳng”, cựu CEO Mai Linh Taxi nêu quan điểm.
Theo Văn Hưng
Zing

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 18/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 18/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Có 4 tỷ đồng chọn mua nhà ở quận Hà Đông, Hoàng Mai, hay Long Biên cũ thì lời hơn?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Sau thời điểm sáp nhập, giá nhà tại các khu vực trung tâm thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở ngưỡng cao, thậm chí ngay cả những khu vực xa hơn như các phường mới được thành lập từ các quận cũ như Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên cũng khó tìm được nhà dưới 4 tỷ đồng.

Có 100 triệu đồng gửi ở Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV 3 tháng lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Với mức lãi suất hiện tại, dù con số lãi chưa thực sự cao, song gửi tiết kiệm vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn.

Mondelez Kinh Đô tung ra bộ sưu tập Trung thu đón đầu xu hướng
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcChào đón mùa Trung thu 2025, Mondelez Kinh Đô ra mắt Bộ sưu tập mới đầy sáng tạo từ hương vị mới lạ đến thiết kế bao bì tinh xảo và các phiên bản giới hạn độc quyền, mang đến một mùa trăng nhiều cảm hứng và gắn kết mọi thế hệ.

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Ngay sau khi đề xuất đưa khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính điện, không ít người dân đã bày tỏ sự lo lắng những tác động không tích cực đối với đời sống người dân, giá hàng hóa…

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 18 - 24/8/2025: Cúp điện 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 18 – 24/8/2025: Nhiều khách khàng không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 18/8: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng trở lại
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng trở lại do đón đà tăng trên thị trường thế giới.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 18 – 24/8/2025: Nhiều tuyến đường và khu dân cư bị cắt điện liên tục 12 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ga 110cc giá 24 triệu đồng của Honda sánh ngang Vision, rẻ chỉ như xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Xe ga 110cc, 125cc phiên bản mới vừa được Honda chính thức trình làng để đánh dấu một cột mốc đặc biệt của thương hiệu, hoàn toàn có đủ khả năng thay thế những cái tên cùng hãng như Vision, LEAD hay thậm chí SH Mode.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.