Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Những chuyện hãi hùng ở “xóm đường tàu”

Thứ tư, 11:00 26/10/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Người dân vẫn xôn xao vụ tai nạn đường sắt làm nhiều người chết rạng sáng 24/10 ở đoạn đường ngang thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. Hiện nay ở Hà Nội, có hàng trăm con “đường ngang tử thần” như thế.


Đường ngang dân sinh trên đường Lê Duẩn. Ảnh: HD

Đường ngang dân sinh trên đường Lê Duẩn. Ảnh: HD

Hốt hoảng mỗi khi tàu đến

Vụ tai nạn kinh hoàng rạng sáng 24/10 khiến cư dân “xóm đường tàu”, tên người dân đặt cho đoạn đường cắt từ phố Khâm Thiên - Giải Phóng thêm một lần lo sợ. Hai ngày nay, mỗi khi có tàu đi qua, người dân gần đó lại hét toáng lên giục mấy đứa trẻ con đang nhởn nhơ chơi đùa trên đường ray: “Tàu đến! Tàu đến! Vào nhà ngay”. Một số người cảm thấy chưa yên tâm còn đứng ra nhắc nhở và chặn người đi xe máy đang có ý định vượt qua đường ngang.

Theo bà Hồ Thị Xinh, 76 tuổi, ở “xóm đường tàu” thì những điểm giao cắt này nhiều năm nay luôn là điểm nóng về tai nạn giao thông. “Người dân ở đây thuộc giờ tàu qua lại thì không sao. Những người ở nơi khác đến đi ngang qua những con đường ngang này nhiều người suýt mất mạng không thiếu. Các bác xe ôm ở những con đường ngang này luôn nhắc nhở người đi đường tránh tàu. Năm ngoái, một cô gái khi đi qua đến giữa đường sắt đoạn gần ngã tư Đại Cồ Việt, Kim Liên, đang dừng ngó xem có tàu phía trước không thì bị tàu hỏa chạy phía sau lao đến, húc vào lôi đi một đoạn dài, nằm chết trên đường tàu”.

Bà Xinh chuyển đến “xóm đường tàu” thấm thoắt đã gần 40 năm. Theo bà, ngày xưa dân cư thưa thớt, bây giờ ngày càng chật chội, các hộ nhà dân tiến sát ra đường tàu nên mới nhiều nguy hiểm. "Dân cư đông đúc, tai nạn cũng gia tăng. Những người mất mạng vì đường ngang, chúng tôi không thể nhớ hết, rồi các vụ xe máy dựng sát đường ray bị tàu lôi đi nữa, sợ lắm!”, bà Xinh cho biết.

Nhiều năm sống cạnh đường tàu, bà Xinh chứng kiến trực tiếp nhiều vụ không thể quên: Có lần một anh thanh niên quê ở Nam Định phóng xe máy từ trong ngõ 2 Kim Hoa cắt qua đường ray. Do bị khuất tầm mắt, lại vội vàng không để ý tiếng còi, nên cả xe máy và người bị đoàn tàu kéo đi hơn 10m, hất văng sang lề đường Lê Duẩn. Anh thanh niên thoát chết trong gang tấc được đưa đi cấp cứu, còn chiếc xe máy hư hỏng nặng. Lần khác cách đây mấy năm, đoạn dây cáp võng xuống cắt ngang đường tàu. Một đầu tàu đi đến đã vướng phải dây và kéo cáp căng như một dây cung. Sau đó dây cáp bật lại phía sau, một số người dân đi ngang qua đã bị dây văng vào bắn xa nhiều mét. Người thì bị gẫy răng, người bị thương nặng phải đi bệnh viện cấp cứu.

Theo quan sát của PV, ở những điểm giao cắt, đường sắt thường cao hơn đường dân sinh khiến cho xe qua lại khó khăn, dễ mất lái… Bà Lan bán nước đầu “xóm đường sắt” vừa nhìn đồng hồ vừa cho hay: “Chỉ tính riêng ban ngày có 6 chuyến tàu đi về qua đây. Người dân đã thuộc hết giờ tàu nên không lo, chỉ người lạ hay bị tai nạn vì qua đường ngang ngay cả khi tàu chạy qua”. 16h20, đoàn tàu Thống Nhất hú còi inh ỏi trước khi chui vào “xóm đường tàu”. Khoảng cách từ thành tàu đến các xe máy dựng hai bên đường chỉ vài gang tay. Hàng chục con người vội vàng lôi bếp than, ghế ngồi… chui tọt vào nhà tránh tàu.

Làm gì với hàng trăm “đường ngang tử thần”?

Sự chật chội khi đoàn tàu chạy qua “xóm đường tàu”.
Sự chật chội khi đoàn tàu chạy qua “xóm đường tàu”.

Theo con số khảo sát từ Công ty Đường Sắt Việt Nam, tại Hà Nội, bình quân cứ 400m đường sắt thì có 1 đường ngang, chỉ 15 km đường sắt Bắc - Nam từ ga Hà Nội đến địa phận Thanh Trì đã có trên 270 đường ngang dân sinh. Đáng lo ngại là nhiều đường ngang này đều không có gác chắn, biển cảnh báo. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), có tới 95% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các đường ngang.

Theo khảo sát của chúng tôi, những đường ngang lớn ô tô qua lại thường có barie, còn những con đường ngang nhỏ hẹp chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau, thường chỉ có biển cảnh báo tàu hỏa. Thậm chí nhiều nơi không có hoặc mất biển cảnh báo.

Chỉ tính đoạn từ nút giao thông Giải Phóng - Kim Liên đến Giải Phóng - Phương Mai khoảng 500m có tới 3 điểm giao cắt đều không có rào chắn. Hàng ngày, hàng trăm người dân vẫn vô tư đi qua mà không hề có biển cảnh báo. Có lúc tàu đang chạy đến gần nhưng nhiều người vẫn tranh thủ phóng xe qua, bất chấp nguy hiểm. Tại đây thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm giữa người sang đường với tàu hỏa nhưng do chỉ là vụ nhỏ nên không mấy ai chú ý.

Ngày 24/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký Công điện khẩn yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt như: Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác lại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT, xây dựng thiết bị cảnh báo, hàng rào cách ly; rà soát các vị trí đường ngang có nguy cơ xảy ra tai nạn cao để cắm bổ sung biển báo và cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt.

Tuy nhiên, đến chiều 25/10, theo khảo sát của chúng tôi, những chỉ đạo đó chưa được áp dụng với những con đường ngang dân sinh ở Thủ đô.

Hiện nay trên hệ thống đường sắt có 1.495 đường ngang. Trong đó, có 632 đường ngang có người gác, 339 đường ngang có cảnh báo tự động (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 524 đường ngang có biển báo. Bên cạnh đó có 4.302 lối đi dân sinh (đường ngang tự phát). Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra 194 vụ tai nạn đường sắt làm chết 81 người, bị thương 138 người.

10.000 người cầu siêu cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Năm 2016 là năm thứ 5 Ủy ban Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT. Quảng Ninh được lựa chọn là địa điểm để tổ chức với ý nghĩa “Tưởng nhớ người đi, vì người còn ở lại”. Theo kế hoạch, Đại lễ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 13/11 tại chùa Trình, trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của khoảng 10.000 người. Ngoài lễ hội chính tổ chức ngày 13/11 thì trước đó, ngày 11/11, hơn 8.000 Phật tử sẽ về chùa Trình luân phiên tụng kinh cầu siêu.

Hà Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xác minh vụ gia đình người dân tộc đưa con đi khám bệnh tố bị taxi ở Hà Nội 'chém' gần 5 triệu đồng

Xác minh vụ gia đình người dân tộc đưa con đi khám bệnh tố bị taxi ở Hà Nội 'chém' gần 5 triệu đồng

Thời sự - 5 giờ trước

Trên hành trình về quê, một cặp mợ cháu người dân tộc thiểu số vô tình trở thành nạn nhân của chiêu lừa "xe trung chuyển" quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình. Từ Bệnh viện Nhi Trung ương đến đầu cao tốc, quãng đường chưa đầy 30 km nhưng họ bị taxi thu tới 4,2 triệu đồng.

Tài xế mang ô tô của chủ đi cầm cố để cá độ bóng đá

Tài xế mang ô tô của chủ đi cầm cố để cá độ bóng đá

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Do thiếu tiền cá độ bóng đá, Chu Tuấn Hưởng đã mang ô tô được anh T. giao cho quản lý đến cửa hàng cầm đồ để cầm cố với giá 350 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, đối tượng đã sử dụng để cá độ bóng đá thua hết và không có khả năng chuộc xe.

Mâu thuẫn vay tiền, gã đàn ông dùng mìn tự chế để giải quyết

Mâu thuẫn vay tiền, gã đàn ông dùng mìn tự chế để giải quyết

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền, Lân đã ném 1 quả mìn tự chế về phía anh Mạnh, anh Minh làm hư hỏng 1 xe SH và 1 tấm kính. Hành vi trên Lân đã cấu thành tội Giết người, Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản.

Công nhân phơi mình trong chảo lửa để thi công tuyến đường 6.400 tỷ đồng ở Nam Định

Công nhân phơi mình trong chảo lửa để thi công tuyến đường 6.400 tỷ đồng ở Nam Định

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Những ngày gần đây thời tiết nắng nóng gay gắt, công nhân vẫn miệt mài làm việc để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển.

Thêm một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội công bố học phí lên tới 56 triệu đồng/năm khiến hàng triệu phụ huynh ‘chóng mặt’ trước mùa thi 2025

Thêm một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội công bố học phí lên tới 56 triệu đồng/năm khiến hàng triệu phụ huynh ‘chóng mặt’ trước mùa thi 2025

Giáo dục - 8 giờ trước

GĐXH - Từ năm 2025, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội sẽ đón nhận mức học phí tăng cao chưa từng có. Trong đó, chương trình chất lượng cao lên đến gần 56 triệu đồng/năm.

Hàng loạt cửa hàng ở La Phù đóng cửa không buôn bán: Công an TP Hà Nội nói gì?

Hàng loạt cửa hàng ở La Phù đóng cửa không buôn bán: Công an TP Hà Nội nói gì?

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Theo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, tại làng nghề xã La Phù, huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), nhiều hộ kinh doanh đã đóng cửa... Hàng hóa được nhập về cầm chừng, trong đó hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được trà trộn với hàng có chứng từ hợp lệ để ngụy trang, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.

Phát hiện thi thể người phụ nữ trôi dạt vào đảo Cồn Cỏ

Phát hiện thi thể người phụ nữ trôi dạt vào đảo Cồn Cỏ

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Sau khi phát hiện thi thể trôi dạt vào đảo Cồn Cỏ, lực lượng chức năng tiến hành các thủ tục để xác định danh tính, làm rõ nguyên nhân sự việc.

Thực hiện theo trình tự, thủ tục này, người dân dễ dàng đổi thẻ ATM từ sang ATM chip để không bị ngừng giao dịch từ 1/7/2025

Thực hiện theo trình tự, thủ tục này, người dân dễ dàng đổi thẻ ATM từ sang ATM chip để không bị ngừng giao dịch từ 1/7/2025

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/7/2025, tất cả các loại thẻ ATM từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn bộ hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Làm thế nào để đổi thẻ ATM từ sang ATM chip để các giao dịch thuận lợi? Dưới đây là hướng dẫn cụ thể.

Tử vi tháng 5 âm lịch tuổi Dậu có nhiều đổi mới trong cuộc sống, nhất là cuối tháng

Tử vi tháng 5 âm lịch tuổi Dậu có nhiều đổi mới trong cuộc sống, nhất là cuối tháng

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Tháng mới của Dậu đầy ắp hy vọng, có nhiều sự đổi mới trong cuộc sống hiện tại và bạn cũng lạc quan hơn, cười nhiều hơn mọi khi.

Ý nghĩa và nguồn gốc Ngày của Cha chính xác nhất

Ý nghĩa và nguồn gốc Ngày của Cha chính xác nhất

Đời sống - 11 giờ trước

Ngày của Cha là ngày đặc biệt để tôn vinh những người cha trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ý nghĩa và nguồn gốc Ngày của Cha thì không phải ai cũng biết tường tận.

Top