Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn
GiadinhNet - Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.
Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác... được dư luận đặc biệt quan tâm.
Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.
Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.
Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.
Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: "Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.
Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.
"Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp". Ảnh: Internet.
Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.
Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.
Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.
“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.
Bảo Loan
Thanh Hóa: Xử phạt nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật
Pháp luật - 21 phút trướcGĐXH - Năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt trên 30 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự...
Tin mới nhất về thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo mới nhất, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, khu vực Bắc Bộ và miền Trung, trời rét về đêm và sáng sớm; trong khi đó Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết lý tưởng, ngày nắng ấm, chiều tối có mưa vài nơi.
Vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai, thêm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Thường trực Tỉnh uỷ Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn xảy ra tại xã Phình Hồ khiến nhiều người tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai khiến 8 người tử vong
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai) đã khiến 8 người tử vong, chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Cách đơn giản để nhận thông báo phạt nguội từ Camera AI trong 2 giờ ngay trên điện thoại
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Người dân có thể nhận được thông báo phạt nguội trong vòng 2 giờ sau khi vi phạm giao thông bằng các ứng dụng trên smartphone, dữ liệu được cập nhật liên tục 24/7.
CSGT ở Huế nhặt được túi xách chứa số tiền lớn khi đang tuần tra
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Nhặt được túi xách chứa 23 triệu đồng, chiến sĩ CSGT ở Huế liên hệ với Công an phường để xác minh, trao trả cho người đánh rơi.
Tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Lật xe chở đoàn thiện nguyện khiến 8 người tử vong thương tâm
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Sáng 27/12, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai). Chiếc xe khách chở khoảng 20 người trong đoàn thiện nguyện từ Hà Nội đi tặng quà cho trẻ em vùng cao đã bất ngờ bị lật, khiến 8 người tử vong.
Tin vui cho những người sử dụng sổ bảo hiểm xã hội điện tử 2026, hưởng hàng loạt lợi ích khi sở hữu
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Sổ bảo hiểm xã hội điện tử là phiên bản số hóa của sổ BHXH giấy, lưu trữ toàn bộ quá trình tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Sử dụng loại hình này người dân có thể thực hiện được các giao dịch BHXH một cách dễ dàng và thuận tiện.
Hà Nội triển khai tổng thể các giải pháp khắc phục điểm nghẽn ô nhiễm môi trường
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có Kế hoạch về việc triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục các điểm nghẽn về ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.
Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan vận mệnh tuổi Tuất 2026
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Năm Bính Ngọ 2026 được xem là một trong những năm nhiều cơ hội nhất đối với người tuổi Tuất trong chu kỳ 12 con giáp.
Bắt 2 đối tượng gây hơn 150 vụ trộm dây cáp, thiệt hại gần 1 tỷ đồng
Pháp luậtGĐXH - Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, hai đối tượng từ Hà Tĩnh đã lặng lẽ "càn quét" hơn 150 trạm phát sóng tại Nghệ An, cắt trộm dây cáp chống sét, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng và để lại nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cho hạ tầng viễn thông giữa mùa mưa bão.