Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn

Thứ tư, 10:35 21/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác... được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.


Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.

Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: "Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.

Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.


Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

"Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp". Ảnh: Internet.

Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.

Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.

“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.

Bảo Loan

Bảo Loan
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin vui cho những người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử 2026, hưởng hàng loạt lợi ích khi đi khám chữa bệnh

Tin vui cho những người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử 2026, hưởng hàng loạt lợi ích khi đi khám chữa bệnh

Đời sống - 40 phút trước

GĐXH - Hiện nay, thẻ bảo hiểm y tế đã được tích hợp trên VssID, VNeID hoặc thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Theo đó, trường hợp người dân đi khám chữa bệnh thông qua hình thức này được hưởng những lợi ích gì?

Lộ diện 4 con giáp 'số hưởng' nhất tháng 1/2026: Sự nghiệp phất lên như diều gặp gió, tài lộc chạm đỉnh

Lộ diện 4 con giáp 'số hưởng' nhất tháng 1/2026: Sự nghiệp phất lên như diều gặp gió, tài lộc chạm đỉnh

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tháng 1/2026 đánh dấu bước ngoặt lớn cho tuổi Tỵ, Ngọ, Sửu, Mão. Vận xui tan biến, thay vào đó là tin vui thăng chức, tăng lương và những cơ hội đổi đời rực rỡ.

Tết Dương lịch 2026 ở Nghệ An: Đi đâu, chơi gì?

Tết Dương lịch 2026 ở Nghệ An: Đi đâu, chơi gì?

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày đang khiến nhu cầu du lịch tăng cao. Tại Nghệ An, nhiều điểm đến trở nên sôi động, từ các sự kiện đón năm mới quy mô đến những không gian trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa đặc trưng.

Lên lộ trình xử lý dứt điểm 423 dự án tồn đọng

Lên lộ trình xử lý dứt điểm 423 dự án tồn đọng

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Thanh Hóa quyết liệt rà soát và lên lộ trình xử lý dứt điểm 423 dự án tồn đọng theo từng tháng, từng quý trong năm 2026.

Danh sách hơn 100 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 27/12

Danh sách hơn 100 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 27/12

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Trong vòng 24 giờ từ ngày 26/12 - 27/12, hệ thống Camera AI tại nội thành Hà Nội và trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ghi nhận hơn 100 trường hợp vi phạm. Trong đó đa phần vẫn là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ trí thông minh và tố chất kiếm tiền bẩm sinh

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ trí thông minh và tố chất kiếm tiền bẩm sinh

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Những người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các con số dưới đây thường được cho là thông minh, có tầm nhìn xa và dễ gặt hái thành công lớn trong cuộc đời.

Phát hiện 2 vợ chồng và con gái 4 tuổi tử vong bất thường

Phát hiện 2 vợ chồng và con gái 4 tuổi tử vong bất thường

Xã hội - 4 giờ trước

Người dân bàng hoàng phát hiện vợ chồng và con gái 4 tuổi tử vong bất thường tại nhà riêng.

Hai thanh niên mắc kẹt trên núi Chư Nâm

Hai thanh niên mắc kẹt trên núi Chư Nâm

Xã hội - 4 giờ trước

Thích leo núi để khám phá nhưng chưa hiểu kỹ về địa hình, 2 nam thanh niên 19 tuổi ở Gia Lai đã bị mắc kẹt và cầu cứu

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc nhiều nơi mưa rét

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc nhiều nơi mưa rét

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Riêng Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng.

Điểm mới xử lý vi phạm vận tải đường bộ, hàng triệu người dân nên biết quy định sắp có hiệu lực

Điểm mới xử lý vi phạm vận tải đường bộ, hàng triệu người dân nên biết quy định sắp có hiệu lực

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/3/2026, Nghị định số 336/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó nhiều điểm mới về mức xử phạt vi phạm hành chính về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Top