Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn
GiadinhNet - Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.
Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác... được dư luận đặc biệt quan tâm.
Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.
Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.
Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.
Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: "Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.
Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.
"Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp". Ảnh: Internet.
Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.
Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.
Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.
“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.
Bảo Loan
Tin mới nhất đợt không khí lạnh gây mưa rét ở miền Bắc và dự báo thời tiết 10 ngày tới
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng không khí lạnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ mưa to, nhiệt độ giảm. Vùng núi cao có nơi dưới 5 độ.
Đền Xám ở Ninh Bình: Di tích linh thiêng đang dần phai nhạt theo thời gian
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Sau nhiều năm chưa được tu bổ tổng thể, nhiều hạng mục của Di tích Quốc gia đặc biệt đền Xám ở phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình đang xuống cấp nghiêm trọng.
Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm cô gái trẻ đi giao xôi trong đêm
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Đặng Hoàng Quý (SN 1987, trú phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) bị Công an Gia Lai bắt giữ khẩn cấp để điều tra về hành vi “Hiếp dâm”.
Nam sinh ở Gia Lai được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì
Giáo dục - 11 giờ trướcEm Lê Kiến Thành (lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Gia Lai) vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì thành tích xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á năm 2025.
Hà Nội: Chính thức kích hoạt hơn 1.800 'mắt thần' AI, thiết lập 'làn sóng xanh' giúp giảm 30% thời gian chờ đèn đỏ
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội đã chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội vào hoạt động. Với mạng lưới 1.837 camera AI phủ sóng tại 195 nút giao trọng điểm, hệ thống này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong quản lý đô thị.
Bên trong Trung tâm chỉ huy CSGT Hà Nội: Camera AI tự động bắt đến 28 loại lỗi
Thời sự - 11 giờ trướcTrung tâm điều khiển giao thông Hà Nội là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại, được kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng AI.
Xe ô tô bốc cháy dữ dội trong đêm
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Đang lưu thông, chiếc ô tô con bất ngờ mất lái lao xuống vệ đường, bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Sáng tạo Việt Nam giải quyết thách thức môi trường tại giải EVSDA 2025
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - 20 nhóm tác giả xuất sắc đã được vinh danh trong Lễ Trao giải “Thiết kế Bền vững EU-Việt Nam (EVSDA) 2025” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào tối 12/12, khẳng định sức mạnh của thiết kế xanh và tư duy bền vững trong việc giải quyết thách thức môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Lời khai của kẻ đẩy CSGT vào gầm xe tải ở Hà Nội: 'Do đau đầu, uống thuốc Panadol nên... bộc phát'
Pháp luật - 15 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan điều tra, Đặng Từ Thịnh cúi gằm mặt, liên tục lặp lại điệp khúc "em sai lầm quá, nông nổi quá". Đối tượng lý giải cho hành vi đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang chạy là do "đau đầu, uống thuốc Panadol" nên mất kiểm soát...
Bóc gỡ đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 400 tỷ đồng ở Đà Nẵng
Pháp luật - 15 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 400 tỷ đồng.
Tin sáng 13/12: Cục CSGT công khai thời gian kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Bính Ngọ; không khí lạnh mạnh tràn về, miền Bắc mưa to và rét đậm
Thời sựGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết lực lượng chức năng sẽ đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên toàn quốc vào dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ; Do tác động của không khí lạnh mạnh, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm...