Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn

Thứ tư, 10:35 21/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác... được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.


Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.

Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: "Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.

Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.


Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

"Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp". Ảnh: Internet.

Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.

Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.

“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.

Bảo Loan

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chị em song sinh cùng đạt 30 điểm vào Học viện Quân y

Chị em song sinh cùng đạt 30 điểm vào Học viện Quân y

Xã hội - 3 giờ trước

Ngày 15/9, Học viện Quân y tổ chức lễ khai giảng năm học 2025-2026, với 182 bác sĩ quân y trúng tuyển và 235 học viên hệ dân sự được đào tạo trở lại. Năm nay, điểm đặc biệt là lần đầu tiên có ba anh em trong một gia đình ở Hà Nội cùng theo học tại Học viện.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công?

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công?

Xã hội - 4 giờ trước

Sau khi tòa nhà Hàm Cá Mập tại khu vực Hồ Gươm (Hà Nội) được phá bỏ, công trình Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đang được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang, thu hút nhiều ý kiến tranh luận.

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét

Xã hội - 5 giờ trước

Bộ Chính trị sẽ ban hành quy định mới về đánh giá, xếp loại hằng năm và việc đánh giá công chức không đợi cuối năm mới bình xét mà thực hiện thường xuyên, liên tục.

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xã hội - 5 giờ trước

Khu vực trưng bày của Bộ Quốc phòng tại Triển lãm thành tựu đất nước đón tiếp đông đảo các đoàn đại biểu và khoảng 6,6 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Xã hội - 5 giờ trước

Tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô qua khu vực này đã xảy ra nhiều năm nay và càng ngày càng phức tạp.

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát

Xã hội - 5 giờ trước

Sau khi cãi nhau, chị H bỏ nhà đi và cắt liên lạc với chồng khiến anh Giang hoài nghi, ghen tuông mù quáng. Đến nhà mẹ vợ, không thấy chị H ở đây, Giang liền vung dao sát hại bà L rồi bỏ trốn.

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Xã hội - 5 giờ trước

Sau 8 ngày triển khai chuyến xe miễn phí đưa người dân Hải Phòng lên Thủ đô Hà Nội tham quan triển lãm 80 năm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đã có 230 chuyến xe được bố trí, đưa đón 9.962 lượt người.

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Nhận tin báo ngư dân gặp nạn, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) phối hợp cùng chính quyền địa phương ứng cứu, đưa nạn nhân vào bờ đi cấp cứu.

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 8 người bị thương, Cục CSGT đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tài xế xe tưới cây, đơn vị quản lý...

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này có xu hướng chú ý đến những điều chưa vừa ý, từ đó tạo nên thói quen than phiền.

Top