Hà Nội: Vỉa hè lại “nóng” trong mùa lạnh
GiadinhNet - Câu chuyện vỉa hè ở Hà Nội đã gây sự chú ý suốt gần 1 năm qua khi thành phố đồng loạt ra quân dọn dẹp, chỉnh trang trả lại vẻ đẹp và lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối năm, vỉa hè Thủ đô lại “nóng” lên bởi chất lượng lát đá chỉnh trang và phí dịch vụ vụt tăng.
Vỉa hè Hà Nội lại “nóng” bởi chất lượng và tăng phí. ẢNH: T.G
Dừng lát vỉa hè vì chất lượng kém?
Từ cuối năm 2016, TP Hà Nội đã triển khai cải tạo vỉa hè tại nhiều quận nội thành bằng đá lát tự nhiên. Lúc đó, cơ quan chức năng cho hay, loại đá đưa vào lát vỉa hè có kết cấu bền vững bảo đảm sử dụng từ 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên đó là phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… được thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặt đá lát trên một số tuyến vỉa hè đã bị bong tróc, gãy vỡ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ đạo các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành. Theo đó, quá trình quản lý thi công việc lát đá vỉa hè còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt việc triển khai thi công, quản lý chất lượng công trình và kết cấu. Sở Xây dựng, các sở, ngành còn thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã; thiếu kiểm soát trong việc áp dụng các vật liệu lát vỉa hè, công tác quản lý chất lượng công trình thi công. Khi triển khai thi công còn mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Khi thi công xong không bảo hành, bảo dưỡng chặt chẽ dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.
Trước đó, ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thành phố đã có quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng việc lát đá vỉa hè vừa qua chất lượng rất thấp.
"Theo quan sát, tôi có một vài buổi tối cùng anh Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - PV) đi kiểm tra đột xuất trực tiếp thì thấy chọn đá không đúng kích cỡ, không đúng độ dày, làm bừa bãi. Hiện nay, thành phố đã giao thanh tra thành phố thanh tra và trong một tháng sẽ phải kết luận và xử lý nghiêm", ông Chung nói.
Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị (HĐND TP Hà Nội), cho rằng: "Ở chỗ nào, đá dày mỏng ra sao thì chúng ta phải đánh giá về chuyên môn. Các quận, huyện lát đá vỉa hè có bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã ban hành của UBND TP hay không phải phụ thuộc căn cứ vào kết quả thanh tra".
Về trách nhiệm, qua thanh tra, nếu phát hiện chỗ nào sai thì chỗ đó phải chịu trách nhiệm, bởi việc lát đá vỉa hè UBND TP có quy trình kỹ thuật. "Chúng tôi cũng sẽ giám sát thường xuyên vấn đề này. Trước mắt, UBND TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục", ông Quân nói.
Nhiều ý kiến cho rằng xảy ra tình trạng vỉa hè vừa lát đã hư hỏng thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công và giám sát thi công. Thực tế hiện nay, việc quản lý cơ sở hạ tầng còn rất phân tán, lòng đường của Sở GTVT, nước của Công ty Cấp thoát nước, điện của ngành điện… Việc đào lên lấp xuống "mạnh ai người đó làm" gây phiền hà, lãng phí mà thiếu hiệu quả.
“Dọn dẹp” vỉa hè để tăng phí
Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào trung tâm nội đô, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội (HĐND TP) ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy. Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội cho biết: “Tiếp cận Nghị quyết lần này tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô và xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cũng giải trình rằng: “Thành phố tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân". Theo giải thích của các đại biểu HĐND TP thì việc tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô.
Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều bãi trông giữ ô tô, xe máy trên địa bàn Thủ đô đã tự ý tăng giá trước thời điểm tăng giá của thành phố từ rất lâu. Vậy nên, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay(?). Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.
Ông Nguyễn Hoàng Cường ở K9 Khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Phương án giảm áp lực giao thông nội thành là câu chuyện của quy hoạch hạ tầng khoa học hay không, của việc đưa phương tiện giao thông công cộng vào cuộc sống. Ví dụ như xây dựng các bãi đậu xe thông minh, di dời một số trường học, cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm, hạn chế xây dựng khu chung cư ở nơi có mật độ dân cư đông…. Chứ không phải việc tăng phí để hạn chế xe cộ”. Ngoài ra, ông Cường còn tỏ ra băn khoăn là kiểm soát được nguồn thu đó như thế nào.
Anh Hoàng Tuấn Anh ở HH4B, khu tập thể Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết: “Ngay ở khu chung cư của chúng tôi đang ở. Vỉa hè được cho một đơn vị tư nhân đấu thầu để trông giữ xe. Chưa nói đến việc doanh nghiệp này tự ý thu cao hơn quy định thì hàng chục nghìn người dân sống tại khu chung cư này bị ảnh hưởng vì bỗng dưng mất một khoảng không gian vỉa hè rất rộng để đi lại. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì việc tăng phí này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá. Giành lại vỉa hè bảo cho dân đi bộ chưa xong, lại tăng phí là sao?”.
Giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2018; xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.
Hà Phương
Hơn một thập kỷ thắp “ngọn lửa sống” cho người HIV, nam điều dưỡng tiết lộ góc khuất ít ai dám kể
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH – “Có lần tôi vừa đăng bài giới thiệu về PrEP, chỉ ít phút sau có tài khoản lạ nhắn tin làm quen, muốn gặp riêng và còn gửi cả những ảnh “nhạy cảm”. Những tình huống khó xử ấy chỉ là phần rất nhỏ góc khuất trong hành trình 10 năm đồng hành cùng người bệnh HIV của điều dưỡng Phạm Văn Đăng. Bằng sự tận tụy, thấu cảm và tình người, anh đã thắp lên “ngọn lửa sống” cho nhiều người bệnh đang nỗ lực bước qua mặc cảm, sống tốt hơn mỗi ngày.
Hà Nội: Danh sách xe dính phạt nguội mới nhất (từ ngày 16-19/11)
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình nhiều trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô.
Bị gắn ‘án tử’ suốt 5 năm vì bị trả nhầm kết quả dương tính, người phụ nữ trở thành điểm tựa của hàng trăm phận đời nhiễm HIV
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Từng sống trong nỗi ám ảnh vì bị trả nhầm kết quả xét nghiệm HIV, suốt 5 năm trời, chị Thoa mang trong mình cảm giác tội lỗi và tuyệt vọng. Thế nhưng chính cú sốc ấy lại mở ra một hành trình đầy nhân ái, chị đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm phận đời đang mang trong mình căn bệnh HIV, giúp họ tìm lại niềm tin vào cuộc sống.
Dự kiến cấm xe tải từ 10 tấn lưu thông qua 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức lại giao thông tuyến đường 70 đoạn từ Cầu Bươu đi cầu Trắng (phường Hà Đông, TP Hà Nội), trong đó dự kiến cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông nhiều đoạn trên tuyến đường này vào giờ cao điểm.
Bị khởi tố do thuê người khai thác vàng trái phép
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Viết Lực (SN 1994, xã Thạnh Bình, TP Đà Nẵng) với hành vi tổ chức thuê người khai thác vàng trái phép.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Hiện trường đèo Mimosa đứt gãy làm đôi, xe khách 45 chỗ dừng ngay trước miệng vực
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Vụ sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại đèo Mimosa (Lâm Đồng) vào đêm 19/11 khiến toàn bộ mặt đường bị đứt gãy làm đôi. Thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc xe khách loại 45 chỗ ngồi đã kịp thời dừng ngay miệng vực đứt gãy.
Miền Trung vẫn hứng chịu những trận mưa như trút nước, nơi nào là tâm điểm mưa lớn?
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khu vực Trung Bộ tiếp tục có mưa to, trọng tâm mưa là phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Bắc Khánh Hòa. Lũ trên nhiều sông vượt đỉnh lịch sử.
Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Từ những ngày đầu còn sợ hãi khi tiếp xúc với người có HIV đến hành trình 12 năm gắn bó với họ như người thân, chị Nguyễn Minh Trang đã chứng kiến biết bao cuộc đời đã hồi sinh. Với chị, mỗi cái nắm tay, mỗi ánh mắt sẻ chia chính là những viên gạch nhỏ xây nên con đường “Việt Nam hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030”.
Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm liên quan đến lý lịch tư pháp. Dưới đây là thông tin cụ thể.
Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau chuỗi ngày mưa rét
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, miền Bắc không mưa, trời chuyển rét khô. Trưa và chiều trời có nắng mức nhiệt tăng dần.