Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Vỉa hè lại “nóng” trong mùa lạnh

Chủ nhật, 08:30 10/12/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Câu chuyện vỉa hè ở Hà Nội đã gây sự chú ý suốt gần 1 năm qua khi thành phố đồng loạt ra quân dọn dẹp, chỉnh trang trả lại vẻ đẹp và lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối năm, vỉa hè Thủ đô lại “nóng” lên bởi chất lượng lát đá chỉnh trang và phí dịch vụ vụt tăng.


Vỉa hè Hà Nội lại “nóng” bởi chất lượng và tăng phí.     ẢNH: T.G

Vỉa hè Hà Nội lại “nóng” bởi chất lượng và tăng phí. ẢNH: T.G

Dừng lát vỉa hè vì chất lượng kém?

Từ cuối năm 2016, TP Hà Nội đã triển khai cải tạo vỉa hè tại nhiều quận nội thành bằng đá lát tự nhiên. Lúc đó, cơ quan chức năng cho hay, loại đá đưa vào lát vỉa hè có kết cấu bền vững bảo đảm sử dụng từ 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên đó là phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… được thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặt đá lát trên một số tuyến vỉa hè đã bị bong tróc, gãy vỡ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ đạo các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành. Theo đó, quá trình quản lý thi công việc lát đá vỉa hè còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt việc triển khai thi công, quản lý chất lượng công trình và kết cấu. Sở Xây dựng, các sở, ngành còn thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã; thiếu kiểm soát trong việc áp dụng các vật liệu lát vỉa hè, công tác quản lý chất lượng công trình thi công. Khi triển khai thi công còn mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Khi thi công xong không bảo hành, bảo dưỡng chặt chẽ dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Trước đó, ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thành phố đã có quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng việc lát đá vỉa hè vừa qua chất lượng rất thấp.

"Theo quan sát, tôi có một vài buổi tối cùng anh Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - PV) đi kiểm tra đột xuất trực tiếp thì thấy chọn đá không đúng kích cỡ, không đúng độ dày, làm bừa bãi. Hiện nay, thành phố đã giao thanh tra thành phố thanh tra và trong một tháng sẽ phải kết luận và xử lý nghiêm", ông Chung nói.

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị (HĐND TP Hà Nội), cho rằng: "Ở chỗ nào, đá dày mỏng ra sao thì chúng ta phải đánh giá về chuyên môn. Các quận, huyện lát đá vỉa hè có bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã ban hành của UBND TP hay không phải phụ thuộc căn cứ vào kết quả thanh tra".

Về trách nhiệm, qua thanh tra, nếu phát hiện chỗ nào sai thì chỗ đó phải chịu trách nhiệm, bởi việc lát đá vỉa hè UBND TP có quy trình kỹ thuật. "Chúng tôi cũng sẽ giám sát thường xuyên vấn đề này. Trước mắt, UBND TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục", ông Quân nói.

Nhiều ý kiến cho rằng xảy ra tình trạng vỉa hè vừa lát đã hư hỏng thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công và giám sát thi công. Thực tế hiện nay, việc quản lý cơ sở hạ tầng còn rất phân tán, lòng đường của Sở GTVT, nước của Công ty Cấp thoát nước, điện của ngành điện… Việc đào lên lấp xuống "mạnh ai người đó làm" gây phiền hà, lãng phí mà thiếu hiệu quả.

“Dọn dẹp” vỉa hè để tăng phí

Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào trung tâm nội đô, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội (HĐND TP) ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy. Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội cho biết: “Tiếp cận Nghị quyết lần này tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô và xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cũng giải trình rằng: “Thành phố tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân". Theo giải thích của các đại biểu HĐND TP thì việc tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô.

Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều bãi trông giữ ô tô, xe máy trên địa bàn Thủ đô đã tự ý tăng giá trước thời điểm tăng giá của thành phố từ rất lâu. Vậy nên, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay(?). Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.

Ông Nguyễn Hoàng Cường ở K9 Khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Phương án giảm áp lực giao thông nội thành là câu chuyện của quy hoạch hạ tầng khoa học hay không, của việc đưa phương tiện giao thông công cộng vào cuộc sống. Ví dụ như xây dựng các bãi đậu xe thông minh, di dời một số trường học, cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm, hạn chế xây dựng khu chung cư ở nơi có mật độ dân cư đông…. Chứ không phải việc tăng phí để hạn chế xe cộ”. Ngoài ra, ông Cường còn tỏ ra băn khoăn là kiểm soát được nguồn thu đó như thế nào.

Anh Hoàng Tuấn Anh ở HH4B, khu tập thể Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết: “Ngay ở khu chung cư của chúng tôi đang ở. Vỉa hè được cho một đơn vị tư nhân đấu thầu để trông giữ xe. Chưa nói đến việc doanh nghiệp này tự ý thu cao hơn quy định thì hàng chục nghìn người dân sống tại khu chung cư này bị ảnh hưởng vì bỗng dưng mất một khoảng không gian vỉa hè rất rộng để đi lại. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì việc tăng phí này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá. Giành lại vỉa hè bảo cho dân đi bộ chưa xong, lại tăng phí là sao?”.

Giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2018; xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.

Hà Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

Đời sống - 7 giờ trước

Dài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Đời sống - 8 giờ trước

Qua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

Giáo dục - 9 giờ trước

Sáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Pháp luật - 10 giờ trước

Công an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây liên tỉnh sản xuất, mua bán khí N2O để phục vụ làm bóng cười tại các quán bar, karaoke trên cả nước.

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Người dân vùng lũ quét ở Ba Bể, Bắc Kạn kể lại: "Tôi chỉ kịp hô hào cả nhà chạy ra ngoài, đồ đạc, tài sản bị cuốn trôi, lấp toàn bộ. Chỉ một lúc sau, căn nhà đã bị đất đá vùi lấp, một thành viên trong gia đình do tuổi cao không thể chạy kịp".

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Người dân đã quay lại clip xe tải chạy lấn làn trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi cơ quan chức năng.

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Đời sống - 11 giờ trước

Cô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên quốc lộ 20, đoạn qua TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe tải phía sau "trôi" tự do tông trúng, cuốn vào gầm, tử vong thương tâm.

Top