Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng không liên tục tăng chuyến, giá vé máy bay Tết vẫn 'nóng hầm hập'

Thứ năm, 17:35 01/02/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Các hãng liên tục tăng chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhưng do tỷ lệ đặt chỗ cao, giá vé vẫn 'nóng hầm hập'.

Giá vé vẫn “nóng hầm hập”

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê lướt, giúp bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay dịp cao điểm Tết. Các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải trí.

Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Hàng không liên tục tăng chuyến, giá vé máy bay Tết vẫn 'nóng hầm hập' - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh minh hoạ: Viên Minh)

Hãng Vietjet cũng vừa thông báo tăng gần 750 chuyến bay, tương đương 154.800 chỗ, phục vụ cao điểm Tết. Các chuyến bay tăng cường chủ yếu phục vụ nhu cầu về quê đón Tết và du lịch như TP.HCM đến Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Chu Lai, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, tuần qua các hãng hàng không đã tiếp tục bổ sung thêm 324 chuyến bay từ TP.HCM tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng đang có tỉ lệ đặt chỗ cao, tương ứng gần 61.000 ghế các chuyến.

Tuy nhiên, tình hình bán vé, đặt chỗ phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 (giai đoạn từ 01/02/2024-19/02/2024) vẫn đang "nóng hầm hập".

Cụ thể, khảo sát của VTC News sáng 28/1 cho thấy, giá vé máy bay các chuyến được tăng cường cũng không hề rẻ. Điều đáng nói, các chuyến bay đêm cũng không hề rẻ hơn vé bay ngày.

Theo đó, cặp vé khứ hồi của hãng Vietravel Airlines chặng TP.HCM - Hà Nội đi ngày 6/2, về 17/2 (ngày 27 và 8 Tết) có giá từ hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến; vé của Vietjet Air tất cả các chuyến gần 7 triệu đồng/khứ hồi.

Bamboo Airways mới bổ sung hơn 10 chuyến bay, bay 2 chiều có giá hơn 7,5 triệu đồng. Vietnam Airlines thì chỉ còn số ít chuyến bay có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Đa số các chuyến bay của hãng chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 17/2 chỉ còn vé hạng thương gia gần 10 triệu đồng/chiều.

Khảo sát giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ TP.HCM - Hà Nội ngày đi 8/2 - về ngày 14/2 (ngày 29 và 5 Tết) của Vietnam Airlines từ 8,5 - 9 triệu đồng/vé; Vietjet Air và Bamboo Airways 6 - 7 triệu đồng/vé; Vietravel Airlines là 5,5 triệu đồng/vé.

Đường bay TP.HCM - Hải Phòng, gần 7 triệu đồng/vé khứ hồi, riêng chặng từ TP.HCM đến Vân Đồn (Quảng Ninh) không có chuyến bay, chỉ còn một số chỗ của Vietnam Airlines ngày 6 - 10/2/2024 với giá từ 6,7 - 8,2 triệu đồng/vé.

Tỷ lệ đặt chỗ thế nào?

Cụ thể, các chặng bay từ TP.HCM có tỉ lệ đặt chỗ đang ở mức rất cao, trải đều trong các ngày từ 2/2 tới 9/2/2024 và giảm dần từ các ngày sau Tết Âm lịch 2024.

Có thể kể đến các chặng như TP.HCM-Buôn Ma Thuột; TP.HCM-Quy Nhơn; TP.HCM-Chu Lai tỷ lệ đặt vé dao động từ 82 - 100%; TP.HCM-Đà Nẵng; TP.HCM-Hải Phòng; TP.HCM-Vinh tỷ lệ đặt vé từ 79 tới 95%; TP.HCM-Huế; TP.HCM-Pleiku tỷ lệ đặt vé từ 84 tới 98%; TP.HCM-Tuy Hòa; TP.HCM-Thanh Hóa tỷ lệ đặt vé từ 80 tới 92%; TP.HCM-Quảng Bình tỷ lệ đặt vé từ 88 tới 106%...

Hàng không liên tục tăng chuyến, giá vé máy bay Tết vẫn 'nóng hầm hập' - Ảnh 2.

Giá vé nội địa dịp Tết quá cao khiến nhiều người chuyển kế hoạch đi du lịch nước ngoài thay vì đi du lịch trong nước.

Chiều về từ các sân bay địa phương đến TP.HCM nhiều chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao, một số chặng đã bán hết vé trong các ngày cao điểm sau Tết Âm lịch (từ 11/2/2024 tới 19/2/2024, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng Âm lịch).

Cụ thể các chặng bay Buôn Mê Thuột-TP.HCM; Cà Mau-TP.HCM tỷ lệ đặt chỗ từ 77 - 100%; Hải Phòng-TP.HCM; Huế-TP.HCM; Vinh-TP.HCM từ 83 tới 96%; Pleiku-TP.HCM từ 94 tới 100%; Tuy Hòa-TP.HCM; Thanh Hóa-TP.HCM;  Chu Lai-TP.HCM từ 83 tới 99%; Quy Nhơn-TP.HCM; Đồng Hới-TP.HCM từ 86 tới 105%...

Đường bay trục TP.HCM-Hà Nội đang là chặng bay có tỷ lệ booking vé thấp nhất giai đoạn từ 1/2/2024 tới 9/2/2024 (tức 22 -30 tháng Chạp Âm lịch) ở mức trung bình, từ 56%-82% trong đó các ngày 3/2, 4/2 và 7/2 là đạt trên 80%.

Chiều ngược lại ở giai đoạn này có tỷ lệ booking chỉ đạt từ trên 40% đến hơn 60%. Giai đoạn từ 13/2/2024 tới 18/2/2024 (tức 4-9 tháng Giêng Âm lịch), đường bay Hà Nội-TP HCM có tỷ lệ booking cao. Ngoại trừ ngày 13/2 tỷ lệ này mới đạt trên 51% còn các ngày còn lại là đều trên 80% trong đó các ngày 17/2 và 18/2 tỷ lệ này là 93-94%.

Doanh nghiệp du lịch lo thất thu

Theo nhận định của các chuyên gia, giá vé máy bay nội địa dịp Tết Giáp Thìn tăng từ 10 - 30% so với ngày thường và so với cả dịp Tết năm ngoái, thậm chí có một số chặng bay giá cao hơn giá vé bay ra nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Vân Hồng (Hà Nội) cho biết, Tết này gia đình chị đã lên kế hoạch đi du lịch Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, nhưng qua khảo sát chuyến đi có giá gần 9 triệu đồng/người. Nếu cả nhà 4 người đi, chi phí tới hơn 36 triệu đồng, chưa kể chi tiêu thêm.

"Do giá tour du lịch trong nước rất cao nên tôi có khảo sát tour du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm cũng chỉ có giá từ 7,49 triệu đồng đến 9,99 triệu đồng, không cao hơn chuyến du lịch trong nước", chị Hồng nói.

Theo chị Hồng, du khách đi du lịch Thái Lan bằng máy bay được khởi hành từ Việt Nam đến Bangkok và đến thăm các địa điểm như: vườn thú Safari World, đi thuyền trên sông Chao Phraya, viếng chùa Phật Ngọc, ngôi chùa lớn nhất Bangkok, ngủ trong khách sạn 3 sao… cũng chỉ có giá hơn 9 triệu đồng/người, bằng chuyến du lịch nội địa.

“Các tour trong nước rất cao vì ảnh hưởng bởi giá vé máy bay nội địa nên gia đình tôi quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước vào dịp Tết. Thay vào đó, gia đình tôi đã chọn đi du lịch Thái Lan trọn gói với chi phí tương đương với du lịch Phú Quốc”, chị Hồng nói.

Giá vé máy bay nội địa trong những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng cao, nhất là các chặng bay từ Nam ra Bắc khiến nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại, sản phẩm tour nội địa khó cạnh tranh với sản phẩm quốc tế có đường bay ngắn.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần lữ hành Vietluxtour dẫn ví dụ với tour 4 ngày 5 đêm chặng TP.HCM-Hà Nội giá 10 triệu đồng, thì riêng tiền vé máy bay chiếm hơn 50%. Trong khi đó, giá tour từ TP.HCM-Thái Lan cùng thời gian, giá chỉ 7 - 9 triệu đồng.

“Giá vé trong nước quá cao buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa 10 - 20%. Nếu khách hàng không đi, để có tour, doanh nghiệp buộc phải hướng khách sang du lịch nước ngoài với giá thành rẻ hơn, chất lượng cũng rất tốt nên thị trường du lịch nội địa sẽ giảm mạnh, du lịch Việt khó hút khách”, ông Dũng nói.

Các chuyên gia phân tích, trong tất cả các dịch vụ, tác động của giá vé máy bay có ảnh hưởng rất lớn, chỉ một điều chỉnh nhỏ cũng có thể làm cho quyết định của du khách thay đổi tức thì. Trong suy nghĩ thường trực của nhiều người Việt, việc đi du lịch nước ngoài sang hơn trong nước. Đây là áp lực rất lớn với các doanh nghiệp lữ hành.

Do vậy, các hãng bay và ngành hàng không cần nghiên cứu giảm giá vé, nhất là không tăng vé dịp cao điểm, để du khách Việt ưu tiên lựa chọn tour trong nước.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Top