Hàng không liên tục tăng chuyến, giá vé máy bay Tết vẫn 'nóng hầm hập'
Các hãng liên tục tăng chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhưng do tỷ lệ đặt chỗ cao, giá vé vẫn 'nóng hầm hập'.
Giá vé vẫn “nóng hầm hập”
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê lướt, giúp bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay dịp cao điểm Tết. Các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải trí.
Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh minh hoạ: Viên Minh)
Hãng Vietjet cũng vừa thông báo tăng gần 750 chuyến bay, tương đương 154.800 chỗ, phục vụ cao điểm Tết. Các chuyến bay tăng cường chủ yếu phục vụ nhu cầu về quê đón Tết và du lịch như TP.HCM đến Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Chu Lai, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, tuần qua các hãng hàng không đã tiếp tục bổ sung thêm 324 chuyến bay từ TP.HCM tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng đang có tỉ lệ đặt chỗ cao, tương ứng gần 61.000 ghế các chuyến.
Tuy nhiên, tình hình bán vé, đặt chỗ phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 (giai đoạn từ 01/02/2024-19/02/2024) vẫn đang "nóng hầm hập".
Cụ thể, khảo sát của VTC News sáng 28/1 cho thấy, giá vé máy bay các chuyến được tăng cường cũng không hề rẻ. Điều đáng nói, các chuyến bay đêm cũng không hề rẻ hơn vé bay ngày.
Theo đó, cặp vé khứ hồi của hãng Vietravel Airlines chặng TP.HCM - Hà Nội đi ngày 6/2, về 17/2 (ngày 27 và 8 Tết) có giá từ hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến; vé của Vietjet Air tất cả các chuyến gần 7 triệu đồng/khứ hồi.
Bamboo Airways mới bổ sung hơn 10 chuyến bay, bay 2 chiều có giá hơn 7,5 triệu đồng. Vietnam Airlines thì chỉ còn số ít chuyến bay có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Đa số các chuyến bay của hãng chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 17/2 chỉ còn vé hạng thương gia gần 10 triệu đồng/chiều.
Khảo sát giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ TP.HCM - Hà Nội ngày đi 8/2 - về ngày 14/2 (ngày 29 và 5 Tết) của Vietnam Airlines từ 8,5 - 9 triệu đồng/vé; Vietjet Air và Bamboo Airways 6 - 7 triệu đồng/vé; Vietravel Airlines là 5,5 triệu đồng/vé.
Đường bay TP.HCM - Hải Phòng, gần 7 triệu đồng/vé khứ hồi, riêng chặng từ TP.HCM đến Vân Đồn (Quảng Ninh) không có chuyến bay, chỉ còn một số chỗ của Vietnam Airlines ngày 6 - 10/2/2024 với giá từ 6,7 - 8,2 triệu đồng/vé.
Tỷ lệ đặt chỗ thế nào?
Cụ thể, các chặng bay từ TP.HCM có tỉ lệ đặt chỗ đang ở mức rất cao, trải đều trong các ngày từ 2/2 tới 9/2/2024 và giảm dần từ các ngày sau Tết Âm lịch 2024.
Có thể kể đến các chặng như TP.HCM-Buôn Ma Thuột; TP.HCM-Quy Nhơn; TP.HCM-Chu Lai tỷ lệ đặt vé dao động từ 82 - 100%; TP.HCM-Đà Nẵng; TP.HCM-Hải Phòng; TP.HCM-Vinh tỷ lệ đặt vé từ 79 tới 95%; TP.HCM-Huế; TP.HCM-Pleiku tỷ lệ đặt vé từ 84 tới 98%; TP.HCM-Tuy Hòa; TP.HCM-Thanh Hóa tỷ lệ đặt vé từ 80 tới 92%; TP.HCM-Quảng Bình tỷ lệ đặt vé từ 88 tới 106%...
Giá vé nội địa dịp Tết quá cao khiến nhiều người chuyển kế hoạch đi du lịch nước ngoài thay vì đi du lịch trong nước.
Chiều về từ các sân bay địa phương đến TP.HCM nhiều chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao, một số chặng đã bán hết vé trong các ngày cao điểm sau Tết Âm lịch (từ 11/2/2024 tới 19/2/2024, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng Âm lịch).
Cụ thể các chặng bay Buôn Mê Thuột-TP.HCM; Cà Mau-TP.HCM tỷ lệ đặt chỗ từ 77 - 100%; Hải Phòng-TP.HCM; Huế-TP.HCM; Vinh-TP.HCM từ 83 tới 96%; Pleiku-TP.HCM từ 94 tới 100%; Tuy Hòa-TP.HCM; Thanh Hóa-TP.HCM; Chu Lai-TP.HCM từ 83 tới 99%; Quy Nhơn-TP.HCM; Đồng Hới-TP.HCM từ 86 tới 105%...
Đường bay trục TP.HCM-Hà Nội đang là chặng bay có tỷ lệ booking vé thấp nhất giai đoạn từ 1/2/2024 tới 9/2/2024 (tức 22 -30 tháng Chạp Âm lịch) ở mức trung bình, từ 56%-82% trong đó các ngày 3/2, 4/2 và 7/2 là đạt trên 80%.
Chiều ngược lại ở giai đoạn này có tỷ lệ booking chỉ đạt từ trên 40% đến hơn 60%. Giai đoạn từ 13/2/2024 tới 18/2/2024 (tức 4-9 tháng Giêng Âm lịch), đường bay Hà Nội-TP HCM có tỷ lệ booking cao. Ngoại trừ ngày 13/2 tỷ lệ này mới đạt trên 51% còn các ngày còn lại là đều trên 80% trong đó các ngày 17/2 và 18/2 tỷ lệ này là 93-94%.
Doanh nghiệp du lịch lo thất thu
Theo nhận định của các chuyên gia, giá vé máy bay nội địa dịp Tết Giáp Thìn tăng từ 10 - 30% so với ngày thường và so với cả dịp Tết năm ngoái, thậm chí có một số chặng bay giá cao hơn giá vé bay ra nước ngoài.
Chị Nguyễn Thị Vân Hồng (Hà Nội) cho biết, Tết này gia đình chị đã lên kế hoạch đi du lịch Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, nhưng qua khảo sát chuyến đi có giá gần 9 triệu đồng/người. Nếu cả nhà 4 người đi, chi phí tới hơn 36 triệu đồng, chưa kể chi tiêu thêm.
"Do giá tour du lịch trong nước rất cao nên tôi có khảo sát tour du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm cũng chỉ có giá từ 7,49 triệu đồng đến 9,99 triệu đồng, không cao hơn chuyến du lịch trong nước", chị Hồng nói.
Theo chị Hồng, du khách đi du lịch Thái Lan bằng máy bay được khởi hành từ Việt Nam đến Bangkok và đến thăm các địa điểm như: vườn thú Safari World, đi thuyền trên sông Chao Phraya, viếng chùa Phật Ngọc, ngôi chùa lớn nhất Bangkok, ngủ trong khách sạn 3 sao… cũng chỉ có giá hơn 9 triệu đồng/người, bằng chuyến du lịch nội địa.
“Các tour trong nước rất cao vì ảnh hưởng bởi giá vé máy bay nội địa nên gia đình tôi quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước vào dịp Tết. Thay vào đó, gia đình tôi đã chọn đi du lịch Thái Lan trọn gói với chi phí tương đương với du lịch Phú Quốc”, chị Hồng nói.
Giá vé máy bay nội địa trong những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng cao, nhất là các chặng bay từ Nam ra Bắc khiến nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại, sản phẩm tour nội địa khó cạnh tranh với sản phẩm quốc tế có đường bay ngắn.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần lữ hành Vietluxtour dẫn ví dụ với tour 4 ngày 5 đêm chặng TP.HCM-Hà Nội giá 10 triệu đồng, thì riêng tiền vé máy bay chiếm hơn 50%. Trong khi đó, giá tour từ TP.HCM-Thái Lan cùng thời gian, giá chỉ 7 - 9 triệu đồng.
“Giá vé trong nước quá cao buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa 10 - 20%. Nếu khách hàng không đi, để có tour, doanh nghiệp buộc phải hướng khách sang du lịch nước ngoài với giá thành rẻ hơn, chất lượng cũng rất tốt nên thị trường du lịch nội địa sẽ giảm mạnh, du lịch Việt khó hút khách”, ông Dũng nói.
Các chuyên gia phân tích, trong tất cả các dịch vụ, tác động của giá vé máy bay có ảnh hưởng rất lớn, chỉ một điều chỉnh nhỏ cũng có thể làm cho quyết định của du khách thay đổi tức thì. Trong suy nghĩ thường trực của nhiều người Việt, việc đi du lịch nước ngoài sang hơn trong nước. Đây là áp lực rất lớn với các doanh nghiệp lữ hành.
Do vậy, các hãng bay và ngành hàng không cần nghiên cứu giảm giá vé, nhất là không tăng vé dịp cao điểm, để du khách Việt ưu tiên lựa chọn tour trong nước.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.