Hành trình tạo thành nước ép trái cây tự nhiên
Nhiều loại nước ép trái cây màu sắc bắt mắt nhưng thành phần chính chỉ là nước, đường cùng hương vải hoặc hương dâu, hương cam tổng hợp, chất điều chỉnh độ chua, chất bảo quản, màu tổng hợp.
Hiện có hàng trăm loại nước giải khát được bày bán từ siêu thị, đến quán cóc vỉa hè, xe đẩy hàng rong… Thực tế, chất lượng của các loại nước giải khát này rất khó kiểm soát.
Thị trường hiện có nhiều loại nước trái cây hương vị cam, nho, táo, thơm, vải, me… với hình thức đóng gói đa dạng như: đóng chai, đóng lon và túi giấy. Một số sản phẩm mới xuất hiện trong thời gian gần đây có thể kể đến: nước ép thanh long, nước dừa tươi, nước sâm tươi, nước bí non (hạn sử dụng ngắn và không chất bảo quản)…

Nhóm sản phẩm mới cũng theo xu hướng tiện dụng ở các siêu thị đang được khách hàng chú ý: nước bưởi ép nguyên chất đóng lon, mủ trôm - đường phèn đóng gói, chanh tắc muối pha đường đóng gói…, chỉ cần hòa vào nước lọc là có ngay ly nước giải khát.
Trong khi đó, trên đường phố, món nước thốt nốt ướp lạnh - đặc sản của An Giang được bày bán trên các xe đẩy xuất hiện khá nhiều, giá khoảng 10.000đ/ly gồm cả nước và cơm thốt nốt. Bên cạnh những món giải khát quen thuộc như: nước mía, rau má, mía lau..., mùa nóng năm nay còn có thêm nhiều sản phẩm "thiên nhiên": sữa bắp non (giá 9.000 - 10.000đ/chai), nước rong biển (6.000 - 7.000đ/chai), rau má, đậu nành (8.000đ/chai), nước ép củ sen (12.000 - 15.000đ/chai) được bày bán trên đường phố.
Bị coi là món "nóng", nhưng lại thu hút không ít người tiêu dùng trong mùa nóng năm nay là nước sầu riêng ép với giá từ 40.000 - 45.000đ/chai. Sản phẩm mới, được nhiều phụ nữ ưa thích nhờ yếu tố "dưỡng sắc" là nước ép bí non (loại bí xanh dùng để nấu canh) giá 10.000 - 12.000đ/chai, nước nha đam đường phèn 10.000đ/chai…
Thành phần "tự nhiên" từ hương liệu
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch hiệp hội rượu bia và nước giải khát Việt Nam, thị trường nước giải khát không cồn của Việt Nam trong năm-bảy năm qua luôn tăng trưởng, mỗi năm tăng trưởng trên 20% - mức cao so với thế giới.
Theo tổng kết năm 2012, các doanh nghiệp ngành nước giải khát Việt Nam đã cung ứng cho thị trường 4,2 tỷ lít các loại. Dự kiến năm 2013, sản lượng nước giải khát các loại ở Việt Nam sẽ vượt mức 5 tỷ lít.
Mức tiêu thụ nước giải khát của Việt Nam đang tăng khá mạnh trong vòng 5 năm qua, từ mức bình quân ba lít/người/năm, đã đạt đến mức 23-25 lít/người/năm.
Báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở đặt tại Việt Nam cho thấy, nước ngọt có gas đang bão hòa, nước tăng lực chỉ tăng khoảng 13%, trong khi nước trái cây có tốc độ tăng trưởng đến 27%. Hai nhóm sản phẩm đang được tiêu thụ mạnh ở các siêu thị, cửa hàng là nước trà và rau củ quả.
Đại diện các siêu thị cho biết, khách hàng thích mua các loại nước có thành phần "tự nhiên" và họ chọn trà hay trái cây nhiều hơn vì trên bao bì thường ghi không chứa thành phần hóa học, không chứa chất bảo quản.
Nước giải khát được sản xuất công nghiệp ngày càng đơn giản, vì các hương liệu tạo màu, tạo mùi, dịch quả (còn gọi là nước cốt) luôn có sẵn với đủ các loại hương vị trái cây tự nhiên. Chính vì vậy, cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất hiện nay chủ yếu là các khâu phân phối, tiếp thị và chiêu thức quảng cáo.
Nước giải khát thường được quảng bá "tốt cho sức khỏe" và có bao bì bắt mắt, nhưng khi mua hàng, người tiêu dùng cần lưu ý đến chất lượng của sản phẩm. Chẳng hạn, một loại nước tăng lực được cho là có thành phần nhân sâm nhưng trên nhãn hàng cho thấy hàm lượng chiết xuất từ nhân sâm rất nhỏ, chỉ khoảng 40mg/lít. Trong khi đó, hàm lượng cafein - chất có tác dụng làm "tỉnh táo" lại ở mức 190mg/l, cao gấp bốn lần so với hàm lượng của nhân sâm.
Có loại trà xanh vị chanh được quảng bá 100% từ thiên nhiên, nhưng thực chất vị chua có trong loại trà này có được nhờ vitamin C và hương chanh được bổ sung từ hương liệu tổng hợp.
Nhiều loại nước ép trái cây màu sắc bắt mắt, nước ép hương vải, nước ép hương dâu, nước cam ép... thực chất thành phần chính chỉ là nước, đường cùng hương vải hoặc hương dâu, hương cam tổng hợp, chất điều chỉnh độ chua, chất bảo quản, màu tổng hợp.
Ngay cả dòng sản phẩm được quảng bá là thanh nhiệt được làm từ thảo dược nhưng tổng hàm lượng của các thảo dược chỉ ở mức 13-15%, còn lại là nước, đường...
Theo Phụ Nữ TPHCM

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.