Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hậu triều cường: Ô nhiễm và sốt xuất huyết - SOS

Thứ hai, 08:39 05/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Cuộc sống của người dân vùng ngập lụt do triều cường đang bị đe dọa về bệnh tật, đặc biệt là sốt xuất huyết.

>> TP HCM "chìm" trong thủy triều

Toàn bộ sinh hoạt cuộc sống hàng ngày của người dân bị đảo lộn, nước ngập đen sì mang theo nhiều mầm bệnh.

Công tác phòng chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu, ngày 10/11 này, TP HCM sẽ ra quân rầm rộ phòng chống dịch bệnh mùa “hậu triều cường”.

Ăn, ngủ trên “biển” nước!

Chúng tôi lặn lội đến P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức đêm 3/11, vào tận sâu bên trong mới thấy hết những kinh hoàng của muỗi mòng và hôi hám khi nước dâng lên vào tận trong nhà.

Về đêm, con đường số 8, số 6 phía sau chợ Bình Triệu ếch nhái kêu như ngoài đồng và muỗi bay kín mặt. Nhà nào cũng hầu như đóng kín cửa vì sợ muỗi tấn công, lội một đoạn nước ngập, càng khiến mùi tanh nồng bốc lên sặc sụa.

Chúng tôi tấp vào gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở gần cuối đường số 8, hoảng hồn vì muỗi bu gần như kín mấy bóng đèn và trên vách tường.

Bà Hoa cho biết: “Mấy ngày qua, nước triều cường dâng lên là gia đình tôi đóng chặt cửa trú ẩn bên trong. Thậm chí ăn cũng phải trèo lên giường, nước đùn lên theo đường cống rãnh rất hôi nên muỗi cũng phát sinh nhiều trong thời gian này”.

Còn ông Dương Văn Hùng ở quận 12 cho biết: “Chiều tối đi làm về là gần như ướt hết vì lội nước ngoài đường. Về đến nhà thì không biết dội nước sạch như thế nào để không mắc bệnh ngoài da vì trong nhà... cũng ngập !”.

Người dân sống trong cảnh ngập lụt do triều cường đang bị đe dọa về dịch bệnh và sốt xuất huyết

Khẩn cấp dập dịch

Đứng trước tình trạng ngập lụt do triều cường trải rộng trên nhiều quận, huyện ở thành phố, theo Sở Y tế TP HCM, việc phòng chống dịch bệnh và đặc biệt là dịch sốt xuất huyết do có nước nẩy sinh muỗi đang là vấn đề cấp bách nhất hiện nay.

Được biết, theo số liệu thống kê thì số ca mắc sốt xuất huyến ở thành phố đã tăng lên 450 ca/tuần, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, thì thành phố đang trong mùa triều cường, ngập nhiều địa bàn nên người dân cần cảnh giác với dịch bệnh do “hậu triều cường” gây ra. Triều cường gây ra việc thay đổi vệ sinh cảnh quan môi trường đô thị, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước sinh hoạt, cây trồng và vật nuôi bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguy cơ tăng cao các vấn đề lớn hiện nay như ngộ độc thực phẩm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, dịch bệnh về mắt, ngoài da, phụ khoa, tiêu chảy...

Do vậy, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, dự kiến ngày 10/11 TP HCM sẽ tiến hành đợt tổng dập dịch sốt xuất huyết khẩn cấp trên quy mô toàn thành phố. Với mục đích và nhiệm vụ là “đánh mạnh” cuối đỉnh dịch năm nay và nhằm dự phòng, khống chế dịch cho năm 2008.

Đợt ra quân này lấy công tác phun - xịt khử trùng làm vũ khí chủ lực. Sở Y tế và Trung tâm dự phòng TP HCM triển khai huấn luyện kỹ thuật phun và kiểm tra hoá chất phun song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Sở Y tế cũng khẳng định là “ở đâu chỉ có 1 ca sốt xuất huyến là xem ở đó có ổ dịch cần tập trung phòng chống ngay”.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur TPHCM tiến hành khảo sát sinh học về mức độ kháng thuốc của muỗi, để có ngay những biện pháp khắc phục chấn chỉnh kịp thời.

Về dịch bệnh, ngành y tế sẽ đến tuyến cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể xử lý kịp thời những ổ dịch, tuyên truyền người dân giữ vệ sinh, sử dụng nguồn nước sạch, nước khử trùng, đun sôi, dùng thực phẩm an toàn...

Hiện có 12/24 quận, huyện nằm trong vùng ngập lụt do triều cường, ngành y tế sẽ khẩn cấp dập dịch sốt xuất huyết toàn thành phố từ ngày 10/11 đến 9/12.

Diệt loăng quăng vào ban ngày, phun hóa chất diệt muỗi vào ban đêm, tăng nồng độ thuốc, phun kiểu cuốn chiếu và kết hợp với vệ sinh môi trường.

Khi thực hiện các bước để phun thuốc, phải thông báo cho người dân trước 1 ngày để che đậy thực phẩm, sơ tán vật nuôi.

Phùng Bắc - Huy Cường

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Báo Sức khỏe và Đời sống tiếp tục kêu gọi chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ

Báo Sức khỏe và Đời sống tiếp tục kêu gọi chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ

Thời sự - 10 phút trước

Báo Sức khỏe và Đời sống tiếp tục kêu gọi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và bạn đọc gần xa chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, tại chương trình Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3.

Kẻ giết người trở thành giám đốc trại giam, cưới cảnh sát

Kẻ giết người trở thành giám đốc trại giam, cưới cảnh sát

Pháp luật - 18 phút trước

Đặng Ngọc từ một kẻ bị truy nã vì giết người cướp của, chạy trốn sang Myanmar và trở thành giám đốc trại giam, lấy cảnh sát, sống sung túc và được nhiều người kính nể.

Gặp nạn ở Ninh Bình, khách Hàn nghẹn ngào trước hành động của người địa phương

Gặp nạn ở Ninh Bình, khách Hàn nghẹn ngào trước hành động của người địa phương

Đời sống - 37 phút trước

Khi di chuyển bằng xe máy trên đường, vị khách Hàn Quốc bất ngờ gặp tai nạn khiến mặt bầm tím, da ở tay và vai bị trầy xước. Vài người địa phương thấy vậy đã lập tức hỗ trợ, nhiệt tình giúp cô xử lý vết thương.

Không khí sôi động trong ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Không khí sôi động trong ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Đời sống - 50 phút trước

Sự kiện ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3 được tổ chức tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách quốc tế.

Gió mùa Đông Bắc bắt đầu từ đêm nay (21/9)

Gió mùa Đông Bắc bắt đầu từ đêm nay (21/9)

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/9, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Những trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ khi thi công chức?

Những trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ khi thi công chức?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định số 116/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, từ ngày 17/9/2024, có 3 trường hợp được miễn thi ngoại ngữ khi thi công chức. Đó là những trường hợp nào?

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Đời sống - 2 giờ trước

SKĐS - Đúng 7h ngày 21/9, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3. TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự chương trình và kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Tin sáng 21/9: Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa; thực hư những bức ảnh 'ngày trở về' của bà Nguyễn Phương Hằng

Tin sáng 21/9: Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa; thực hư những bức ảnh 'ngày trở về' của bà Nguyễn Phương Hằng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 10 ngày tới, miền Bắc mưa dông cục bộ kèm không khí lạnh yếu, sau chuyển nắng nhẹ; ngày bà Nguyễn Phương Hằng ra tù không được thông báo rộng rãi trước, cho nên không có cảnh hỗn loạn hay nhiều người đến trước cổng trại giam đón chờ bà Hằng như mạng xã hội đã chia sẻ.

Nhiều trường học Hà Nội chung tay ủng hộ học sinh vùng lũ

Nhiều trường học Hà Nội chung tay ủng hộ học sinh vùng lũ

Giáo dục - 3 giờ trước

Trong tuần qua, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Theo luật sư, việc giao xe hoặc cho phép người khác điều khiển xe của mình trong trường hợp người đó không đủ điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm trường hợp người lái xe có bằng lái nhưng bằng hết hạn hoặc đang bị tước quyền sử dụng.

Top