Hiện tượng “ăn theo” Tháng khuyến mại: Chưa đến “chợ”, đã phá giá
GiadinhNet - Trong khi Sở Công Thương Hà Nội mới đôn đốc các doanh nghiệp lên chương trình quảng bá cho Tháng khuyến mại thì ngoài thị trường tự do đã xuất hiện khá nhiều biển quảng cáo “Tháng khuyến mại”, “Tuần lễ khuyến mại”… Thậm chí, tên chương trình và giá cả được tiếp thị còn “sốc” hơn cả Tháng khuyến mại.
![]() |
Một cửa hàng bán giày trên phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lạm dụng cụm từ “Tháng khuyến mại”. Ảnh: T.G |
Tháng khuyến mại Hà Nội chưa khởi động nhưng trên các đường phố Hà Nội rất dễ nhìn thấy những tấm biển: “Tháng khuyến mại giảm giá sâu”; “Tuần lễ khuyến mại sốc”; “Siêu khuyến mại”, “Khuyến mại khủng”…
Dễ nhận thấy nhất là sự vào cuộc của thị trường thời trang. Nhãn hiệu thời trang công sở Aemspo với chương trình “Tuần khuyến mại giá sốc” cuối tháng 9 với mức giảm giá tới 50 - 70%. Thời trang bà bầu ABB Haney cũng tổ chức “Tháng khuyến mại” trong suốt tháng 9 với mức giảm lên tới 50% cho toàn bộ hàng hè. Hay như địa điểm cung cấp hàng hiệu thời trang ADAFC (phố Kim Liên, Hà Nội) cũng tổ chức chương trình khuyến mại lớn với tên gọi “Mùa lễ hội cuối năm”, áp dụng ưu đãi lên đến 50% cho hầu hết các thương hiệu nổi tiếng. Shop Thu Thủy trên phố Cầu Giấy tổ chức chương trình khuyến mại dài hơi cho cả mùa thu với chương trình “Nồng nàn sắc thu” với mức giảm 30- 50% cho các thiết kế trong các bộ sưu tập khác.
Các dịch vụ làm đẹp cũng có những chương trình khuyến mại sốc kéo dài như: “Khuyến mại xuyên thời gian của Spa Ánh Dương” trên phố Trần Duy Hưng; “Tháng siêu khuyến mại của Spa Ái Liên” ở phố Hoa Bằng...
Ở lĩnh vực du lịch cũng có hàng loạt chương trình khuyến mại dài hơi trong suốt tháng 9 - 10 như: Công ty Sao Fiditour tặng phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí cho khách mua tour trong và ngoài nước; Công ty du lịch Festival xanh giảm 10% tour du lịch trong nước; giảm 10- 15 USD cho tour du lịch nước ngoài…
Rất nhiều các cửa hàng, đại lý đặt biển hiệu “Tháng khuyến mại giá sốc” trước cửa hàng từ cách đây cả tháng trời, khiến nhiều ý kiến hài hước rằng: Bây giờ chưa đến chợ đã có người… phá giá!
Điểm khác biệt năm nay là các “điểm Vàng” khuyến mại không chỉ phục vụ người tiêu dùng Thủ đô mà còn có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của một lượng lớn du khách quốc tế và các tỉnh/thành phố đến Hà Nội vào tháng 11/2013, thông qua sự hợp tác của Ban tổ chức Tháng khuyến mại với Tổng cục Du lịch và Ban tổ chức Đại hội Quảng cáo châu Á. |
Tại hội nghị các doanh nghiệp điểm Vàng “Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2013”, ông Nguyễn Văn Đồng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ quản chặt các đơn vị tham gia điểm Vàng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời những đơn vị lạm dụng từ “điểm Vàng” Tháng khuyến mại cũng sẽ bị phạt nặng để làm gương”.
Nhiều doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại cũng tỏ ra bất bình về hiện tượng “ăn theo” tháng khuyến mại nhưng lại chạy trước chương trình ở thị trường tự do. Ông Nguyễn Hữu Bình, đại diện một đơn vị tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội lĩnh vực hàng tiêu dùng thẳng thắn: “Tôi thấy quá mất công bằng vì hiện tượng ăn theo Tháng khuyến mại quá phổ biến, lại còn “chạy trước”, khiến cụm từ này trở nên bão hòa với người tiêu dùng. Thậm chí, với nhiều người tiêu dùng cụm từ này trở nên vô nghĩa... Trong khi đó, những doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại có “điểm Vàng” phải mất chi phí nhất định”.
Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Minh (đường Phạm Văn Đồng) cho biết: “Trước đây, ngoài thị trường tự do chỉ có biển khuyến mại 10%, 20%, 30% hay “khuyến mại sâu”, “giảm giá sốc”… nhưng từ khi Hà Nội tổ chức Tháng khuyến mại thì cụm từ này bị lạm dụng khiến nó trở nên nhàm và kém hấp dẫn với người tiêu dùng”.
Tình trạng nhái “điểm Vàng” trên thị trường tự do liên tục diễn ra qua các năm, điều này cũng khiến những doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” bức xúc. Ông Đoàn Chiến Thắng, phụ trách Marketing (Siêu thị Hapro) cho rằng: “Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tích cực hơn nữa để người tiêu dùng nhận diện đúng “điểm Vàng” Tháng khuyến mại. Chẳng hạn như trên tuyến phố có doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” thì cần quảng bá dọc tuyến phố để người tiêu dùng định hướng được “điểm Vàng” gần nhất. Do những năm trước ở tuyến phố có doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” nhưng người tiêu dùng rất khó nhận diện vì đơn vị tham gia quảng bá đã quảng bá đan xen các “điểm Vàng” ở cùng tuyến phố, gây khó khăn cho người tiêu dùng nhận diện “điểm Vàng” gần nhất, dẫn đến việc quảng bá đó kém hiệu quả đối với doanh nghiệp”.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: “Để hạn chế tình trạng nhái điểm Vàng khuyến mại và để thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm soát của Chi cục Quản lý thị trường, năm nay Sở Công Thương sẽ cấp Giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp “điểm Vàng”. Lực lượng Quản lý thị trường sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra việc tuân thủ các quy định của doanh nghiệp trong Tháng khuyến mại”.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 4 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột giảm
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm 600 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi lượng, mất mốc 121 triệu đồng (vàng miếng) và 117-118 triệu đồng (vàng nhẫn).

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm
Xu hướng - 5 giờ trướcXuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 3/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 3/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Kỳ điều hành ngày 3/7, giá bán xăng giảm từ hơn 21.000 đồng xuống còn hơn 19.000 đồng/lít
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Ngày 3/7, Bộ Công thương công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều giảm.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 589 triệu đồng tại Việt Nam đẹp long lanh vượt trội Mazda CX-3, rẻ hơn Kia Seltos và Hyundai Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của một hãng xe Châu Âu nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn các mẫu xe Hàn Quốc như Kia Seltos và Hyundai Creta.