Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hiện tượng “ăn theo” Tháng khuyến mại: Chưa đến “chợ”, đã phá giá

Thứ sáu, 13:37 27/09/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Trong khi Sở Công Thương Hà Nội mới đôn đốc các doanh nghiệp lên chương trình quảng bá cho Tháng khuyến mại thì ngoài thị trường tự do đã xuất hiện khá nhiều biển quảng cáo “Tháng khuyến mại”, “Tuần lễ khuyến mại”… Thậm chí, tên chương trình và giá cả được tiếp thị còn “sốc” hơn cả Tháng khuyến mại.

Hiện tượng “ăn theo” Tháng khuyến mại: Chưa đến “chợ”, đã phá giá 1

Một cửa hàng bán giày trên phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lạm dụng cụm từ “Tháng khuyến mại”. Ảnh: T.G

 
Ăn theo nhưng chơi trội

Tháng khuyến mại Hà Nội chưa khởi động nhưng trên các đường phố Hà Nội rất dễ nhìn thấy những tấm biển: “Tháng khuyến mại giảm giá sâu”; “Tuần lễ khuyến mại sốc”; “Siêu khuyến mại”, “Khuyến mại khủng”…

Dễ nhận thấy nhất là sự vào cuộc của thị trường thời trang. Nhãn hiệu thời trang công sở Aemspo với chương trình “Tuần khuyến mại giá sốc” cuối tháng 9 với mức giảm giá tới 50 - 70%. Thời trang bà bầu ABB Haney cũng tổ chức “Tháng khuyến mại” trong suốt tháng 9 với mức giảm lên tới 50% cho toàn bộ hàng hè. Hay như địa điểm cung cấp hàng hiệu thời trang ADAFC (phố Kim Liên, Hà Nội) cũng tổ chức chương trình khuyến mại lớn với tên gọi “Mùa lễ hội cuối năm”, áp dụng ưu đãi lên đến 50% cho hầu hết các thương hiệu nổi tiếng. Shop Thu Thủy trên phố Cầu Giấy tổ chức chương trình khuyến mại dài hơi cho cả mùa thu với chương trình “Nồng nàn sắc thu” với mức giảm 30- 50% cho các thiết kế trong các bộ sưu tập khác.

Các dịch vụ làm đẹp cũng có những chương trình khuyến mại sốc kéo dài như: “Khuyến mại xuyên thời gian của Spa Ánh Dương” trên phố Trần Duy Hưng; “Tháng siêu khuyến mại của Spa Ái Liên” ở phố Hoa Bằng...

Ở lĩnh vực du lịch cũng có hàng loạt chương trình khuyến mại dài hơi trong suốt tháng 9 - 10 như:  Công ty Sao Fiditour tặng phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí cho khách mua tour trong và ngoài nước; Công ty du lịch Festival xanh giảm 10% tour du lịch trong nước; giảm 10- 15 USD cho tour du lịch nước ngoài…

Rất nhiều các cửa hàng, đại lý đặt biển hiệu “Tháng khuyến mại giá sốc” trước cửa hàng từ cách đây cả tháng trời, khiến nhiều ý kiến hài hước rằng: Bây giờ chưa đến chợ đã có người… phá giá!
 
Rắc rối chuyện “điểm Vàng”!

Điểm khác biệt năm nay là các “điểm Vàng” khuyến mại không chỉ phục vụ người tiêu dùng Thủ đô mà còn có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của một lượng lớn du khách quốc tế và các tỉnh/thành phố đến Hà Nội vào tháng 11/2013, thông qua sự hợp tác của Ban tổ chức Tháng khuyến mại với Tổng cục Du lịch và Ban tổ chức Đại hội Quảng cáo châu Á.


Tại hội nghị các doanh nghiệp điểm Vàng “Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2013”, ông Nguyễn Văn Đồng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ quản chặt các đơn vị tham gia điểm Vàng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời những đơn vị lạm dụng từ “điểm Vàng” Tháng khuyến mại cũng sẽ bị phạt nặng để làm gương”.

Nhiều doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại cũng tỏ ra bất bình về hiện tượng “ăn theo” tháng khuyến mại nhưng lại chạy trước chương trình ở thị trường tự do. Ông Nguyễn Hữu Bình, đại diện một đơn vị tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội lĩnh vực hàng tiêu dùng thẳng thắn: “Tôi thấy quá mất công bằng vì hiện tượng ăn theo Tháng khuyến mại quá phổ biến, lại còn “chạy trước”, khiến cụm từ này trở nên bão hòa với người tiêu dùng. Thậm chí, với nhiều người tiêu dùng cụm từ này trở nên vô nghĩa... Trong khi đó, những doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại có “điểm Vàng” phải mất chi phí nhất định”.

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Minh (đường  Phạm Văn Đồng) cho biết: “Trước đây, ngoài thị trường tự do chỉ có biển khuyến mại 10%, 20%, 30% hay “khuyến mại sâu”, “giảm giá sốc”… nhưng từ khi Hà Nội tổ chức Tháng khuyến mại thì cụm từ này bị lạm dụng khiến nó trở nên nhàm và kém hấp dẫn với người tiêu dùng”.

Tình trạng nhái “điểm Vàng” trên thị trường tự do liên tục diễn ra qua các năm, điều này cũng khiến những doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” bức xúc.  Ông Đoàn Chiến Thắng, phụ trách Marketing (Siêu thị Hapro) cho rằng: “Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tích cực hơn nữa để người tiêu dùng nhận diện đúng “điểm Vàng” Tháng khuyến mại. Chẳng hạn như trên tuyến phố có doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” thì cần quảng bá dọc tuyến phố để người tiêu dùng định hướng được “điểm Vàng” gần nhất. Do những năm trước ở tuyến phố có doanh nghiệp tham gia “điểm Vàng” nhưng người tiêu dùng rất khó nhận diện vì đơn vị tham gia quảng bá đã quảng bá đan xen các “điểm Vàng” ở cùng tuyến phố, gây khó khăn cho người tiêu dùng nhận diện “điểm Vàng” gần nhất, dẫn đến việc quảng bá đó kém hiệu quả đối với doanh nghiệp”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: “Để hạn chế tình trạng nhái điểm Vàng khuyến mại và để thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm soát của Chi cục Quản lý thị trường, năm nay Sở Công Thương sẽ cấp Giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp “điểm Vàng”. Lực lượng Quản lý thị trường sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra việc tuân thủ các quy định của doanh nghiệp trong Tháng khuyến mại”.
 
Mai Hạnh
phamhuongthuviec
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 35 phút trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 37 phút trước

GĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?

Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn

Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.

Lịch cúp điện Cà Mau ngày 22 - 24/11/2024: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày

Lịch cúp điện Cà Mau ngày 22 - 24/11/2024: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 22 – 24/11/2024: Cúp điện 13 tiếng/ngày một số khu vực để sửa chữa

Lịch cúp điện Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 22 – 24/11/2024: Cúp điện 13 tiếng/ngày một số khu vực để sửa chữa

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.

Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?

Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.

Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá

Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá

Xu hướng - 5 giờ trước

Người dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.

Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp

Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Với kim chỉ nam mang sự an tâm về chất lượng đồng hồ đeo tay và dịch vụ chuyên nghiệp, Hải Triều không ngừng nâng cao 4 yếu tố khiến khách hàng tin tưởng.

Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Đan Phượng nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.

Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này

Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này

Xu hướng - 18 giờ trước

GĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.

Top