Hiểu đúng phân hạng chung cư để tránh bị hớ khi mua nhà
Thực tế hiện tại cho thấy nhiều dự án chưa thực hiện phân hạng theo quy định, dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư tự phong hạng cho sản phẩm của mình.
Phân hạng nhà chung cư phản ánh chất lượng xây dựng , tiện ích và dịch vụ đi kèm. Nếu không nắm rõ, người mua có thể chọn phải chung cư có phân hạng thấp hơn mong muốn dẫn đến chất lượng, dịch vụ và tiện ích không tương xứng với kỳ vọng.
Bên cạnh đó, mỗi phân hạng có mức giá khác nhau dựa trên chất lượng và tiện ích. Nếu không hiểu rõ, người mua nhà có thể trả giá cao cho một căn hộ có phân hạng thấp, dẫn đến tình trạng “mua hớ” vì không nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra.
Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định rằng việc phân hạng nhà chung cư không phải là yêu cầu bắt buộc. Chủ đầu tư và chủ sở hữu có quyền đề nghị phân hạng cho nhà chung cư khi có nhu cầu, nhưng không bị áp đặt thực hiện. Việc phân hạng này được coi là cần thiết để xác định đúng giá trị của các căn hộ trên thị trường và giúp người tiêu dùng có thông tin rõ ràng trước khi mua hoặc thuê.

Việc phân hạng này được coi là cần thiết để xác định đúng giá trị của các căn hộ trên thị trường và giúp người tiêu dùng có thông tin rõ ràng trước khi mua hoặc thuê.
Do việc phân hạng không bắt buộc nên nhiều chủ đầu tư không thực hiện phân hạng cho dự án. Việc này dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư tự phong hạng cho dự án mà không tuân thủ tiêu chí rõ ràng nào, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đánh giá giá trị thực của căn hộ.
Theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP ban hành ngày 24/07/2024 của Thủ tướng Chính phủ, việc phân hạng nhà chung cư là nhằm để xác định giá trị của nhà chung cư khi giao dịch hoặc quản lý và chỉ được phân hạng khi có đề nghị của chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà chung cư, do các tổ chức xã hội – nghề nghiệp có chức năng, chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản thực hiện phân hạng.
Nhà chung cư được phân thành 3 hạng: hạng 1, hạng 2, hạng 3 dựa trên 13 tiêu chí gồm 8 tiêu chí bắt buộc như về: vị trí, địa điểm nhà chung cư; tiện ích trong khuôn viên nhà chung cư; chỗ để xe; hành lang, sảnh; thang máy; cấp điện; căn hộ; tiêu chí tối thiểu là tuân thủ các quy chuẩn xây dựng.
chung cư hạng 1 (cao nhất ): cần đáp ứng thêm điều kiện về khoảng cách đến công viên hoặc khu vui chơi giải trí. Đồng thời, trong khuôn viên chung cư hạng này phải có khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế thể thao, thang máy chở hàng riêng...
Riêng về chỗ đỗ xe, cứ 02 căn hộ tại dự án hạng 1 cần có tối thiểu 01 chỗ đỗ ôtô (slot) với diện tích tiêu chuẩn 25 m2 (tính theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng năm 2021). Chung cư xếp hạng 1 phải có trụ sạc cho xe điện.
Chung cư hạng 2: cứ 04 căn hộ cần tối thiểu 01 chỗ đỗ (diện tích tiêu chuẩn 25 m2). Mức này tương đương quy chuẩn chung từ năm 2021 của Bộ Xây dựng.
Chung cư hạng 3, mỗi 100 m2 diện tích sử dụng có 01 slot để xe.
Với tiêu chí tiện ích trong khuôn viên: cả 3 hạng chung cư đều phải có không gian sinh hoạt cộng đồng. Chung cư hạng 2 cần thêm khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Với chung cư hạng 1, ngoài 3 tiện ích vừa kể, còn cần thêm bể bơi, khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế hoặc thể thao.
Và 5 tiêu chí bổ sung như về: dịch vụ quản lý vận hành; môi trường; an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ; công trình xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả; số hóa và nhà ở thông minh.
Việc phân hạng góp phần minh bạch hóa các thông tin liên quan đến chất lượng và giá trị của chung cư, qua đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản.
Nhiều chuyên gia bất động sản đã chỉ ra rằng việc thiếu phân hạng này có thể dẫn đến tình trạng sốt ảo và khiến người mua không xác định được giá trị thực của căn hộ, các chủ đầu tư có thể tự nâng giá mà không dựa trên các tiêu chí cụ thể. Do đó, việc cấp thiết là cần có quy định bắt buộc về phân hạng chung cư để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự minh bạch trên thị trường bất động sản.

Căn hộ cho thuê 'lên ngôi' vì giá nhà tăng quá cao
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGiá nhà tăng quá cao khiến nhiều người phải chuyển hướng đi thuê để không phải chịu áp lực về tài chính.

5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.

Xăng E10 sẽ thay xăng truyền thống từ 2026: Những băn khoăn người dân muốn được giải đáp
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh sự lo ngại về tính thử nghiệm xăng E10, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công thương nên cho phép lưu hành song song xăng E10 với các loại xăng hiện có để người tiêu dùng đa dạng lựa chọn dựa trên nhu cầu và điều kiện tài chính.

Hà Nội có thêm 1.200 chỗ ở 0 đồng cho người dân về Thủ đô dịp Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã dành 1.200 chỗ ở miễn phí cho người dân ở xa về dự lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, bắt đầu từ ngày 30/8 đến hết 3/9.

Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/8, UBND TP Hà Nội cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường yêu cầu khẩn trương bố trí bãi trông giữ phương tiện để phục vụ sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ kỷ niệm 80 CTM8 thành công và Quốc khánh 2/9. Các khu vực công cộng, trường học, trụ sở cơ quan sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe, toàn bộ đều miễn phí.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

167 điểm kinh doanh tự phát làm xấu xí hình ảnh Thủ đô, nguyên nhân gì khiến 'chợ cóc' tồn tại dai dẳng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện Hà Nội có tới 167 điểm kinh doanh tự phát, tồn tại song song với 457 chợ dân sinh. Nguyên nhân khiến "chợ cóc" tồn tại dai dẳng, gây áp lực lớn cho quản lý đô thị chính là thói quen mua sắm "tiện đâu mua đấy" của người dân và chi phí thuê chợ cao.

Giá nhà đất thổ cư Hà Nội cao chót vót, môi giới bỏ nghề vì không bán được hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGiá nhà đất thổ cư tăng cao khiến nguồn khách ít dần, nhiều môi giới không bán được hàng, buộc phải bỏ nghề.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).