Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khách hàng có quyền yêu cầu giám định chất lượng nhà thuê, mua

Thứ hai, 10:20 25/06/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 11 (ban hành 15/7/2005) về vấn đề chất lượng công trình xây dựng. Nội dung được quan tâm đặc biệt là: những công trình tập trung đông người, công trình cao tầng trước khi đưa vào khai thác phải được kiểm định chất lượng.

* Người dân được chọn chất lượng nhà tái định cư

Trao đổi với GĐ&XH, ông Trần Chủng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng), cho biết:

* Thông tư 11/2005/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng

Đối với các sản phẩm xây dựng trước khi đưa vào khai thác, sử dụng cần phải đánh giá chất lượng. Đặc biệt là những công trình nếu xảy ra sự cố có thể gây ra thảm hoạ về người, tài sản và môi trường, ví dụ như nhà hát, sân vận động, chung cư cao tầng... Đây là những công trình thuộc đối tượng thứ nhất bắt buộc phải kiểm định.

Đối tượng thứ hai, trong Thông tư 11 khuyến cáo có thể áp dụng được, là việc bảo vệ lợi ích cho bên thứ ba. Do đó, người mua nhà, người thuê nhà cũng có quyền yêu cầu giám định công trình để xem có đúng chất lượng như cam kết không. Và sau này cũng sẽ dành cho các nhà bảo hiểm, khi bảo hiểm công trình thì các hãng bảo hiểm sẽ yêu cầu những ngôi nhà đó phải được đánh giá bởi những đơn vị tư vấn có uy tín.

Ngoài ra, Thông tư này còn mở ra khả năng cho những đối tượng khác, khi có yêu cầu chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng.

* Thưa ông, yêu cầu bắt buộc kiểm định từng hạng mục hay toàn bộ công trình?

Đối với công trình bắt buộc chứng nhận sự phù hợp về chất lượng thì thời gian vừa qua chủ yếu coi trọng về chất lượng chịu lực, tức hệ kết cấu chịu lực (đối tượng một), đó là những công trình không có khả năng sụp đổ ngay. Riêng với đối tượng thứ hai chứng nhận theo yêu cầu, thì có thể rất nhiều nội dung được kiểm định. Không chỉ về độ bền chịu lực mà còn chứng nhận về chất lượng hoàn thiện, chất lượng sử dụng, trang thiết bị... Với đối tượng này thì người yêu cầu có thể đặt ra những nội dung yêu cầu phải chứng nhận.

* Tại sao lại không kiểm định những kết cấu khác, thưa ông?

Những kết cấu khác nằm trong đối tượng thứ hai, đối tượng mà mình có thể yêu cầu. Thí dụ nhà hát thì kiểm định chịu lực là bắt buộc, an toàn phòng cháy, nếu có thang máy thì đó cũng là nội dung kiểm định bắt buộc. Tuy nhiên, chủ đầu tư có thể yêu cầu kiểm tra chất lượng về âm thanh, chất lượng, ánh sáng...

* Thưa ông, đơn vị nào có trách nhiệm kiểm định công trình, liệu việc giám định có đảm bảo được tính khách quan?

Đơn vị kiểm định phải đảm bảo hai yêu cầu, phải có năng lực phù hợp với loại công trình mà họ chứng nhận và độc lập về mặt tổ chức, hành chính... đối với nhà thầu thi công công trình đó. Chính vì sự độc lập như vậy nên sẽ đảm bảo tính khách quan, đương nhiên thương hiệu của họ, uy tín của họ chính là sự đảm bảo. Trong quy định cũ của Thông tư 11, thì chủ đầu tư chọn nhà tư vấn (đơn vị kiểm định).

Hiện nay, chúng tôi đang đề nghị đưa vào Thông tư 11 nội dung là: Khi cấp phép cho một công trình xây dựng, thì cơ quan cấp phép phải xem dạng công trình ấy có phải là công trình phải chứng nhận chất lượng công trình không. Nếu có lập tức họ sẽ yêu cầu phải có trong giấy cấp phép ấy và buộc chủ đầu tư phải thuê một đơn vị tư vấn để thực hiện việc kiểm tra và cấp chứng nhận cho công trình.

* Quy định chi tiết như vậy, liệu có dẫn đến tình trạng “hành” chủ đầu tư ngay từ việc xin phép?

Tất nhiên chủ đầu tư không thích làm, nhưng đây là trách nhiệm trước cộng đồng nên chúng ta phải thực hiện. Đó là quy định bắt buộc, bây giờ lấy lý do là nhiêu khê, lãng phí thì chúng ta bỏ không quản lý sao? Quản lý cái này là để đảm bảo trật tự xây dựng.

* Ông đánh giá như thế nào về công tác kiểm định của các toà nhà chung cư cao tầng hiện nay, khi người sử dụng luôn kêu ca về chất lượng?

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể thuê một đơn vị tư vấn để đánh giá sự phù hợp giữa các tiêu chí, cam kết của người bán đối với họ xem có giống nhau không. Đối với các chung cư có phòng mẫu, thì đánh giá dựa trên phòng mẫu để kiểm tra chất lượng vật liệu có giống không. Thông tư 11 này sẽ giúp người dân thực hiện theo yêu cầu kiểm định của họ.

Việt Hưng (thực hiện)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Xã hội - 1 phút trước

Người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho 2 nữ du khách nước ngoài đã đến trình diện Công an.

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Xã hội - 17 phút trước

GĐXH - Nhiều người không khỏi bất ngờ khi nhiều nước trên thế giới, lập trình Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0, mang lại mức lương hấp dẫn hàng triệu người mơ ước.

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây nên dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhiều khu vực trên cả nước nắng nóng. Nhiều khu vực nắng nóng trên 40 độ C.

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân làng Đông Cao đủ mọi lứa tuổi đã đến xem, cổ vũ cho gần 100 pháo thủ khiến cho không khí nơi đây vui tươi như mở hội...

 Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Một nhóm trẻ rủ nhau đi tắm sông tại khu vực chân cầu Hiệp Thành, (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không may 2 trẻ bị đuối nước thương tâm.

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Pháp luật - 13 giờ trước

Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Thời sự - 13 giờ trước

5 học sinh lớp 11 tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) rủ nhau ra sông Hồng, đoạn dưới chân cầu Vĩnh Tuy để bơi giải nhiệt ngày nóng nóng, 2 em không may bị đuối nước tử vong.

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Thời sự - 14 giờ trước

Người dân phát hiện một nam sinh lớp 12 bị chìm tại bể bơi Như Quỳnh center, đã sơ cứu nhưng nạn nhân tử vong sau đó.

Top