Khốn khổ với nút giao “tệ” nhất Thủ đô
GiadinhNet - Nút giao bán nguyệt nối đầu phía Bắc cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm) có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, có lưu lượng phương tiện lưu thông qua cao. Nhưng, nút giao này đang khiến người dân thường xuyên vướng cảnh ùn tắc kéo dài từ nhiều năm nay.

Nút giao “hành” dân
Nút giao này có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông của Hà Nội và khu vực các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, tất cả các hướng từ nội thành Hà Nội rẽ về Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn (Quốc lộ 1B) và hướng từ cầu Thanh Trì, Quốc lộ 1B xuống Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng đều rơi vào cảnh ùn ứ. Tình trạng này kéo dài từ khi thông xe kỹ thuật năm 2007 và khánh thành toàn tuyến cầu cạn Pháp Vân, đường trên cao vành đai 3 đến nay.
Anh Vũ Anh Tuấn (Nam Trực, Nam Định) chạy xe tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng, là người thường xuyên phải đi qua nút giao này lắc đầu: “Tôi đi nhiều nhưng chưa thấy nút giao nào lại được thiết kế thiếu khoa học như nút này. Tuyến đường vòng bán nguyệt từ cầu Thanh Trì xuống Quốc lộ 5 dài khoảng 300-400m nhưng thời gian di chuyển có khi mất 15-30 phút. Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi Quốc lộ 5 đông phương tiện tham gia giao thông thì thời gian mấy hàng ô tô phải “chôn chân” tại đây còn cao hơn”.
Cũng theo phản ánh của các tài xế, nút giao này được thiết kế tạo ra hàng loạt giao cắt vuông góc, khiến các phương tiện tham gia giao thông chiều Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại đều bị các dòng phương tiện lưu thông lên - xuống cầu cắt ngang. Việc hình thành nhiều điểm giao cắt, cộng thêm độ dốc của đường dẫn khiến nguy cơ ùn ứ, tai nạn tại điểm giao này luôn thường trực. So sánh với cuộc “đại cải tạo” của ngành giao thông Hà Nội giai đoạn 2008-2009 nhằm xóa bỏ các giao cắt tại các ngã tư, ngã ba thì việc hình thành một tụ điểm giao cắt ở nút giao này gần như đi ngược hoàn toàn chủ trương từng được khen ngợi này.
Bất cứ người tham gia giao thông nào khi lưu thông qua đây đều “ngấm” những hệ lụy xấu từ nút giao này. CSGT Hà Nội đã phải dựng một bốt trực và cắt cử cán bộ cắm chốt thường xuyên để điều tiết giao thông. Các CSGT điều hành, xử lý tai nạn tại khu vực nút giao này cho biết, chính việc thiết kế “chẳng giống ai” là nguyên nhân của vô số vụ va chạm giữa các phương tiện giao thông. Mới đây nhất, sáng 25/12, tại đường dẫn cầu Thanh Trì xuống Quốc lộ 5 đã xảy ra vụ tai nạn khiến 6 ô tô “dồn toa” gây thiệt hại không nhỏ. Nguyên nhân ban đầu là do một xe tải mất phanh đâm vào xe taxi, khiến 4 ô tô khác đang “bò” xuống Quốc lộ 5 cũng bị vạ lây. “Người dân, lái xe kêu về thiết kế của nút giao thông này nhiều lắm”, một CSGT tham gia giải quyết sự cố cho biết.
800 tỷ đồng để xóa nút giao “trái khoáy”

Dự án cầu Thanh Trì do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.700 tỷ đồng. Việc khánh thành cây cầu này từ năm 2007, ngành GTVT kỳ vọng sẽ góp phần cơ bản giải quyết ách tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế lại phát sinh thêm một điểm ách tắc “khó gỡ” ở ngay cửa ngõ phía Bắc.
Theo tìm hiểu, bản thiết kế nút giao do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện từ năm 2006 với mô hình bán hoa thị. Nguyên nhân chỉ xây dựng với mô hình này là do vướng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Về nút giao này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, đây là nút giao rất quan trọng nhưng thời gian qua thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông khiến người dân bức xúc.
Đề gỡ ùn tắc, ngành GTVT đã phải bỏ thêm 800 tỷ đồng để xây dựng một nút giao mới. Nút giao này được Bộ GTVT phát lệnh động thổ vào sáng 19/10 với tên gọi “Xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 (TP Hà Nội)”. Gói thầu bao gồm: xây dựng 4 nhánh cầu; mở rộng cầu vượt Quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu; mở rộng Quốc lộ 5; xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống của các nhánh trên Quốc lộ 5; xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng hoàn chỉnh để đưa vào sử dụng.
Nhằm bảo chất lượng và tiến độ của gói thầu, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) được kiến nghị cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông tốt nhất cho các nhà thầu thi công và quá trình đi lại của người dân. Đại diện chủ đầu tư cam kết phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2015. Như vậy, phải đến hết năm sau, người dân, phương tiện từ Thủ đô đi các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc mới hy vọng có một nút giao mới thay thế nút giao hiện tại.
Sau khi vụ tai nạn liên hoàn sáng 25/12 tại nút giao này khiến 6 ô tô “dồn toa” gây thiệt hại không nhỏ được Báo Gia đình & Xã hội đăng tải, cư dân mạng trên nhiều diễn đàn ô tô, xe máy đã đồng loạt “lên án” thiết kế thiếu tính khoa học của nút giao hiện tại. Nhiều chủ xe ô tô đã rủ nhau đi qua lộ trình từ cầu Vĩnh Tuy để ra Quốc lộ 5 nhằm tránh tai bay vạ gió như các khổ chủ trong vụ tai nạn nêu trên.
Minh Anh

Đến nhà bố mẹ vợ hờ đón con, gã thanh niên bất ngờ nổ súng
Pháp luật - 20 phút trướcGĐXH - Do mâu thuẫn vì vợ hờ mang con về nhà ngoại, Cường mang súng đến đòi con. Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, đối tượng bất ngờ nổ súng nhưng không ai bị thương.

Cận cảnh bãi tập kết bột đá, cát thạch anh ngoài môi trường tại khu công nghiệp Thanh Bình ở Bắc Kạn
Đời sống - 22 phút trướcGĐXH - Cả nghìn tấn bột đá, cát thạch anh vô tư được đổ ở ven đường khu ở công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Chân dung kẻ sát nhân ra tay làm 3 người nhà vợ cũ thương vong
Pháp luật - 45 phút trướcTrước khi ra tay sát hại nhà vợ cũ làm 3 người thương vong, Phan Văn Phú làm nghề sửa xe ô tô, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự.

Trẻ sơ sinh bị bỏ ven đường kèm bức thư 'mong con gặp được gia đình tốt'
Đời sống - 1 giờ trướcBé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ lại ven đường vắng ở thôn Khau Ràng (xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Kèm theo có một số đồ dùng, vật dụng và một mảnh giấy ghi: “Con sinh ngày 5/6/2025, mong con gặp được gia đình tốt”.

Đồng Nai: Sập giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên, 2 người chết
Thời sự - 1 giờ trướcGiàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa, Đồng Nai) sập khi đang thi công khiến 2 công nhân tử vong.

426 thí sinh vắng thi lớp 10 Hà Nội, 1 em bị đình chỉ vì mang điện thoại
Giáo dục - 1 giờ trướcMột thí sinh vi phạm quy chế thi lớp 10 Hà Nội năm 2025 trong ngày thi đầu tiên với lý do mang điện thoại vào phòng thi.

Tháng 5 âm lịch 2025 của con giáp tuổi Dần nên nắm bắt biết những thay đổi bất ngờ này để mang lại tài lộc
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Xem tử vi tháng 5 âm lịch 2025 của 12 con giáp âm lịch, tuổi Dần sẽ có một tháng đầy những thay đổi dưới đây

Đăng ký học bóng rổ cho con, người phụ nữ ở TPHCM bị lừa 3,9 tỷ đồng
Pháp luật - 3 giờ trướcQuá trình tìm, đăng ký học bóng rổ cho con, một người phụ nữ ở TPHCM bị các đối tượng dẫn dụ, lừa đảo số tiền gần 3,9 tỷ đồng.

Khởi tố nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - VKSND tỉnh Thanh Hoá vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Minh Tứ, nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn để điều tra hành vi “Nhận hối lộ”.

Thí sinh khối C00 thêm cơ hội vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
Giáo dục - 6 giờ trướcTrường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội đã quyết định bổ sung tổ hợp truyền thống C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) cho 17 ngành đào tạo trong mùa tuyển sinh 2025.

Thêm một quy định mới từ Chính phủ khiến dân mạng 'đứng hình', hàng triệu người có nguy cơ bị 'xoá sổ' tài khoản
Đời sốngGĐXH - Một loạt quy định mới từ Chính phủ vừa được ban hành đang khiến cộng đồng mạng quan tâm. Từ xác thực danh tính cá nhân, kiểm soát nội dung đến trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới, tất cả đều hướng tới mục tiêu siết chặt hoạt động trên mạng xã hội. Nếu bạn không thực hiện đúng, nguy cơ “bay màu” tài khoản MXH là hoàn toàn có thật.