Không phải trái cây, mặt hàng này của Trung Quốc âm thầm về chợ Việt nhiều nhất
Chỉ trong vòng 10 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả Trung Quốc vọt lên mức 665,1 triệu USD. Vậy loại rau quả nào đổ về chợ Việt nhiều nhất trong thời gian qua?
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10 năm nay, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 665,1 triệu USD - mức cao kỷ lục. Con số này cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái (363 triệu USD), gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015 (141,6 triệu USD).
Trên thị trường, các loại rau quả Trung Quốc ồ ạt về chợ đầu mối rồi bày bán la liệt khắp ngõ chợ, phủ sóng mạng xã hội. Giá những mặt hàng này tương đối rẻ, thậm chí siêu rẻ so với hàng cùng loại nhập khẩu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.
Vậy loại rau quả nào của Trung Quốc đổ về chợ Việt nhiều nhất?
Thông tin từ Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), 9 tháng năm 2022, Việt Nam chi 520 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc. Song, trong cơ cấu nhập khẩu các chủng loại rau quả từ thị trường này thì nho, táo, lê và quýt chỉ chiếm một phần nhỏ dù đây là những mặt hàng được bán tràn ngập tại chợ.
Cụ thể, táo chỉ chiếm 7% tổng giá trị nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam trong 9 tháng năm 2022; quýt chiếm 7%, lê và nho lần lượt chiếm 5% và 4%.
Tỏi và các loại nấm là những mặt hàng âm thầm về chợ Việt nhiều nhất khi chiếm lần lượt 21% và 15% tổng giá trị rau quả nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Tiếp đến là mặt hàng cà rốt chiếm 7%, hành các loại chiếm 5%, khoai tây 3%...
Tháng 8/2022, nhiều mặt hàng rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến. Trong đó, nhập khẩu nấm các loại đạt 18,1 triệu USD, tăng 437,8% so với cùng kỳ năm trước; cà rốt đạt gần 9 triệu USD, tăng 223,4%; hành các loại đạt 4,3 triệu USD, tăng 102,0%...
Theo chuyên gia nông nghiệp, lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về nước ta ngày càng tăng. Chỉ có điều, rau củ ra đến chợ tiểu thương thường "xé hàng" bán lẻ nên người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.