Kiếm 35 - 40 triệu đồng mỗi tháng với công thức làm tương ăn kèm phở
Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Hữu Cường nắm giữ bí quyết làm loại nước tương đen khác biệt để ăn cùng đặc sản phở khô Gia Lai, đều đặn bỏ túi 35-40 triệu đồng mỗi tháng.
Con đường dẫn vào xưởng làm tương đen của ông Nguyễn Hữu Cường (63 tuổi, trú tại phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai) nằm ẩn sâu trong một ngõ nhỏ nơi phố núi.
Cơ sở của ông tuy nhỏ nhưng mỗi ngày có thể sản xuất hơn 600kg tương đen để cung ứng cho thị trường. Đạt được mức sản lượng này là công sức hàng chục năm ông Cường mày mò chế ra loại gia vị riêng biệt để ăn kèm đặc sản phở khô Gia Lai nổi tiếng.

Tương đen chính là gia vị "linh hồn" của phở khô nhưng ở Gia Lai chưa ai sản xuất nên ông Nguyễn Hữu Cường đã quyết định nghiên cứu chế biến (Ảnh: Nay Săt).
Ông Cường kể, năm 1979, ông từ Đà Nẵng vào Tây Nguyên làm việc tại Công ty Thủy lợi Gia Lai. Sau một thời gian, ông quyết định nghỉ việc để tập trung phụ vợ bán chanh ở chợ đêm. Lúc này, ông hay ăn món phở khô Gia Lai và nhận thấy gia vị chính của món ăn là tương đen, đều phải nhập về từ TPHCM.
Từ đó, ông Cường dành nhiều thời gian để nghiên cứu, chế ra món tương đen để ăn cùng phở khô Gia Lai.
Ông đã khăn gói vào TPHCM học hỏi bí kíp làm tương đen gia truyền từ một người Hoa. Không những vậy, ông còn đi nhiều nơi để tham quan xưởng và nhờ dạy kỹ thuật chế biến. Nhưng hầu hết các chủ cơ sở chỉ dạy cho ông một phần chứ không truyền đạt hết từng công đoạn.

Nguyên liệu để làm tương đen là đậu nành cùng muối hạt và mật mía (Ảnh: Nay Săt).
Sau khi học cách làm tương đen cơ bản, năm 2004, ông về Gia Lai mở xưởng với vốn liếng ít ỏi, công cụ chế biến thô sơ và nhiều lần thất bại. Hương vị tương đen làm ra không đạt chuẩn. Trải qua nhiều thất bại, phải đổ bỏ cả tấn đậu nhưng ông Cường không nản lòng.
Mãi đến năm 2006, ông Cường mới thành công, sản xuất được loại tương đen đạt chuẩn, phù hợp với khẩu vị của người Gia Lai.
"Miệt mài đi học nghề từ TPHCM cho tới miền Tây trở về, tôi đã làm ra được món tương đen hợp khẩu vị người dân địa phương, gia vị chủ chốt của món phở khô nổi tiếng nơi đây. Tôi mong muốn tương đen làm ra phải mang hương vị độc quyền ở Gia Lai", ông Cường nói.

Loại tương đen của ông Cường rất giàu dinh dưỡng, chế biến để dùng trực tiếp với nhiều món ăn, nhất là bún, phở trộn, thích hợp cho người ăn chay (Ảnh: Nay Săt).
"Tương đen ở Sài Gòn và Gia Lai khác nhau ở mùi vị, hương thơm. Về mùi vị, loại tương đen của người Hoa đều có vị ngọt hơn, hương cũng khác nhau, do điều kiện khí hậu mỗi nơi. Một nơi nắng nhiều, một nơi lại lạnh nhiều nên món tương đen cũng có hương vị riêng biệt", Ông Cường diễn giải say sưa.
Nguyên liệu để làm tương đen là đậu nành, muối hạt và mật mía. Đậu sau khi hấp chín sẽ được trải lớp mỏng trên mẹt lớn và đưa vào phòng ủ 7-10 ngày để lên men.
Sau đó, dùng muối hạt pha loãng bằng nước để độ mặn đạt chuẩn rồi cho vào chum ủ với đậu lên men trước đó. Ủ trong chum càng lâu thì tương càng thơm. Cuối cùng là công đoạn nấu tương và đóng gói sản phẩm.
Ngoài ra, ông Cường còn chế biến thêm loại tương đen đặc sản. Loại tương đen này rất giàu dinh dưỡng, để dùng trực tiếp với nhiều món ăn, nhất là bún, phở.
Từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ, xưởng tương đen của ông Cường ngày càng mở rộng. Năm 2010, ông đầu tư mua máy móc, thiết bị tự động để thay thế cách nấu tương truyền thống bằng củi.

Mỗi ngày, xưởng của ông Cường sản xuất hơn 600kg tương đen, cho thu nhập hơn 35 triệu đồng mỗi tháng (Ảnh: Nay Săt).
Ông Cường cho biết thêm, nấu tương đen bằng điện có ưu thế là nhiệt độ luôn ổn định, vòng đảo tự động nên đều, chất lượng mẻ tương cao hơn nấu củi, giúp giải phóng đáng kể sức lao động, hạ giá thành sản phẩm. So với tương đen nhập về từ TPHCM, sản phẩm của ông có giá cạnh tranh hơn hẳn.
Mỗi ngày, xưởng tương đen của ông Cường sản xuất được hơn 600kg. Giá bán loại tương đen bình thường là 13.000 đồng/kg, tương đen đặc biệt hơn 18.000 đồng/kg.
Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, xưởng ông Cường lãi trên 35 triệu đồng. Sản phẩm tương đen xưởng ông Cường phủ rộng khắp từ các quán ăn bình dân đến nhà hàng hạng sang trong và ngoài tỉnh.

Từ bí quyết làm tương đen gia truyền của một người Hoa ở TP HCM, ông Cường đã mày mò, nghiên cứu thêm để cho ra hương vị riêng của mảnh đất Gia Lai (Ảnh: Nay Săt).
Ông Cường cũng đã đăng ký bản quyền cho tương đen và có đầy đủ chứng nhận về an toàn thực phẩm. Nhờ vậy mà nhiều thực khách rất an tâm khi sử dụng tương đen của ông.
Hơn hết, ông Cường cảm thấy hài lòng với sản phẩm của mình làm ra khi đã mạnh dạn nghiên cứu, chế biến ra loại gia vị được coi là "linh hồn" của món phở khô Gia Lai.
Thời gian tới, ông Cường dự định mở thêm cơ sở làm tương đen trên địa bàn TP Pleiku. Ông cũng đang tích cực nghiên cứu để đưa sản phẩm tương đen xuất khẩu để góp phần giới thiệu giá trị ẩm thực của địa phương ra thị trường cả trong và ngoài nước.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Xu hướng - 7 giờ trướcMột loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?
Xu hướng - 1 ngày trướcTheo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Một ‘mỏ vàng dưới lòng đất’ vừa mang về cho Việt Nam hơn 500 tỷ đồng: Chỉ dưới 10 quốc gia trên thế giới sở hữu, nước ta có hơn 50.000 ha
Xu hướng - 2 ngày trướcLoại củ có mặt khắp chợ Việt đang thu về bộn tiền từ việc xuất khẩu.

Loại quả Việt Nam có 2 triệu tấn, khách Mỹ và Trung Quốc tranh mua để giải nhiệt
Xu hướng - 3 ngày trướcDừa – loại quả đang sốt giá trên toàn cầu khi nguồn cung khan hiếm do dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Loại quả này ở Việt Nam mỗi năm cho sản lượng khoảng 2 triệu tấn, được khách Trung Quốc và Mỹ thích mê.

Không phải sầu riêng, một báu vật triệu đô của Việt Nam đang lên cơn sốt giá trên toàn thế giới, Mỹ và Trung Quốc nhập khẩu hàng đầu
Xu hướng - 4 ngày trướcLoại quả này tăng giá mạnh khi các nhà sản xuất lớn như Philippines, Indonesia, Việt Nam đang chứng kiến nguồn cung bị hạn chế do ảnh hưởng của thời tiết.

Loại cây ‘hái ra tiền’ ở vùng đất Tây Nguyên
Xu hướng - 5 ngày trướcNhiều nông dân ở Đắk Nông, Đắk Lắk có thể kiếm được 500-700 triệu đồng/năm từ 1ha ca cao, thậm chí có hộ thu được tới 1 tỷ đồng. Ca cao đang trở thành loại cây 'hái ra tiền' cho đồng bào Tây Nguyên.

Mới vào Hè, người tiêu dùng 'săn' tìm thiết bị điện tử gia đình tích hợp chức năng chăm sóc sức khỏe
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tại nhiều trung tâm điện máy và trên các sàn thương mại điện tử, lượng tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm tích hợp chức năng theo dõi sức khỏe, lọc không khí, massage trị liệu… đang tăng mạnh.

Diễn biến lạ trên thị trường căn hộ Hà Nội
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng trong quý I/2025. Trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp trung bình tăng 22% một năm. Trái ngược với xu hướng này, thị trường thứ cấp trong quý này lại chứng kiến sự điều chỉnh giảm giá.

Giá chung cư Hà Nội quý II sẽ tăng hay giảm?
Xu hướng - 1 tuần trướcTrong quý I, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn xu hướng này có kéo dài sang quý II?

Chấp nhận giá đắt đỏ, người tiêu dùng vẫn tìm mua hàng điện lạnh thông minh
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong nhịp sống đô thị ngày càng bận rộn, không ít người tiêu dùng Hà Nội có xu hướng ưu tiên lựa chọn các thiết bị điện lạnh thông minh như một giải pháp hỗ trợ đắc lực trong công việc nội trợ và chăm sóc gia đình.

Chấp nhận giá đắt đỏ, người tiêu dùng vẫn tìm mua hàng điện lạnh thông minh
Xu hướngGĐXH - Trong nhịp sống đô thị ngày càng bận rộn, không ít người tiêu dùng Hà Nội có xu hướng ưu tiên lựa chọn các thiết bị điện lạnh thông minh như một giải pháp hỗ trợ đắc lực trong công việc nội trợ và chăm sóc gia đình.