Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.
Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp loay hoay bổ sung tài xế do quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày.
Giám đốc một nhà xe sở hữu hơn trăm ô tô vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế do quy định trên.
Theo vị giám đốc này, do xe khách của doanh nghiệp không chỉ chạy trên đường cao tốc mà vẫn qua những đoạn nội đô nên tốc độ chậm. Thậm chí, có những thời điểm tắc đường, xe “chôn chân” một chỗ.
“Mặc dù đây là những khoảng thời gian “chết” nhưng vẫn bị tính vào thời gian lái xe của tài xế. Hoặc tình huống trên cao tốc không có trạm dừng nghỉ, hết khung thời gian được lái, tài xế cũng gặp khó khăn”, vị giám đốc này nói.

Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.
Theo ông Quyền, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ bao gồm hạ tầng, hệ thống báo hiệu, quy định về tổ chức giao thông, mật độ phương tiện, thì tổng số giờ của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
“Như vậy, so sánh giữa thực tế với quy định tại Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.
Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế”, ông Quyền phân tích.
Ông Quyền dẫn chứng quy định của Liên minh châu Âu (EU) từ 11/4/2007 cho phép tài xế lái ô tô tối đa 56 giờ/tuần; Cục Quản lý an toàn xe cơ giới Liên bang Mỹ quy định số giờ lái ô tô tối đa từ 60 - 70 giờ/tuần; người lái xe tại Nhật Bản được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần. Từ đó, ông cho rằng quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.
Ông Quyền chỉ ra đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần; hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc mùa vụ thu hoạch nông, lâm, hải sản...
“Do đó thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vượt thời gian theo quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm, có nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng, người lái xe được nghỉ ngơi. Điều này không làm ảnh hưởng đến quy định về thời gian lái xe (lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam”, ông Quyền nhấn mạnh.
Kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe
Trước những bất cập trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.
Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB.
“Chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.
Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, ông Quyền nói.

Đoàn xe chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trên phố Hà Nội
Thời sự - 1 phút trướcLúc 11h30 trưa nay (14/4), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 14 đến 15/4.

Tránh xe đạp, xe đầu kéo tông vào xe khách, nhiều người bị thương
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH – Do tránh 1 người đi xe đạp, xe đầu kéo mất lái lao sang đường đâm vào xe khách đi chiều ngược lại khiến 21 người bị thương. Trong đó, có 3 trường hợp được chuyển lên tuyến trên do vết thương nặng.

Infographic: Dự kiến 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập
Thời sự - 4 giờ trướcBan Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 34 tỉnh, thành phố.

Danh sách dự kiến tên gọi 34 tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là danh sách dự kiến tên gọi 34 tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính sau sát nhập.

Tin sáng 14/4: Miền Bắc xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên; đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả 'trốn thuế' hơn 28 tỷ đồng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 17/4 ở miền Bắc có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ, từ ngày 18/4 có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng; Cơ quan điều tra bước đầu xác định từ năm 2021 đến nay, Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood để ngoài số sách kế toán kê khai nộp thuế doanh thu thực tế, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 28 tỷ đồng.

Thời tiết miền Bắc sắp thay đổi bất ngờ, kết thúc đợt lạnh cuối mùa Đông Xuân?
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh cuối mùa yếu chỉ đủ mang tiết trời lạnh về đêm và sáng ở miền Bắc. Đến cuối tuần khu vực này xuất hiện đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm 2025.

Nhân chứng kể phút giáp mặt ‘giặc lửa’ trong đêm ở Hà Nội, nơi làm 2 người chết
Thời sự - 20 giờ trướcRạng sáng nay đã xảy ra vụ cháy trong ngách 14, ngõ 69 phố Trung Liệt (phường Trung Liệt, Hà Nội) làm 2 người chết. Người dân xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại khoảnh khắc giáp mặt với “giặc lửa”.

Khẩn trương điều tra vụ cháy ở Hà Nội khiến 2 người tử vong
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Công an TP Hà Nội và Sở Y tế, cùng các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14, ngõ 69 phố Trung Liệt (phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Sản phụ vỡ ối trên đường cao tốc, CSGT kịp thời dùng xe đặc chủng chở đi viện
Thời sự - 23 giờ trướcTổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT đường bộ cao tốc số 2 (Cục CSGT) vừa kịp thời chở một sản phụ bị vỡ ối trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi cấp cứu.

7 học sinh lớp 10 rủ nhau đi tắm hồ, 2 em đuối nước tử vong
Thời sự - 1 ngày trướcSau khi đá bóng, nhóm 7 học sinh học lớp 10 ở xã Nông Trường (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) rủ nhau xuống khu vực hồ nước để tắm. Do mực nước sâu 2 em bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Huế sắp có thêm đường đi bộ hàng chục tỷ đồng
Thời sựGĐXH - Dự án đường đi bộ kết hợp đường xe đạp đang triển khai ở Huế có tổng mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng, nhằm chỉnh trang môi trường đô thị, tạo cảnh quan sinh thái và điểm nhấn tham quan du lịch.