Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần

Thứ năm, 11:01 13/02/2025 | Thời sự

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp loay hoay bổ sung tài xế do quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày.

Giám đốc một nhà xe sở hữu hơn trăm ô tô vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế do quy định trên.

Theo vị giám đốc này, do xe khách của doanh nghiệp không chỉ chạy trên đường cao tốc mà vẫn qua những đoạn nội đô nên tốc độ chậm. Thậm chí, có những thời điểm tắc đường, xe “chôn chân” một chỗ.

“Mặc dù đây là những khoảng thời gian “chết” nhưng vẫn bị tính vào thời gian lái xe của tài xế. Hoặc tình huống trên cao tốc không có trạm dừng nghỉ, hết khung thời gian được lái, tài xế cũng gặp khó khăn”, vị giám đốc này nói.

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần - Ảnh 1.

Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo ông Quyền, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ bao gồm hạ tầng, hệ thống báo hiệu, quy định về tổ chức giao thông, mật độ phương tiện, thì tổng số giờ của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

“Như vậy, so sánh giữa thực tế với quy định tại Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế”, ông Quyền phân tích.

Ông Quyền dẫn chứng quy định của Liên minh châu Âu (EU) từ 11/4/2007 cho phép tài xế lái ô tô tối đa 56 giờ/tuần; Cục Quản lý an toàn xe cơ giới Liên bang Mỹ quy định số giờ lái ô tô tối đa từ 60 - 70 giờ/tuần; người lái xe tại Nhật Bản được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần. Từ đó, ông cho rằng quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.

Ông Quyền chỉ ra đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần; hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc mùa vụ thu hoạch nông, lâm, hải sản...

“Do đó thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vượt thời gian theo quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm, có nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng, người lái xe được nghỉ ngơi. Điều này không làm ảnh hưởng đến quy định về thời gian lái xe (lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam”, ông Quyền nhấn mạnh.

Kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe

Trước những bất cập trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB.

“Chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.

Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, ông Quyền nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý xe quá tải ở đường Vân Trì sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý xe quá tải ở đường Vân Trì sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Đội CSGT số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã xử lý xe quá tải chạy trên đường Vân Trì, xã Phúc Thịnh sau phản ánh của Gia đình và Xã hội.

Tiết lộ điều ít biết về ông Hoàng Nam Tiến - nguyên Chủ tịch Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

Tiết lộ điều ít biết về ông Hoàng Nam Tiến - nguyên Chủ tịch Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Là một lãnh đạo có nhiều ý tưởng sáng tạo và bề dày quản trị trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại FPT, trong suốt thời gian làm việc, ông Hoàng Nam Tiến luôn được lãnh đạo tập đoàn tín nhiệm và giao phó nhiều vị trí quan trọng.

Mưa lớn trở lại miền Bắc, Trung Bộ nắng nóng kéo dài

Mưa lớn trở lại miền Bắc, Trung Bộ nắng nóng kéo dài

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có nhiều điểm mưa to đến rất to. Trong khi Trung Bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 1/8: Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ mấy ngày? Du khách nước ngoài đánh rơi nhẫn quý, người dân vạch cỏ tìm giúp

Tin sáng 1/8: Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ mấy ngày? Du khách nước ngoài đánh rơi nhẫn quý, người dân vạch cỏ tìm giúp

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Quốc khánh 2/9 năm nay, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ 4 ngày liên tiếp; Trước thông tin vợ chồng du khách nước ngoài nghi làm rơi chiếc nhẫn quý tại công viên, nhiều người dân ở Huế có mặt vạch cỏ để tìm kiếm giúp.

Thanh Hóa mở ‘làn xanh’ giải bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng trầm trọng

Thanh Hóa mở ‘làn xanh’ giải bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng trầm trọng

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Thanh Hóa khẩn trương mở "làn xanh" ưu tiên thẩm định, cấp phép khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ đưa các mỏ vật liệu vào khai thác ổn định, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng nghiêm trọng.

Thời tiết miền Bắc lại thay đổi sau chuỗi ngày nắng?

Thời tiết miền Bắc lại thay đổi sau chuỗi ngày nắng?

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ thu hẹp do xuất hiện mưa dông. Riêng khu vực vùng núi có nhiều điểm mưa to, cảnh báo tái diễn tình trạng ngập úng, sạt lở đất và lũ quét.

Địa chỉ 400 nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người xem diễu binh, diễu hành dịp 2/9

Địa chỉ 400 nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người xem diễu binh, diễu hành dịp 2/9

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Để phục vụ diễu binh, diễu hành dịp 2/9 dự kiến thu hút một triệu người tham dự, Hà Nội đã bố trí tổng cộng 1.012 nhà vệ sinh miễn phí trong khu vực nội đô và quanh các địa điểm tổ chức. Trong đó, có khoảng 400 nhà vệ sinh được huy động từ các cơ quan, trường học, bệnh viện...

Tin sáng 30/9: Miền Bắc nắng nóng vượt 39 độ; Nữ cán bộ phường ở TP HCM bị kiểm điểm vì xô ngã xe của nam shipper

Tin sáng 30/9: Miền Bắc nắng nóng vượt 39 độ; Nữ cán bộ phường ở TP HCM bị kiểm điểm vì xô ngã xe của nam shipper

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 30/7/2025, miền Bắc cao điểm nắng nóng với mức nhiệt cao, có nơi trên 39 độ; Nam shipper đậu xe ngoài đường rồi chạy vào nhà dân, sau khi chiếc ô tô lùi ra, người phụ nữ đi tới xô đổ xe của người này...

Mưa lớn lại sắp trút xuống toàn miền Bắc sau nắng gắt?

Mưa lớn lại sắp trút xuống toàn miền Bắc sau nắng gắt?

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, chiều tối nay vùng núi Bắc Bộ có mưa dông. Trước khi có mưa, khắp khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp diễn nắng nóng.

Xe trọng tải 'khủng' náo loạn đường Vân Trì (Hà Nội): Biển cấm 10 tấn vì sao không có tác dụng?

Xe trọng tải 'khủng' náo loạn đường Vân Trì (Hà Nội): Biển cấm 10 tấn vì sao không có tác dụng?

Thời sự - 3 ngày trước

GĐXH - Dù đã được cắm biển giới hạn trọng tải 10 tấn, tuyến đường Vân Trì (Đông Anh cũ, Hà Nội) mỗi ngày vẫn phải oằn mình gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, phóng nhanh, tung bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ô nhiễm nghiêm trọng.

Top