Kinh tế phát triển ở top cuối nhưng thói xài hàng hiệu của người Việt lại ở top đầu
GiadinhNet - Thực trạng trên đang biến một Việt Nam trở thành "mảnh đất màu mỡ" của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Đồng nghĩa với thực trạng này là hệ luỵ xấu đối với nền kinh tế và những dấu hiệu bất cập về mặt xã hội.
Người giàu dẫn đầu xu hướng hàng hiệu tại Việt Nam
Việc giới siêu giàu tại Việt Nam tăng bậc nhanh chóng đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ xa xí phẩm trong nền kinh tế phát triển mạnh tại Việt Nam hiện nay.
Số người có thu nhập cực cao tại Việt Nam được đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 thành 300 người, theo Knight Frank Wealth Report 2015.
Tỉ lệ tăng trưởng 159% đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có dân số cực giàu phát triển nhanh nhất trên thế giới, với tài sản ròng lên đến 30 triệu đô. Theo sau Việt Nam là 1 thành viên ASEAN khác, Indonesia, với tỷ lệ tăng trưởng 132%.
Những cá nhân siêu giàu ở châu Á nắm giữ tổng tài sản ròng khoảng 5,9 nghìn tỷ USD. Con số này vượt cả khu vực Bắc Mỹ với 5,5 nghìn tỷ USD. Không những thế, báo cáo còn dự đoán rằng trong thập kỷ tới, dân số siêu giàu ở châu Á sẽ tiếp tục tăng 91%.
Một cuộc khảo sát tiến hành bởi Nielson kết luận rằng Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về việc thích hàng hiệu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Không dừng lại ở đó, 56% người được khảo sát trả lời họ sẵn sàng chi nhiều, thậm chí rất nhiều tiền cho những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng hơn là những sản phẩm từ những thương hiêu ít nổi tiếng hơn dù chúng có cùng chức năng.
Một nghiên cứu khác từ công ty quảng cáo Hakuhodo tại Nhật Bản nhận thấy rằng khách hàng nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh là những khách hàng duy nhất tại Đông Nam Á thích thiết kế của sản phẩm hơn là chức năng của sản phẩm.
Tất cả những yếu tố trên tạo nên cơn sốt hàng hiệu tại Việt Nam, đặc biết là những mặt hàng trang sức, thời trang, xe hơi và rượu,…
Theo chị Hằng Nga, một người chuyên nhận đặt hàng hiệu từ Anh thì mỗi chuyến chị gửi về Việt Nam không dưới 50 – 70 kg hàng, cao điểm có khi lên tới hơn 100kg hàng trong đó chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm mỗi tuần từ 1 – 2 chuyến. Hàng order chủ yếu là các nhãn hàng hiệu bình dân, tuy vậy cũng có giá khoảng 20 – 100 EUR (tương đương với khoảng 600 – 3 triệu VND) chưa kể phí đặt hàng khá cao.
Mức giá của hàng bình dân tuy rẻ so với nước ngoài nhưng cũng vượt khỏi tầm chi tiêu của nhiều người dân Việt. Hàng cao cấp cũng được chuộng tuy đơn hàng ít hơn so với hàng hiệu bình dân, theo chị Nga, mỗi chuyến hàng về, hàng hiệu bình dân chiếm khoảng 60-70%, số còn lại là hàng hiệu cao cấp khoảng từ vài trăm tới vài nghìn EUR.
Chị Nga khẳng định, hàng hiệu nước ngoài luôn thu hút người Việt, shop nhận đặt hàng của chị luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng, kể cả trong mùa cao điểm sale hay không.

56% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu
Tâm lý sính ngoại
Hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế. Có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hong Kong, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu.
Nếu một món đồ hàng hiệu được nhập chính ngạch về Việt Nam và để đến tay được với người tiêu dùng thì thường nó sẽ cao hơn nhiều so với giá đặt ở nước ngoài về do bị cộng thêm nhiều thứ thuế, tiền quảng cáo, tiền thuê mặt bằng bày bán sản phẩm…
Thêm vào đó, nỗi lo sợ nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.
Sự hội nhập đi liền với trào lưu sính ngoại của người Việt. Xu hướng sính ngoại đó thể hiện ngay ở tâm lý thích xài hàng hiệu nước ngoài của số đông hiện nay.
Mặc dù các thương hiệu thời trang trong nước đang ngày càng phát triển và ổn định hơn về chất lượng song nhiều người vẫn cảm thấy tiếc rẻ và ngần ngại khi bỏ ra vài triệu để mua một món đồ thiết kế kế có số lượng hạn chế mang thương hiệu Việt. Thay vào đó, họ cho rằng cũng số tiền đó mua một sản phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý hơn và chấp nhận những sản phẩm đó có thể được bán nhan nhản ngoài thị trường.
Tuy nhiên, nét đẹp và đẳng cấp đến từ văn hóa và thần thái của chính bạn chứ không phải vì bạn mang trên mình một món hàng hiệu. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người vẫn cảm thấy xài đồ đắt tiền, đặc biệt là hàng hiệu, là “biểu tượng” của sự giàu có.
Thiết nghĩ, trước khi quan tâm đến đẳng cấp, mỗi người nên tự xây dựng “thương hiệu” cho bản thân. Bởi vì, cho dù xài hàng hiệu đắt đến mấy nhưng hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực thì bạn cũng không thể có được sự tôn trọng từ người khác.
Lily (th)
Giá vàng hôm nay 20/12: Vàng SJC điều chỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý, PNJ ra sao?
Giá cả thị trường - 43 phút trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng nhẹ còn vàng nhẫn các thương hiệu hầu như giữ nguyên so với chốt phiên chiều qua.
Xe máy điện giá 16,49 triệu đồng ở Việt Nam thiết kế châu Âu, cốp rộng, pin khỏe, rẻ hơn cả xe số Wave Alpha thu hút giới trẻ
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện phổ thông đang được quan tâm nhờ thiết kế sang chảnh, hiện đại mà giá lại cực kỳ rẻ.
Thượng Long Yến – Thương hiệu yến sào hàng đầu cho người Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcRa đời từ mong muốn mang lại sản phẩm yến thật, nguyên chất và tốt nhất cho sức khỏe người Việt, Thượng Long Yến (tên đầy đủ Công Ty TNHH Thượng Long Yến Toàn Cầu) đã xác định sứ mệnh kiến tạo chuẩn mực về nguồn gốc và chất lượng trong ngành yến Việt Nam.
Giá xe số Wave Alpha 110cc mới nhất giảm sốc, thấp chưa từng có, khách đua chốt đơn thay vì RSX và Future
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá xe số Wave Alpha 110cc giảm mạnh tại đại lý, đặc biệt phiên bản mới Retro mới cũng vừa ra mắt với giá cực hấp dẫn.
Hà Nội: Bất ngờ trước giá bán nhà riêng tại 4 xã Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá nhà riêng tại 4 xã mới: Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa được hình thành từ xã Hoài Đức cũ ghi nhận ở ngưỡng cao.
Những điều quan trọng mẹ cần biết về tã dán Bobby cho trẻ sơ sinh
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcTrong giai đoạn sơ sinh, việc lựa chọn tã phù hợp đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc hằng ngày cho bé. Một sản phẩm tã phù hợp không chỉ giúp bé khô thoáng, dễ chịu mà còn hỗ trợ mẹ chăm sóc con thuận tiện hơn.
Hà Nội khoác "áo mới", không khí Giáng sinh 2025 rộn ràng trên từng góc phố
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Khi những ánh đèn Giáng sinh bắt đầu thắp sáng khắp phố phường, Hà Nội cũng bước vào những ngày nhộn nhịp nhất của mùa đông. Từng góc phố, quán xá và không gian công cộng được trang hoàng rực rỡ, tạo nên bức tranh lễ hội sôi động, ấm áp giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô những ngày cuối năm.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 19/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Xe máy điện giá 25 triệu đồng đẹp sang trọng sánh ngang SH Mode, cốp rộng, pin khỏe, trang bị hiện đại, rẻ hơn Vision, chỉ như Wave Alpha
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện đẹp long lanh sắp ra mắt tới đây đang được dân tình săn đón bởi thiết kế đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode, giá khởi điểm siêu rẻ chỉ khoảng 25 triệu đồng.
Mẫu phối màu nhà đẹp từ Nippon Paint truyền cảm hứng không gian sống Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcMàu sơn không đơn thuần là lớp phủ, mà còn góp phần định hình cảm xúc và diện mạo của không gian sống. Một bảng màu phù hợp giúp căn nhà thoáng sáng, rộng rãi hoặc ấm cúng hơn, đặc biệt hữu ích cho nhà phố và căn hộ nhỏ.
Giá xe SH mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có trong lịch sử khiến khách Việt ùn ùn chốt đơn
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe máy SH mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý hiện đã 'bớt nóng' so với thời gian trước khi giá niêm yết và giá đại lý chênh không nhiều, thậm chí có dòng chỉ ngang giá niêm yết.