Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh tế phát triển ở top cuối nhưng thói xài hàng hiệu của người Việt lại ở top đầu

Thứ tư, 19:00 28/03/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Thực trạng trên đang biến một Việt Nam trở thành "mảnh đất màu mỡ" của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Đồng nghĩa với thực trạng này là hệ luỵ xấu đối với nền kinh tế và những dấu hiệu bất cập về mặt xã hội.

Người giàu dẫn đầu xu hướng hàng hiệu tại Việt Nam

Việc giới siêu giàu tại Việt Nam tăng bậc nhanh chóng đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ xa xí phẩm trong nền kinh tế phát triển mạnh tại Việt Nam hiện nay.

Số người có thu nhập cực cao tại Việt Nam được đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 thành 300 người, theo Knight Frank Wealth Report 2015.

Tỉ lệ tăng trưởng 159% đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có dân số cực giàu phát triển nhanh nhất trên thế giới, với tài sản ròng lên đến 30 triệu đô. Theo sau Việt Nam là 1 thành viên ASEAN khác, Indonesia, với tỷ lệ tăng trưởng 132%.

Những cá nhân siêu giàu ở châu Á nắm giữ tổng tài sản ròng khoảng 5,9 nghìn tỷ USD. Con số này vượt cả khu vực Bắc Mỹ với 5,5 nghìn tỷ USD. Không những thế, báo cáo còn dự đoán rằng trong thập kỷ tới, dân số siêu giàu ở châu Á sẽ tiếp tục tăng 91%.

Một cuộc khảo sát tiến hành bởi Nielson kết luận rằng Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về việc thích hàng hiệu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Không dừng lại ở đó, 56% người được khảo sát trả lời họ sẵn sàng chi nhiều, thậm chí rất nhiều tiền cho những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng hơn là những sản phẩm từ những thương hiêu ít nổi tiếng hơn dù chúng có cùng chức năng.

Một nghiên cứu khác từ công ty quảng cáo Hakuhodo tại Nhật Bản nhận thấy rằng khách hàng nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh là những khách hàng duy nhất tại Đông Nam Á thích thiết kế của sản phẩm hơn là chức năng của sản phẩm.

Tất cả những yếu tố trên tạo nên cơn sốt hàng hiệu tại Việt Nam, đặc biết là những mặt hàng trang sức, thời trang, xe hơi và rượu,…

Theo chị Hằng Nga, một người chuyên nhận đặt hàng hiệu từ Anh thì mỗi chuyến chị gửi về Việt Nam không dưới 50 – 70 kg hàng, cao điểm có khi lên tới hơn 100kg hàng trong đó chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm mỗi tuần từ 1 – 2 chuyến. Hàng order chủ yếu là các nhãn hàng hiệu bình dân, tuy vậy cũng có giá khoảng 20 – 100 EUR (tương đương với khoảng 600 – 3 triệu VND) chưa kể phí đặt hàng khá cao.

Mức giá của hàng bình dân tuy rẻ so với nước ngoài nhưng cũng vượt khỏi tầm chi tiêu của nhiều người dân Việt. Hàng cao cấp cũng được chuộng tuy đơn hàng ít hơn so với hàng hiệu bình dân, theo chị Nga, mỗi chuyến hàng về, hàng hiệu bình dân chiếm khoảng 60-70%, số còn lại là hàng hiệu cao cấp khoảng từ vài trăm tới vài nghìn EUR.

Chị Nga khẳng định, hàng hiệu nước ngoài luôn thu hút người Việt, shop nhận đặt hàng của chị luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng, kể cả trong mùa cao điểm sale hay không.


56% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu

56% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu

Tâm lý sính ngoại

Hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế. Có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hong Kong, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu.

Nếu một món đồ hàng hiệu được nhập chính ngạch về Việt Nam và để đến tay được với người tiêu dùng thì thường nó sẽ cao hơn nhiều so với giá đặt ở nước ngoài về do bị cộng thêm nhiều thứ thuế, tiền quảng cáo, tiền thuê mặt bằng bày bán sản phẩm…

Thêm vào đó, nỗi lo sợ nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.

Sự hội nhập đi liền với trào lưu sính ngoại của người Việt. Xu hướng sính ngoại đó thể hiện ngay ở tâm lý thích xài hàng hiệu nước ngoài của số đông hiện nay.

Mặc dù các thương hiệu thời trang trong nước đang ngày càng phát triển và ổn định hơn về chất lượng song nhiều người vẫn cảm thấy tiếc rẻ và ngần ngại khi bỏ ra vài triệu để mua một món đồ thiết kế kế có số lượng hạn chế mang thương hiệu Việt. Thay vào đó, họ cho rằng cũng số tiền đó mua một sản phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý hơn và chấp nhận những sản phẩm đó có thể được bán nhan nhản ngoài thị trường.

Tuy nhiên, nét đẹp và đẳng cấp đến từ văn hóa và thần thái của chính bạn chứ không phải vì bạn mang trên mình một món hàng hiệu. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người vẫn cảm thấy xài đồ đắt tiền, đặc biệt là hàng hiệu, là “biểu tượng” của sự giàu có.

Thiết nghĩ, trước khi quan tâm đến đẳng cấp, mỗi người nên tự xây dựng “thương hiệu” cho bản thân. Bởi vì, cho dù xài hàng hiệu đắt đến mấy nhưng hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực thì bạn cũng không thể có được sự tôn trọng từ người khác.

Lily (th)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trải nghiệm xe số Honda Future 125 FI 2026 giá 30,5 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, khóa đa năng đẹp hơn cả RSX

Trải nghiệm xe số Honda Future 125 FI 2026 giá 30,5 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, khóa đa năng đẹp hơn cả RSX

Giá cả thị trường - 58 phút trước

GĐXH - Honda Future 125 FI 2026 đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá từ 30,5 triệu đồng, thiết kế quá đẹp khiến dân tình phát sốt.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Cúp điện liên tục từ 6h sáng đến 18h tối nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Cúp điện liên tục từ 6h sáng đến 18h tối nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Từ người dẫn chuyện trên sân khấu đến người thắp lửa tự tin trong cuộc sống

Từ người dẫn chuyện trên sân khấu đến người thắp lửa tự tin trong cuộc sống

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Có những hành trình không đo bằng danh tiếng, mà đo bằng những ánh mắt rạng rỡ và nụ cười tự tin của những người được truyền cảm hứng.

Giá bạc hôm nay 12/11: Thị trường quốc tế tiếp tục 'kéo' bạc trong nước hồi sinh, giá giao dịch vượt 54 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay 12/11: Thị trường quốc tế tiếp tục 'kéo' bạc trong nước hồi sinh, giá giao dịch vượt 54 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá bạc hôm nay (12/11) ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ khi thị trường quốc tế tăng vọt, tiếp tục "kéo" giá bạc trong nước tăng theo. Hiện giá bán ra đang ở vùng từ 53,8 triệu đồng/kg đến hơn 54 triệu đồng/kg.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Khu vực nào nằm trong diện bị cúp điện?

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Khu vực nào nằm trong diện bị cúp điện?

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 12/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?

Giá vàng hôm nay 12/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trụ vững mức 152 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn các thương hiệu cũng neo ở mức cao.

SUV cỡ nhỏ giá 295 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi ra mắt ở Trung Quốc?

SUV cỡ nhỏ giá 295 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi ra mắt ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - SUV cỡ nhỏ Kia Stonic 2026 với giá khởi điểm từ 295 triệu đến 310 triệu đồng, được xem là đối thủ đáng gờm của Toyota Yaris Cross trong phân khúc SUV đô thị.

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029–2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.

Hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe – cam kết của TH trong mỗi sản phẩm 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

Hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe – cam kết của TH trong mỗi sản phẩm 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Các sản phẩm TH được đưa vào danh mục ẩm thực của Vietnam Airlines đều sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, không chất bảo quản và đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, giành nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.

Top