Kinh tế phát triển ở top cuối nhưng thói xài hàng hiệu của người Việt lại ở top đầu
GiadinhNet - Thực trạng trên đang biến một Việt Nam trở thành "mảnh đất màu mỡ" của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Đồng nghĩa với thực trạng này là hệ luỵ xấu đối với nền kinh tế và những dấu hiệu bất cập về mặt xã hội.
Người giàu dẫn đầu xu hướng hàng hiệu tại Việt Nam
Việc giới siêu giàu tại Việt Nam tăng bậc nhanh chóng đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ xa xí phẩm trong nền kinh tế phát triển mạnh tại Việt Nam hiện nay.
Số người có thu nhập cực cao tại Việt Nam được đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 thành 300 người, theo Knight Frank Wealth Report 2015.
Tỉ lệ tăng trưởng 159% đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có dân số cực giàu phát triển nhanh nhất trên thế giới, với tài sản ròng lên đến 30 triệu đô. Theo sau Việt Nam là 1 thành viên ASEAN khác, Indonesia, với tỷ lệ tăng trưởng 132%.
Những cá nhân siêu giàu ở châu Á nắm giữ tổng tài sản ròng khoảng 5,9 nghìn tỷ USD. Con số này vượt cả khu vực Bắc Mỹ với 5,5 nghìn tỷ USD. Không những thế, báo cáo còn dự đoán rằng trong thập kỷ tới, dân số siêu giàu ở châu Á sẽ tiếp tục tăng 91%.
Một cuộc khảo sát tiến hành bởi Nielson kết luận rằng Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về việc thích hàng hiệu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Không dừng lại ở đó, 56% người được khảo sát trả lời họ sẵn sàng chi nhiều, thậm chí rất nhiều tiền cho những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng hơn là những sản phẩm từ những thương hiêu ít nổi tiếng hơn dù chúng có cùng chức năng.
Một nghiên cứu khác từ công ty quảng cáo Hakuhodo tại Nhật Bản nhận thấy rằng khách hàng nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh là những khách hàng duy nhất tại Đông Nam Á thích thiết kế của sản phẩm hơn là chức năng của sản phẩm.
Tất cả những yếu tố trên tạo nên cơn sốt hàng hiệu tại Việt Nam, đặc biết là những mặt hàng trang sức, thời trang, xe hơi và rượu,…
Theo chị Hằng Nga, một người chuyên nhận đặt hàng hiệu từ Anh thì mỗi chuyến chị gửi về Việt Nam không dưới 50 – 70 kg hàng, cao điểm có khi lên tới hơn 100kg hàng trong đó chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm mỗi tuần từ 1 – 2 chuyến. Hàng order chủ yếu là các nhãn hàng hiệu bình dân, tuy vậy cũng có giá khoảng 20 – 100 EUR (tương đương với khoảng 600 – 3 triệu VND) chưa kể phí đặt hàng khá cao.
Mức giá của hàng bình dân tuy rẻ so với nước ngoài nhưng cũng vượt khỏi tầm chi tiêu của nhiều người dân Việt. Hàng cao cấp cũng được chuộng tuy đơn hàng ít hơn so với hàng hiệu bình dân, theo chị Nga, mỗi chuyến hàng về, hàng hiệu bình dân chiếm khoảng 60-70%, số còn lại là hàng hiệu cao cấp khoảng từ vài trăm tới vài nghìn EUR.
Chị Nga khẳng định, hàng hiệu nước ngoài luôn thu hút người Việt, shop nhận đặt hàng của chị luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng, kể cả trong mùa cao điểm sale hay không.

56% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu
Tâm lý sính ngoại
Hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế. Có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hong Kong, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu.
Nếu một món đồ hàng hiệu được nhập chính ngạch về Việt Nam và để đến tay được với người tiêu dùng thì thường nó sẽ cao hơn nhiều so với giá đặt ở nước ngoài về do bị cộng thêm nhiều thứ thuế, tiền quảng cáo, tiền thuê mặt bằng bày bán sản phẩm…
Thêm vào đó, nỗi lo sợ nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.
Sự hội nhập đi liền với trào lưu sính ngoại của người Việt. Xu hướng sính ngoại đó thể hiện ngay ở tâm lý thích xài hàng hiệu nước ngoài của số đông hiện nay.
Mặc dù các thương hiệu thời trang trong nước đang ngày càng phát triển và ổn định hơn về chất lượng song nhiều người vẫn cảm thấy tiếc rẻ và ngần ngại khi bỏ ra vài triệu để mua một món đồ thiết kế kế có số lượng hạn chế mang thương hiệu Việt. Thay vào đó, họ cho rằng cũng số tiền đó mua một sản phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý hơn và chấp nhận những sản phẩm đó có thể được bán nhan nhản ngoài thị trường.
Tuy nhiên, nét đẹp và đẳng cấp đến từ văn hóa và thần thái của chính bạn chứ không phải vì bạn mang trên mình một món hàng hiệu. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người vẫn cảm thấy xài đồ đắt tiền, đặc biệt là hàng hiệu, là “biểu tượng” của sự giàu có.
Thiết nghĩ, trước khi quan tâm đến đẳng cấp, mỗi người nên tự xây dựng “thương hiệu” cho bản thân. Bởi vì, cho dù xài hàng hiệu đắt đến mấy nhưng hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực thì bạn cũng không thể có được sự tôn trọng từ người khác.
Lily (th)

Hà Nội: Gửi ô tô sát trụ sở Thành ủy ngày cuối tuần bị thu 100.000 đồng/lượt không xuất vé
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Tối ngày 30/8, một số người dân gửi xe ô tô tại lòng lề phố Ngô Quyền (đoạn gần đối diện trụ sở Thành ủy Hà Nội) đã phải chi đến 100.000 đồng/lượt và không được cung cấp vé gửi xe.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 3/9/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 3/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá đất ở tại quận Hà Đông cũ: phường Dương Nội, Yên Nghĩa hay Kiến Hưng đang có biến động mạnh?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 5 phường mới: Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương và Kiến Hưng được hình thành từ quận Hà Đông cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.

Xuất hiện ngân hàng có lãi suất kỳ hạn 12 tháng vượt 7,5%
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Xe ô tô giá chỉ 131 triệu đồng: Xinh xắn, đi phố cực hợp, rẻ hơn Morning, Hyundai Grand i10, ngang giá Honda SH
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô thiết kế xinh xắn thuộc thương hiệu LIVAN, tập đoàn Geely có mức giá cạnh tranh và hướng tới người dùng trẻ, đô thị.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 3 - 7/9/2025: Một số khu vực thuộc Ninh Kiều, Bình Thủy, Phong Điền, Cờ đỏ bị cúp điện để sửa chữa, nâng cấp lưới điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.

Giá Honda Future 125 FI 2025 mới nhất chạm đáy, Wave Alpha – RSX khó giữ ngôi xe rẻ
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda Future 125 FI 2025 mới nhất tại đại lý đang khá hấp dẫn, rẻ nhất từ trước tới nay trong dòng xe máy Honda.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 3-10/9/2025: Hưng Mỹ, Năm Căn, Trần Văn Thời khu vực nào bị cúp điện nhiều nhất sau nghỉ lễ 2/9
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 3/9: Vàng SJC tăng vượt 133 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn ra sao?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng dữ dội 2,8 triệu đồng sau kỳ nghỉ lễ dài, vọt lên đỉnh cao chưa từng có 133,4 triệu đồng/lượng. Nhẫn trơn lên 128,5 triệu đồng.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 3-7/9/2025: Chi tiết những khách hàng bị cúp điện trong tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Kia Seltos giảm giá gần 100 triệu đồng, trở thành SUV hạng B rẻ nhất thị trường, chỉ ngang Toyota Vios
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Kia Seltos mới nhất đang vô cùng hấp dẫn nhờ ưu đãi lên tới 50% phí trước bạ, giúp Kia Seltos trở nên cạnh tranh hơn trong cuộc đọ sức với các đối thủ trong phân khúc.