Kinh tế phát triển ở top cuối nhưng thói xài hàng hiệu của người Việt lại ở top đầu
GiadinhNet - Thực trạng trên đang biến một Việt Nam trở thành "mảnh đất màu mỡ" của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Đồng nghĩa với thực trạng này là hệ luỵ xấu đối với nền kinh tế và những dấu hiệu bất cập về mặt xã hội.
Người giàu dẫn đầu xu hướng hàng hiệu tại Việt Nam
Việc giới siêu giàu tại Việt Nam tăng bậc nhanh chóng đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ xa xí phẩm trong nền kinh tế phát triển mạnh tại Việt Nam hiện nay.
Số người có thu nhập cực cao tại Việt Nam được đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 thành 300 người, theo Knight Frank Wealth Report 2015.
Tỉ lệ tăng trưởng 159% đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có dân số cực giàu phát triển nhanh nhất trên thế giới, với tài sản ròng lên đến 30 triệu đô. Theo sau Việt Nam là 1 thành viên ASEAN khác, Indonesia, với tỷ lệ tăng trưởng 132%.
Những cá nhân siêu giàu ở châu Á nắm giữ tổng tài sản ròng khoảng 5,9 nghìn tỷ USD. Con số này vượt cả khu vực Bắc Mỹ với 5,5 nghìn tỷ USD. Không những thế, báo cáo còn dự đoán rằng trong thập kỷ tới, dân số siêu giàu ở châu Á sẽ tiếp tục tăng 91%.
Một cuộc khảo sát tiến hành bởi Nielson kết luận rằng Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về việc thích hàng hiệu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Không dừng lại ở đó, 56% người được khảo sát trả lời họ sẵn sàng chi nhiều, thậm chí rất nhiều tiền cho những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng hơn là những sản phẩm từ những thương hiêu ít nổi tiếng hơn dù chúng có cùng chức năng.
Một nghiên cứu khác từ công ty quảng cáo Hakuhodo tại Nhật Bản nhận thấy rằng khách hàng nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh là những khách hàng duy nhất tại Đông Nam Á thích thiết kế của sản phẩm hơn là chức năng của sản phẩm.
Tất cả những yếu tố trên tạo nên cơn sốt hàng hiệu tại Việt Nam, đặc biết là những mặt hàng trang sức, thời trang, xe hơi và rượu,…
Theo chị Hằng Nga, một người chuyên nhận đặt hàng hiệu từ Anh thì mỗi chuyến chị gửi về Việt Nam không dưới 50 – 70 kg hàng, cao điểm có khi lên tới hơn 100kg hàng trong đó chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm mỗi tuần từ 1 – 2 chuyến. Hàng order chủ yếu là các nhãn hàng hiệu bình dân, tuy vậy cũng có giá khoảng 20 – 100 EUR (tương đương với khoảng 600 – 3 triệu VND) chưa kể phí đặt hàng khá cao.
Mức giá của hàng bình dân tuy rẻ so với nước ngoài nhưng cũng vượt khỏi tầm chi tiêu của nhiều người dân Việt. Hàng cao cấp cũng được chuộng tuy đơn hàng ít hơn so với hàng hiệu bình dân, theo chị Nga, mỗi chuyến hàng về, hàng hiệu bình dân chiếm khoảng 60-70%, số còn lại là hàng hiệu cao cấp khoảng từ vài trăm tới vài nghìn EUR.
Chị Nga khẳng định, hàng hiệu nước ngoài luôn thu hút người Việt, shop nhận đặt hàng của chị luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng, kể cả trong mùa cao điểm sale hay không.

56% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu
Tâm lý sính ngoại
Hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế. Có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hong Kong, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu.
Nếu một món đồ hàng hiệu được nhập chính ngạch về Việt Nam và để đến tay được với người tiêu dùng thì thường nó sẽ cao hơn nhiều so với giá đặt ở nước ngoài về do bị cộng thêm nhiều thứ thuế, tiền quảng cáo, tiền thuê mặt bằng bày bán sản phẩm…
Thêm vào đó, nỗi lo sợ nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.
Sự hội nhập đi liền với trào lưu sính ngoại của người Việt. Xu hướng sính ngoại đó thể hiện ngay ở tâm lý thích xài hàng hiệu nước ngoài của số đông hiện nay.
Mặc dù các thương hiệu thời trang trong nước đang ngày càng phát triển và ổn định hơn về chất lượng song nhiều người vẫn cảm thấy tiếc rẻ và ngần ngại khi bỏ ra vài triệu để mua một món đồ thiết kế kế có số lượng hạn chế mang thương hiệu Việt. Thay vào đó, họ cho rằng cũng số tiền đó mua một sản phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý hơn và chấp nhận những sản phẩm đó có thể được bán nhan nhản ngoài thị trường.
Tuy nhiên, nét đẹp và đẳng cấp đến từ văn hóa và thần thái của chính bạn chứ không phải vì bạn mang trên mình một món hàng hiệu. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người vẫn cảm thấy xài đồ đắt tiền, đặc biệt là hàng hiệu, là “biểu tượng” của sự giàu có.
Thiết nghĩ, trước khi quan tâm đến đẳng cấp, mỗi người nên tự xây dựng “thương hiệu” cho bản thân. Bởi vì, cho dù xài hàng hiệu đắt đến mấy nhưng hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực thì bạn cũng không thể có được sự tôn trọng từ người khác.
Lily (th)
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 2/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 2/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Biệt thự tại 3 phường mới Cầu giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa được cho thuê với giá khiến nhiều người bất ngờ
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, ngay cả giá cho thuê của loạt biệt thự, liền kề tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Xe ga 110cc giá chỉ 21 triệu đồng đẹp hơn SH Mode, rẻ hơn Vision, chỉ bằng xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Xe tay ga 110 thiết kế đẹp mắt cùng giá bán dễ tiếp cận hơn, khách hàng có thể sẽ chuyển hướng sang săn đón thay vì Honda Vision.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trướcGĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.
Giá vàng hôm nay 2/11/2025: Giảm sâu, người 'lướt sóng' lỗ nặng
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 2/11/2025 đã kết thúc tuần trên ngưỡng 4.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước hạ nhiệt, trong tuần có thời điểm mất gần 4 triệu đồng/lượng.
Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.
Xe ô tô giá 130 triệu đồng, thiết kế nhỏ xinh hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ ngang Honda SH sẽ về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô điện có giá khởi điểm chỉ hơn 130 triệu đồng, 1 lần sạc đi 220 km đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm tại thị trường nội địa vốn đang cạnh tranh gay gắt.
Xe ga 150cc giá 29,5 triệu đồng, trang bị như SH, rẻ hơn cả Honda Vision
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Xe 150cc giá rẻ mới đã chính thức có mặt trên thị trường, giúp người dùng có cơ hội sở hữu ‘siêu phẩm’ với đầy đủ ABS kênh đôi và TCS như Honda SH chỉ với số tiền ít ỏi hơn cả Vision.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 1/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 1/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Xe ô tô 7 chỗ giá 283 triệu đồng trang bị tiện nghi, rộng hơn Toyota Innova Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ về Việt Nam?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ô tô 7 chỗ “rẻ nhất” có kích thước lớn hơn Toyota Innova Cross nhưng nhỏ hơn Kia Carnival đã được bán tại Trung Quốc.