Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lãi suất tiết kiệm tiền đồng quá hấp dẫn

Chủ nhật, 08:31 25/05/2008 | Xã hội

Vừa nhận được 20.000 USD của người thân ở Mỹ gửi về, sau khi tham khảo ý kiến nhiều người, chị Tú Thanh đi ngay ra ngân hàng đổi toàn bộ số tiền này sang đồng VN để gửi tiết kiệm vì lãi suất đang cao.

>>  Vừa "phá trần", lãi suất đã rậm rịch "chạy đua"

Chị Tuyết Trang, trưởng phòng kinh doanh một công ty xuất nhập khẩu ở quận 7 cho biết, lương của chị mỗi tháng 2.000 USD. Chi tiêu cho một tháng hết khoảng 1.200 USD, số tiền còn lại chị gửi vào ngân hàng.

Chị nói: "Trước đây, tôi không phải suy nghĩ gì nhiều, số tiền còn dư cứ để tiền đô gửi vào nhà băng. Đến khi cần mới rút ra. Còn bây giờ, với lãi suất tiền đồng cao như vậy, tôi đang cân nhắc đổi USD sang VND để hưởng lãi suất hấp dẫn". 

Tại Phòng giao dịch Hòa Hưng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP HCM của Ngân hàng Á Châu (ACB), nhiều khách hàng cũng yêu cầu nhân viên quầy giao dịch hướng dẫn cặn kẽ hơn cách quy đổi tiền đô sang VND. Khách cũng nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn cho mình thời điểm này gửi tiền kỳ hạn nào, loại tiền nào (đồng, USD, vàng) có lợi hơn.

Nhiều khách đã được nhân viên nhà băng tư vấn nên gửi tiết kiệm tiền đồng. Ngân hàng quy đổi ngay trên quầy giao dịch cho khách. Vào cuối giờ chiều ngày 22/5, tại quầy giao dịch ACB Hòa Hưng, giá quy đổi USD sang VND được tính một đô bằng 16.197 đồng. Theo nhân viên quầy, ACB áp dụng một mức giá này cho cả USD đổi sang VND cũng như VND đổi sang USD.

Một khách hàng ruột của ACB thì phàn nàn, trong khi các nhà băng khác đã nâng mức lãi suất tiền gửi USD lên 7-7,25% một năm, ngân hàng này vẫn giữ mức lãi suất cũ, cao nhất chỉ 6% một năm áp dụng từ hơn nửa tháng nay. Vì vậy, mặc dù đang có đôla nhưng ông vẫn quyết định đổi sang VND để gửi kỳ hạn 3 tháng, với mức lãi suất vừa được nâng lên là 14,04% cho số tiền gửi 100 triệu đồng.

Tại Ngân hàng quốc tế (VIB Bank), phòng giao dịch quận 3 trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, chị Lê Thị Gấm (ngụ Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) cho hay, chị vừa đổi 30.000 USD sang VND để gửi tiết kiệm, kỳ hạn gửi 3 tháng.

"Mức lãi suất VIB Bank đang áp dụng cho kỳ hạn gửi này là 14,5% một năm. Với 500 triệu đồng, mỗi tháng lãi được 6 triệu đồng. Còn nếu gửi USD, với lãi suất 6,8%/năm, mỗi tháng tôi chỉ lời được 170 USD tức khoảng 2,7 triệu đồng", chị Gấm tính toán.

Chị Gấm cho biết thêm, đây là một phần số tiền chị dự định mua một căn hộ ở quận 7. Mới đây, một người bạn kinh doanh lĩnh vực bất động sản khu Phú Mỹ Hưng cho chị biết, thời gian qua giá bất động sản một số nơi giảm đến 2 triệu đồng một m2, trong vòng chỉ có 3 ngày.

Dự đoán tình hình giá nhà đất sẽ còn tiếp tục giảm nữa, và sẽ về gần với giá gốc, chị Gấm quyết định chọn cách gửi vào ngân hàng. Đợi thời điểm giá bất động sản giảm thấp nhất sẽ chớp lấy thời cơ, rút tiền ra mua ngay. "Vừa có nơi giữ tiền an toàn, lại được hưởng lãi suất, vừa chờ thời cơ hội được mua nhà giá thấp", chị Gấm cho biết.

Một khách hàng tên Tín, đang gửi tiết kiệm tại VIB Bank, cũng chuyển từ đô sang đồng để gửi tiết kiệm, cho rằng, trong 1-2 tháng tới, giá đô không thể tăng quá cao được. Ông cũng dự định "trong trường hợp tình hình tỷ giá USD/VND biến động, thì rút tiền ra mua đô trở lại vẫn kịp vì hiện tại ngân hàng áp dụng chính sách tiền gửi rất linh hoạt. Khi cần rút được ngay mà vẫn đảm bảo lãi suất".

Hiện nay, một số ngân hàng nắm bắt được nhu cầu tâm lý và nhu cầu khách hàng nên đã đưa vào áp dụng hình thức rút tiền linh hoạt.

Đại diện VIB Bank cho biết, trước đây, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 2 tháng nếu rút trước sẽ phải chịu lãi suất không kỳ hạn. Còn hiện nay rút trước thời hạn khách hàng vẫn được tính lãi suất linh hoạt theo ngày gửi, hưởng trọn lãi suất theo thời gian thực gửi.

Nhân viên quầy giao dịch nhà băng này giải thích thêm, lãi suất cho kỳ hạn gửi 2 tháng hiện tại đang áp dụng là 14%, khách hàng gửi 1-6 ngày hưởng lãi suất 3,6% một năm. Tương tự, kỳ gửi 7-13 ngày lãi 9,36%, 14-21 ngày là 9,6%. 

Sau một ngày áp dụng lãi suất vàng mới, hôm 22/5, Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) tiếp tục cho tăng mức lãi suất tiền gửi USD thêm 0,5-1% một năm, nâng mức lãi suất cao nhất lên đến 7%/năm cho khách hàng cá nhân, giao dịch tại các chi nhánh khu vực TP HCM. Lần này Southern Bank áp dụng thêm các kỳ hạn gửi USD 1, 2, 3 tuần.

Tuy nhiên, một cán bộ nhà băng này cho hay, trong mấy ngày vừa qua, lượng khách gửi tiền đồng tại ngân hàng này vẫn chiếm đa số.

Trao đổi với chúng tôi, Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Trưởng khoa Ngân hàng ĐH Kinh tế TP HCM nhận định: "Với mặt bằng lãi suất thời điểm hiện tại, người dân đang giữ USD mà quyết định đổi sang tiền đồng để hưởng lãi suất cao là phương án hợp lý".

Tuy nhiên, tiến sĩ Ngân khuyên, người gửi tiền cần lưu ý nắm bắt tình hình tỷ giá USD/VND trên thị trường, khi USD có biến động theo chiều hướng tăng phải kịp thời có hướng xử lý đúng để hưởng lợi nhuận cao hơn.

(Vnexpress)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo luật sư, việc giao xe hoặc cho phép người khác điều khiển xe của mình trong trường hợp người đó không đủ điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm trường hợp người lái xe có bằng lái nhưng bằng hết hạn hoặc đang bị tước quyền sử dụng.

Thu gom người nghiện làm cốp pha để trả công bằng ma tuý

Thu gom người nghiện làm cốp pha để trả công bằng ma tuý

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Thay vì trả tiền, một chủ thầu xây dựng lại trả công cho thợ bằng ma tuý.

Xót xa cảnh hàng nghìn quyển sách vở học sinh được các thầy cô rửa sạch bùn đất, đem phơi đầy đường sau trận lũ lịch sử

Xót xa cảnh hàng nghìn quyển sách vở học sinh được các thầy cô rửa sạch bùn đất, đem phơi đầy đường sau trận lũ lịch sử

Đời sống - 5 giờ trước

Hình ảnh hai bên đường gần như được phủ kín bởi sách vở bám đầy bùn đất, bị ướt sau trận lũ lịch sử khiến người xem không khỏi xót xa.

Cả dãy ngao trải dài hơn 1km dạt vào bờ, người dân đổ xô ra biển nhặt 'lộc trời' sau bão số 4

Cả dãy ngao trải dài hơn 1km dạt vào bờ, người dân đổ xô ra biển nhặt 'lộc trời' sau bão số 4

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Sau bão số 4, hàng tấn ngao đã dạt vào bờ biển xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Từ sáng sớm, người dân đã đổ xô ra biển để nhặt “lộc trời” mà sóng đã mang đến.

Đêm kinh hoàng của 'chiến sĩ' áo trắng dành giật sự sống cho người dân trong mưa lũ

Đêm kinh hoàng của 'chiến sĩ' áo trắng dành giật sự sống cho người dân trong mưa lũ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Cứu bệnh nhân ngưng tim trên xuồng giữa biển nước; phẫu thuật cấp cứu thành công ca viêm ruột thừa dọa vỡ... những ca bệnh được cấp cứu trong tình huống đặc biệt của mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã trở thành nỗi ám ảnh của các y bác sĩ tỉnh Yên Bái.

Bắt đối tượng truy nã dưới bỏ bọc hướng dẫn viên du lịch

Bắt đối tượng truy nã dưới bỏ bọc hướng dẫn viên du lịch

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Giang vừa bắt giữ một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiển khi tên này lẩn trốn dưới vỏ bọc hướng dẫn viên du lịch.

4 con giáp thích 'nhảy vào mồm' người khác chẳng cần biết đúng sai

4 con giáp thích 'nhảy vào mồm' người khác chẳng cần biết đúng sai

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Trong xã hội có những con giáp rất nhiều chuyện, lúc nào cũng thích chen vào mọi việc, dù việc đó chẳng hề liên quan gì đến mình.

Bắt giữ “trùm” khoáng sản Tú “ác” khi đang tìm đường lẩn trốn từ Bình Thuận ra Hà Nội

Bắt giữ “trùm” khoáng sản Tú “ác” khi đang tìm đường lẩn trốn từ Bình Thuận ra Hà Nội

Pháp luật - 7 giờ trước

Ngoài dấu hiệu trốn thuế và phí, Công ty TNHH SX-DV-TM Long Thái Việt do ông Trần Văn Thuận (tức Tú "ác") làm giám đốc còn bị phát hiện tàng trữ, mua bán hơn 24.000 m3 cát không rõ nguồn gốc.

Cải dạng thành nam giới để trốn truy nã suốt 16 năm

Cải dạng thành nam giới để trốn truy nã suốt 16 năm

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 20/9, Công an huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết, vừa phối hợp các đơn vị chức năng bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Thị Hồng Thắm (SN 1978, hộ khẩu thường trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) sau 16 năm lẩn trốn truy nã.

Nguyên Phó Chủ tịch xã lập khống hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ

Nguyên Phó Chủ tịch xã lập khống hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Giang vừa khởi tố một cựu Phó Chủ tịch UBND xã về hành vi lập khống hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ mình.

Top