Lái xe chở hàng cồng kềnh phải làm sao để không vi phạm quy định của pháp luật?
GĐXH - Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, đối với hàng cồng kềnh thì phải dùng xe có kích thước phù hợp để chở. Nếu không tuân thủ người vi phạm sẽ nhận hình phạt nghiêm khắc.
Nhiều xe chở hàng cồng kềnh bị cảnh sát giao thông xử lý
Theo Báo Dân trí, mới đây tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) ra quân xử lý các trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định.
Tại khu vực ngã tư Hoàng Cầu - Hào Nam, tổ công tác phát hiện xe máy BKS 29S2-87.xx, do anh Đ.D.H (SN 1977, ở huyện Thường Tín, Hà Nội), điều khiển, trên xe chở nhiều hàng hóa cồng kềnh nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.
Qua đo đạc giới hạn hàng hóa trên xe, tổ công tác phát hiện xe máy này chở hàng cao vượt quá giới hạn là 1,8m/1,5m (vượt quá 0,3m). Với lỗi vi phạm này, anh H bị tổ công tác lập biên bản xử phạt 500.000 đồng.
Tương tự, cảnh sát phát hiện chị H.N.A (SN 2000, quê Thái Bình), điều khiển xe máy BKS 29H1-705.xx, trên xe chở nhiều thùng bánh kẹo vượt quá giới hạn chiều ngang xe. Qua đo đạc, tổ công tác phát hiện hàng hóa vượt quá chiều ngang là 40/30cm.
Tổ công tác cũng yêu cầu dừng xe với anh Đ.V.D (SN 2001, quê Thanh Hóa) đang điều khiển xe máy kéo theo một xe chở hàng. Quá trình làm việc, anh D cho biết là người chở thuê đá lạnh. Anh này đang giao hàng từ phố Nguyễn Phúc Lai đi ra nút giao Ô Chợ Dừa - Xã Đàn thì bị tổ công tác phát hiện, kiểm tra. Với lỗi vi phạm kể trên, anh D bị xử phạt 500.000 đồng.
Vào khoảng từ đêm 19/2 đến rạng sáng 20/2, tại ngã tư giao giữa đường Phạm Hùng và đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khi nhiều cuộn inox được chở trên 1 xe đầu kéo đã rơi xuống đường và khiến 1 xe ô tô con hư hỏng nặng phần đầu.
Sau khi nhận được tin báo, Đội CSGT Đường bộ số 6 (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phân luồng giao thông, đồng thời cố định các cuộn thép và làm việc với các tài xế.

Cảnh sát đo chiều cao đối với số hàng hóa của người vi phạm. Ảnh: Trần Thanh
Hàng cồng kềnh là gì?
Trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hành vi chở hàng hóa cồng kềnh là việc chủ xe sắp xếp, bố trí và chở các loại hành lý vượt quá chiều rộng, chiều dài và chiều cao của phương tiện vận tải. Dễ dẫn đến việc lái xe có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Luật giao thông đường bộ năm 2008 cũng đã quy định rất rõ ràng, đối với hàng cồng kềnh thì phải dùng xe có kích thước cho phù hợp, nếu không tuân thủ sẽ có hình phạt nghiêm khắc để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Quy định về giới hạn xếp hàng hóa trên xe
Theo Khoản 4, Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên mô tô, xe gắn máy như sau:
Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.
Trong đó, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe mô tô, xe gắn máy được hiểu là một loại baga chở hàng, được tính từ mép hai bên hông và mép sau của baga.
Đối với ô tô, hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn và không gây cản trở cho việc điều khiển xe, bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Đối với xe tải thùng hở có mui, chiều cao xếp hàng hóa cho phép là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với xe tải thùng hở không mui, hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hóa cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên:
- Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 5 tấn trở lên: chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét.
- Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn: chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét.
- Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 2,5 tấn: chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.
- Xe chuyên dùng và xe chở container: chiều cao xếp hàng hóa tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên không quá 4,35 mét.
- Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Như vậy, nếu xe mô tô, xe gắn máy, ô tô chở hàng vượt quá quy định nêu trên thì bị coi là chở hàng cồng kềnh và sẽ bị xử phạt lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Theo quy định, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất. Ảnh minh họa: TL
Mức phạt đối xe máy, ô tô chở hàng cồng kềnh
Mức phạt đối xe máy chở hàng cồng kềnh
Căn cứ theo Điểm k, Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
Như vậy, hành vi chở hành cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm còn có thể bị tước bằng lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng, căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm như sau:
"Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính…".
Mức phạt đối xe ô tô chở hàng cồng kềnh
Theo Điều 24 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:
"Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)".
Theo quy định trên, mức phạt áp dụng cho ô tô chở hàng cồng kềnh từ 800.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
7 chính sách mới ảnh hưởng đến hàng triệu người có hiệu lực từ tháng 11/2025
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Chuyển tiền từ 500 triệu đồng phải khai báo; mang đá quý từ 400 triệu đồng xuất nhập cảnh phải khai báo, xuất trình giấy tờ; quy định xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội… là các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025.
Từ nay (1/11), không cần xuất trình bản chính giấy tờ đã tích hợp trên VneID khi chứng thực
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 280/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/11/2025, không yêu cầu người yêu cầu chứng thực nộp, xuất trình bản chính giấy tờ đã được tích hợp trên VNeID.
Lập đông năm 2025 rơi vào ngày nào, thứ mấy?
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Ngày Lập đông là ngày đầu tiên của tiết Lập đông, sẽ rơi vào 7/11 hoặc 8/11 Dương lịch tùy theo từng năm, phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa năm nhuận và năm thường.
Ngày sinh Âm lịch của người nỗ lực không ngừng: Càng về sau càng thịnh vượng
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Những người sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây có khởi đầu chậm chạp, gặp nhiều gian truân, nhưng càng về sau lại càng vững vàng, bền bỉ, tích lũy được của cải và phúc đức.
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 1 ngày rơi vào thứ mấy?
Đời sống - 21 giờ trướcGĐXH - Dịp Tết Dương lịch năm 2026 rơi vào thứ năm, ngày 1/1/2026. Như vậy, cán bộ, công chức và người lao động được nghỉ 1 ngày.
Các chế độ ốm đau quân nhân chuyên nghiệp được hưởng theo quy định mới nhất
Đời sống - 22 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là các chế độ ốm đau quân nhân chuyên nghiệp được hưởng khi tham bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Thông tư 90/2025/TT-BQP.
Hà Nội: Xử lý nghiêm vụ ca sĩ Jack với phần biểu diễn gây bức xúc dư luận
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (VH-TT) đang hoàn thiện hồ sơ, quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến chương trình Tuổi thơ dưới ánh trăng (Moonlit Childhood) với phần biểu diễn của ca sĩ Jack.
Vụ việc Công ty TNHH Ngọc Linh vi phạm đất rừng ở Thái Nguyên: Xã Bằng Thành nói 'diện tích vi phạm lớn, vụ việc phức tạp'
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - UBND xã Bằng Thành, tỉnh Thái Nguyên cho biết, Công ty TNHH Ngọc Linh có dấu hiệu vi phạm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, diện tích vi phạm lớn, vụ việc phức tạp.
Không nhận ra Hội An sau trận lũ lịch sử
Đời sống - 1 ngày trướcNước lũ rút, để lại khung cảnh ngổn ngang giữa lòng phố cổ Hội An (TP Đà Nẵng). Rác thải, bùn đất phủ kín từng con đường, góc phố.
Người dân nội thành Huế sau lũ lịch sử: 'Bất lực nhìn tài sản bị nước nhấn chìm'
Đời sống - 1 ngày trướcSau trận lũ lịch sử, nhiều khu dân cư trong nội thành TP Huế ngổn ngang bùn đất và rác thải. Người dân nơi đây đang tất bật thu dọn, khôi phục lại nhà cửa, tài sản sau nhiều ngày bị nước lũ nhấn chìm.
Ngày sinh Âm lịch của người nỗ lực không ngừng: Càng về sau càng thịnh vượng
Đời sốngGĐXH - Những người sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây có khởi đầu chậm chạp, gặp nhiều gian truân, nhưng càng về sau lại càng vững vàng, bền bỉ, tích lũy được của cải và phúc đức.
