Làm sao để xóa bỏ dư luận xấu với chương trình liên kết trong các nhà trường?
Chương trình liên kết trong các trường học thời gian qua nhận được không ít những ý kiến bức xúc từ các bậc phụ huynh, phần lớn trong đó là việc xếp xen kẽ các môn liên kết với giờ học chính khóa, khiến những học sinh không đăng ký học sẽ phải “ra khỏi lớp”.
Theo thống kê của các địa phương, hiện các chương trình tăng cường, liên kết mà các trường tổ chức học phổ biến chính là những chương trình dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống. Việc dạy các môn tăng cường, liên kết là hoạt động giáo dục được cho phép tại Nghị đinh 24 năm 2021 của Chính phủ về quản lý trường mầm non và trường phổ thông công lập.

(Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, không khó để gặp được những ý kiến bức xúc của các bậc phụ huynh cho rằng, việc sắp xếp chương trình liên kết không hợp lý, dù việc đăng ký học là “tự nguyện”. Có trường hợp phụ huynh có con đang học tiểu học đã ký đơn “tự nguyện” tham gia các môn liên kết là tiếng Anh, STEM và kỹ năng sống giữa nhà trường với một trung tâm bên ngoài.
Vị phụ huynh này cho biết, dù không muốn cho con học cả 3 môn liên kết, với khoảng tiền hơn 700.000 đồng/1 tháng, nhưng các môn học này lại được xếp xen kẽ vào giờ học chính khoá, nên chị và nhiều phụ huynh khác trong lớp vẫn phải đăng ký học để con không phải ra khỏi lớp trong những giờ học này.
“Nhà trường xếp các tiết học của các môn tăng cường, bổ trợ này vào thời gian biểu học chính khoá. Ví dụ như có thể ghép vào buổi sáng vào tiết 3, tiết 4, buổi chiều- tiết 1, tiết 2. Như vậy, trong thời gian diễn ra các môn tăng cường, các con nếu không đăng ký tham gia thì các con sẽ không được ngồi trong lớp học, các con sẽ một là xuống thư viện, hai là vào phòng hội đồng, ba là đến một phòng thể dục nào đó”, vị phụ huynh này nói.
Có những phụ huynh thậm chí có cái nhìn tiêu cực hơn về chương trình liên kết, cho rằng việc xếp lịch học như vậy là đặt phụ huynh học sinh vào tình thế ép buộc, bởi không phụ huynh nào muốn con phải ra khỏi lớp như vậy.
Trước ý kiến từ phụ huynh học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các Sở GD-ĐT rà soát tình hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các trường học, từ mầm non tới phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ, các trường khi đã thực hiện đầy đủ các tiết học chính khoá, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và việc tổ chức các hoạt động này phải đảm bảo tinh thần “tự nguyện”.
Thực tế, nhiều chuyên gia nhận định, việc cho con tham gia các lớp học tăng cường, lớp học liên kết trong trường phổ thông là nhu cầu rất thực tế của nhiều phụ huynh, bởi hầu hết các trường đều không tổ chức các môn học như kỹ năng sống, STEM, ngoại ngữ với người bản địa. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay đó là cơ quan quản lý cần đánh giá chất lượng đào tạo và cách tổ chức lớp học đối với các chương trình tăng cường, liên kết đào tạo này để tránh tình trạng lạm dụng, hoặc ép buộc học sinh theo học.
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều trường, nhiều giáo viên chưa có đủ điều kiện tiếp cận. Do vậy, việc dạy liên kết là hoàn toàn phù hợp, song việc bố trí chương trình dạy liên kết phải khoa học và hiệu quả.
“Về nguyên tắc, nếu bộ phận, chương trình nào nhà trường chưa có kinh nghiệm triển khai, làm chưa tốt… thì liên kết với các trung tâm bên ngoài. Việc dạy liên kết này không nên cấm, thay vào đó, phải chỉ đạo trong thực hiện để chương trình dạy liên kết được triển khai nhuần nhuyễn, hiệu quả, phù hợp với nhà trường”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam.
Cũng theo Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam, việc triển khai chương trình liên kết tự do làm phát sinh dự luận tiêu cực với ngành giáo dục là điều đáng lo ngại nhất hiện nay. Do vậy, các nhà trường khi thực hiện chương trình liên kết phải đảm bảo hai yếu tố. Thứ nhất, là công khai để phụ huynh hiểu được chương trình, hiểu được những giá trị tốt đẹp con em mình nhận được khi tham gia học. Thứ hai, nhà trường phải có những tính toán tài chính phù hợp, để không biến các chương trình liên kết này thành hình thức học thêm căng thẳng.
“Khi thực hiện đào tạo, mục tiêu của chúng ta là tạo ra giá trị, thay đổi được học trò và được học trò công nhận. Bên cạnh đó, trong điều kiện kinh tế và thời gian tại nhà trường, thì các chương trình liên kết phải được cân đối hợp lý, không gây áp lực cho học trò. Đây là điểm khó khi thực hiện chương trình liên kết. Song nếu chương trình liên kết có giá trị, tôi tin rằng, các phụ huynh hoàn toàn ủng hộ vì lợi ích của con em mình”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn
Giáo dục - 16 giờ trướcGĐXH - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra lý giải cụ thể trước phản ứng bức xúc của phụ huynh về việc công văn ứng phó mưa ngập ban hành muộn.

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh
Giáo dục - 1 ngày trướcMưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão Bualoi đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Nội chiều 30/9. Nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã quyết định hỗ trợ hàng trăm học sinh ăn tối và ngủ lại trường miễn phí để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước
Giáo dục - 2 ngày trướcNăm 2026 triển khai đồng bộ cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh, đồng thời hồi tố cho các năm từ 2024 trở về trước, hướng đến mục tiêu số hóa học bạ.

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Bảo hiểm thân thể học sinh là loại bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, thân thể và tính mạng của học sinh trước các rủi ro bệnh tật, tai nạn bất ngờ xảy ra. Mức đóng bảo hiểm thân thể học sinh được quy định thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?
Xã hội - 4 ngày trướcBộ GD&ĐT vừa chính thức chốt lộ trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027, khẳng định một lộ trình "kép" mang tính lịch sử.

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện
Giáo dục - 5 ngày trước100.000 thí sinh sẽ thử nghiệm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào khoảng tháng 4-5/2026. Tháng 6/2027, sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026
Giáo dục - 5 ngày trướcNăm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026
Giáo dục - 6 ngày trướcTính đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố cho sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 từ 3 - 4 tuần.

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện
Giáo dục - 6 ngày trướcTừ mốc 6.5 IELTS, sau 7 năm ôn luyện mài dũa 4 kỹ năng thầy Nguyễn Thanh Lộc chạm mốc 9.0 IELTS (Listening & Reading: 9.0, Speaking & Writing: 8.5).

Cách tính tiền lương dạy thêm giờ theo quy định mới nhất, hàng triệu giáo viên nên biết
Giáo dục - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT, cách tính tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên được quy định thế nào? Dưới đây là các thông tin chi tiết.

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026
Giáo dụcNăm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.