Làm sao để xóa bỏ dư luận xấu với chương trình liên kết trong các nhà trường?
Chương trình liên kết trong các trường học thời gian qua nhận được không ít những ý kiến bức xúc từ các bậc phụ huynh, phần lớn trong đó là việc xếp xen kẽ các môn liên kết với giờ học chính khóa, khiến những học sinh không đăng ký học sẽ phải “ra khỏi lớp”.
Theo thống kê của các địa phương, hiện các chương trình tăng cường, liên kết mà các trường tổ chức học phổ biến chính là những chương trình dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống. Việc dạy các môn tăng cường, liên kết là hoạt động giáo dục được cho phép tại Nghị đinh 24 năm 2021 của Chính phủ về quản lý trường mầm non và trường phổ thông công lập.

(Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, không khó để gặp được những ý kiến bức xúc của các bậc phụ huynh cho rằng, việc sắp xếp chương trình liên kết không hợp lý, dù việc đăng ký học là “tự nguyện”. Có trường hợp phụ huynh có con đang học tiểu học đã ký đơn “tự nguyện” tham gia các môn liên kết là tiếng Anh, STEM và kỹ năng sống giữa nhà trường với một trung tâm bên ngoài.
Vị phụ huynh này cho biết, dù không muốn cho con học cả 3 môn liên kết, với khoảng tiền hơn 700.000 đồng/1 tháng, nhưng các môn học này lại được xếp xen kẽ vào giờ học chính khoá, nên chị và nhiều phụ huynh khác trong lớp vẫn phải đăng ký học để con không phải ra khỏi lớp trong những giờ học này.
“Nhà trường xếp các tiết học của các môn tăng cường, bổ trợ này vào thời gian biểu học chính khoá. Ví dụ như có thể ghép vào buổi sáng vào tiết 3, tiết 4, buổi chiều- tiết 1, tiết 2. Như vậy, trong thời gian diễn ra các môn tăng cường, các con nếu không đăng ký tham gia thì các con sẽ không được ngồi trong lớp học, các con sẽ một là xuống thư viện, hai là vào phòng hội đồng, ba là đến một phòng thể dục nào đó”, vị phụ huynh này nói.
Có những phụ huynh thậm chí có cái nhìn tiêu cực hơn về chương trình liên kết, cho rằng việc xếp lịch học như vậy là đặt phụ huynh học sinh vào tình thế ép buộc, bởi không phụ huynh nào muốn con phải ra khỏi lớp như vậy.
Trước ý kiến từ phụ huynh học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các Sở GD-ĐT rà soát tình hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các trường học, từ mầm non tới phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ, các trường khi đã thực hiện đầy đủ các tiết học chính khoá, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và việc tổ chức các hoạt động này phải đảm bảo tinh thần “tự nguyện”.
Thực tế, nhiều chuyên gia nhận định, việc cho con tham gia các lớp học tăng cường, lớp học liên kết trong trường phổ thông là nhu cầu rất thực tế của nhiều phụ huynh, bởi hầu hết các trường đều không tổ chức các môn học như kỹ năng sống, STEM, ngoại ngữ với người bản địa. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay đó là cơ quan quản lý cần đánh giá chất lượng đào tạo và cách tổ chức lớp học đối với các chương trình tăng cường, liên kết đào tạo này để tránh tình trạng lạm dụng, hoặc ép buộc học sinh theo học.
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều trường, nhiều giáo viên chưa có đủ điều kiện tiếp cận. Do vậy, việc dạy liên kết là hoàn toàn phù hợp, song việc bố trí chương trình dạy liên kết phải khoa học và hiệu quả.
“Về nguyên tắc, nếu bộ phận, chương trình nào nhà trường chưa có kinh nghiệm triển khai, làm chưa tốt… thì liên kết với các trung tâm bên ngoài. Việc dạy liên kết này không nên cấm, thay vào đó, phải chỉ đạo trong thực hiện để chương trình dạy liên kết được triển khai nhuần nhuyễn, hiệu quả, phù hợp với nhà trường”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam.
Cũng theo Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam, việc triển khai chương trình liên kết tự do làm phát sinh dự luận tiêu cực với ngành giáo dục là điều đáng lo ngại nhất hiện nay. Do vậy, các nhà trường khi thực hiện chương trình liên kết phải đảm bảo hai yếu tố. Thứ nhất, là công khai để phụ huynh hiểu được chương trình, hiểu được những giá trị tốt đẹp con em mình nhận được khi tham gia học. Thứ hai, nhà trường phải có những tính toán tài chính phù hợp, để không biến các chương trình liên kết này thành hình thức học thêm căng thẳng.
“Khi thực hiện đào tạo, mục tiêu của chúng ta là tạo ra giá trị, thay đổi được học trò và được học trò công nhận. Bên cạnh đó, trong điều kiện kinh tế và thời gian tại nhà trường, thì các chương trình liên kết phải được cân đối hợp lý, không gây áp lực cho học trò. Đây là điểm khó khi thực hiện chương trình liên kết. Song nếu chương trình liên kết có giá trị, tôi tin rằng, các phụ huynh hoàn toàn ủng hộ vì lợi ích của con em mình”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Sĩ tử Hà Nội bước vào kỳ thi lớp 10 căng thẳng nhất cả nước
Giáo dục - 16 giờ trướcHơn 103.000 thí sinh Hà Nội bắt đầu làm thủ tục thi lớp 10 công lập, mở màn cho kỳ tuyển sinh với tỷ lệ chọi gắt gao nhất cả nước.

Làm sao để các thí sinh không bị kiệt sức khi học bài nhiều?
Giáo dục - 17 giờ trướcGĐXH - Thời gian thi cần tập trung học nhiều, đặc biệt là thi đại học và thi chuyển cấp. Có nhiều bạn còn học cả đêm, ít ngủ, ăn uống không đầy đủ... đây là nguyên nhân dẫn đến kiệt sức. Cùng tìm hiểu thêm nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết sau.

Trước giờ thi, thầy giáo chia sẻ bí kíp làm bài môn Toán đạt điểm 10
Giáo dục - 22 giờ trướcCho rằng, đề thi môn Toán năm nay sẽ có nhiều điểm mới, các câu hỏi có tình huống thách thức học sinh, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội chia sẻ bí kíp để đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Hôm nay (6/6), gần 104.000 thí sinh của Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10
Giáo dục - 22 giờ trước9h sáng nay (6/5), gần 104.000 thí sinh của Hà Nội đến các điểm thi làm thủ tục dự thi lớp 10 năm học 2025-2026. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6.

Nhiều đại học 'khai tử' khối C vào phút chót, Bộ GD&ĐT yêu cầu điều chỉnh
Giáo dục - 22 giờ trướcBộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học từng thông báo bỏ xét tuyển tổ hợp khối C00, khẩn trương điều chỉnh lại, tránh ảnh hưởng tới thí sinh.

Trường đầu tiên ở Hà Nội công bố điểm thi lớp 10 năm 2025
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Trường THPT Khoa học Giáo dục là trường đầu tiên trên địa bàn Thành phố Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.

Nữ nhân viên đường sắt bị xe tải đâm tử nạn khi đang làm việc
Giáo dục - 1 ngày trướcNgày 5/6, thông tin từ Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 1 nữ nhân viên ngành đường sắt tử vong.

Hà Nội dự kiến chi 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học
Giáo dục - 1 ngày trướcUBND TP Hà Nội đề xuất sẽ chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học trên địa bàn trong năm học 2025 - 2026.

Giáo viên mách nước giúp học sinh làm bài môn Ngữ văn vào lớp 10 đạt điểm cao
Giáo dục - 2 ngày trướcBài thi Ngữ văn theo chương trình Giáo dục Phổ thông mới (2018) không chỉ đánh giá kiến thức mà còn chú trọng đến kỹ năng trình bày và tư duy mạch lạc của học sinh. Để đạt được được điểm cao, thí sinh cần lưu ý một số điểm mấu chốt.

Đình chỉ công tác coi thi của giáo viên phát ngôn: ‘Học chi cho lắm rồi cũng đi làm thuê’
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Trước phản ánh một giáo viên có lời lẽ thiếu tôn trọng thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) trong kỳ thi vào lớp 10, sáng nay (4/6), Hội đồng thi đã đình chỉ giáo viên này và thay bằng người khác để tiếp tục coi thi.

Nam sinh được tuyển thẳng cõng bạn đi thi lớp 10: Lý do khiến ai cũng xúc động
Giáo dụcTại điểm thi Trường THPT Chuyên Hạ Long (Quảng Ninh), nhiều người xúc động khi chứng kiến một nam sinh lớp 9 cõng bạn từ cổng trường vào phòng thi tuyển sinh lớp 10. Nhiều năm qua, em đã thực hiện việc này mỗi ngày tại ngôi trường THCS.