Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Lính mới" và những điều cấm kỵ trong ngày đầu tiên đi làm, có thể ai cũng biết nhưng vẫn mắc sai lầm

Thứ tư, 15:35 12/04/2017 |

Những gì bạn nói trong ngày đầu tiên bắt đầu công việc không chỉ ảnh hưởng đến cách đồng nghiệp suy nghĩ về bạn, mà còn quyết định "cái giá bạn phải trả" trong suốt thời gian làm việc.

Chuyên gia nhân sự Michelle Kerrigan tiết lộ: "Việc muốn được yêu quý, gây ấn tượng tốt và thích ứng nhanh với đồng nghiệp là điều tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người cố gắng quá sức và nói quá nhiều thay vì lắng nghe".

Dưới đây là những lời "cấm kỵ" cho lính mới trong những ngày đầu tiên ở nơi làm việc:

1. Ở công ty cũ, tôi từng...

Có thể bạn từng là nhân viên xuất sắc và được sếp ưu ái ở công ty cũ. Nhưng trong ngày đầu tiên ở chỗ làm mới, thay vì ngồi nhắc lại quá khứ, bạn nên hăng hái bắt tay vào công việc với thái độ khiêm tốn.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải tỏ ra nhút nhát hay thể hiện mình quá ít. Hãy tự tin thực hiện đúng phần việc của bạn.

2. Anh có vẻ khác so với khi trao đổi qua điện thoại...

Đừng bắt đầu cuộc hội thoại với người tiếp nhận nhân viên mới bằng câu nói đầy ngụ ý hay cố tình gây ngạc nhiên hay thất vọng như vậy. Thực tế, mọi người không thể giống hệt những điều bạn mong đợi. Thay vào đó, hãy cười thật tươi và nói "Xin chào" với mọi người.

3. Khi nào thì tôi được tăng lương?

Có lẽ bạn nên kiên nhẫn hơn và giữ câu hỏi này ít nhất 3 tháng, sau khi thử việc thành công.

4. Nhân tiện, tôi có thể về sớm vào thứ 6 không?

Nếu bạn chưa từng đề cập việc này với ban tuyển dụng thì việc đề cập đến việc này trong ngày đầu tiên đi làm khiến mọi người đánh giá kỹ năng giao tiếp của bạn không cao. Đồng nghiệp, công ty đều mong chờ bạn tới, thể hiện năng lực làm việc và sẵn sàng học hỏi hơn là... chỉ muốn về sớm.

5. Ai là người nên chơi thân/nên tránh ở đây?

Về cơ bản, câu hỏi này như một cách mở đầu việc buôn chuyện và nó sẽ giết chết sự nghiệp của bạn nhanh chóng. Quá tò mò về đồng nghiệp xung quanh là sai lầm khiến bạn có thể trở thành kẻ bị xa lánh. Hãy dành thời gian để gặp gỡ, trò chuyện với từng người trong phòng của bạn thay vì tìm hiểu thông tin qua người thứ 3.

6. Trước đây, tôi không được học như thế

Hãy chú ý rằng, nhà tuyển dụng không muốn nghe những gì bạn không thể làm. Họ muốn bạn có thái độ cởi mở và sẵn sàng học hỏi theo cách của họ.

Tất nhiên, ai cũng muốn thể hiện năng lực và kỹ năng chuyên môn cũng như chính kiến của bản thân. Nhưng nếu không diễn đạt khéo léo, điều đó sẽ khiến mọi chuyện trở nên rắc rối, vì bạn có vẻ như đang phê phán cách làm của công ty.

7. Dịp lễ tết công ty có thưởng gì không?

Hãy nhớ rằng bạn là người mới. Hãy kiên nhẫn chờ đợi và quan sát xem mọi việc sẽ diễn ra như thế nào. Bằng không, hãy nghĩ xem bạn sẽ phản ứng thế nào nếu câu trả lời là: Không có gì?

8. Tôi vừa trải qua một giai đoạn khó khăn

Đừng đề cập đến hoàn cảnh cá nhân khi bạn gặp đồng nghiệp mới, sếp mới. Những khó khăn trong công việc cũ của bạn có thể khiến sếp nghi ngờ về năng lực làm việc và cách giao tiếp trong công việc của bạn. Hãy cố gắng để duy trì thái độ tích cực trong công việc và thể hiện bản thân là một người có năng lực và lạc quan.

9. Làm thế nào để đổi đồ mới?

Nếu đồ đạc bạn được nhận có vẻ cũ, thì có khả năng là mọi người khác cũng vậy. Nếu yêu cầu sếp cung cấp đồ dùng mới hơn, chắc chắn các đồng nghiệp khác sẽ đặt câu hỏi: Bạn nghĩ bạn là ai mà được dùng đồ "xịn" hơn họ.

Do đó, hãy tập làm quen và thích ứng với những thứ bạn nhận được. Nếu các thiết bị cần thiết quá cũ kỹ thì bạn nên chờ một dịp thích hợp khác để trình bày với sếp.

10. Sếp cũ của tôi là người thiếu năng lực

Có thể điều đó là sự thật, nhưng lời so sánh tiêu cực rất ít khi được hoan nghênh, nhất là đối với một người mới. Những câu nói vô ý này có thể ảnh hưởng tới tác phong chuyên nghiệp mà bạn đã thể hiện trước khi được tuyển dụng. Một khi đã gây ấn tượng xấu trong ngày đầu tiên, dù bạn có cố gắng thể hiện nhiều điều tốt đẹp tới đâu cũng vô dụng.

Đừng bỏ lỡ cơ hội ăn trưa và làm quen với đồng nghiệp mới.
Đừng bỏ lỡ cơ hội ăn trưa và làm quen với đồng nghiệp mới.

11. Cảm ơn, nhưng tôi đã tự chuẩn bị bữa trưa

Bỏ cơ hội ăn trưa với đồng nghiệp mới là một sai lầm trong ngày đầu tiên đi làm. Ngay cả khi bạn đã chuẩn bị bữa trưa, hãy nhận lời đi ăn cùng đồng nghiệp hay ông chủ. Đó là cơ hội tốt để bạn làm quen và thiết lập sự kết nối với những cộng sự sau này.

12. Theo ý kiến của tôi thì nên…

Trong ngày đầu tiên đi làm, bạn nên áp dụng triệt để nguyên tắc: "Hãy hỏi, đừng trả lời" trong công việc cũng như trong giao tiếp.

Tốt nhất bạn nên giữ ý kiến cá nhân trong lúc quan sát môi trường và đồng nghiệp mới. Đừng vội vàng lên tiếng, bởi những ý kiến cá nhân của bạn có thể vô tình khiến người khác đánh giá bạn không tốt.

Theo T.Hoài (Trí Thức Trẻ)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hoa hậu diễu hành từ A50 đến A80: Ngoài 20 tuổi đã mua nhà mặt phố tặng bố mẹ

Hoa hậu diễu hành từ A50 đến A80: Ngoài 20 tuổi đã mua nhà mặt phố tặng bố mẹ

- 5 giờ trước

GĐXH - Dù gia đình không vất vả nhưng Tiểu Vy luôn nghĩ đến cho cha mẹ sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam. Thời điểm 23 tuổi, Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã mua 1 căn nhà mặt phố ở quê để báo hiếu bố mẹ.

Những con vật này bỗng dưng ghé đến nhà có thể là “lời nhắn” báo hiệu sự cố sắp xảy ra

Những con vật này bỗng dưng ghé đến nhà có thể là “lời nhắn” báo hiệu sự cố sắp xảy ra

- 5 giờ trước

GĐXH - Khi một số loài vật bỗng dưng ghé đến nhà bạn, ở lì không chịu đi, đừng vội vui mừng. Nhiều khi, đó chính là lời nhắn nhủ ngầm của đất trời về biến cố sắp xảy ra.

Cúng online mùa Vu Lan: Con cháu xa quê vẫn trọn đạo hiếu

Cúng online mùa Vu Lan: Con cháu xa quê vẫn trọn đạo hiếu

- 7 giờ trước

GĐXH - Cúng online mùa Vu Lan đang trở thành lựa chọn phổ biến giúp con cháu bày tỏ lòng hiếu kính. Dịch vụ cúng giỗ online giúp gia đình an tâm và tiết kiệm thời gian. Khách hàng có thể chọn lễ vật trên website và nhận báo cáo hình ảnh, video.

Ông bà dặn dò: 4 đồ cũ kỹ càng giữ càng thịnh, 3 đời con cháu ăn thành tài, sống cảnh vinh hoa phú quý

Ông bà dặn dò: 4 đồ cũ kỹ càng giữ càng thịnh, 3 đời con cháu ăn thành tài, sống cảnh vinh hoa phú quý

- 12 giờ trước

Không phải cái gì mới cũng tốt, và cũng không phải cái gì cũ cũng vô dụng.

Có nên đặt bếp dựa lưng vào nhà vệ sinh không?

Có nên đặt bếp dựa lưng vào nhà vệ sinh không?

- 12 giờ trước

GĐXH - Phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh được nhiều người quan tâm, bởi đây là hai bộ phận trong một ngôi nhà thường đặt ở gần nhau. Tuy nhiên, mỗi một bộ phận đem lại giá trị thiết thực, nhưng hoàn toàn đối lập với nhau.

Trần đời chưa từng nghĩ 7 món đồ này hóa ra vô dụng nhất nhà!

Trần đời chưa từng nghĩ 7 món đồ này hóa ra vô dụng nhất nhà!

- 14 giờ trước

Đôi khi, việc bớt đi vài món đồ lại giúp ngôi nhà rộng rãi, dễ chịu và đáng sống hơn nhiều.

Mẹo sử dụng giấm đối với giặt là quần áo không phải ai cũng biết

Mẹo sử dụng giấm đối với giặt là quần áo không phải ai cũng biết

- 18 giờ trước

GĐXH - Hầu như mọi người đều biết rằng giấm có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hằng ngày, nhưng không phải ai cũng biết nó còn có nhiều lợi ích trong giặt ủi quần áo.

Cách tham gia cúng thí thực – cúng cô hồn tháng 7 âm lịch tại chùa và cúng sao cho đúng để gia đình bình an

Cách tham gia cúng thí thực – cúng cô hồn tháng 7 âm lịch tại chùa và cúng sao cho đúng để gia đình bình an

- 1 ngày trước

GĐXH – Cúng thí thực và cúng cô hồn tháng 7 âm lịch là nghi thức quan trọng mang lại bình an cho gia đình. Tìm hiểu cách thực hiện đúng và tham gia lễ cúng tại chùa để tích phước.

Căn nhà xanh mát của giọng đọc nam ấm cúng tại lễ diễu binh, diễu hành A80

Căn nhà xanh mát của giọng đọc nam ấm cúng tại lễ diễu binh, diễu hành A80

- 1 ngày trước

GĐXH - BTV Hữu Bằng để lại nhiều ấn tượng đẹp khi thuyết minh tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Nhầm lẫn phổ biến: Nhiều người cúng cô hồn xưng danh và 'mời về' như cúng Tổ tiên nhà mình

Nhầm lẫn phổ biến: Nhiều người cúng cô hồn xưng danh và 'mời về' như cúng Tổ tiên nhà mình

- 1 ngày trước

GĐXH - Nghi lễ cúng cô hồn khác hẳn với nghi lễ cúng Tổ tiên nhà mình. Do đó, khi cúng cô hồn cần tìm hiểu thêm những việc sau đây để tránh nhầm lẫn.

Top