Loại quả mùa hè rẻ tiền, giúp kiểm soát đường huyết, người bệnh tiểu đường cần biết điều này khi ăn

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Mướp đắng có liên quan đến việc hạ thấp lượng đường trong máu. Tuy nhiên, mướp đắng không phải là một phương pháp điều trị hoặc thuốc được phê duyệt cho bệnh tiểu đường.

Nắng nóng, 3 việc người bệnh tiểu đường nên làm để ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứngNắng nóng, 3 việc người bệnh tiểu đường nên làm để ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

GĐXH - Nhiệt độ tác động phần nào đến việc kiểm soát đường huyết của người bệnh tiểu đường. Vì vậy, cần kiểm tra đường huyết thường xuyên, tham khảo bác sĩ để điều chỉnh liều lượng insulin và chế độ ăn uống hợp lý.

Người bệnh tiểu đường ăn mướp đắng có có tốt cho đường huyết không?

Theo các nhà khoa học Mỹ, mướp đắng giàu vitamin và khoáng chất, có tính kháng khuẩn, chất chống oxy hóa. Mướp đắng được dùng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như bệnh tiểu đường, ung thư, viêm loét, táo bón... Nghiên cứu của Bangladesh chỉ ra rằng, mướp đắng có chứa các hợp chất giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mức độ lipid (chất béo) trong máu.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Naresuan (Thái Lan) đã theo dõi những người bệnh tiểu đường tuýp hai dùng 2.000 mg mướp đắng mỗi ngày trong 4 tuần và có mức đường huyết giảm so với lúc ban đầu. Các nhà nghiên cứu kết luận, mướp đắng có chứa các chất ngăn chặn sự thèm ăn và giảm lượng đường trong máu, hoạt động tương tự như insulin.

Loại quả mùa hè rẻ tiền, giúp kiểm soát đường huyết, người bệnh tiểu đường cần biết điều này khi ăn  - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một nghiên khác của Nigeria phát hiện ăn lá mướp đắng (5-20% khẩu phần ăn) cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Đa khoa Philippines đã theo dõi 40 người bệnh tiểu đường tham gia, chia thành hai nhóm gồm: uống hai viên bổ sung mướp đắng ba lần một ngày và uống giả dược mỗi ngày trong ba tháng. Kết quả cho thấy, nhóm uống viên bổ sung mướp đắng có mức A1C giảm ít. Trong khi, nhóm uống giả dược không có sự thay đổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, mướp đắng làm giảm mức A1C ở bệnh nhân tiểu đường (mức đường huyết trung bình trong khoảng 2-3 tháng).

Lưu ý khi người bệnh tiểu đường dùng mướp đắng 

Mướp đắng có liên quan đến việc hạ thấp lượng đường trong máu của cơ thể. Tuy nhiên, mướp đắng không phải là một phương pháp điều trị hoặc thuốc được phê duyệt cho bệnh tiểu đường mặc dù có bằng chứng cho thấy nó có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại quả mùa hè rẻ tiền, giúp kiểm soát đường huyết, người bệnh tiểu đường cần biết điều này khi ăn  - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Một số nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của mướp đắng với một loại thuốc trị tiểu đường hiện tại. Nghiên cứu kết luận rằng mướp đắng đã làm giảm nồng độ fructosamine ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, nó hoạt động kém hiệu quả hơn so với liều thấp hơn của loại thuốc đã được phê duyệt.

Tại thời điểm này, mướp đắng chưa được phê duyệt về mặt y tế như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Chuyên gia nói rằng, bạn chỉ nên bổ sung mướp đắng vào bữa ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn không nên sử dụng mướp đắng như một chất bổ sung mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Cảnh giác với tác dụng phụ của mướp đắng

Mướp đắng có thể gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng đến các loại thuốc khác. Một số rủi ro và biến chứng của mướp đắng bao gồm:

- Hạ đường huyết gây nguy hiểm nếu dùng insulin.

- Gây tiêu chảy, nôn mửa và các vấn đề về đường ruột khác.

- Gây chảy máu âm đạo, co thắt và hư thai

- Có thể làm tổn thương gan

- Có thể gây thiếu máu ở những người bị thiếu men G6PD.

Thời tiết nắng nóng, người bệnh tiểu đường cần làm điều này để ổn định đường huyếtThời tiết nắng nóng, người bệnh tiểu đường cần làm điều này để ổn định đường huyết

GĐXH - Người bệnh tiểu đường không kiểm soát đường huyết tốt trong mùa nắng nóng thì cơ thể sẽ gia tăng bài tiết nước tiểu nhiều, khiến cơ thể mất nước nhanh hơn. Việc mất nước có thể khiến cho đường huyết tăng cao.

Dấu hiệu đường huyết tăng cao sau ăn, người bệnh tiểu đường cần cảnh giácDấu hiệu đường huyết tăng cao sau ăn, người bệnh tiểu đường cần cảnh giác

GĐXH - Người bệnh tiểu đường có đường huyết cao thường cảm thấy mệt mỏi dù đã ăn đủ, điều này cho thấy cơ thể họ không nạp được glucose, dẫn đến không đủ năng lượng.

6 thực phẩm chứa insulin tự nhiên giúp ổn định đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn thường xuyên6 thực phẩm chứa insulin tự nhiên giúp ổn định đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn thường xuyên

GĐXH - Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và giữ mức insulin ổn định, làm giảm nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.