Lực học sa sút sau “3 không”
GiadinhNet - Sau một học kỳ áp dụng bỏ chấm điểm, không giao bài tập về nhà đối với học sinh tiểu học, nhiều phụ huynh lo lắng trước tình trạng chỉ sau một thời gian mà con họ đã có biểu hiện học hành sa sút, mải chơi…
Nỗi sợ từ “3 không”
Sau 5 tháng thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, nhiều phụ huynh học sinh bậc tiểu học đã cảm thấy lo lắng trước quy định “3 không” (không chấm điểm, không giao bài tập về nhà, không xếp loại học lực), bởi tình trạng học tập của con cháu họ thay đổi hoàn toàn so với trước đây.
Cứ nghĩ là chương trình học lớp 2 bớt căng thẳng hơn, lại vào thời điểm áp dụng quy định không chấm điểm, không giao bài tập về nhà… nên suốt học kỳ I vừa qua, anh Trần Tuấn (khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội - có con đang học sinh lớp 2 tại một trường tiểu học công lập ở quận Thanh Xuân) có phần chủ quan, để con tự học là chính. Vào buổi tối, thỉnh thoảng anh Tuấn mới giao thêm bài tập để con tự làm.
Những tưởng con cái được “cởi trói”, bố mẹ cũng rảnh rang, nào ngờ kết quả học kỳ 1 của con vừa qua khiến anh Tuấn không khỏi lo lắng. Anh Tuấn chia sẻ: “Kết thúc học kỳ 1 vừa qua, con tôi không thuộc nhóm học sinh giỏi của lớp, mà chỉ thuộc nhóm hoàn thành các môn học. Trong khi đó, năm học trước con tôi thuộc nhóm học sinh giỏi trong lớp. Học kỳ 1 vừa qua, chữ của con xấu hẳn, làm Toán cũng chậm hơn. Không thể chủ quan được nữa, nên thời gian ra Tết là tôi tăng cường giao thêm các bài tập cho con, chứ không để con tự học như trước được”.
Những tưởng con mới chỉ học lớp 1, đúng lúc có quy định không chấm điểm, giao bài tập, nhưng càng ngày chị Nguyễn Thu Thảo (đường Kim Giang, Hà Nội) càng thêm lo cho tình hình học tập của con mình. Chị Thảo chia sẻ: “Con học lớp 1 mà tôi thấy lo lắng quá. Cả một học kỳ vừa rồi con cũng tiến bộ, nhưng tôi thấy cháu chưa chú tâm chuyện học, chữ viết xấu, đọc chậm… Mà chương trình mỗi ngày một nặng, làm Toán rất khó. Cô giáo không giao bài tập về nhà, nhưng tôi vẫn phải cho con bài tập, ôn tập ở nhà. Ngày nào cũng “học” cùng con đến hơn 10 giờ đêm, thế mà vẫn chưa đâu vào đâu”.
“Hôm trước họp phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm cũng chia sẻ rằng năm nay các con trong lớp đọc tốt hơn, nhưng làm Toán và viết chữ không bằng các khóa trước. Cô giáo còn đề nghị phụ huynh kèm cặp các con thêm ở nhà. Học kỳ rồi, lớp 60 học sinh mà chỉ có hơn 10 cháu là học sinh giỏi toàn diện và 10 cháu học sinh giỏi từng phần, còn lại là học sinh ở mức hoàn thành, đạt về môn học”, chị Thảo cho biết thêm.
Không thay đổi Thông tư 30
Chị Nguyễn Thanh Hường, có con đang học lớp 4 Trường tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) cho biết: “3 năm trước, con tôi đều đạt học sinh giỏi. Cuối năm nào cũng được tặng giấy khen và cháu rất thích khi có những tấm giấy khen, cùng quà tặng từ nhà trường, Ban phụ huynh trao. Từ khi thực hiện Thông tư 30, tôi cũng không thúc con học nhiều như trước, nhưng càng ngày thấy cháu lười học dần. Trước đây theo dõi điểm số là biết được học lực của cháu, giờ mỗi lần đi học về, cháu đều không muốn làm bài tập ở nhà vì viện cớ cô giáo không giao bài tập về nhà”.
Chị Hường chia sẻ thêm: “Hàng ngày, tôi đều kiểm tra sách, vở của cháu xem học hành ra sao. Tuy nhiên, chỉ thấy những lời nhận xét như: “Cô khen”, “Con có cố gắng”, “Con cần cố gắng hơn”… mà không có điểm. Hết học kỳ 1, cháu được xếp vào nhóm “Đạt” về các tiêu chí. Và cả lớp đều giống nhau, chỉ số ít trường hợp được cô giáo nói là thuộc nhóm giỏi toàn diện. Tôi xem điểm thì thấy, điểm thi học kỳ các môn học của cháu đều thấp hơn các năm trước. Như vậy, sau 3 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi, giờ con tôi lại thuộc nhóm trung bình của lớp”.
“Thời gian qua cháu cũng mải chơi hơn, hầu như phải nhắc mãi mới chịu ngồi vào bàn học. Tối thứ Sáu, rồi cả ngày thứ Bảy, cháu không hề động vào sách vở vì không có bài tập về nhà. Không riêng gì con tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng đều bảo rằng con em họ cũng thế. Trước đây, chúng tôi luôn bắt cháu học hàng ngày, giao thêm bài tập, trên lớp đều phải cố gắng làm bài thật tốt vì cô giáo chấm điểm. Nếu cháu bị điểm kém thì sẽ giao nhiều bài hơn. Giờ thấy cháu học hành thiếu ý thức, học lực giảm như vậy, tôi cũng rất lo. Tôi đang dự tính, một là tăng cường dạy học cho con, hai là phải đi học thêm nhà cô”, chị Thanh Hường tâm sự.
Thấy con từ xếp loại học lực giỏi năm học trước, học kỳ rồi chỉ xếp loại “Đạt”, chị Lê Thị Hồng (khu tập thể Thành Công, Hà Nội) cho biết: “Việc cô giáo không giao bài tập về nhà cho các cháu có nhiều điểm lợi. Nhưng với lứa học sinh lớp 5 như con tôi, không giao thêm bài tập, con sẽ khó ghi nhớ kiến thức, không thành thạo các phép tính để giải các bài nâng cao. Chương trình lớp 5 hiện nay học khá nặng, không vững kiến thức sang năm lên lớp 6 sẽ rất khó khăn, vì cấp học THCS vẫn đang áp dụng hình thức chấm điểm. Đúng là trong thời gian qua con được thoải mái không sợ bị điểm kém, về nhà không có bài tập, nhưng học lực thì giảm nhiều. Các bài toán khó loay hoay mãi không làm được”.
Xét về khách quan, Thông tư 30 đã đón nhận được nhiều phản hồi từ các giáo viên và phụ huynh học sinh. Quy định đánh giá lại học sinh tiểu học thay cho cách đánh giá truyền thống bằng chấm điểm trước kia là một bước đổi mới tiến bộ, đúng định hướng đổi mới theo lộ trình đổi mới giáo dục và đào tạo như đã đề ra. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng đã nảy sinh ra một số bất cập như giáo viên quá tải vì nhận xét, sổ sách, học sinh lười học hơn, học lực giảm sút đáng kể so với năm học trước, chương trình học bậc tiểu học còn nặng, chưa phù hợp nếu học sinh “học mà chơi” thì khó theo nổi chương trình…
Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét sẽ là động lực giúp học sinh học tốt hơn. Việc dạy học và đánh giá phải vì lợi ích của học sinh, cốt hướng tới mục tiêu làm thế nào để học sinh thích học và học được. Vụ Giáo dục tiểu học cũng khẳng định, sẽ không thay đổi hay sửa chữa, bổ sung nội dung Thông tư 30 thời gian tới.
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 15/10/2014) của Bộ GD&ĐT quy định về cách đánh giá học sinh tiểu học. Cụ thể, việc đánh giá học sinh trong quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành, hoặc Chưa hoàn thành. Đáng chú ý, Bộ yêu cầu các trường không chấm điểm thường xuyên cho học sinh, không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học.
Cuộc khảo sát nhỏ mang tên "Khảo sát mức độ hài lòng về Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT" vừa được thực hiện trên diễn đàn “Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học” đã cho kết quả bất ngờ.
Nội dung khảo sát bao gồm 13 câu hỏi, chủ yếu xoay quanh vấn đề hiểu biết bản chất Thông tư 30, hiểu biết về thời gian lao động của giáo viên, tác động của Thông tư đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh... Cuộc khảo sát nhận được 156 phiếu tham gia, trong đó có 10 trường hợp không hợp lệ. Trong 146 người còn lại chiếm đa số là giáo viên tiểu học: 115 người (chiếm 78,8%), phụ huynh học sinh đang học tiểu học: 17 người (11,6%). Thống kê còn cho thấy, thái độ không hài lòng của những người tham gia khảo sát đối với Thông tư 30 khi có đến 90,4% ý kiến cho rằng, Thông tư không phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay.
Quang Anh
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 10 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.