Lương 8 triệu/tháng quanh năm đi ăn hàng, 9X dư tài khoản 100 triệu
Bị nhiều người chỉ trỏ vì lương chỉ 8 triệu đồng/tháng, ở nhà thuê lại quanh năm đi ăn hàng, song ít ai biết, dù lê la hàng quán ăn hết món này đến món khác, cô nàng 9X tên Phương Nhã vẫn tiết kiệm được cả trăm triệu đồng/năm.
Ra trường đi làm được gần một năm, Nguyễn Lê Phương Nhã (sinh năm 1995) ở Đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu thích lê la hàng quán ăn uống. Đến nay, sau 4 năm đi làm, mức lương của Nhã vẫn chỉ 8 triệu đồng/tháng nhưng tần suất đi ăn hàng này một nhiều hơn. Đôi khi, cả tuần liền cô không tự nấu ăn được một bữa nào.
Nhiều người chỉ trỏ nói cô nói lương thấp, còn ở nhà thuê mà tiêu xài hoang phí, đi ăn hàng quanh năm ngày tháng.
Nhã thừa nhận, sau 4 năm làm công việc hành chính đúng chuyên ngành mình học, khá nhàn nên lương cũng chỉ được 8 triệu đồng/tháng. So với bạn bè cùng trang lứa, lương của cô thuộc diện thấp. Khoản tiền này cũng vừa đủ để cô thuê một căn phòng, trang trải chi phí sinh hoạt, mua sắm váy áo, biếu bố mẹ hàng tháng. Tính ra, cô không dư đồng nào, đôi khi còn bị âm.
Còn chuyện đi ăn hàng quanh năm, Nhã tiết lộ, những lần đi ăn đó đều được chủ hàng miễn phí hoàn toàn, thậm chí cô được trả phí từ 600.000 đồng cho tới cả triệu đồng mỗi lần.

Đi ăn không chỉ được miễn phí, cô nàng 9X Phương Nhã còn được chủ quán trả thêm tiền
Cô nàng 9X Phương Nhã cho biết, những năm nay, những người đi ăn được miễn phí như cô không hiếm, thậm chí có một lực lượng đông đảo các bạn trẻ làm công việc này. Mọi người thường gọi là food reviewer - tức người đi ăn và đánh giá các món ăn, giới thiệu cho người khác thông qua các kênh trên nền tảng mạng xã hội.
Các tài khoản mạng xã hội của Nhã không hot, rất ít người theo dõi. Nhưng các fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội chuyên về ăn uống hiện nay nhiều, lượng follow (người theo dõi) lên tới hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu. Cô có sở thích đi ăn, chụp ảnh viết review đăng lên những hội nhóm này.
“Cũng giống như người khác, mình đi ăn đều tự bỏ tiền túi. Chụp ảnh rồi viết review đăng lên chỉ để cho vui, chia sẻ địa chỉ ăn ngon, không ngon cho mọi người cùng biết”, Nhã nói. Sau đó, cô bắt đầu được các chủ nhà hàng liên hệ, mời đến ăn trải nghiệm được trả phí, bởi họ thấy những bài review mà cô viết nhận được rất nhiều tương tác trên mạng xã hội.
Cũng từ đó, Nhã có thêm nghề tay trái là food reviewer.
Cô chia sẻ, những ngày đầu tiên làm một food reviewer, các hàng quán nhắn tin mời không nhiều. Cô nàng cũng chưa tự tin với những bài review của mình nên chọn cách đến ăn trải nghiệm, không lấy phí các chủ hàng, hoặc chỉ lấy phí khi bài đạt lượng tương tác nhất định. Mức phí mới đầu cô nhận cũng chỉ trên dưới 500.000 đồng/bài.
Làm được một thời gian thì Nhã bắt đầu quen và tự tin hơn. Các chủ nhà hàng, quán ăn cũng mời cô tới ăn trải nghiệm rồi viết bài quảng bá nhiều hơn. Mỗi lần như vậy, cô không chỉ được ăn miễn phí mà khi về còn được trả từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng tuỳ thoả thuận. Việc này vừa giúp cô được thưởng thức các món ăn ngon, mới lạ, lại vừa giúp cô tiết kiệm được một khoản tiền ăn lớn mỗi tháng.
Công việc của Nhã là làm giờ hành chính. Thế nên, buổi trưa và buổi tối các ngày trong tuần cô đều có thể tranh thủ đi ăn trải nghiệm. Có buổi sẽ đi ăn đồ nướng, đồ Nhật, Hàn, đồ ăn vặt, các món ăn hot trend, món mới lạ, hoặc trải nghiệm đồ uống mới là các loại trà, cà phê...

Nhờ nghề đi ăn này mà mỗi năm cô tiết kiệm được một khoản tiền kha khá
Theo Nhã, để làm food reviewer cũng cần có cái duyên, biết chụp ảnh sao cho món ăn ngon, bắt mắt, viết review hấp dẫn, song quan trọng nhất là phải có viết chân thật theo đúng những gì mình cảm nhận.
Nguyên tắc của cô mỗi lần đi ăn trải nghiệm là sẽ nhận xét góp ý đúng về chất lượng đồ ăn, ngon hay không ngon, điểm nào được và chưa được.
Nếu đồ ăn, thức uống đạt từ 7-8 điểm trở lên (thang điểm tự đặt ra theo cảm nhận được mình), cô sẽ review trên các hội nhóm để quảng bá cho quán. Còn số điểm thấp hơn thì cô từ chối làm. Bởi, đồ ăn không ngon, thức uống dở tệ mà về vẫn cố viết để lấy tiền thì uy tín bản thân bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ không ai tin tưởng những bài review của cô nữa.
"Cũng may, đến thời điểm này gần như mình chưa bị cộng đồng mạng phản ứng vì review không chuẩn. Mọi người thường đồng tình với bài viết của mình", Nhã nói.
Một tuần trung bình cô nhận đi ăn uống trải nghiệm khoảng 8-10 lần. Trong đó, 2 ngày cuối tuần thường lịch đi ăn trải nghiệm kín cả trưa lẫn tối. Thậm chí, nếu nhận được lời mời trải nghiệm đồ uống, cô còn có thể tận dụng hết khoản thời gian cuối tuần. Đây chính là lý do cô bị mọi người chỉ trỏ lương thấp nhưng suốt ngày đi ăn hàng.
Song, ít ai biết rằng nhờ công việc tay trái này mà mỗi tháng cô có thể kiếm được khoảng từ 15-20 triệu đồng. Thế nên, dù đi làm lương chỉ 8 triệu đồng/tháng nhưng mỗi năm, Nhã vẫn tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.
Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ ăn uống có một khoảng thời gian dài bị “đóng băng”. Thu nhập từ công việc food reviewer của cô bị giảm đáng kể. Nhưng thời điểm này, hàng quán được mở bán trở lại, chủ hàng tranh thủ quảng bá, cô cũng nhận được nhiều lời mời đi ăn trải nghiệm hơn. Nhiều khi còn phải từ chối bớt vì không sắp xếp được thời gian.
Nhã cho biết, công việc này của cô có chiều hướng tốt lên. Vì vậy, cô tính toán có thể sang năm cô sẽ mua một căn hộ nhỏ khoảng 45m2 từ khoản tiền tiết kiệm của mình sau 4 năm làm một food reviewer. Khoản tiền này chưa đủ, phải vay thêm nhưng cô sẽ cố gắng kiếm tiền bằng công việc đi ăn trải nghiệm để thực hiện mơ ước có một căn nhà cho riêng mình ở Hà Nội.
Theo Châu Giang
Vietnamnet
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 14 giờ trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.
Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 2 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
