Lương 8 triệu/tháng quanh năm đi ăn hàng, 9X dư tài khoản 100 triệu
Bị nhiều người chỉ trỏ vì lương chỉ 8 triệu đồng/tháng, ở nhà thuê lại quanh năm đi ăn hàng, song ít ai biết, dù lê la hàng quán ăn hết món này đến món khác, cô nàng 9X tên Phương Nhã vẫn tiết kiệm được cả trăm triệu đồng/năm.
Ra trường đi làm được gần một năm, Nguyễn Lê Phương Nhã (sinh năm 1995) ở Đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu thích lê la hàng quán ăn uống. Đến nay, sau 4 năm đi làm, mức lương của Nhã vẫn chỉ 8 triệu đồng/tháng nhưng tần suất đi ăn hàng này một nhiều hơn. Đôi khi, cả tuần liền cô không tự nấu ăn được một bữa nào.
Nhiều người chỉ trỏ nói cô nói lương thấp, còn ở nhà thuê mà tiêu xài hoang phí, đi ăn hàng quanh năm ngày tháng.
Nhã thừa nhận, sau 4 năm làm công việc hành chính đúng chuyên ngành mình học, khá nhàn nên lương cũng chỉ được 8 triệu đồng/tháng. So với bạn bè cùng trang lứa, lương của cô thuộc diện thấp. Khoản tiền này cũng vừa đủ để cô thuê một căn phòng, trang trải chi phí sinh hoạt, mua sắm váy áo, biếu bố mẹ hàng tháng. Tính ra, cô không dư đồng nào, đôi khi còn bị âm.
Còn chuyện đi ăn hàng quanh năm, Nhã tiết lộ, những lần đi ăn đó đều được chủ hàng miễn phí hoàn toàn, thậm chí cô được trả phí từ 600.000 đồng cho tới cả triệu đồng mỗi lần.

Đi ăn không chỉ được miễn phí, cô nàng 9X Phương Nhã còn được chủ quán trả thêm tiền
Cô nàng 9X Phương Nhã cho biết, những năm nay, những người đi ăn được miễn phí như cô không hiếm, thậm chí có một lực lượng đông đảo các bạn trẻ làm công việc này. Mọi người thường gọi là food reviewer - tức người đi ăn và đánh giá các món ăn, giới thiệu cho người khác thông qua các kênh trên nền tảng mạng xã hội.
Các tài khoản mạng xã hội của Nhã không hot, rất ít người theo dõi. Nhưng các fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội chuyên về ăn uống hiện nay nhiều, lượng follow (người theo dõi) lên tới hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu. Cô có sở thích đi ăn, chụp ảnh viết review đăng lên những hội nhóm này.
“Cũng giống như người khác, mình đi ăn đều tự bỏ tiền túi. Chụp ảnh rồi viết review đăng lên chỉ để cho vui, chia sẻ địa chỉ ăn ngon, không ngon cho mọi người cùng biết”, Nhã nói. Sau đó, cô bắt đầu được các chủ nhà hàng liên hệ, mời đến ăn trải nghiệm được trả phí, bởi họ thấy những bài review mà cô viết nhận được rất nhiều tương tác trên mạng xã hội.
Cũng từ đó, Nhã có thêm nghề tay trái là food reviewer.
Cô chia sẻ, những ngày đầu tiên làm một food reviewer, các hàng quán nhắn tin mời không nhiều. Cô nàng cũng chưa tự tin với những bài review của mình nên chọn cách đến ăn trải nghiệm, không lấy phí các chủ hàng, hoặc chỉ lấy phí khi bài đạt lượng tương tác nhất định. Mức phí mới đầu cô nhận cũng chỉ trên dưới 500.000 đồng/bài.
Làm được một thời gian thì Nhã bắt đầu quen và tự tin hơn. Các chủ nhà hàng, quán ăn cũng mời cô tới ăn trải nghiệm rồi viết bài quảng bá nhiều hơn. Mỗi lần như vậy, cô không chỉ được ăn miễn phí mà khi về còn được trả từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng tuỳ thoả thuận. Việc này vừa giúp cô được thưởng thức các món ăn ngon, mới lạ, lại vừa giúp cô tiết kiệm được một khoản tiền ăn lớn mỗi tháng.
Công việc của Nhã là làm giờ hành chính. Thế nên, buổi trưa và buổi tối các ngày trong tuần cô đều có thể tranh thủ đi ăn trải nghiệm. Có buổi sẽ đi ăn đồ nướng, đồ Nhật, Hàn, đồ ăn vặt, các món ăn hot trend, món mới lạ, hoặc trải nghiệm đồ uống mới là các loại trà, cà phê...

Nhờ nghề đi ăn này mà mỗi năm cô tiết kiệm được một khoản tiền kha khá
Theo Nhã, để làm food reviewer cũng cần có cái duyên, biết chụp ảnh sao cho món ăn ngon, bắt mắt, viết review hấp dẫn, song quan trọng nhất là phải có viết chân thật theo đúng những gì mình cảm nhận.
Nguyên tắc của cô mỗi lần đi ăn trải nghiệm là sẽ nhận xét góp ý đúng về chất lượng đồ ăn, ngon hay không ngon, điểm nào được và chưa được.
Nếu đồ ăn, thức uống đạt từ 7-8 điểm trở lên (thang điểm tự đặt ra theo cảm nhận được mình), cô sẽ review trên các hội nhóm để quảng bá cho quán. Còn số điểm thấp hơn thì cô từ chối làm. Bởi, đồ ăn không ngon, thức uống dở tệ mà về vẫn cố viết để lấy tiền thì uy tín bản thân bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ không ai tin tưởng những bài review của cô nữa.
"Cũng may, đến thời điểm này gần như mình chưa bị cộng đồng mạng phản ứng vì review không chuẩn. Mọi người thường đồng tình với bài viết của mình", Nhã nói.
Một tuần trung bình cô nhận đi ăn uống trải nghiệm khoảng 8-10 lần. Trong đó, 2 ngày cuối tuần thường lịch đi ăn trải nghiệm kín cả trưa lẫn tối. Thậm chí, nếu nhận được lời mời trải nghiệm đồ uống, cô còn có thể tận dụng hết khoản thời gian cuối tuần. Đây chính là lý do cô bị mọi người chỉ trỏ lương thấp nhưng suốt ngày đi ăn hàng.
Song, ít ai biết rằng nhờ công việc tay trái này mà mỗi tháng cô có thể kiếm được khoảng từ 15-20 triệu đồng. Thế nên, dù đi làm lương chỉ 8 triệu đồng/tháng nhưng mỗi năm, Nhã vẫn tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.
Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ ăn uống có một khoảng thời gian dài bị “đóng băng”. Thu nhập từ công việc food reviewer của cô bị giảm đáng kể. Nhưng thời điểm này, hàng quán được mở bán trở lại, chủ hàng tranh thủ quảng bá, cô cũng nhận được nhiều lời mời đi ăn trải nghiệm hơn. Nhiều khi còn phải từ chối bớt vì không sắp xếp được thời gian.
Nhã cho biết, công việc này của cô có chiều hướng tốt lên. Vì vậy, cô tính toán có thể sang năm cô sẽ mua một căn hộ nhỏ khoảng 45m2 từ khoản tiền tiết kiệm của mình sau 4 năm làm một food reviewer. Khoản tiền này chưa đủ, phải vay thêm nhưng cô sẽ cố gắng kiếm tiền bằng công việc đi ăn trải nghiệm để thực hiện mơ ước có một căn nhà cho riêng mình ở Hà Nội.
Theo Châu Giang
Vietnamnet
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 1 ngày trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 2 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
