Lương tối thiểu sẽ tăng nhiều nhất tới 1 triệu đồng

| Xã hội

Từ 1/1/2008, lao động làm việc trong tất cả doanh nghiệp đều được tăng lương tối thiểu. Dự kiến, mức tăng cao nhất của người lao động ở doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

>> Công chức sẽ phải mở tài khoản để nhận lương
>>
Thách thức chi trả lương qua tài khoản

Sáng 22/10, tại buổi họp báo do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức, Thứ trưởng Huỳnh Thị Nhân cho biết, Bộ đã trình Chính phủ phương án điều chỉnh lương tối thiểu trong doanh nghiệp. Dự kiến từ 1/1/2008, lao động làm việc ở cả khối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều được điều chỉnh lương tối thiểu.

Mức điều chỉnh của cả hai loại hình doanh nghiệp đều dựa trên sự phân chia theo vùng, nơi doanh nghiệp đóng trụ sở. Có 3 vùng, vùng 1 gồm các quận Hà Nội, TP HCM. Vùng 2 gồm các huyện của Hà Nội, TP HCM, các quận của Hải Phòng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), thị xã Thủ Dầu Một và các huyện Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương). Vùng 3 là địa bàn còn lại.

Đối với doanh nghiệp trong nước, dự kiến lương tối thiểu của lao động làm việc tại vùng 1 sẽ là 620.000 đồng một tháng (tăng 38% so với hiện nay); vùng 2 là 580.000 đồng; vùng 3 là 540.000 đồng (tăng 20%). Đối với doanh nghiệp FDI, dự kiến tăng 13-15% so với mức lương tối thiểu hiện nay, tương ứng 3 vùng là: 1.000.000; 900.000 và 800.000 đồng một người một tháng.

Ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Tiền lương tiền Công giải thích, khối doanh nghiệp FDI có tỷ lệ điều chỉnh lương tối thiểu chậm hơn khối doanh nghiệp trong nước là nhằm tiến tới hợp nhất hai mức lương này, theo đúng cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO (không có sự phân biệt đối xử giữa các loại hình doanh nghiệp). Dự kiến sớm nhất là năm 2010, chậm nhất là năm 2012, Việt Nam chỉ có một mức lương tối thiểu cho tất cả doanh nghiệp.

Cũng để tiến tới việc hợp nhất hai mức lương này, vào quý 4 hằng năm, căn cứ mức tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng và cung cầu lao động trên thị trường, Bộ Lao động sẽ xác định mức điều chỉnh lương tối thiểu cho các năm sau và công bố trước để doanh nghiệp chủ động tính toán phương án chi trả.

Vụ trưởng Huân cũng cho biết: "Tăng lương tối thiểu không có nghĩa tất cả lao động đều được tăng lương, bởi đó chỉ là mức thấp nhất doanh nghiệp phải trả cho một lao động làm việc giản đơn nhất trong điều kiện bình thường. Còn mức lương cụ thể phải dựa trên sự thỏa thuận giữa lao động và doanh nghiệp".

Ông Huân nói thêm, thực tế để thu hút nhân lực, phần đông doanh nghiệp đã trả cao hơn mức lương tối thiểu hiện nay. Do đó, việc điều chỉnh lương tối thiểu lần này chỉ làm tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tăng 0,25-0,5% tổng chi phí đầu vào của doanh nghiệp).

Buổi họp báo không đề cập đến việc tăng lương tối thiểu đối với cán bộ, công chức làm việc trong khu vực hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, theo dự thảo đề án cải cách tiền lương 2008-2010 mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến các bộ ngành, thì sang năm lương tối thiểu trong khối này sẽ cũng được điều chỉnh. Mức cụ thể chưa được tiết lộ.

Từ 1/10/2006 đến nay, mức lương tối thiểu chung áp dụng cho doanh nghiệp trong nước và khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang là 450.000 đồng một người một tháng. Tại doanh nghiệp FDI, từ 1/2/2006 mức lương tối thiểu của người lao động tương ứng với 3 vùng là 870.000; 790.000 và 710.000 đồng một người một tháng.

Theo Hồng Khánh
Vnexpress

kieudiep
Bình luận (0)
Ý kiến của bạn

Cùng chuyên mục

Vùng biển từng nổi tiếng với du lịch Quất Lâm ở Ninh Bình sắp có diện mạo mới?

Vùng biển từng nổi tiếng với du lịch Quất Lâm ở Ninh Bình sắp có diện mạo mới?

Đời sống -

GĐXH - Tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị nghỉ dưỡng, sinh thái, vui chơi giải trí biển Giao Ninh với quy mô 81,3ha. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng trong định hướng phát triển lại vùng biển Quất Lâm từng nổi tiếng một thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.