Lý do kỳ lạ và đáng lo ngại khiến xương của chúng ta ngày càng giòn, kể cả ở người trẻ
Một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí làm suy yếu mật độ khoáng của xương với tỷ lệ hàng năm là 1,22%, gần gấp đôi tác động hàng năm của tuổi tác.
Không khí chúng ta hít thở có làm xương của chúng ta yếu đi không? Để làm rõ điều này, nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia đã sàng lọc dữ liệu của hơn 160.000 phụ nữ sau mãn kinh và phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí làm suy yếu mật độ khoáng của xương với tỷ lệ hàng năm là 1,22%, gần gấp đôi tác động hàng năm của tuổi một mình. Kết quả này được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine.
Sử dụng địa chỉ nhà (của người tham gia thử nghiệm) để ước tính oxit nitric, nitơ điôxít, lưu huỳnh điôxit và vật chất dạng hạt PM10 (ô nhiễm nhỏ hơn 10 micromet, đường kính của một tế bào hồng cầu), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi ô nhiễm tăng lên, mật độ khoáng chất trong xương giảm xuống ở tất cả các vùng xương trong cơ thể – bao gồm cổ, cột sống và hông.

Ô nhiễm không khí làm suy yếu mật độ khoáng của xương (Ảnh: Getty Images)
"Phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng chất lượng không khí kém có thể là một yếu tố nguy cơ gây mất xương, không liên quan đến các yếu tố kinh tế xã hội hoặc nhân khẩu học", Didier Prada, một nhà nghiên cứu khoa học liên kết tại Trường Y tế Công cộng Melman ở Colombia và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết. "Lần đầu tiên chúng tôi có bằng chứng cho thấy oxit nitric đặc biệt là nguyên nhân chính gây tổn thương xương, và cột sống thắt lưng là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất".
Đặc biệt, Prada và các đồng nghiệp đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa nitơ và cột sống. Mức tăng 10% của loại ô nhiễm này trong 3 năm có liên quan đến việc mất trung bình hàng năm 1,22% mật độ khoáng xương cột sống thắt lưng, gấp đôi lượng mà nhóm nghiên cứu tính toán được từ quá trình lão hóa bình thường.

Ảnh chụp X-quang ngực của một người (Ảnh: Getty Images)
Theo các nhà nghiên cứu, điều này rất có thể là do tế bào xương chết thông qua các cơ chế bao gồm stress oxy hóa, trong đó các phân tử độc hại từ môi trường gây hại cho cơ thể.
Khí thải của ô tô và xe tải, khí thải từ các nhà máy phát điện và ngành nông nghiệp đều góp phần vào việc sản xuất oxit nitric trên thế giới của chúng ta.
"Những cải thiện về mức độ tiếp xúc (giảm tiếp xúc) với ô nhiễm không khí, đặc biệt là oxit nitric, sẽ làm giảm tổn thương xương ở phụ nữ mãn kinh, ngăn ngừa gãy xương và giảm gánh nặng chi phí y tế liên quan đến chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh", tác giả chính Andrea Baccarelli, Trưởng khoa Khoa học Sức khỏe Môi trường tại Trường Y tế Công cộng Melman ở Colombia cho biết.
Với khoảng 2,1 triệu ca gãy xương liên quan đến loãng xương hàng năm, 80% những người bị ảnh hưởng là phụ nữ. Nghiên cứu của Columbia đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài làm giảm mật độ khoáng của xương và tăng nguy cơ gãy xương.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.