'Lý lẽ' của việc cấm tuyệt đối hoặc nới quy định về nồng độ cồn khi lái xe
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe hay nới lỏng quy định về việc này vì đang quá nghiêm khắc, quan điểm nào cũng có những lý lẽ riêng. Việc này sẽ được Chính phủ tính toán kỹ lưỡng, thận trọng.
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến vừa được Quốc hội bàn thảo tại kỳ họp thứ 7 và dự kiến được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (năm 2024).
Trong đó, hành vi bị nghiêm cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", khiến nghị trường Quốc hội trở nên sôi động với những phần phát biểu, tranh luận mang góc nhìn khác nhau.
Hình thành văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe"
Ở chiều ủng hộ "cấm tuyệt đối", đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) dẫn chứng bằng kết quả của việc vừa qua, Bộ Công an rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Điều này đã góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.
Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Ảnh: Hồng Phong).
Đặc biệt, theo bà Ngọc, động thái này góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
Ủng hộ quy định cấm trong dự thảo luật, nữ đại biểu cho rằng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành.
"Nếu vi phạm cần bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn", bà Ngọc nói.
Cho rằng không cần thiết phải bàn thêm về việc này, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) nhấn mạnh quy định do pháp luật đặt ra nên tường minh, giúp người dân dễ chấp hành, có thể dễ dàng tự mình đánh giá, kiểm chứng được vi phạm hay không vi phạm.
CSGT Hà Nội tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với tài xế điều khiển xe máy (Ảnh: Trần Thanh).
"Giữa lựa chọn có ngưỡng hay cấm uống rượu, phương án cấm sẽ tường minh, giúp công dân dễ chấp hành, tự mình cũng có thể đánh giá được mình vi phạm hay không vi phạm", ông Thịnh nói.
Ông dẫn số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy trên 50% số vụ người lái xe gây tai nạn có nồng độ cồn trong máu, hơi thở.
Đề nghị cân nhắc vì quy định "quá nghiêm khắc"
Trong khi đó, đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc) cho rằng nếu sử dụng một lượng rượu bia nhất định, căn bản con người vẫn khỏe mạnh, tỉnh táo, không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện giao thông.
Theo ông, quy định như dự thảo có phần quá nghiêm khắc nên đề nghị ban soạn thảo cân nhắc tham khảo ngành y tế, quy định một mức tối đa cho phép về nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở của người tham gia giao thông.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh (Ảnh: Hồng Phong).
Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh lại đồng thuận với ý kiến cho rằng không nên quy định cấm một cách tuyệt đối. Thay vào đó, theo ông Khánh, nên để cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy là phù hợp với thực tiễn.
"Có chăng nên quy định cấm tuyệt đối với những người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ như lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức Nhà nước, xe kinh doanh và thu nhập chính từ nghề lái xe", vị đại biểu nêu quan điểm.
Ông cho biết thêm vừa qua, cử tri và nhân dân rất đồng tình việc Bộ Công an đã tổ chức các đoàn kiểm tra nồng độ cồn ở các địa phương với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, kể cả trong lực lượng công an nhân dân.
Nhấn mạnh việc này đã góp phần hạn chế tai nạn, va chạm giao thông đường bộ do rượu bia, ông Khánh đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai đồng bộ để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Việc cấm xe không được uống rượu bia khi tham gia giao thông là rất cần thiết và có hiệu quả trong thời gian qua, theo góc nhìn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).
Tuy nhiên, ông cho rằng nên cân nhắc lại quy định nồng độ cồn bằng 0, vì thực tế người có uống rượu bia đã ngủ qua đêm hoặc khoảng cách từ khi uống đến lúc lái xe đã lâu nhưng nếu rủi ro vẫn bị phạt vì có nồng độ cồn.
"Đề nghị nồng độ cồn phải có ngưỡng nhất định, không thể quy định nồng độ cồn bằng con số 0", ông Hòa nói.
Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Ảnh: Hồng Phong).
Để khách quan, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với ngành y tế và các chuyên gia hàng đầu phân tích kỹ lưỡng, để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cũng nhấn mạnh cần bằng chứng và căn cứ khoa học cho việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như trong dự thảo luật.
"Điều cần thiết nhất để đại biểu Quốc hội và Quốc hội có thể quyết định hay không đó chính là bằng chứng và căn cứ khoa học. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội về căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có quy định này", vị đại biểu tỉnh Gia Lai nêu quan điểm.
Hà Nội: Xén hè, di dời 52 cây xanh để 'giải cứu' điểm nóng ùn tắc giao thông
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đang gấp rút triển khai phương án xén vỉa hè, mở rộng lòng đường tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (TP Hà Nội). Trong quá trình thi công, hàng chục cây xanh đã được chặt hạ hoặc đánh chuyển.
Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm truy xuất nguồn gốc và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' thủy sản.
Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý
Thời sự - 17 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Hà Nội và Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, có sương mù. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng cao có nơi đến 27 độ.
Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.
Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Phát hiện vàng trong két sắt, người thu mua phế liệu mang nộp công an
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Phát hiện két sắt cũ chứa vàng trong lúc thu mua phế liệu, người phụ nữ ở Hà Tĩnh chủ động mang toàn bộ tài sản đến trình báo công an.
Tin sáng 21/12: Miền Bắc chuyển mưa rét dịp Noel; 'Báu vật' trong Sách Đỏ quý hiếm bậc nhất Việt Nam xuất hiện trong đêm ở khu rừng lớn nhất xứ Nghệ
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến 23/12 miền Bắc tiếp tục thời tiết rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng, đêm 23 và ngày 24/12 trời chuyển mưa rải rác; Lần đầu bẫy ảnh ghi nhận "báu vật" – beo lửa cực kỳ nguy cấp tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Đi câu cá, câu trúng thi thể người dưới hồ nước ở TPHCM
Thời sự - 2 ngày trướcMột thi thể người dính vào câu của người câu cá, vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.
Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao
Thời sự - 2 ngày trướcTheo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện tượng giun trồi lên mặt đất và chết khô bất thường cơ bản không xuất phát từ ô nhiễm môi trường.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sựGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.