Me dốt Campuchia tràn chợ Sài Gòn
Được khẳng định có nguồn gốc Campuchia nhưng me dốt bột - loại me già sắp chín - bán khắp TP HCM đang khiến khách mua hoang mang về xuất xứ, giá cả.
Gần một tháng nay, khắp các tuyến đường TP HCM xuất hiện nhiều điểm bán me dốt bột. Me được bán ở các hàng trái cây, đổ đống trên vỉa hè, xe đẩy.
Hàng loạt trang online cũng nhanh chóng vào cuộc rao bán loại quả này. Giá tùy thuộc vào lời rao của điểm bán, dao động từ 130.000 đồng đến 175.000 đồng/kg. Nhiều người bán khẳng định me Campuchia, song một số điểm lại cho biết đó là me Thái, thậm chí có nơi còn cho rằng me hái từ Đà Lạt.
Chị Thảo, một khách hàng ở quận Gò Vấp, cho biết, chị từng ăn loại me này ngày còn ở quê nên giờ thấy bán ở Sài Gòn là đặt mua ăn ngay. Tuy nhiên, sau vài lần mua với nhiều mức giá, chị nghi ngờ chất lượng, xuất xứ của loại quả này.
Tại một cửa hàng chuyên đặc sản gần bến xe quận 8, người bán khẳng định me dốt xuất xứ Campuchia, được các đầu mối ở Châu Đốc – An Giang nhập về bán lại cho điểm phân phối tại TP HCM và tỉnh. Chị này cho rằng, thời điểm hiện tại là mùa thu hoạch me Campuchia nên mới có số lượng lớn như vậy.
“Me Thái cũng có nhưng bán quả chín chứ không phải loại dôn dốt, giá chỉ vài chục nghìn một kg. Hơn nữa, me Thái vị ngọt, còn me Campuchia thì chua chua ngọt ngọt giống với me Việt Nam. Đây cũng là cách để phân biết nguồn gốc loại quả này”, chủ hàng cho biết.
Giá 1 kg me dốt tại cửa hàng này 160.000 đồng, nếu giao hàng tại khu vực nội thành TP HCM là 180.000 đồng. Khách mua 0,5 kg sẽ phải trả 100.000 đồng.
Tại cửa hàng trái cây ở đường Thống Nhất- Gò Vấp, người bán lại cho biết me dốt chị lấy từ các mối buôn trái cây Thái Lan. Giá bán lẻ ở đây 140.000 đồng/kg. Trong khi cửa hàng bên cạnh thì quảng cáo là me dốt bột có xuất xứ…Đà Lạt! Riêng các điểm bán ở ven đường Điên Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội, khu vực Thủ Đức thì khẳng định me dốt bột lấy từ 2 nguồn là Campuchia và Thái Lan.
Vừa đặt mua 1 kg me dốt tại cửa hàng đặc sản Campuchia ở quận Bình Thạnh với giá 180.000 đồng, ngang giá với 1 kg táo Mỹ, chị Mai ở quận Phú Nhuận cho biết, chị khá ngạc nhiên khi me, vốn là loại trái cây dân dã ở các vùng nông thôn, lại có giá cao như vậy. “Tôi quyết định mua vì tò mò, muốn ăn thử xem me trồng trên đất chùa tháp khác thế nào với loại trồng ở Việt Nam hay Thái Lan mà khiến nhiều người TP HCM chấp nhận bỏ tiền ra đặt mua như vậy”, chị Mai nói.
Là người sành ăn, chị Thảo chia sẻ, rất dễ phân biệt quả me Việt Nam, me Thái Lan hoặc Campuchia. Theo chị, me Thái trái to, ngọt lịm; me Việt Nam thì nhỏ hơn, trái không suôn, không đồng đều, có “u nần” và vị chua ngọt đặc trưng của trái cây chứ không ngọt lịm như me Thái. 2 tháng trước, chị có du lịch sang Campuchia, cũng đã mua loại me dốt với giá gần 70.000 đồng/kg. Chị cho biết, me trồng trên đất nước chùa tháp cũng có dáng trái tương tự me Việt Nam. Song khách du lịch đến đây nếu không phải người sành ăn rất dễ mua phải hàng Thái.
Trong khi đó, chị Hà ở quận 2 lại cho biết, chị vừa mua 0,5 kg me dốt với giá 70.000 đồng ở ven đường ăn thử và… nhất định không mua lần thứ 2. Bởi khi mang về nhà kiểm tra, có hơn phân nửa số me bị hư, số còn lại ăn không có mùi vị gì của loại quả chua đặc trưng này.
“Tôi thấy nghi ngờ nguồn gốc loại me dốt đang gây sốt ở TP HCM, nhất là loại đang bán rất nhiều ven đường. Hỏi người bán thì có nơi bảo là me Đà Lạt, nơi lại nói Thái, nơi Campuchia. Có chủ hàng online còn rao là me Thái dốt bột trồng trên đất Việt nên vị giống me Việt. Trong khi nếu để ý thì trái me đang bán nhiều ở TP HCM có dáng ngắn, tròn, khá đồng đều, không giống như các loại me tôi từng được ăn”, chị Hà nói.
Chị Hà hoài nghi loại me này có nguồn gốc Trung Quốc. Song theo khẳng định của các chủ hàng, thời điểm này chỉ có me dốt Campuchia được nhập về từ miền Tây, trên thị trường chưa có me Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một đầu mối trái cây ở chợ Bình Điền, hiện nay, các điểm bán trái cây để “bảo vệ miếng cơm” thường không tố giác dù có bị mạo nhận hàng hóa. Tức là điểm bán me Campuchia thật sẽ không dám tố giác điểm bán me Trung Quốc mạo danh, nếu có.
Chị này giải thích, do tâm lý người tiêu dùng sợ rau quả Trung Quốc nên chỉ cần trên thị trường có thông tin loại quả này cũng bị hàng Trung Quốc nhái là ngay lập tức người tiêu dùng cảnh giác, tẩy chay. Chính vì vậy mà dù có bị oan thì người bán chân chính cũng cắn răng chịu và chỉ tìm cách minh oan trực tiếp với riêng khách mua của mình.
Theo Zing
Hà Nội: Nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình tăng nhiệt
Giá cả thị trường - 24 phút trướcGĐXH - Nhiều căn nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình (Hà Nội) hiện được rao bán với giá từ 2 đến gần 5 tỷ đồng, điều khiến không ít người mua nhà bất ngờ và giới đầu tư phải “suy tính lại bài toán” tỷ suất sinh lời.
Lịch cúp điện Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) từ ngày 14-16/11/2025: Những khu vực nằm trong diện bị cúp điện 3 ngày cuối tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 52 phút trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh cũ sẽ mất điện cả ngày.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 53 phút trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 55 phút trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Giá bạc hôm nay 14/11: Thị trường trong nước chững lại, giao dịch quanh mức 56 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá bạc trong nước sáng nay (14/11) ghi nhận xu hướng điều chỉnh nhẹ, dao động trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 55 đến hơn 56 triệu đồng/kg. Diễn biến này cho thấy thị trường đang tạm thời chững lại sau nhiều phiên tăng mạnh tuần trước.
Xe ô tô 7 chỗ giá 391 triệu đồng thiết kế hiện đại, công nghệ đỉnh cao sánh ngang Hyundai Santa Fe, rẻ chỉ như Kia Morning liệu có được bán ở Việt Nam?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô 7 chỗ SUV hạng C mới vừa chính thức được mở bán trước với mức giá khởi điểm từ 391 triệu đồng, được xem là ‘kỳ phùng địch thủ’ với Hyundai Santa Fe.
Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 14-16/11/2025: Cuối tuần, nhiều khu dân cư vẫn bị cúp điện 10-11 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.
Giá vàng hôm nay 14/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh giảm bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC bán ra giảm 1,4 triệu đồng, ở mức 153,1 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn các thương hiệu cũng điều chỉnh giảm.
Xe ga 150cc giá 29 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang SH, rẻ hơn cả Vision
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc được trang bị những công nghệ hàng đầu, không hề kém cạnh Honda SH trong khi giá bán khởi điểm thậm chí còn rẻ hơn cả Vision, mẫu xe ga mới này hứa hẹn sẽ khiến cả thị trường chao đảo.
Giá xe ô tô Honda giảm sốc, thấp hiếm thấy, Honda CR-V, Honda City chưa bao giờ rẻ thế
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá xe ô tô Honda đang vô cùng hấp dẫn bởi ưu đãi cực lớn nhằm xả hàng tồn hút người mua, nhiều mẫu xe hạng B thậm chí còn thấp hơn cả xe hạng A.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.