Môi giới làm giá, thổi giá chung cư cao gấp đôi thị trường
Dù căn hộ có diện tích, vị trí tương đương ở cùng dự án nhưng các môi giới lại báo với khách hàng những giá chênh lệch nhau khá cao, thậm chí nâng giá từ 45 - 55 triệu đồng/m2 lên 80 - 100 triệu đồng/m2 khiến người mua nhà tá hỏa còn chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo.
Môi giới nâng giá căn hộ gấp nhiều lần
Khoảng 1 tháng nay, chị V (45 tuổi, Hà Nội) liên tục nhờ người quen có hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực bất động sản giúp nghe ngóng và tìm kiếm một căn chung cư ít nhất có 2 phòng ngủ, được trả góp dài hạn cho vợ chồng con trai và 3 cháu nhỏ.
Nhiều người khuyên chị V nên tìm đến một đơn vị môi giới chuyên nghiệp để họ tư vấn và giúp chị sớm tìm được nhà, thay vì nhờ người quen bởi nhờ vả thì mọi người ít có trách nhiệm hơn.
Tuy nhiên, sau 2 tuần nhờ môi giới tìm dự án phù hợp với nhu cầu, chị V tá hỏa phát hiện, cùng một số căn hộ có diện tích, vị trí tương đương ở cùng dự án nhưng các môi giới mà chị liên hệ lại báo những giá chênh lệch nhau rất nhiều.
Điển hình, tại dự án Chung cư Ngoại giao Đoàn (Bắc Từ Liêm). Thời điểm mở bán vào giai đoạn 2016 – 2019, mỗi căn hộ tại đây có giá khoảng 16 – 35 triệu đồng/m2, tùy tầng và góc.
Thời điểm mở bán giai đoạn 2016 - 2019, các căn hộ tại dự án Chung cư Ngoại giao Đoàn có giá từ 16 - 35 triệu đồng/m2.
Đến giai đoạn hiện tại, theo sự biến động của thị trường, các căn hộ ở khu vực này được rao bán phổ biến trong khoảng 45 – 55 triệu đồng/m2, tùy tầng và góc. Theo đó, để sở hữu một căn hộ 3 phòng ngủ diện tích 103m2 thì chị V phải bỏ ra từ 4,6 – 5,6 tỷ đồng.
Điều đáng chú ý là khi thông tin về dự án, không ít môi giới cho biết các căn hộ tại dự án đến nay đều đã lên giá, dao động từ 80 đến hơn 100 triệu đồng/m2. Vì thế, để sở hữu một căn hộ 3 phòng ngủ diện tích 103m2 thì chị V phải bỏ ra từ 8,2 – 10,3 tỷ đồng, chênh với mức giá mà thị trường rao bán từ 35 – 45 triệu đồng/m2.
Trong khi chủ nhà và một số môi giới rao bán căn hộ tại dự án Ngoại giao Đoàn trong khoảng 45 - 55 triệu đồng/m2 thì không ít môi giới rao bán ở mức 80 - 101 triệu đồng/m2 và mức giá ngày càng tăng.
Thậm chí, để chị V tin tưởng, những môi giới này còn liên tục gửi chị link bài viết trên các Fanpage, group mạng xã hội chuyên đăng tải những bài viết liên quan đến dự án Chung cư Ngoại giao Đoàn với mức giá tương tự với khoảng giá mà họ giới thiệu với chị.
Do đó, chị V quyết định nhờ người quen tư vấn cũng như bản thân tự tìm hiểu để tìm mua chung cư chứ không nhờ môi giới nữa.
Khảo sát thực tế, không chỉ dự án chung cư Ngoại giao Đoàn mà nhiều dự án nhà ở và đất nền trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đều gặp phải tình trạng bị môi giới nâng giá quá cao so với mức giá sàn mà chủ đầu tư mở bán, khiến người mua thực khó tiếp cận với sản phẩm.
Cẩn trọng với chiêu trò của môi giới
Chia sẻ với Tiền Phong, môi giới N.V.T (37 tuổi) cho biết, hiện nay không hiếm môi giới dùng chiêu trò “lướt sóng” để ăn lợi nhuận bằng cách chỉ đặt cọc với chủ nhà, chủ đất sau đó rao bán lại, khi có khách mua thì họ sang tay ngay để ăn chênh lệch.
Thậm chí, những môi giới này còn lập ra các Fanpage, hội nhóm mạng xã hội và website chuyên rao bán nhà, đất rồi thay phiên nhau rao bán nhà, đất ở mức giá cao. Để những thông tin này chân thực hơn, các môi giới còn liên kết với nhau để tự tương tác, bình luận khen ngợi về mảnh đất, căn hộ hoặc tự tạo ra các giao dịch mua bán BĐS ảo nhằm “lòe” người mua không có kinh nghiệm.
Không ít môi giới dùng chiêu trò tạo giao dịch ảo để "lòe" khách hàng có nhu cầu.
Hay như việc khi cần rao bán một dự án nào đó, môi giới sẽ tung chiêu liên tục đăng tải bài viết trên các phương tiện mạng xã hội để tạo hiệu ứng kích cầu , cho khách hàng thấy rằng khu vực này đang “sốt”, từ đó thu hút người quan tâm.
“Dĩ nhiên, môi giới là nghề trung gian, thu nhập từ việc ăn phần trăm lợi nhuận chênh lệch trong các giao dịch nhà, đất nhưng mức chênh lệch ấy cần phù hợp, không nên quá cao so với thị trường, khiến người mua mất dần lòng tin”, môi giới N.V.T bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (VARS) cho rằng, việc môi giới tung chiêu hô hào thị trường BĐS đã "ấm" lên từ trước đến nay không phải hiếm, thường xuyên diễn ra nhằm tạo sóng ảo. Ông Đính chỉ rõ, có những nhóm môi giới, chủ nhà và cả chủ đầu tư còn bày trò "bắt tay" mua bán, đưa ra công chứng để tạo giao dịch ảo, "tay trái" bán sang "tay phải".
Vì thế, ông Đính khuyên người mua nhà, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới bất động sản để tránh rơi vào tình trạng mất thêm tiền hay bị "kẹp" hàng, nhất là trong lúc thị trường còn nhiều khó khăn như hiện tại.
Trong khi đó, môi giới H.H (45 tuổi, TP HCM) tiết lộ, môi giới hay có quy tắc chung là với các dự án căn hộ chung cư, tỷ lệ mất giá sau 3 -4 năm sử dụng rơi vào khoảng 20%. Trên 5 năm sẽ cộng dồn tỷ lệ khấu hao và tùy thuộc vào quy định của từng sàn.
Người mua nhà, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới bất động sản để tránh rơi vào tình trạng mất thêm tiền hay bị "kẹp" hàng.
Ví dụ, khách hàng muốn mua một căn hộ với giá 2 tỷ đồng. Trong vòng 4 năm, gia chủ muốn bán lại, bên môi giới sẽ trừ đi 20%, tức là 400 triệu đồng. Sang năm thứ 5 mới muốn bán thì tỷ lệ khấu trừ sẽ là 22-23%, tùy thỏa thuận. Đáng chú ý, với các căn hộ ở dự án chưa có sổ hồng, mức khấu hao sẽ tăng lên, rơi vào khoảng 25 – 35% để môi giới có thể ép giá với gia chủ.
Do đó, môi giới H.H cho rằng, nếu khách hàng muốn mua sát giá nhà nhất , thì nên tự tìm hiểu, khảo sát và so sánh giá nhà với các căn hộ tương tự ở cùng dự án, nếu thấy mức giá chênh quá cao so với giá mà môi giới đưa ra thì họ nên tránh mua, hoặc có mua cũng nên chủ động tự giao dịch hoặc tìm đơn vị môi giới có tâm hơn…
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.