Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mối liên hệ giữa ăn nhiều hải sản và ung thư da

Chủ nhật, 17:00 26/06/2022 | Sống khỏe

Những người yêu thích hải sản có thể lo lắng bởi nghiên cứu mới cho thấy ăn nhiều cá có liên quan đến nguy cơ ung thư tế bào hắc tố.

Khi ung thư da tìm đến bạn, cơ thể xuất hiện 7 dấu hiệu cảnh báoKhi ung thư da tìm đến bạn, cơ thể xuất hiện 7 dấu hiệu cảnh báo

Dù những dấu hiệu này không phải lúc nào cũng liên quan tới ung thư nhưng bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Đồng tác giả Eunyoung Cho, Phó giáo sư da liễu và dịch tễ học tại Đại học Brown (Mỹ), cho biết đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên hệ đó.

"Bạn không bao giờ nghĩ chế độ ăn uống liên quan đến ung thư da”, Phó giáo sư Choi nói.

Tuy nhiên, bà Choi và các chuyên gia khác cho rằng, mọi người không nên thay đổi lượng cá ăn mỗi ngày dựa trên phát hiện trên. Điều này chỉ đơn giản cho thấy mối tương quan chứ không phải nhân quả.

Các yếu tố nguy cơ chính của ung thư da vẫn không thay đổi: tiếp xúc với tia cực tím, có nhiều nốt ruồi và tiền sử gia đình mắc bệnh.

Mối tương quan 

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nguyên nhân & Kiểm soát Ung thư, bà Cho và các đồng nghiệp đã xem xét thói quen ăn cá của hơn 490.000 người Mỹ từ 50 đến 71 tuổi từ những năm 1990.

Nhóm tác giả đã xem xét số ca ung thư hắc tố da - dạng ung thư da nguy hiểm nhất - trong số những người tham gia khảo sát. Khi phân loại, nhóm ăn nhiều cá nhất có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 22% so với nhóm ăn ít cá nhất.

Đó có thể do các chất gây ô nhiễm trong cá, chẳng hạn PCB, dioxin, asen và thủy ngân.

Asen đã được khẳng định là chất gây ung thư da. Một nghiên cứu trước đây ghi nhận nồng độ thủy ngân trong máu cao hơn có liên quan đến tỷ lệ ung thư da cao hơn.

“Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không thực sự biết chất gây ô nhiễm nào chịu trách nhiệm. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để giải quyết vấn đề này”, Phó giáo sư Choi nói.

Có nên thay đổi chế độ ăn uống? 

Tiến sĩ da liễu Adam Friedman, người không tham gia vào nghiên cứu trên, đánh giá phát hiện “thú vị nhưng chưa dẫn tới thay đổi”.

“Rất tiếc, các nhà phân tích đã không tính đến nhiều yếu tố nguy cơ có sẵn như số lượng nốt ruồi, màu tóc, số lượng vết cháy nắng, các hành động chống nắng. Bạn nên thận trọng khi đưa ra chế độ ăn uống dựa trên các dữ liệu đó”, ông Friedman, Chủ nhiệm Khoa da liễu Trường Y khoa và Khoa học Sức khỏe George Washington, nói.

Chính phủ Mỹ khuyến nghị người lớn nên ăn ít nhất 200g hải sản mỗi tuần.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn hải sản thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tổ chức này khuyến nghị ăn cá béo, là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Nhưng tiêu thụ một lượng lớn cá sẽ làm tăng mức độ phơi nhiễm với thủy ngân, một kim loại có trong tự nhiên, độc hại đối với các sinh vật sống.

Em bé mắc ung thư “da bọc xương” trong bức ảnh viral từng lấy nước mắt cả thế giới bây giờ ra sao? Tình trạng hiện nay ít ai có thể ngờEm bé mắc ung thư “da bọc xương” trong bức ảnh viral từng lấy nước mắt cả thế giới bây giờ ra sao? Tình trạng hiện nay ít ai có thể ngờ

Bức ảnh em bé 3 tuổi vật lộn vì mệt mỏi bên cạnh chị gái đã trở thành một biểu tượng cho những người đang phải chiến đấu với bệnh ung thư.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 38 phút trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 15 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 19 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top