Ung thư da rất "sợ" loại trái cây này, vừa làm đẹp da thậm chí còn giúp giảm cân hiệu quả
Loại trái cây này được Hiệp hội Da liễu Mỹ (AADA) công nhận là giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da xuống rất thấp.
Ung thư da là một loại ung thư nguy hiểm phát triển trong mô da, nguyên nhân gây bệnh không khẳng định rõ ràng nhưng thường được cho là do tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều. Nguyên nhân là vì tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ làm da bị tổn thương, từ đó dẫn đến sự phát triển bất thường từ tế bào da.
Ung thư da hay gặp ở người da trắng vì cơ thể họ không đủ melanin để bảo vệ da khỏi tia cực tím, nam dễ bị nhiều hơn nữ do ít che chắn cẩn thận khi ra đường. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ (AADA), trung bình mỗi ngày có đến 10.000 người được chẩn đoán mắc ung thư da, con số này thậm chí còn tăng theo từng năm.

Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm, cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời.
Trước tình hình này, các nhà khoa học đã xem xét và phát hiện rằng, một chế độ ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn ngừa các loại ung thư. Tuy nhiên chúng ta cần ăn loại trái cây nào để vừa giảm cân và ngừa ung thư da hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là quả việt quất.
Quả việt quất - "Tiên dược" ngừa ung thư da rẻ tiền
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Quốc tế, các chuyên gia từ Đại học Ottawa (Canada) đã xem xét khả năng chống ung thư của quả việt quất bằng cách ép lấy nước và thử nghiệm. Họ nhận thấy rằng, khi đi vào cơ thể, nước ép việt quất sẽ cung cấp chất polyphenol giúp ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư da, mạnh hơn hẳn bất kỳ loại hoa quả nào.
"Polyphenol trong quả việt quất là loại chất chống oxy hóa bậc nhất. Chúng có khả năng chống ung thư da cực kỳ tốt, ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển. Có thể khẳng định loại quả này giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư da xuống trông thấy" - Các chuyên gia từ Đại học Ottawa chia sẻ.

Quả việt quất phòng ngừa ung thư da rất hiệu quả, nên ăn thường xuyên.
Bên cạnh khả năng ngừa ung thư da, nếu bạn chăm chỉ ăn còn nhận thêm nhiều lợi ích của quả việt quất như sau:
- Giúp xương chắc khỏe
Quả việt quất chứa nhiều khoáng chất như sắt, photpho, canxi, magiê, kẽm… đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương. Ăn thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh về xương khớp, giảm thiểu nguy cơ nứt xương khi va chạm. Đối với trẻ nhỏ, loại quả này sẽ giúp cơ thể phát triển nhanh chóng hơn.
- Ngừa bệnh tim mạch
Loại quả này vừa không chứa cholesterol, vừa giàu các chất có lợi cho tim mạch như kali, vitamin C và vitamin B6… Chất xơ trong quả việt quất còn giúp hạ thấp lượng cholesterol trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu từ trường Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy phụ nữ ăn 3 phần việt quất mỗi ngày sẽ làm giảm 32% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Kem việt quất cũng là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe.
- Giúp phụ nữ giảm cân, đẹp da
Hàm lượng chất xơ cao trong quả việt quất giúp giảm cơn thèm ăn, nhờ vậy mà bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào của loại quả này sẽ giúp da tránh được lão hóa cùng các tác động từ ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy mà vóc dáng và da dẻ cũng được cải thiện.
- Giúp bà bầu nâng cao sức khỏe, ngừa bệnh
Thai phụ ăn loại quả này sẽ hỗ trợ cải thiện trí nhớ, duy trì thị lực, ngăn ngừa táo bón, ngừa bệnh tim, ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu… và tăng cường hệ miễn dịch chống lại nhiều bệnh tật. Ngoài ra, việt quất còn chứa nhiều dưỡng chất nâng cao sức khỏe não bộ và mắt của thai nhi.

Sữa chua việt quất vừa thơm ngon, vừa giúp giảm cân nếu ăn điều độ.
Những lưu ý khi ăn quả việt quất
Không quá lời khi ví quả việt quất giống như "tiên dược" chống ung thư da, nâng cao sức khỏe và ngừa bệnh tật. Tuy nhiên khi sử dụng loại quả này, bạn cần phải lưu ý một vài việc sau để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:
- Không được ăn quá nhiều loại quả này vì dễ gây tiêu chảy, phát ban da, ngất xỉu, khó thở… Mỗi ngày chỉ nên ăn 100-150g là đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe.
- Khi mua cần chọn quả việt quất tại những cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Nên rửa sạch trước khi ăn để loại bỏ hóa chất.
- Những người đang dùng thuốc làm loãng máu (chẳng hạn như warfarin) cần tránh ăn quả việt quất. Vitamin K trong loại quả này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.
Theo Eatthis, Healthline
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 22 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 21 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.