Mối liên hệ giữa bệnh ung thư vú và chuyện ăn uống
Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng việc duy trì một trọng lượng lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư vú.
Có thể bạn đã biết rằng chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc ung thư vú - một số loại thực phẩm có chứa hợp chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, trong khi số khác có thể dẫn đến việc làm tăng estrogen và các chứng viêm. Thêm vào đó, tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng việc duy trì một trọng lượng lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư vú.
Nhưng nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cho thấy những gì bạn ăn sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú lại đóng vai trò tối quan trọng. Trong thực tế, phụ nữ dương tính với ung thư vú mà có chế độ ăn uống hợp lý thì có nguy cơ tử vong thấp hơn hẳn so với các bệnh nhân ung thư vú khác, những người có chế độ ăn bất hợp lý và kém chất lượng.
Nghiên cứu được thực hiện trên 2.317 phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 50-79. Những phụ nữ đã được chẩn đoán mắc ung thư vú trước đó cùng hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống sau khi chẩn đoán của họ, bao gồm tần số bữa ăn, khẩu phần ăn, những loại chất béo tiêu thụ, và lượng tiêu thụ trái cây và rau củ thông thường. Tất cả phụ nữ tham gia đều trả lời bảng câu hỏi ở phần đầu của nghiên cứu, và nhiều lần sau đó. Sau khi theo dõi trong thời gian trung bình là 9,6 năm, 188 phụ nữ đã chết vì căn bệnh ung thư vú trong khi 227 phụ nữ khác chết vì nguyên nhân khác.
So sánh với những phụ nữ có chế độ ăn uống kém chất lượng, những người có chế độ ăn uống tốt sẽ có nguy cơ tử vong do nguyên nhân bất kỳ thấp hơn 26%, và nguy cơ tử vong do những nguyên nhân không liên quan tới ung thư vú thấp hơn tới 42%. Điều thú vị là, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa chất lượng chế độ ăn và nguy cơ tử vong do ung thư vú. Chất lượng chế độ ăn uống được đo bằng một chỉ số được tạo lập bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ và Viện Ung thư Quốc gia, phù hợp với Hư ớng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ.
Về cơ bản, nghiên cứu này cho thấy rằng việc tuân thủ hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ tử vong sau khi được chẩn đoán ung thư vú. Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cơ chế chắc chắn của mối liên hệ này, vẫn có thể khẳng định rằng những phụ nữ có chế độ ăn tốt hơn thì cũng giàu năng lượng hơn, lượng calo hàng ngày thấp hơn và tiêu thụ rượu ít hơn, có trình độ học vấn và thu nhập cao hơn, cùng với chỉ số BMI lành mạnh hơn. Tất cả những yếu tố trên có thể đóng một vai trò tích cực trong việc giữ cho họ luôn khỏe mạnh.
Theo Trí Thức Trẻ
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 10 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.