Ngành Y ứng dụng mạng xã hội để lắng nghe tiếng nói người dân
GiadinhNet - Là cơ quan đầu tiên của Chính phủ chính thức công bố fanpage của Bộ trưởng để tương tác với người dân, rồi lại tiếp tục tiên phong trong ứng dụng Zalo để cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe đến từng gia đình, Bộ Y tế nói riêng, ngành Y tế nói chung đang là một trong những đơn vị tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhạy nhất.

Tiếp cận người dân một cách nhanh nhất
Chị Nguyễn Thị Thu Trang (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang sử dụng sổ tiêm chủng điện tử trên Zalo của Bộ Y tế. Chị cho biết, sổ tiêm chủng này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho gia đình, không phải đưa trẻ đến điểm tiêm chủng nhiều lần do hết vaccine như trước đây mà vẫn tiêm được đúng hẹn. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Huy (ở ngõ 3, Thái Hà, Hà Nội) cho biết, Zalo Bộ Y tế cũng hướng dẫn rất rõ 6 bước để cha mẹ không quên lịch tiêm chủng cho con. Nhờ sổ tiêm chủng này, gia đình anh luôn nắm được tình trạng tiêm chủng của con, những mũi đã tiêm, những mũi sắp phải tiêm và lịch hẹn tiêm chính xác, đảm bảo sức khỏe cho bé. Chị Trang, anh Huy chỉ là hai trong số gần 20.000 phụ huynh đang sử dụng sổ tiêm chủng trên Zalo của Bộ Y tế để theo dõi nhật ký tiêm chủng cho con mình và hài lòng với tính năng này.
Theo chia sẻ của Bộ Y tế, ý tưởng xây dựng dự án sổ tiêm chủng trên Zalo xuất phát từ việc Bộ nhận thấy các bậc phụ huynh phải theo dõi lịch tiêm chủng khá khó khăn do bận rộn và thường quên lịch. Nhiều bé không được tiêm đủ và đúng lịch rất dễ mắc bệnh nếu đến các đợt dịch bệnh. Do đó, nhằm mục đích hỗ trợ các bậc cha mẹ theo dõi lịch tiêm chủng và đưa bé đi tiêm đầy đủ, Bộ Y tế phối hợp với Zalo thực hiện Dự án Sổ tiêm chủng tại Zalo Bộ Y tế.
Trước đó, cuối tháng 12/2015, giữa bối cảnh người dân đang “khát” vaccine dịch vụ trầm trọng vì lúc đó vaccine này đã khan hiếm kéo dài, Bộ Y tế đưa vào ứng dụng trang Zalo cho phép tra cứu những điểm tiêm chủng gần nơi ở, rồi tiếp tục tổ chức khảo sát lấy ý kiến ngýời dân để cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ của ngành trên trang Zalo chính thức.
Giữa năm 2016, dịch Zika bùng phát tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên khiến không ít người dân bất an, Bộ Y tế đã phản ứng nhanh bằng cách liên tục cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cùng với đó là nhắc nhở người dân chủ động các biện pháp phòng dịch đơn giản, dễ thực hiện nhất, trấn an người dân không hoang mang trước dịch bệnh. Tại địa phương nào đang có người bệnh, địa bàn nào nhiều người mắc nhất, số lượng người bệnh cụ thể là bao nhiêu, các phương án đối phó dịch bệnh của Bộ gồm những gì… cũng được công khai với người dân. Thời điểm đó, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Y tế còn liên tục đích thân đi đến các địa phương, đến tận từng nhà dân, từng vùng có nhiều người dân mắc bệnh dịch để kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch.
Trên các kênh chính thức của Bộ như Zalo thì dành một mục riêng để nói về Zika: Bệnh, triệu chứng, mức độ tác động đến sức khỏe và cách phòng bệnh. Trước đó, khi có đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã có những phản ứng tương tự.
Thực tế, Bộ Y tế đang là một trong những cơ quan Chính phủ đi sâu vào cuộc sống của người dân nhất. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ nhận được phản hồi tích cực của người dân về chất lượng dịch vụ của mình. Thậm chí, nhiều người cho rằng, mình như những khách hàng đặc biệt đang được doanh nghiệp chăm sóc tận tình. Rõ ràng, khi được chăm sóc, cập nhật thông tin một cách cụ thể, kịp thời từ ngành Y tế, người dân sẽ có đủ thông tin, kiến thức để chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của người thân và gia đình.
Đẩy mạnh truyền thông về lĩnh vực y tế
Không chỉ dừng lại ở việc công khai minh bạch thông tin, chủ động tạo ra kênh đối thoại, lắng nghe nhu cầu của người dân, Bộ Y tế còn khéo léo ứng dụng xu hướng công nghệ mới để đến gần hơn với dân. Người dân dùng gì thì Bộ dùng chính công cụ đó để tiếp cận họ. Dân cập nhật công nghệ mới đến đâu, Bộ cũng sẽ theo đến đó.
Đơn cử, không chỉ tương tác với người dân qua ứng dụng Zalo hay trên các kênh thông tin đại chúng, trước đó, tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa fanpage, facebook cá nhân của mình vào hoạt động. Khi đó, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, facebook ngày càng phổ biến tại Việt Nam, việc Bộ trưởng lập facebook cá nhân hay fanpage là nhằm được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, từ đó việc nào có thể giải quyết được thì sẽ giải quyết ngay. Đến nay, fanpage chính thức của Bộ trưởng Bộ Y tế đã có hơn 373.500 lượt theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin của lĩnh vực y tế cũng như hoạt động của Bộ trưởng.
Bộ cũng tạo điều kiện để người dân có thể liên lạc tức thì với Bộ nếu gặp tình trạng bức xúc, nhũng nhiễu liên quan đến cán bộ ngành Y, qua một số điện thoại đường dây nóng duy nhất 1900.9095, hoặc muốn phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn với Bộ trưởng qua số điện thoại: 04.32321556.
Trả lời báo chí về vai trò của truyền thông ngay trước thềm năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bộ Y tế xác định truyền thông có vai trò rất quan trọng và luôn được ưu tiên “đi trước” trong việc triển khai các hoạt động của ngành. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược Quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020 được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, mạng xã hội cũng là một kênh truyền thông được Bộ Y tế quan tâm sử dụng, vì đây là một kênh thông tin hiệu quả, có thể tiếp cận người dân một cách nhanh nhất.
“Chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ truyền thông về y tế trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là face- book. Fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, các fanpage của các Vụ, Cục, Tổng cục trên facebook không chỉ là nơi cung cấp thông tin y tế đơn thuần, mà còn là kênh giao tiếp rất hiệu quả, giúp Bộ chúng tôi lắng nghe được tiếng nói của người dân, để kịp thời chấn chỉnh những điều còn bất cập. Nhiều bệnh viện ở tuyến Trung ương và địa phương cũng đang thực hiện truyền thông thông qua mạng xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông cả trên các phương tiện truyền thông chính thống lẫn mạng xã hội và trên nền tảng ứng dụng của các thiết bị di động. “Chúng tôi muốn xây dựng ngành Y tế thành một hệ thống truyền thông mạnh và có hiệu quả, giúp người dân chăm sóc tốt sức khỏe của mình”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Thu Nguyên

Người đàn ông đột tử sau trận đấu tennis
Sống khỏe - 7 giờ trướcNgày 1/4, Bệnh viện E đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 41 tuổi do xe cấp cứu 115 đưa đến trong tình trạng nguy kịch, ngừng tuần hoàn sau khi chơi tennis.

Ra mắt mô hình điểm 'An toàn trên không gian mạng, vững vàng trong chuyển đổi số' tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Sống khỏe - 8 giờ trướcMô hình ra đời nhằm xây dựng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trở thành điểm sáng trong công cuộc chuyển đổi số, đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Hội thảo khoa học: Nghiên cứu triển khai thử lâm sàng Dược chất Coenzyme NAD+ từ cây nấm tuyết Nhật Bản tại Việt Nam
Y tế - 13 giờ trướcGĐXH - Vừa qua, Viện Đông y Việt Nam phối hợp với các chuyên gia vừa tổ chức Hội thảo khoa học: Nghiên cứu triển khai thử lâm sàng Dược chất Coenzyme NAD+ từ cây nấm tuyết Nhật Bản tại Việt Nam.

Người tham gia BHYT thay đổi cơ sở khám, chữa bệnh thế nào?
Y tế - 18 giờ trướcCơ quan BHXH thực hiện thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu của người tham gia trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT. Trường hợp thông tin trên thẻ BHYT bản giấy và bản điện tử khác nhau thì thực hiện theo thông tin trên thẻ BHYT điện tử.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm
Y tế - 1 ngày trướcBộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm, cảnh báo cộng đồng

Liên tiếp 6 du khách nhập viện cấp cứu khi đi du lịch, 1 người hôn mê sâu do ngộ độc rượu methanol
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Cả 6 người sau khi uống cùng 1 loại rượu trái cây đều có biểu hiện đau bụng, nôn ói thậm chí lơ mơ…

Cứu sống du khách nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp khi đang đi bộ
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt, suy hô hấp nặng phải đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập.

Chủ quan với đau răng, người đàn ông bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Sau khi tự uống thuốc giảm đau và kháng sinh tại nhà để điều trị đau răng, bệnh nhân thấy tổn thương ngày càng lan rộng. Đến khi khối áp xe chèn ép đường thở, bệnh nhân mới đến viện điều trị.

Trường Đại học Y Dược ký thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Mắt Trung ương
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Trường ĐH Y Dược vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện mắt Trung ương. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị.

4 giai đoạn diễn biến của sởi cần biết để tránh bệnh trở nặng
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Dịch sởi liên tục có những diễn biến phức tạp cùng với sự gia tăng số ca bệnh trên cả nước. Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc, chỉ đạo khẩn tới các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ban hành tài liệu chuyên môn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sởi.

Liên tiếp 6 du khách nhập viện cấp cứu khi đi du lịch, 1 người hôn mê sâu do ngộ độc rượu methanol
Y tếGĐXH - Cả 6 người sau khi uống cùng 1 loại rượu trái cây đều có biểu hiện đau bụng, nôn ói thậm chí lơ mơ…