Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành Y ứng dụng mạng xã hội để lắng nghe tiếng nói người dân

Thứ ba, 16:00 03/01/2017 | Y tế

GiadinhNet - Là cơ quan đầu tiên của Chính phủ chính thức công bố fanpage của Bộ trưởng để tương tác với người dân, rồi lại tiếp tục tiên phong trong ứng dụng Zalo để cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe đến từng gia đình, Bộ Y tế nói riêng, ngành Y tế nói chung đang là một trong những đơn vị tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhạy nhất.

Nhờ đẩy mạnh truyền thông trên mạng thời gian qua, ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. . Ảnh: P.V
Nhờ đẩy mạnh truyền thông trên mạng thời gian qua, ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. . Ảnh: P.V

Tiếp cận người dân một cách nhanh nhất

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang sử dụng sổ tiêm chủng điện tử trên Zalo của Bộ Y tế. Chị cho biết, sổ tiêm chủng này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho gia đình, không phải đưa trẻ đến điểm tiêm chủng nhiều lần do hết vaccine như trước đây mà vẫn tiêm được đúng hẹn. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Huy (ở ngõ 3, Thái Hà, Hà Nội) cho biết, Zalo Bộ Y tế cũng hướng dẫn rất rõ 6 bước để cha mẹ không quên lịch tiêm chủng cho con. Nhờ sổ tiêm chủng này, gia đình anh luôn nắm được tình trạng tiêm chủng của con, những mũi đã tiêm, những mũi sắp phải tiêm và lịch hẹn tiêm chính xác, đảm bảo sức khỏe cho bé. Chị Trang, anh Huy chỉ là hai trong số gần 20.000 phụ huynh đang sử dụng sổ tiêm chủng trên Zalo của Bộ Y tế để theo dõi nhật ký tiêm chủng cho con mình và hài lòng với tính năng này.

Theo chia sẻ của Bộ Y tế, ý tưởng xây dựng dự án sổ tiêm chủng trên Zalo xuất phát từ việc Bộ nhận thấy các bậc phụ huynh phải theo dõi lịch tiêm chủng khá khó khăn do bận rộn và thường quên lịch. Nhiều bé không được tiêm đủ và đúng lịch rất dễ mắc bệnh nếu đến các đợt dịch bệnh. Do đó, nhằm mục đích hỗ trợ các bậc cha mẹ theo dõi lịch tiêm chủng và đưa bé đi tiêm đầy đủ, Bộ Y tế phối hợp với Zalo thực hiện Dự án Sổ tiêm chủng tại Zalo Bộ Y tế.

Trước đó, cuối tháng 12/2015, giữa bối cảnh người dân đang “khát” vaccine dịch vụ trầm trọng vì lúc đó vaccine này đã khan hiếm kéo dài, Bộ Y tế đưa vào ứng dụng trang Zalo cho phép tra cứu những điểm tiêm chủng gần nơi ở, rồi tiếp tục tổ chức khảo sát lấy ý kiến ngýời dân để cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ của ngành trên trang Zalo chính thức.

Giữa năm 2016, dịch Zika bùng phát tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên khiến không ít người dân bất an, Bộ Y tế đã phản ứng nhanh bằng cách liên tục cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cùng với đó là nhắc nhở người dân chủ động các biện pháp phòng dịch đơn giản, dễ thực hiện nhất, trấn an người dân không hoang mang trước dịch bệnh. Tại địa phương nào đang có người bệnh, địa bàn nào nhiều người mắc nhất, số lượng người bệnh cụ thể là bao nhiêu, các phương án đối phó dịch bệnh của Bộ gồm những gì… cũng được công khai với người dân. Thời điểm đó, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Y tế còn liên tục đích thân đi đến các địa phương, đến tận từng nhà dân, từng vùng có nhiều người dân mắc bệnh dịch để kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch.

Trên các kênh chính thức của Bộ như Zalo thì dành một mục riêng để nói về Zika: Bệnh, triệu chứng, mức độ tác động đến sức khỏe và cách phòng bệnh. Trước đó, khi có đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã có những phản ứng tương tự.

Thực tế, Bộ Y tế đang là một trong những cơ quan Chính phủ đi sâu vào cuộc sống của người dân nhất. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ nhận được phản hồi tích cực của người dân về chất lượng dịch vụ của mình. Thậm chí, nhiều người cho rằng, mình như những khách hàng đặc biệt đang được doanh nghiệp chăm sóc tận tình. Rõ ràng, khi được chăm sóc, cập nhật thông tin một cách cụ thể, kịp thời từ ngành Y tế, người dân sẽ có đủ thông tin, kiến thức để chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của người thân và gia đình.

Đẩy mạnh truyền thông về lĩnh vực y tế

Không chỉ dừng lại ở việc công khai minh bạch thông tin, chủ động tạo ra kênh đối thoại, lắng nghe nhu cầu của người dân, Bộ Y tế còn khéo léo ứng dụng xu hướng công nghệ mới để đến gần hơn với dân. Người dân dùng gì thì Bộ dùng chính công cụ đó để tiếp cận họ. Dân cập nhật công nghệ mới đến đâu, Bộ cũng sẽ theo đến đó.

Đơn cử, không chỉ tương tác với người dân qua ứng dụng Zalo hay trên các kênh thông tin đại chúng, trước đó, tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa fanpage, facebook cá nhân của mình vào hoạt động. Khi đó, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, facebook ngày càng phổ biến tại Việt Nam, việc Bộ trưởng lập facebook cá nhân hay fanpage là nhằm được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, từ đó việc nào có thể giải quyết được thì sẽ giải quyết ngay. Đến nay, fanpage chính thức của Bộ trưởng Bộ Y tế đã có hơn 373.500 lượt theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin của lĩnh vực y tế cũng như hoạt động của Bộ trưởng.

Bộ cũng tạo điều kiện để người dân có thể liên lạc tức thì với Bộ nếu gặp tình trạng bức xúc, nhũng nhiễu liên quan đến cán bộ ngành Y, qua một số điện thoại đường dây nóng duy nhất 1900.9095, hoặc muốn phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn với Bộ trưởng qua số điện thoại: 04.32321556.

Trả lời báo chí về vai trò của truyền thông ngay trước thềm năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bộ Y tế xác định truyền thông có vai trò rất quan trọng và luôn được ưu tiên “đi trước” trong việc triển khai các hoạt động của ngành. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược Quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020 được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, mạng xã hội cũng là một kênh truyền thông được Bộ Y tế quan tâm sử dụng, vì đây là một kênh thông tin hiệu quả, có thể tiếp cận người dân một cách nhanh nhất.

“Chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ truyền thông về y tế trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là face- book. Fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, các fanpage của các Vụ, Cục, Tổng cục trên facebook không chỉ là nơi cung cấp thông tin y tế đơn thuần, mà còn là kênh giao tiếp rất hiệu quả, giúp Bộ chúng tôi lắng nghe được tiếng nói của người dân, để kịp thời chấn chỉnh những điều còn bất cập. Nhiều bệnh viện ở tuyến Trung ương và địa phương cũng đang thực hiện truyền thông thông qua mạng xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông cả trên các phương tiện truyền thông chính thống lẫn mạng xã hội và trên nền tảng ứng dụng của các thiết bị di động. “Chúng tôi muốn xây dựng ngành Y tế thành một hệ thống truyền thông mạnh và có hiệu quả, giúp người dân chăm sóc tốt sức khỏe của mình”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thu Nguyên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phẫu thuật cứu sản phụ 45 tuổi bị vỡ u xơ tử cung hiếm gặp khi mang thai 29 tuần ở Ninh Bình

Phẫu thuật cứu sản phụ 45 tuổi bị vỡ u xơ tử cung hiếm gặp khi mang thai 29 tuần ở Ninh Bình

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình bảo tồn tử cung, cứu sống mẹ con sản phụ trong ca bệnh hiếm gặp có tỉ lệ dưới 1% trên thế giới..

Người đàn ông bị bỏng nặng, nguy kịch khi giữ thang cho hàng xóm sửa điện

Người đàn ông bị bỏng nặng, nguy kịch khi giữ thang cho hàng xóm sửa điện

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân không trực tiếp chạm vào dây điện mà chỉ giữ thang cho hàng xóm sửa điện tại khu vực chuồng gà. Khi đó, nguồn điện tổng chưa được ngắt, bệnh nhân cũng không mặc đồ bảo hộ.

Bệnh viện Giao thông Vận tải gửi cảnh báo nóng tới người dân đến thăm khám tại viện

Bệnh viện Giao thông Vận tải gửi cảnh báo nóng tới người dân đến thăm khám tại viện

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Bệnh viện Giao thông Vận tải thông báo tới người bệnh, khách hàng tới thăm khám về việc cảnh giác đối tượng 'cò bệnh viện'.

Khám BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ có được thanh toán?

Khám BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ có được thanh toán?

Y tế - 3 ngày trước

Cơ sở y tế căn cứ trên khả năng cung cấp dịch vụ và nhu cầu khám, chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ của người tham gia BHYT để tổ chức khám, chữa bệnh

Việt Nam tiên phong tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên tại Châu Á về nhu động thần kinh ruột

Việt Nam tiên phong tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên tại Châu Á về nhu động thần kinh ruột

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH – Lần đầu tiên tại châu Á, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế về nhu động thần kinh ruột, quy tụ hàng trăm chuyên gia hàng đầu khu vực nhằm cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị và đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực còn được xem là “hố đen” của chuyên ngành tiêu hóa.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Vĩnh Phúc VPI ký kết hợp tác chuyên môn toàn diện

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Vĩnh Phúc VPI ký kết hợp tác chuyên môn toàn diện

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - TS.BS. Nguyễn Đức Long – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện luôn đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và tăng cường hợp tác chuyên môn với các đơn vị trong và ngoài hệ thống y tế công lập.

Lâm Đồng ghi nhận 17 người ngộ độc cá nóc, 1 người tử vong từ đầu năm 2025

Lâm Đồng ghi nhận 17 người ngộ độc cá nóc, 1 người tử vong từ đầu năm 2025

Sống khỏe - 5 ngày trước

Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận 2 vụ ngộ độc cá nóc khiến 17 người phải nhập viện, trong đó 1 người tử vong.

Cứu người đàn ông bị nhiễm trùng nặng do nhiễm vi khuẩn đa kháng sau phẫu thuật

Cứu người đàn ông bị nhiễm trùng nặng do nhiễm vi khuẩn đa kháng sau phẫu thuật

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, khó thở, sốt cao liên tục. Vết mổ vùng cột sống thắt lưng có dịch mủ đặc và tổ chức hoại tử.

Nhiều dịch bệnh có nguy cơ tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu xử lý triệt để ngay từ ca đầu tiên

Nhiều dịch bệnh có nguy cơ tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu xử lý triệt để ngay từ ca đầu tiên

Y tế - 6 ngày trước

Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhiều bệnh có nguy cơ tăng mạnh trong thời gian tới như cúm mùa, COVID-19, viêm phổi, ho gà, virus hợp bào hô hấp, tiêu chảy do virus rota, E.Coli...

Hi hữu: Người đàn ông 41 tuổi đi cấp cứu vì 'cậu nhỏ' cương đau dữ dội suốt 10 ngày liên tục

Hi hữu: Người đàn ông 41 tuổi đi cấp cứu vì 'cậu nhỏ' cương đau dữ dội suốt 10 ngày liên tục

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Người bệnh được đưa vào viện trong tình trạng dương vật cương đau dữ dội trong suốt thời gian dài dù không có kích thích tình dục.

Top