Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành Y ứng dụng mạng xã hội để lắng nghe tiếng nói người dân

Thứ ba, 16:00 03/01/2017 | Y tế

GiadinhNet - Là cơ quan đầu tiên của Chính phủ chính thức công bố fanpage của Bộ trưởng để tương tác với người dân, rồi lại tiếp tục tiên phong trong ứng dụng Zalo để cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe đến từng gia đình, Bộ Y tế nói riêng, ngành Y tế nói chung đang là một trong những đơn vị tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhạy nhất.

Nhờ đẩy mạnh truyền thông trên mạng thời gian qua, ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. . Ảnh: P.V
Nhờ đẩy mạnh truyền thông trên mạng thời gian qua, ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. . Ảnh: P.V

Tiếp cận người dân một cách nhanh nhất

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang sử dụng sổ tiêm chủng điện tử trên Zalo của Bộ Y tế. Chị cho biết, sổ tiêm chủng này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho gia đình, không phải đưa trẻ đến điểm tiêm chủng nhiều lần do hết vaccine như trước đây mà vẫn tiêm được đúng hẹn. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Huy (ở ngõ 3, Thái Hà, Hà Nội) cho biết, Zalo Bộ Y tế cũng hướng dẫn rất rõ 6 bước để cha mẹ không quên lịch tiêm chủng cho con. Nhờ sổ tiêm chủng này, gia đình anh luôn nắm được tình trạng tiêm chủng của con, những mũi đã tiêm, những mũi sắp phải tiêm và lịch hẹn tiêm chính xác, đảm bảo sức khỏe cho bé. Chị Trang, anh Huy chỉ là hai trong số gần 20.000 phụ huynh đang sử dụng sổ tiêm chủng trên Zalo của Bộ Y tế để theo dõi nhật ký tiêm chủng cho con mình và hài lòng với tính năng này.

Theo chia sẻ của Bộ Y tế, ý tưởng xây dựng dự án sổ tiêm chủng trên Zalo xuất phát từ việc Bộ nhận thấy các bậc phụ huynh phải theo dõi lịch tiêm chủng khá khó khăn do bận rộn và thường quên lịch. Nhiều bé không được tiêm đủ và đúng lịch rất dễ mắc bệnh nếu đến các đợt dịch bệnh. Do đó, nhằm mục đích hỗ trợ các bậc cha mẹ theo dõi lịch tiêm chủng và đưa bé đi tiêm đầy đủ, Bộ Y tế phối hợp với Zalo thực hiện Dự án Sổ tiêm chủng tại Zalo Bộ Y tế.

Trước đó, cuối tháng 12/2015, giữa bối cảnh người dân đang “khát” vaccine dịch vụ trầm trọng vì lúc đó vaccine này đã khan hiếm kéo dài, Bộ Y tế đưa vào ứng dụng trang Zalo cho phép tra cứu những điểm tiêm chủng gần nơi ở, rồi tiếp tục tổ chức khảo sát lấy ý kiến ngýời dân để cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ của ngành trên trang Zalo chính thức.

Giữa năm 2016, dịch Zika bùng phát tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên khiến không ít người dân bất an, Bộ Y tế đã phản ứng nhanh bằng cách liên tục cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cùng với đó là nhắc nhở người dân chủ động các biện pháp phòng dịch đơn giản, dễ thực hiện nhất, trấn an người dân không hoang mang trước dịch bệnh. Tại địa phương nào đang có người bệnh, địa bàn nào nhiều người mắc nhất, số lượng người bệnh cụ thể là bao nhiêu, các phương án đối phó dịch bệnh của Bộ gồm những gì… cũng được công khai với người dân. Thời điểm đó, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Y tế còn liên tục đích thân đi đến các địa phương, đến tận từng nhà dân, từng vùng có nhiều người dân mắc bệnh dịch để kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch.

Trên các kênh chính thức của Bộ như Zalo thì dành một mục riêng để nói về Zika: Bệnh, triệu chứng, mức độ tác động đến sức khỏe và cách phòng bệnh. Trước đó, khi có đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã có những phản ứng tương tự.

Thực tế, Bộ Y tế đang là một trong những cơ quan Chính phủ đi sâu vào cuộc sống của người dân nhất. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ nhận được phản hồi tích cực của người dân về chất lượng dịch vụ của mình. Thậm chí, nhiều người cho rằng, mình như những khách hàng đặc biệt đang được doanh nghiệp chăm sóc tận tình. Rõ ràng, khi được chăm sóc, cập nhật thông tin một cách cụ thể, kịp thời từ ngành Y tế, người dân sẽ có đủ thông tin, kiến thức để chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của người thân và gia đình.

Đẩy mạnh truyền thông về lĩnh vực y tế

Không chỉ dừng lại ở việc công khai minh bạch thông tin, chủ động tạo ra kênh đối thoại, lắng nghe nhu cầu của người dân, Bộ Y tế còn khéo léo ứng dụng xu hướng công nghệ mới để đến gần hơn với dân. Người dân dùng gì thì Bộ dùng chính công cụ đó để tiếp cận họ. Dân cập nhật công nghệ mới đến đâu, Bộ cũng sẽ theo đến đó.

Đơn cử, không chỉ tương tác với người dân qua ứng dụng Zalo hay trên các kênh thông tin đại chúng, trước đó, tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa fanpage, facebook cá nhân của mình vào hoạt động. Khi đó, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, facebook ngày càng phổ biến tại Việt Nam, việc Bộ trưởng lập facebook cá nhân hay fanpage là nhằm được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, từ đó việc nào có thể giải quyết được thì sẽ giải quyết ngay. Đến nay, fanpage chính thức của Bộ trưởng Bộ Y tế đã có hơn 373.500 lượt theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin của lĩnh vực y tế cũng như hoạt động của Bộ trưởng.

Bộ cũng tạo điều kiện để người dân có thể liên lạc tức thì với Bộ nếu gặp tình trạng bức xúc, nhũng nhiễu liên quan đến cán bộ ngành Y, qua một số điện thoại đường dây nóng duy nhất 1900.9095, hoặc muốn phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn với Bộ trưởng qua số điện thoại: 04.32321556.

Trả lời báo chí về vai trò của truyền thông ngay trước thềm năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bộ Y tế xác định truyền thông có vai trò rất quan trọng và luôn được ưu tiên “đi trước” trong việc triển khai các hoạt động của ngành. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược Quốc gia bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020 được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, mạng xã hội cũng là một kênh truyền thông được Bộ Y tế quan tâm sử dụng, vì đây là một kênh thông tin hiệu quả, có thể tiếp cận người dân một cách nhanh nhất.

“Chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ truyền thông về y tế trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là face- book. Fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, các fanpage của các Vụ, Cục, Tổng cục trên facebook không chỉ là nơi cung cấp thông tin y tế đơn thuần, mà còn là kênh giao tiếp rất hiệu quả, giúp Bộ chúng tôi lắng nghe được tiếng nói của người dân, để kịp thời chấn chỉnh những điều còn bất cập. Nhiều bệnh viện ở tuyến Trung ương và địa phương cũng đang thực hiện truyền thông thông qua mạng xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông cả trên các phương tiện truyền thông chính thống lẫn mạng xã hội và trên nền tảng ứng dụng của các thiết bị di động. “Chúng tôi muốn xây dựng ngành Y tế thành một hệ thống truyền thông mạnh và có hiệu quả, giúp người dân chăm sóc tốt sức khỏe của mình”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thu Nguyên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cứu sản phụ mang thai có 'tràng hoa cuốn cổ' 5 vòng

Cứu sản phụ mang thai có 'tràng hoa cuốn cổ' 5 vòng

Y tế - 2 giờ trước

BS Khoa Sản, BVĐK Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật mổ lấy thai có "tràng hoa quấn cổ" 5 vòng, ngôi ngược thành công.

Thanh niên ngừng tim, gục ngã ngay trước vạch đích giải chạy Tây Hồ

Thanh niên ngừng tim, gục ngã ngay trước vạch đích giải chạy Tây Hồ

Y tế - 9 giờ trước

GĐXH - Thanh niên bị ngừng tim ngay trước vạch đích có bệnh tim mạch nền, rối loạn nhịp,

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

Y tế - 12 giờ trước

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có 2 bàng quang

Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có 2 bàng quang

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang.

Phát bệnh tâm thần sau lần quan hệ tình dục không an toàn

Phát bệnh tâm thần sau lần quan hệ tình dục không an toàn

Y tế - 2 ngày trước

Sau lần quan hệ ngoài luồng, không an toàn, người đàn ông luôn nghĩ bản thân mắc bệnh lây nhiễm tình dục, khi khám được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần.

Bị cuốn vào gầm máy cày, người đàn ông bị vỡ ngực, tình trạng nguy kịch

Bị cuốn vào gầm máy cày, người đàn ông bị vỡ ngực, tình trạng nguy kịch

Y tế - 2 ngày trước

Trong lúc cày ruộng, người đàn ông ở Bắc Giang bị cuốn vào gầm máy cày, bị các lưỡi phay chém vỡ nát xương ức, đứt động mạch ngực, dập thủy phổi và màng tim...

Cấp cứu bệnh nhân thủng ruột do uống thuốc còn nguyên vỉ

Cấp cứu bệnh nhân thủng ruột do uống thuốc còn nguyên vỉ

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Liên tiếp 3 bệnh nhân nhập viện vì nhiễm trùng ổ bụng, thủng ruột do uống thuốc còn nguyên vỉ.

Bố mẹ tự ý cho con dừng thuốc khi đang điều trị bệnh, bé 5 tuổi nguy kịch

Bố mẹ tự ý cho con dừng thuốc khi đang điều trị bệnh, bé 5 tuổi nguy kịch

Y tế - 5 ngày trước

Thấy tình trạng huyết khối của con được cải thiện, bố mẹ bé trai tự ý dừng thuốc khiến trẻ biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Bị chó nhà hàng xóm tấn công lúc đang quét ngõ, cụ bà phải khâu gần 70 mũi

Bị chó nhà hàng xóm tấn công lúc đang quét ngõ, cụ bà phải khâu gần 70 mũi

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, tất cả các vết thương đều hở, chảy nhiều máu nên phải khâu gần 70 mũi.

Cô gái 26 tuổi tổn thương não sau 10 ngày uống thuốc giảm cân mua trên mạng

Cô gái 26 tuổi tổn thương não sau 10 ngày uống thuốc giảm cân mua trên mạng

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Người phụ nữ 26 tuổi đột ngột mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống thuốc giảm cân. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine có trong sản phẩm chị mua trên mạng.

Top