Nghịch lý đặc sản Việt: Hàng ngoại đổ bộ, đồ nội tràn chợ giá rẻ bèo
Xuất khẩu trái cây giảm mạnh, nhập khẩu lại tăng vọt. Kéo theo, nhiều loại trái cây ngoại đổ bộ thị trường giá giảm một nửa, hàng nội chất đống tại chợ bán giá rẻ bèo.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), xuất nhập khẩu rau quả, trái cây đang có xu hướng trái chiều.
Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của nhóm ngành hàng này đạt 1,17 tỷ USD, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả Việt trong 3 tháng đầu năm nay với 53,6% thị phần, đạt 455,4 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm năm ngoái.

Giá nho xanh Úc giảm còn một nửa so với trước đây.
Ở chiều ngược lại, giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2022 đạt 562,1 triệu USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, chiếm tỷ trọng 34,9%. Tiếp sau là Mỹ với 19,1% và Úc 9,3%.
Việc nhập khẩu tăng đẩy giá một số trái cây ngoại giảm mạnh, hàng đổ bộ thị trường. Những ngày gần đây, các loại nho nhập khẩu đều chung xu hướng giảm giá mạnh. Đáng nói, nho xanh Úc - loại nho được ví “giòn như cà pháo”, vị ngọt sắc được rao bán la liệt chợ mạng, “giá bán lẻ rẻ như bán buôn”.
Hiện loại nho xanh Úc có chỉ 110.000-135.000 đồng/kg tuỳ loại. Trong khi, giá trước đây dao động từ 190.000-250.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lên tới gần 300.000 đồng/kg.
Các mặt hàng trái cây Việt cũng duy trì ở mức thấp suốt thời gian qua do ảnh hưởng bởi hoạt động xuất khẩu khi Trung Quốc thực hiện chính sách “zero covid” khiến hàng nông sản bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc.

Nhiều loại xoài Việt giá giảm chạm đáy vì gặp khó trong xuất khẩu.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, trong tháng 4, tại tỉnh Tiền Giang giá thanh long ruột trắng giảm xuống còn 9.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ 14.000 đồng/kg, dưa hấu 7.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc còn 26.000 đồng/kg; xoài cát Chu là 14.000đồng/kg; sầu riêng giảm còn 65.000 đồng/kg do nguồn cung bắt đầu tăng bước vào thời điểm chính vụ.
Vào thời điểm cuối tháng 4 vừa qua, tại miền Tây, các vựa xoài đang vào vụ thu hoạch rộ. Thế nhưng, từ xoài Thái, xoài hạt lép đến xoài Cát Chu, Cát Hoà Lộc… giá đều giảm sâu. Thậm chí xoài Đài Loan giá còn “chạm đáy”, người dân không buồn thu hái đem bán.
Thông tin từ "vương quốc xoài" Cái Bè (Tiền Giang) phản ánh qua Nông Nghiệp Việt Nam cho thấy, xoài Đài Loan trái to cỡ 2 trái 4kg, giá bèo bọt 500 đồng/kg… Trong khi đó, tại huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ), xoài Cát Chu cũng rớt giá. Loại ngon giá cũng chỉ 8.000-10.000 đồng/kg. Riêng xoài Đài Loan hái bán tại vườn giá rẻ như cho, 500-1.000 đồng/kg. Vậy nhưng, thương lái vẫn không tha thiết thu mua.
Ở vựa xoài Cam Lâm (Khánh Hoà) hơn một tháng nay giá xoài Úc giảm dần đều. Xoài Úc loại 1 được thu mua với giá 12.000-13.000 đồng/kg, loại 2 giảm còn 4.000-5.000 đồng/kg, loại 3 đã xuống mức 2.000 đồng/kg.
Hiện nhiều cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc nước ta với Trung Quốc đã khôi phục thông quan hàng hoá. Các xe container chở nông sản xuất khẩu bị “mắc kẹt” đang dần được giải quyết thông quan. Giá nhiều mặt hàng trái cây đang nhích dần lên, song mặt bằng chung vẫn ở mức thấp.
Thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), sản lượng 8 loại cây ăn quả chính của các tỉnh Nam Bộ trong quý II/2022 ước đạt 1,2 triệu tấn, trong đó vùng Đông Nam Bộ là 246,6 nghìn tấn, đồng bằng sông Cửu Long khoảng 943,5 nghìn tấn.
Chưa kể, các vựa trái cây như Sơn La cũng đang bước vào vụ thu hoạch mận hậu, xoài. Còn thủ phủ vải thiều Bắc Giang, Hải Dương cũng chuẩn bị vào mùa với sản lượng vài trăm nghìn tấn. Theo đó, áp lực tiêu thụ sẽ đổ dồn vào thị trường nội địa nếu hoạt động xuất khẩu tiếp tục gặp khó.
Châu Giang
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
