Người bệnh tiểu đường ăn táo vào 3 thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Người bệnh tiểu đường ăn táo nên chọn táo xanh, không nên ăn quá 1 quả táo/ngày và nên chia vào 3 thời điểm: bữa phụ sau buổi sáng, buổi trưa (sau ăn chính khoảng 1 giờ), và bữa chiều.

Món ăn mùa hè bổ dưỡng nhưng người bệnh gout, người bệnh đau dạ dày không nên ănMón ăn mùa hè bổ dưỡng nhưng người bệnh gout, người bệnh đau dạ dày không nên ăn

GĐXH - Khi mắc bệnh gout, người bệnh cần phải cẩn trọng với chế độ ăn vì có thể làm tăng axit uric trong máu, trong đó phải kể đến măng tươi.

Người bệnh tiểu đường có ăn táo được không?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), táo chứa nhiều đường, một quả táo cỡ trung bình (khoảng 19 gram) có khoảng 25 gram carbs và 19 gram đường. Tuy nhiên, hầu hết đường trong táo là ở dạng fructose tự nhiên, có tác động đến cơ thể khác với các loại đường khác. 

Một nghiên cứu của Australia đăng trên Tạp chí Lâm sàng Mỹ cho thấy, thay thế glucose hoặc sucrose bằng đường fructose có thể làm lượng đường và insulin trong máu ít hơn sau bữa ăn.

Người bệnh tiểu đường ăn táo vào 3 thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Chất xơ trong táo cũng có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của đường huyết và insulin. Táo có chỉ số đường huyết (GI) thấp, khoảng 36. Carbs từ thực phẩm có GI thấp đi vào máu chậm hơn, do đó, nguy cơ tăng đột biến đường huyết thấp hơn. Kết hợp táo hoặc trái cây với chất béo hoặc protein lành mạnh cũng có thể làm giảm mức tăng đột biến lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn. Tuy nhiên, người  bệnh tiểu đường nên ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.

Một nghiên cứu khác của Đại học bang California (Mỹ) cũng cho thấy, các quercetin (một sắc tố thuộc nhóm hợp chất flavonoid - chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có trong táo giúp cải thiện mức đường huyết. Ăn táo có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, là lựa chọn món ăn nhanh tốt giữa các bữa.

4 lý do người tiểu đường nên thường xuyên ăn táo

Người bệnh tiểu đường ăn táo vào 3 thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Táo giúp kiểm soát đường huyết 

Trong 100g táo chứa 2g chất xơ. Khi ăn táo, lượng chất xơ trong đó sẽ làm kéo dài thời gian tiêu hóa ở ruột giúp làm chậm quá trình hấp thu và chuyển hóa Glucose. Nhờ đó, táo có khả năng ổn định đường huyết trong máu, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc bệnh tiểu đường ăn táo được không nhé!

Giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường

Vitamin, chất xơ và đặc biệt là các chất chống oxy hóa: Quercetin, Axit Chlorogenic, Phlorizin giúp tăng cường sức khỏe, giảm nồng độ Cholesterol xấu và chống lại các phản ứng có hại trong cơ thể. Từ đó giúp làm giảm các nguy cơ gặp các biến chứng về mắt, tim mạch, thận.

Giúp giảm tình trạng kháng Insulin 

Một vấn đề nữa để khẳng định bệnh tiểu đường ăn táo được không là táo giúp giảm tính trạng kháng Insulin ở bệnh tiểu đường. Trong một quả táo cỡ trung bình còn chứa tới 400mg Polyphenol. Đây là một chất kích thích giải phóng Insulin ở tuyến tụy, giúp các tế bào tăng cường hấp thu đường. Từ đó, ăn táo hỗ trợ cải thiện độ nhạy và giảm tình trạng kháng Insulin hiệu quả.

Kiểm soát cân nặng ở người bệnh tiểu đường

Khi ăn táo, người tiểu đường sẽ được bổ sung một lượng nước và chất xơ dồi dào, điều này sẽ giúp có cảm giác no nhanh hơn. Nhờ vậy, người tiểu đường sẽ giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng thức ăn và Calo nạp vào cơ thể và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

3 thời điểm tốt nhất người bệnh tiểu đường nên bổ sung táo

Khi bổ sung táo trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường, bạn nên lưu ý những điểm sau:

Người bệnh tiểu đường ăn táo vào 3 thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Liều lượng: Không nên ăn quá 1 quả táo/ngày (khoảng 180g táo). Người bệnh nên chia táo thành nhiều lần ăn trong ngày, chỉ nên ăn khoảng ¼ quả và tối đa là ½ quả mỗi lần.

Thời gian ăn: Nên chia nhỏ táo và ăn vào các thời điểm: bữa phụ sau buổi sáng, buổi trưa (sau ăn chính khoảng 1 giờ), và bữa chiều.

Lưu ý:

- Nên ưu tiên ăn loại táo xanh do có ưu thế hơn về kiểm soát đường huyết so với các loại táo khác. 

- Có thể ăn cả vỏ táo do lượng chất xơ, chất chống oxy hóa tập trung nhiều ở vỏ giúp người bệnh hấp thu được tối đa lượng dinh dưỡng.

- Ưu tiên ăn loại táo xanh do có ưu thế hơn về kiểm soát đường huyết so với các loại táo khác.

Cô gái 27 tuổi nguy kịch do biến chứng bệnh tiểu đường, thừa nhận thường xuyên ăn món mà nhiều bạn trẻ Việt ưa thíchCô gái 27 tuổi nguy kịch do biến chứng bệnh tiểu đường, thừa nhận thường xuyên ăn món mà nhiều bạn trẻ Việt ưa thích

GĐXH - Cô gái hồi sinh sau biến chứng bệnh tiểu đường thú nhận, để đối phó với áp lực công việc, cô thường xuyên uống trà sữa, có ngày cô uống tới 2 - 3 cốc...

Người bệnh tiểu đường dùng mướp đắng thế nào hiệu quả nhất?Người bệnh tiểu đường dùng mướp đắng thế nào hiệu quả nhất?

GĐXH - Mướp đắng tốt cho người bệnh tiểu đường nhưng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn một đến hai lần trong một tuần và nên ăn vào buổi sáng.

Bất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đườngBất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

GĐXH - Nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chỉ số đường huyết đặc biệt thấp. Hơn nữa, hàm lượng magiê trong nước dừa còn giúp cải thiện độ nhạy insulin ở các bệnh nhân tiểu đường.


M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.