Nguy cơ phá sản vì đại dịch COVID-19, các chủ tàu du lịch ở Quảng Ninh kêu cứu
GiadinhNet - Suốt 1 tuần chỉ có 3 tàu ở cảng du lịch Quảng Ninh xuất bến vì có khách, còn lại tất cả đang trong tình trạng "thoi thóp" chờ chết. Trước tình cảnh trên, các chủ tàu du lịch mong muốn phía các ngân hàng tìm cách tháo gỡ khó khăn cho mình do đại dịch COVID-19.
Ngày 15/6, tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có buổi làm việc với hơn 200 doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch xung quanh việc tìm phương án tháo gỡ khó khăn cho ngành tàu du lịch do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Đại diện DN kinh doanh tàu du lịch ở Quảng Ninh đề xuất với phía ngân hàng giãn nợ.
Chưa từng rơi vào tình cảnh như thế này
Tại cuộc làm việc, nhiều chủ tàu đã không cầm được nước mắt khi nói về tình cảnh hiện tại gánh món nợ lớn từ việc vay ngân hàng đóng tàu du lịch chở khách trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
Nhiều chủ tàu, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, bị chuyển từ nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng sang nhóm nợ xấu vì không thể trả nợ. Nhất là đối với những doanh nghiệp dư nợ lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng trong mùa dịch không thể xoay sở để tất toán. Gánh nặng trả gốc, lãi ngân hàng trên vai trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, không có nguồn thu mà vẫn phải chi tiền phí bến cảng, tiền bảo vệ, bảo trì tàu, tiền lương và các khoản bảo hiểm cho thuyền viên… khiến hầu hết chủ tàu bị kiệt quệ.
Hơn 500 tàu du lịch nằm im lìm bên bờ vịnh Hạ Long vì dịch COVID-19
Đại diện Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết: "Hơn một năm qua, phần lớn 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải nằm bờ vì đói khách, ảnh hưởng đến thu nhập của hàng nghìn người lao động. Không những vậy, hằng tháng các chủ tàu vẫn phải trả các chi phí khác như tiền lương, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là tiền vay ngân hàng. Hiện vốn vay chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án.
Phía doanh nghiệp không còn cách nào khác phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước, xin Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ, cứu giúp các doanh nghiệp trước những khó khăn tiến thoái lưỡng nan, cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản vì dịch bệnh COVID-19 này. Bản thân doanh nghiệp tôi cũng đang nằm trong nhóm nợ xấu. Phía ngân hàng không chút "khoan nhượng" tháo gỡ cho doanh nghiệp nên cuối cùng phải bán tống tháo nhiều tài sản giá trị để tất toán với họ. Có những doanh nghiệp vì đã dồn toàn lực mua sắm tàu nay không còn chút tài sản nào để đem ra mà bán, rơi vào cảnh khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản".
Ông H, hội viên Chi hội Tàu du lịch Hạ Long buồn rầu tâm tư: "Không ai lường trước được cơn bão của đại dịch kéo dài, tàn phá nền kinh tế du lịch dịch vụ như thế này. Chống chọi được thời gian dài, đến giai đoạn này thì thực sự quá sức. Bản thân tôi đã phải vay cả lãi ngày bên ngoài để trả lãi ngân hàng nhưng đến giờ đã hết cách rồi".
Theo lời một chủ tàu đang sở hữu 15 con tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam từ tháng 1/2020 đã làm doanh nghiệp lớn của anh phải cắt giảm nhân viên từ 80 người xuống còn 8 người chủ yếu để trông coi tàu. Hơn một năm nay, 15 con tàu này gần như chỉ biết nằm bờ. Dù vậy, mỗi tháng anh vẫn phải đều đều chi trả 500 triệu đồng cho tất cả các khoản liên quan tới kinh doanh tàu, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi ngân hàng.
"Đúng là, sau 20 năm làm du lịch, tôi chưa từng rơi vào cảnh bế tắc như lúc này", chủ tàu ngao ngán thở dài.
Mong được hỗ trợ về tài chính để phục hồi kinh tế
Nhiều chủ tàu cho biết, với tình hình dịch phức tạp như hiện nay, hầu hết các chủ tàu vẫn chưa sẵn sàng cho tàu hoạt động trở lại vì lượng khách ít lại phập phù, nếu cho hoạt động thì gánh nặng tài chính càng lớn hơn vì thu không đủ chi.
Theo đó, phía các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch cần ngân hàng hỗ trợ giãn tiến độ trả nợ cả gốc và lãi vay đối với các dự án vay đóng tàu du lịch. Thời gian đề xuất giãn từ 10 - 15 năm kể từ ngày Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc Thủ tướng công bố hết dịch.
Sở dĩ cần giãn tiến độ trả nợ từ 10 - 15 năm vì doanh nghiệp cần có khoảng thời gian đảm bảo đủ phục hồi hoạt động kinh tế đơn vị, ổn định bộ máy, khai thác thị trường và bắt đầu có doanh thu để trả gốc, lãi định kì theo tháng/quý cho các tổ chức tín dụng.
Hiện nay, chính sách hỗ trợ giãn nợ chỉ áp dụng từ 3 – 12 tháng, khiến doanh nghiệp chưa đủ khoảng thời gian để khôi phục hoạt động cũng như chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi vay. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ yêu cầu dồn các kì giãn nợ vào một kỳ cuối thì càng gây khó cho doanh nghiệp, vì khi đó chắc chắn doanh nghiệp không đủ nguồn để trả tất cả nợ gốc cùng lãi vay.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất được hỗ trợ cho vay vốn lưu động bởi sau thời gian chống dịch, các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh "sức cùng, lực kiệt". Nếu có khoản vốn lưu động này, doanh nghiệp mới có cơ hội khởi động lại hoạt động kinh doanh thuận lợi.
Trước những ý kiến trên của các doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ngân hàng NNVN) tại Quảng Ninh đã bày tỏ chia sẻ với sự khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp. Đồng thời, phía ngân hàng NNVN tại Quảng Ninh khẳng định sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch theo phạm vi thẩm quyền của chi nhánh. Với những bất cập về mặt chính sách phát sinh trong thực tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới.
Minh Lý - Thế Nam
Xe máy điện thương hiệu lớn đồng loạt giảm sốc, rẻ nhất chỉ 16,5 triệu đồng, cơ hội hiếm cho người mua
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều mẫu xe máy điện của các thương hiệu đang được giảm giá mạnh trên thị trường, tạo cơ hội cho người có nhu cầu.
Giá vàng hôm nay 7/12: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt giảm, tuy nhiên vẫn ở mức cao. Trong khi giá vàng thế giới ổn định so với hôm qua.
Buộc tiêu huỷ 1,23 triệu con lợn, Tết Nguyên đán giá thịt lợn có thể tăng mạnh
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcChỉ trong 11 tháng, nước ta đã phải tiêu hủy hơn 1,23 triệu con lợn do dịch tả lợn châu Phi, chưa kể thiệt hại do mưa lũ. Vậy, nguồn cung cho Tết Nguyên đán 2026 có thiếu hụt đẩy giá thịt lợn tăng mạnh?
Ô tô MPV 7 chỗ giá 170 triệu đồng nội thất sang chảnh, trang bị hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai i10, chỉ ngang Honda SH ra mắt tại Ấn Độ
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Ô tô MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Triber hứa hẹn tạo cơn sốt mới trong phân khúc xe giá rẻ, nơi ngày càng nhiều người dùng lần đầu “lên đời” từ xe máy sang ô tô.
Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ
Xu hướng - 5 giờ trướcLoại vỏ cây khô của đồng bào miền núi đang được nhiều nước săn mua, giúp xuất khẩu quế của Việt Nam thu về khoảng 6.500 tỷ đồng chỉ sau 10 tháng.
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 15 giờ trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.