Nguyên nhân Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí top đầu thế giới
Tuần qua, chỉ số không khí ở Hà Nội liên tục thuộc top ô nhiễm nhất thế giới, nguyên nhân do đâu và giải pháp khắc phục là gì?
Khí thải ô tô, xe máy bức tử không khí
Từ 7/10 đến nay, nhiều khu vực nội thành Hà Nội "chìm" trong bụi mịn, chỉ số ô nhiễm không khí ở top đầu thế giới.
Theo hệ thống quan trắc môi trường tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, sáng nay, chất lượng không khí tại nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô ở mức xấu và rất xấu, với chỉ số AQI từ 161 đến hơn 210. Cùng với đó, chỉ số bụi mịn PM2.5 ở mức rất cao.
Hệ thống IQ Air theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới cũng cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của TP Hà Nội lúc 14h cùng ngày là 160 (màu đỏ) - ngưỡng rất xấu và được xếp là một trong những thành phố lớn trên thế giới ô nhiễm nhất.
Theo các chuyên gia y tế, với chỉ số AQI như trên, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dân, đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm nên hạn chế các hoạt động ngoài trời, nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Chỉ số không khí lúc 14h ngày 11/10 theo ứng dụng IQ Air.
Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng những ngày qua, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, Hà Nội cũng như nhiều thành phố của Việt Nam đang bị ô nhiễm trầm trọng. Một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí chính đến từ phương tiện giao thông cá nhân.
Chúng ta có rất nhiều xe máy, ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Xe máy thì chưa có quy định kiểm soát khí thải, xả khói đen bao nhiêu cũng được. Đó là những nguồn ô nhiễm không khí đáng kể đối với thành phố.
Đồng quan điểm, ông Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện chuyên ngành môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải dẫn chứng, Hà Nội hiện có khoảng gần 7 triệu xe máy chạy bằng xăng đang lưu hành, mỗi năm bình quân thêm khoảng 200.000 xe mới được đưa vào sử dụng. Nếu chúng ta không kiểm soát chất lượng khí thải xe máy thì rõ ràng nguồn thải này sẽ ngày càng lớn và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân thành phố.
Thực tế, không ít lần cơ quan nhà nước đưa ra chủ trương, quy định mới liên quan đến mô tô, xe máy đều gặp vướng mắc. Lý do chính là xe máy hiện vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của người dân, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong đô thị.
TS Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, vẫn chưa có lộ trình phù hợp nhất trong kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy để đảm bảo sự công bằng và lợi ích của người dân. Có thể đưa ra các khuyến cáo người dân như xe sau 12 đến 15 năm thì không nên sử dụng, vì nó không đảm bảo được môi trường sống. Mỗi người cần có trách nhiệm đối với xã hội, sau đó xã hội sẽ có trách nhiệm hỗ trợ, lan tỏa. Quan trọng hơn hết là việc chuyển đổi dần từ phương tiện xe chạy bằng xăng, dầu sang chạy điện để giảm lượng lớn khí thải.

Theo chuyên gia môi trường, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đến từ phượng tiện giao thông cá nhân.
Theo chuyên gia về quản lý môi trường, với xe cũ, khi đốt cháy nhiên liệu là xăng dầu sẽ không cháy hết mà xả vào không khí, ngoài chất độc của các khí thông thường còn là muội than độc hại. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải giao thông tại các thành phố lớn luôn gây ra tắc đường, ùn ứ khiến lượng khí thải của các phương tiện ra môi trường càng tăng cao.
Trong quá trình hoạt động, các phương tiện đã quá cũ sẽ thải ra môi trường lượng khí thải độc hại cao gấp từ hai đến bốn lần các loại xe mới, được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.
Chất gây ô nhiễm từ khí thải xe máy xâm nhập cơ thể con người gây ra các vấn đề về mắt, hệ thống hô hấp, tim mạch... Những thành phần độc hại trong khí thải xe máy có thể kể đến là carbon dioxide, ngoài ra, còn có các phần tử cực nhỏ là những thành phần lạ có trong khí thải xe máy;
Các hợp chất hydrocarbons đa vòng là một trong những thành phần khí thải xe máy phổ biến nhất gây ra ô nhiễm môi trường, gây hại cho sức khỏe con người. Với tình hình như hiện nay, các phương tiện giao thông chạy xăng dầu đang là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn và có xu hướng tiếp tục gia tăng.
Để đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 như Chính phủ đã cam kết, các chuyên gia nói cần sự chung tay của toàn dân, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện từ nhiên liệu hoá thạch sang nhiên liệu bằng điện.
Nỗ lực xanh hoá giao thông
Mới đây, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới và việc ứng phó với biến đổi khí hậu vì phát triển xanh, ít phát thải khí nhà kính là xu thế không thể đảo ngược của nhân loại.
Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp cần thực hiện đối với các bộ ngành, trong đó, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp đẩy mạnh việc thực hiện chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan ngành giao thông vận tải; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Để đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), các chuyên gia nói cần sự chung tay của toàn dân, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện. (Ảnh minh họa)
Ông Hồ Chương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam tiết lộ, đơn vị này đã ký hợp đồng mua xe ô tô chạy xăng nhưng sau đó sẵn sàng hủy, chấp nhận mất tiền cọc để chuyển đổi sang dùng xe điện. "Đây là quyết định không dễ dàng ở thời điểm đó. Song, tôi tính toán, một chiếc Toyota Vios vận hành trong thành phố tiêu hao tới 1.750 đồng/km. Trong khi với xe điện VinFast, chi phí trung bình chỉ khoảng 600 đồng/km. Điều này đồng nghĩa, chỉ riêng chi phí năng lượng, xe điện đã tiết kiệm hơn xe xăng tới 60%" , ông nói.
Ngoài chi phí tiết kiệm, việc chuyển đổi sang xe điện cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch. Bởi thế, đây là hướng đi mang tính lâu dài và bền vững, ông nhấn mạnh.
Hiểu rõ nhất sự thay đổi sau khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, ông Nguyễn Ngọc Đồng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (đơn vị vận hành hãng Lado Taxi) thừa nhận, chi phí sử dụng tiết kiệm hơn rất nhiều xe xăng.
Lãnh đạo Lado Taxi nhớ lại năm 2022, hãng gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh. Sau một thời gian loay hoay tìm hướng đi mới, ông quyết định chọn xe điện để giữ thương hiệu, cũng như giữ chân rất nhiều lao động của hãng với đội ngũ ban đầu là những chiếc VF e34.
Mọi thứ dần tốt lên và khởi sắc. Cái tên Lado gắn với dàn taxi điện ngày càng được người dân, du khách tìm tới nhiều hơn. “Bà con đáp xuống sân bay Liên Khương chỉ đi tìm xe điện”, ông Đồng nói. Cứ thế, doanh thu của hãng tăng lên, thu nhập của tài xế cũng được cải thiện rất nhiều.
Hãng hiện đã chuyển đổi hơn 800 xe sang xe điện. Ông cam kết tới hết năm, Lado Taxi sẽ chuyển đổi sang taxi điện 100% với khoảng 1.100 xe.
"Sau gần một năm đưa xe điện vào hoạt động, không chỉ khách hàng phản hồi hài lòng với những chuyến đi êm ái, không ồn ào, mà cả các tài xế của chúng tôi cũng bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm xe điện tiện nghi, tích hợp nhiều tính năng hiện đại", ông Trần Nhật Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Bạn Uống Tôi Lái - chia sẻ.
Nói thêm về quyết định tiếp tục đầu tư xe điện, ông Trường cho biết, hiện xu hướng chuyển đổi sang phương tiện điện trong ngành giao thông vận tải, taxi và xe công nghệ là phát triển tích cực và khá quan trọng. Đây là bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu có hạn như xăng, dầu.
Các chính sách, ưu đãi từ GSM cũng tạo điều kiện cho Bship phát triển quy mô hoạt động, dự kiến mở rộng thêm 5-6 thị trường và phục vụ nhu cầu giao đồ ăn tại các tỉnh miền Trung trong thời gian tới".
Việc đơn vị quyết định tăng thêm 10.000 xe máy điện VinFast vào đội xe 5.000 chiếc đã có cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp vận tải.
Trước đó, ngày 30/9 tại Hà Nội, hơn 50 doanh nghiệp vận tải hành khách lớn tại Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với GSM để chia sẻ về nhu cầu chuyển đổi và lợi ích thiết thực của xe điện, thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm chung tay "vì tương lai xanh" từ ý tưởng khởi xướng của Tập đoàn Vingroup.

Công an lên tiếng về thông tin “bé 6 tuổi bị bắt cóc” gây xôn xao ở Cà Mau
Pháp luật - 27 phút trướcCông an khẳng định thông tin "bé 6 tuổi bị bắt cóc" ở Cà Mau là không đúng sự thật và sẽ xác minh để xử lý nghiêm

Người mẹ đau buồn chia sẻ sau khi tìm thấy thi thể con trai lạc trong rừng Cúc Phương
Thời sự - 2 giờ trướcAnh Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1992, trú thành phố Hải Phòng) đi lạc vào trong rừng Cúc Phương, sau 6 ngày mất tích, gia đình đã nhận được tin báo.

Người dân giao nộp nhiều cá thể động vật quý hiếm
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm vừa được người dân Hà Tĩnh tự nguyện bàn giao cho Vườn Quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên.

Công an Hà Nội bắt giữ 2 kẻ dàn cảnh va chạm giao thông để lấy trộm điện thoại
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Ngày 19/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp Công an phường Bạch Mai bắt giữ Trần Quốc Huy (45 tuổi) và Phạm Văn Thắng (56 tuổi) cùng trú phường Bạch Mai để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Ninh Bình: Mẹ ôm con 5 tháng tuổi nhảy sông tự tử
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ ở xã Ninh Giang (Ninh Bình) ôm con 5 tháng tuổi rời khỏi nhà, gia đình đi tìm thì phát hiện cháu bé đã tử vong thương tâm.

Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ lật xe khách ở Đắk Lắk
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Lãnh đạo Trung tâm Y tế Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tích cực cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân trong vụ lật xe khách.

Hà Nội ra mắt ứng dụng A80, chỉ bằng một cú chạm, người dân và du khách nhận chi tiết lộ trình diễu binh diễu hành, hạn chế giao thông
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Chiều 19/8, Thành phố Hà Nội chính thức cung cấp website và ứng dụng "A80 Tự hào Việt Nam" phục vụ người dân, du khách.

Huy động hàng trăm người truy bắt phạm nhân trốn trại ở Nghệ An
Pháp luật - 5 giờ trướcLực lượng chức năng Nghệ An đang lập các chốt kiểm soát, mở rộng địa bàn tìm kiếm để truy bắt phạm nhân vừa trốn khỏi trại giam.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô hứng mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đến khi nào?
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Hà Nội và khu vực Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Dự báo đến ngày 20/5, mưa lớn các khu vực trên giảm dần.

Hà Nội: Khai mạc chuỗi trưng bày đặc biệt tại Hoàng thành Thăng Long
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm quy mô lớn, tái hiện những dấu mốc hào hùng và tôn vinh các giá trị văn hóa, tinh thần trường tồn của dân tộc.

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026
Giáo dụcGĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp cho ngành giáo dục. Từ 2026, bảng lương của giáo viên sẽ ở các mức nào?