Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha: “Không chọn giọng ca Bolero, Giọng hát Việt nên đổi tên đi!”

Thứ tư, 11:00 22/02/2017 | Giải trí

GiadinhNet - Xung quanh việc chương trình Giọng hát Việt 2017 “nói không” với giọng ca Bolero, giới văn nghệ sĩ cũng như dư luận đang tiếp tục dấy lên nhiều quan điểm trái chiều. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhấn mạnh: “Giọng hát Việt không chọn giọng ca Bolero là điều không bình thường!”.

“Bộ tứ” HLV của Giọng hát Việt 2017. Ảnh: TL
“Bộ tứ” HLV của Giọng hát Việt 2017. Ảnh: TL

Không thể nhân danh điều gì để loại bỏ…

“Chúng ta mất bao nhiêu thời gian, công sức để “Việt hóa” điệu nhạc Bolero thành nét đặc trưng trong âm nhạc của người Việt, để người nước ngoài nghe Bolero biết đó là Việt Nam thì tại sao giọng ca Bolero lại bị loại trừ khỏi Giọng hát Việt?”, đó là chia sẻ thẳng thắn của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha về việc chương trình Giọng hát Việt mùa thứ tư “nói không” với Bolero.

Trước câu hỏi về khả năng gameshow Giọng hát Việt thay đổi quy chế lựa chọn thí sinh nhằm tạo bản sắc hoặc phân khúc khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ: “Không chọn giọng ca Bolero, Giọng hát Việt nên đổi tên đi! Đổi thành cuộc thi Giọng hát của một công ty, đơn vị tổ chức nào đó. Đừng để tên gọi chương trình có chữ Việt nữa bởi Giọng hát Việt là dành cho người Việt, không thể sử dụng tùy tiện được!”.

Tuy nhiên, quan điểm có phần trái ngược với nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: “Tôi nhìn nhận chuyện những gameshow như Giọng hát Việt không chọn thí sinh hát Bolero là điều hết sức bình thường. Đó là một gameshow chứ không phải một cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp để trao Huy chương, Bằng chứng nhận... Giọng hát Việt 2017 không chọn Bolero cũng tốt. Điều đó thể hiện cách thức sàng lọc ngay từ đầu để Ban Tổ chức và thí sinh cùng chung sự lựa chọn. Chưa kể, những đơn vị chuyên tổ chức các cuộc thi dạng này có thể đã xác định phân khúc rõ ràng. Giọng hát Việt không chọn Bolero vì họ còn những sân chơi khác cho thể loại này. Đó là cách họ “đánh lừa” dư luận, truyền thông để tồn tại, phát triển. Chúng ta cần tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề trên như một sự bình thường”.

Ca sĩ Tuấn Hiệp cũng lưu ý thêm: “Nói đến gameshow là chúng ta hình dung ra một sân chơi đủ sức hút với số đông. Thí sinh có thể không thật xuất sắc, nhưng vẫn được các HLV, giám khảo lựa chọn vì có những điểm nhấn khác, chẳng hạn về cuộc đời, số phận… của họ. Càng nhiều “view”, hút nhiều quảng cáo thì đơn vị tổ chức càng có lợi. Ở góc độ chuyên môn, nghệ thuật, gameshow không thể vươn tới tầm cao như các cuộc thi chuyên nghiệp”.

Giọng hát Việt có làm “hỏng” âm nhạc Việt?

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha. Ảnh: TL
Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha. Ảnh: TL

Mới đây, trong một bài trả lời phỏng vấn báo giới, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng, sự bùng nổ của nhiều gameshow âm nhạc trên truyền hình đang làm nhiễu loạn, đánh tráo giá trị âm nhạc đích thực. Quan điểm của nhạc sĩ Phú Quang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Những sân chơi như Giọng hát Việt có thực sự làm “hỏng” âm nhạc Việt như lời cảnh báo?

Ca sĩ Tuấn Hiệp cho biết: “Cách nói của nhạc sĩ Phú Quang là ở vị trí của một người nổi tiếng, tên tuổi đã định danh trong lòng công chúng, họ sẽ luôn nghĩ tới đỉnh cao, sự độc lập. Nhưng gameshow như Giọng hát Việt lại dành cho những đối tượng khác hẳn. Bên cạnh mục đích kinh doanh của đơn vị tổ chức, đó là nơi những người chưa có chỗ đứng, chưa được xuất hiện tìm kiếm cơ hội, bày tỏ khao khát được làm nghề. Có phải ai cũng được nổi tiếng và được khán giả Hà Nội yêu quý như nhạc sĩ Phú Quang đâu? Nhưng mỗi năm ông cũng chỉ tổ chức vài show là cùng, giá vé thì quá cao so với mức lương của một công chức Nhà nước, giao động từ 3 - 6 triệu đồng/cặp. Chỉ vậy thôi cũng thấy, đời sống và âm nhạc quá chênh lệch rồi. Đòi hỏi làm sao được sự ổn định của giá trị âm nhạc. Gameshow nhiễu loạn giá trị cũng là lẽ đương nhiên. Có người là giảng viên, thạc sĩ âm nhạc đi thi, còn người chấm thi nếu xét về bằng cấp, trình độ… thì lại chưa đủ để làm thầy. Nhà sản xuất, giám khảo hay thí sinh đều có mục đích riêng và chấp nhận cuộc chơi ấy. Âm nhạc tử tế lại là câu chuyện khác, đôi khi đầu tư tử tế, tốn kém mà không phải lúc nào cũng có doanh thu”. Theo ca sĩ Tuấn Hiệp, nếu để nói về nhược điểm của hiện tượng bùng nổ gameshow, anh thấy trước hết là các sân khấu buổi tối rất khó bán vé, nhiều người đang làm nghề thực sự phải loay hoay tìm cơ hội khác.

Vừa là giọng ca hát dòng Bolero vừa đảm nhận vai trò tổ chức, kết nối các dự án âm nhạc với nhiều tên tuổi nổi tiếng như danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang Thành chia sẻ: “Theo dõi các cuộc thi âm nhạc trong nước gần đây, tôi mừng là có sân chơi để phát hiện ra những giọng ca, tài tử tranh tài nhưng ở góc độ chuyên môn, người tổ chức cần có kiến thức âm nhạc căn bản, tầm nhìn xã hội rộng thì chúng ta mới có chương trình chuẩn mực, không sản sinh ra những biến tướng được. Cũng một chương trình như thế, phiên bản châu Âu, châu Mỹ có sức cuốn hút lạ kì, đầy tính nghệ thuật. Còn ở ta, các chương trình như: Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc, Tìm kiếm tài năng Việt Nam… những mùa đầu xem còn thích, càng về sau càng không được như trước vì dường như, yếu tố phát hiện tài năng đã không được chú trọng”.

Riêng chủ đề Bolero, ca sĩ Quang Thành trao đổi thêm, một trong những hạn chế với các giọng ca Bolero bây giờ là vẫn đang hát lại các ca khúc xưa mà không may mắn có được tác phẩm sáng tác, hòa âm riêng cho chất giọng, cá tính của mình như nghệ sĩ thế hệ trước. Anh nói: “Chúng ta không nên khuyến khích hát Bolero theo bản năng, thiếu căn bản. Như thế, bài hát sẽ bị tổn thương, bị nhìn nhận sai lệch về giá trị. Các cuộc thi cũng không nên ép uổng, gom hết Bolero vào”.

Trong tập 2 chương trình Giọng hát Việt 2017 phát sóng tối 19/2, thí sinh Trần Anh Đức đã thể hiện ca khúc “Thành phố buồn” khiến 4 HLV tranh giành trên “ghế nóng”. Cuối cùng, thí sinh này chọn về đội của HLV Thu Minh. Điều đáng nói, đây là sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương, từng được thể hiện thành công bởi các giọng ca nổi tiếng như: Chế Linh, Trường Vũ... Tiết mục của Anh Đức gây thắc mắc bởi trước đó, khi ra mắt chương trình, Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh đã tuyên bố không nhận giọng ca Bolero tham gia cuộc thi.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh lý giải: “Anh Đức không phải là thí sinh có sở trường hát Bolero mà là RnB. “Thành phố buồn” là bài hát do tôi chọn cho thí sinh này và phối theo bản phối Blue. Anh Đức cũng hát theo phong cách RnB chứ không phải kiểu Bolero truyền thống”. Theo nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, việc anh không chú trọng thí sinh hát Bolero và một vài thể loại khác trong chương trình Giọng hát Việt vì đã có cuộc thi khác dành cho các thể loại này.

“Tôi không kỳ thị Bolero bởi dòng nhạc này luôn có đời sống của nó. Nếu có một giọng ca hay, đủ sức thuyết phục thì ê-kíp sản xuất vẫn tạo điều kiện”, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm, có thể dư luận đang nghĩ bản thân anh tạo chiêu trò để gây chú ý nhưng anh không quan tâm và chỉ chú trọng chất lượng thí sinh và âm nhạc của chương trình làm sao hay, hiện đại và hiệu quả.

T.Phương

Thành Nam

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cô Trúc' phim 'Những ngọn nến trong đêm' sau 23 năm lấy chồng doanh nhân, cuộc sống giờ ra sao?

'Cô Trúc' phim 'Những ngọn nến trong đêm' sau 23 năm lấy chồng doanh nhân, cuộc sống giờ ra sao?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Mai Thu Huyền là gương mặt đình đám ở làng phim miền Bắc với vai Trúc trong phim "Những ngọn nến trong đêm", hiện tại, cuộc sống của cô thay đổi ra sao?

Hoa hậu Đỗ Thị Hà rạng rỡ trong lễ cưới cổ tích cùng chồng doanh nhân giữa trời mưa bão

Hoa hậu Đỗ Thị Hà rạng rỡ trong lễ cưới cổ tích cùng chồng doanh nhân giữa trời mưa bão

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Chiều tối 22/10, Hoa hậu Đỗ Thị Hà và doanh nhân Nguyễn Viết Vương đã tổ chức tiệc cưới tại quê nhà Quảng Trị, khép lại hành trình yêu kín tiếng gần hai năm của cặp đôi. Mặc dù mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 12, hôn lễ vẫn diễn ra dưới mái vòm rộng 2.300m2.

'Cách em 1 milimet' tập 15: Tú gặp lại Đức, Bách bị cướp

'Cách em 1 milimet' tập 15: Tú gặp lại Đức, Bách bị cướp

Xem - nghe - đọc - 8 giờ trước

GĐXH - Trong tập 15 "Cách em 1 milimet", khi Tú đã quyết định sẽ giữ khoảng cách với Bách thì cũng đúng lúc anh chàng này xuất hiện ngay trước mắt cô.

Vì sao Đỗ Mỹ Linh và nhiều người đẹp vắng bóng trong đám cưới của Đỗ Thị Hà?

Vì sao Đỗ Mỹ Linh và nhiều người đẹp vắng bóng trong đám cưới của Đỗ Thị Hà?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Đám cưới cổ tích của Đỗ Thị Hà và Nguyễn Viết Vương gây tò mò khi thiếu vắng Đỗ Mỹ Linh cùng dàn người đẹp nổi tiếng.

Tuổi 36, Ngọc Trinh 'đắt show' sau phim có doanh thu hơn trăm tỷ

Tuổi 36, Ngọc Trinh 'đắt show' sau phim có doanh thu hơn trăm tỷ

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Gần một năm sau thành công của phim 'Chị dâu', Ngọc Trinh xác nhận trở lại điện ảnh với dòng phim kinh dị trong 'Thẩm mỹ viện âm phủ'.

30 cô gái đẹp của Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 trải nghiệm hái chè ở Mộc Châu

30 cô gái đẹp của Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 trải nghiệm hái chè ở Mộc Châu

Câu chuyện văn hóa - 11 giờ trước

GĐXH - 30 thí sinh đến từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 và có trải nghiệm hái chè đáng nhớ.

Dòng viết của Đỗ Thị Hà sau hôn lễ tại Quảng Trị khiến khán giả xúc động

Dòng viết của Đỗ Thị Hà sau hôn lễ tại Quảng Trị khiến khán giả xúc động

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Đỗ Thị Hà chỉ viết một dòng ngắn gọn nhưng khiến khán giả phải xúc động...

Sau khi bị đánh ghen, Kim Ngân xin nghỉ việc bỏ phố về quê

Sau khi bị đánh ghen, Kim Ngân xin nghỉ việc bỏ phố về quê

Xem - nghe - đọc - 12 giờ trước

GĐXH - Trong tập 33 "Gió ngang khoảng trời xanh", Kim Ngân say rượu, cảm thấy mình thất bại nên quyết định trả phòng trọ và về quê với bố mẹ.

Vân Trang rạng rỡ tại sự kiện ra mắt phim 'Nhà ma xó'

Vân Trang rạng rỡ tại sự kiện ra mắt phim 'Nhà ma xó'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sau một thời gian vắng bóng khỏi các dự án phim ảnh, diễn viên Vân Trang tái xuất đầy cuốn hút. Xuất hiện tại buổi ra mắt phim "Nhà ma xó", cô nhanh chóng thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ và phong thái tự tin.

Cuộc sống bí ẩn của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau gần 4 thập kỷ đăng quang

Cuộc sống bí ẩn của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau gần 4 thập kỷ đăng quang

Câu chuyện văn hóa - 16 giờ trước

Bùi Bích Phương là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên của cuộc thi nhan sắc do báo Tiền Phong tổ chức năm 1988.

Top