Nhân vụ bác sĩ gốc Việt bị nhân viên hàng không Mỹ đổi xử thô bạo: Những điều cần biết khi “có vé mà không được bay”
GiadinhNet - Sau vụ lùm xùm liên quan đến một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đối xử thô bạo trên máy bay do hết ghế thì hàng triệu hành khách Việt Nam mới chú ý đến khái niệm của chính sách “bán quá chỗ” (overbook) mà một số hãng hàng không áp dụng. Vậy overbook là gì? Quyền lợi của khách bị overbook như thế nào? Ứng xử của hãng hàng không đối với khách overbook ra sao?
Chính sách “bán quá chỗ” là gì?
Đây là chính sách được không ít hãng hàng không trên thế giới áp dụng khi bán vé máy bay. Theo đó, các hãng áp dụng chính sách này sẽ bán ra số vé quá với số ghế được lắp đặt trên máy bay. Tỉ lệ phần trăm về vé overbook mà một số hãng áp dụng là từ 10-25%. Ví dụ, một máy bay có 100 ghế nhưng hãng có thể bán vé ra từ 110-120 ghế.
Nguyên nhân của việc bán thừa này là để tối đa hóa việc khai thác của hãng, phòng chống tình trạng lãng phí khi có hiện tượng một tỷ lệ nhất định hành khách đặt vé nhưng không đi.
Từ thực tế và qua xác nhận của các hãng hàng không tại Việt Nam cho thấy, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Arilines - VNA) áp dụng chính sách này.
Hãng này cũng phải xử lý một trường hợp có 3 khách bị rơi vào tình trạng overbook trên chuyến bay VN1315 ngày 14/2 từ Đà Nẵng đi TP HCM. Chuyến bay này có tổng cộng 184 chỗ nhưng lại có đến 187 người có vé, con số bị “vênh” là 3 người và đây là số rơi vào nhóm bị overbook.
Để giải quyết sự vụ này VNA đã sắp xếp cho 3 hành khách nêu trên lên chuyến bay tiếp theo sau đó khoảng một giờ. Gửi văn bản xin lỗi và bồi thường 300.000 đồng/khách. Tuy nhiên, 2/3 người chấp thuận phương án nêu trên, 1 người vì quá bức xúc nên bỏ chuyến.
Khác với VNA, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hãng này đã không áp dụng chính sách overbook. Tuy nhiên, đây là chính sách đã được các hãng hàng không khác áp dụng để tối ưu hóa ghế trống trên các chuyến bay.
Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép. Đây là chính sách có lợi cho khách hàng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Việc bán overbook là tạo điều kiện cho những khách hàng có việc đột xuất và có nhu cầu bay vào một chuyến bay nào đó.
Khi bán overbook, những vé của khách hàng đã mua nhưng cuối cùng không bay được sẽ được dành cho người cần kíp. Tùy vào mỗi chuyến bay, mỗi thời điểm và nhiều yếu tố khác nhau mà sẽ có tỉ lệ overbook khác nhau. Việc tính toán tỷ lệ này được thực hiện bằng máy.
Dựa trên các thông số về số lượng ghế được đặt, thời gian khách đặt chỗ, thời điểm, lịch sử số lượng khách bỏ chuyến... phần mềm sẽ tính toán ra tỷ lệ overbook trên một chuyến bay nhất định.
Quyền lợi của khách bị overbook
Như vậy, dù có hãng áp dụng, hãng không, tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đơn vị quản lý về vận tải đã có quy định để xử lý vấn đề này. Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản liên quan gồm Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư 36/2014 quy định rõ, trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm:
Từ 6-8 giờ phục vụ bữa sáng; từ 12-14 giờ phục vụ bữa trưa; từ 19-21 giờ phục vụ bữa tối; thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không; thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ theo các quy định nêu trên trong các trường hợp sau: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.
Khách không bị overbook nhưng vẫn không được bay
Theo đại diện một hãng hàng không, có tình trạng khách không nằm trong diện bị overbook nhưng vẫn không được bay (!?). Lý giải cho việc này, vị đại diện cho biết, máy bay cũng như các phương tiện giao thông khác, có một số sự cố hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn bay nhưng một số khách nhất định vẫn bị chuyển chuyến.
Sự cố này rơi vào một số trường hợp như khu vực ghế của hành khách có vé bị sự cố do vấy bẩn, khách đi chuyến trước nôn ọe mà không thể xử lý triệt để được các vết bẩn này, gây ảnh hưởng đến người sử dụng sau đó là người đã mua vé.
Trường hợp khác là ảnh hưởng từ việc hành khách chuyến bay trước đó không biết nên giật cửa thoát hiểm khẩn cấp khi máy bay đó đang không ở sân bay Nội Bài hoặc sân bay Tân Sơn Nhất thì khó có thể khắc phục được triệt để.
Để đảm bảo an toàn, khu vực hàng chục ghế quanh vị trí cửa thoát hiểm này buộc phải trừ ra và không bố trí cho khách ngồi. Số ghế bị ảnh hưởng này tương đương với số vé mà hãng bán ra cho khách, khách đã có vé nhưng vẫn không thể đi trên chuyến bay đó mà buộc phải đi các chuyến sau đó.
Theo vị đại diện này, việc lý giải cho hành khách trong trường hợp này là rất khó và thường gây bức xúc nhưng các hãng hàng không không còn sự lựa chọn nào khác.
Chính sách overbook là thông lệ của vận tải hàng không và việc hành khách đã có vé máy bay nhưng vẫn không được bay trên chuyến đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy vào cách ứng xử của các hãng thì khách hàng sẽ nhận được dịch vụ hoàn toàn khác nhau. Việc ứng xử kém của hãng hàng không sẽ nhận lại sự phẫn nộ của khách hàng và người dân như vụ việc đang xảy ra đối với hành khách người Mỹ gốc Việt của một hãng hàng không Mỹ.
Minh Anh
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 27 phút trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Mưa lũ làm 85 người chết và mất tích, người dân đang cần thuốc men, hoá chất
Đời sống - 1 giờ trướcTính đến 17h chiều nay, mưa lũ kỷ lục ở Nam Trung Bộ đã khiến 85 người chết và mất tích, Đắk Lắk tang thương nhất. Ngoài lương thực, bà con vùng lũ đang cần nhất hoá chất để khử trùng Cloramine B và các túi thuốc y tế.
Hé lộ nguyên nhân cựu Chủ tịch xã sa chân vào đường dây ma túy
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21/11, Mùa Dua Thái - cựu Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (cũ), Nghệ An đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bất ngờ tiết lộ nguyên nhân khiến mình vướng vòng lao lý.
Triệt phá ổ nhóm trộm xe mô tô cực nhanh chỉ trong 5 giây
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Công an Nghệ An vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp liều lĩnh, chuyên lấy cắp xe mô tô chỉ trong vài giây. Bảy đối tượng ở Nghệ An và Hà Tĩnh bị bắt, làm rõ 13 vụ trộm với tổng giá trị hơn 230 triệu đồng.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 3 giờ trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Bộ Y tế hỗ trợ kịp thời thuốc, hoá chất giúp các tỉnh khu vực miền Trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ
Thời sự - 4 giờ trướcBộ Y tế chiều ngày 22/11 cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ các tỉnh Khánh Hoà, Gia Lai và Đắk Lắk ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Bộ đã tổ chức vận động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ y tế các tỉnh.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 6 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Thông tin sai sự thật về bệnh viện Bạch Mai, người phụ nữ ở Hà Nội bị xử phạt
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Đăng tải thông tin tin sai sự thật về công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai trên mạng xã hội, người phụ nữ trú tại phường Yên Hòa (TP Hà Nội) đã bị Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội xử lý.
Quy định chế độ nghỉ phép năm theo Luật Lao động mới nhất, người lao động nên cập nhật
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động khi làm việc cho một doanh nghiệp, một tổ chức. Tùy vào quy định của mỗi doanh nghiệp hoặc tính chất công việc mà người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khác nhau.
Công an kịp thời giải cứu người đàn ông ở Đà Nẵng bị thao túng qua điện thoại
Pháp luật - 7 giờ trướcNhận tin báo của người thân về việc ông N.T.K mất liên lạc bất thường, Công an xã Tam Anh (Đà Nẵng) đã nhanh chóng triển khai lực lượng kiểm tra và xác định ông K. đang bị các đối tượng lừa đảo điều khiển tinh thần qua điện thoại.
Bức tranh mới nhất từ người thầy miền Trung – người từng có hơn 500 tranh phấn gây 'sốt' mạng xã hội
Y tếGĐXH - Trên nền bảng đen quen thuộc, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh lặng lẽ tạo nên bức tranh phấn màu tri ân tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Bằng những nét phấn mộc mạc, thầy khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trên nhiều trận tuyến: giữ gìn trật tự, gìn giữ bình yên và đồng hành trong phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi gam màu đều chứa đựng sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng và những rủi ro họ đối mặt mỗi ngày. Từ lớp học nhỏ, bức tranh mang theo thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng: hiểu hơn, chia sẻ hơn và trân quý hơn những người đang lặng thầm bảo vệ sự an toàn của xã hội.