Nhân vụ bác sĩ gốc Việt bị nhân viên hàng không Mỹ đổi xử thô bạo: Những điều cần biết khi “có vé mà không được bay”
GiadinhNet - Sau vụ lùm xùm liên quan đến một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đối xử thô bạo trên máy bay do hết ghế thì hàng triệu hành khách Việt Nam mới chú ý đến khái niệm của chính sách “bán quá chỗ” (overbook) mà một số hãng hàng không áp dụng. Vậy overbook là gì? Quyền lợi của khách bị overbook như thế nào? Ứng xử của hãng hàng không đối với khách overbook ra sao?
Chính sách “bán quá chỗ” là gì?
Đây là chính sách được không ít hãng hàng không trên thế giới áp dụng khi bán vé máy bay. Theo đó, các hãng áp dụng chính sách này sẽ bán ra số vé quá với số ghế được lắp đặt trên máy bay. Tỉ lệ phần trăm về vé overbook mà một số hãng áp dụng là từ 10-25%. Ví dụ, một máy bay có 100 ghế nhưng hãng có thể bán vé ra từ 110-120 ghế.
Nguyên nhân của việc bán thừa này là để tối đa hóa việc khai thác của hãng, phòng chống tình trạng lãng phí khi có hiện tượng một tỷ lệ nhất định hành khách đặt vé nhưng không đi.
Từ thực tế và qua xác nhận của các hãng hàng không tại Việt Nam cho thấy, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Arilines - VNA) áp dụng chính sách này.
Hãng này cũng phải xử lý một trường hợp có 3 khách bị rơi vào tình trạng overbook trên chuyến bay VN1315 ngày 14/2 từ Đà Nẵng đi TP HCM. Chuyến bay này có tổng cộng 184 chỗ nhưng lại có đến 187 người có vé, con số bị “vênh” là 3 người và đây là số rơi vào nhóm bị overbook.
Để giải quyết sự vụ này VNA đã sắp xếp cho 3 hành khách nêu trên lên chuyến bay tiếp theo sau đó khoảng một giờ. Gửi văn bản xin lỗi và bồi thường 300.000 đồng/khách. Tuy nhiên, 2/3 người chấp thuận phương án nêu trên, 1 người vì quá bức xúc nên bỏ chuyến.
Khác với VNA, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hãng này đã không áp dụng chính sách overbook. Tuy nhiên, đây là chính sách đã được các hãng hàng không khác áp dụng để tối ưu hóa ghế trống trên các chuyến bay.
Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép. Đây là chính sách có lợi cho khách hàng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Việc bán overbook là tạo điều kiện cho những khách hàng có việc đột xuất và có nhu cầu bay vào một chuyến bay nào đó.
Khi bán overbook, những vé của khách hàng đã mua nhưng cuối cùng không bay được sẽ được dành cho người cần kíp. Tùy vào mỗi chuyến bay, mỗi thời điểm và nhiều yếu tố khác nhau mà sẽ có tỉ lệ overbook khác nhau. Việc tính toán tỷ lệ này được thực hiện bằng máy.
Dựa trên các thông số về số lượng ghế được đặt, thời gian khách đặt chỗ, thời điểm, lịch sử số lượng khách bỏ chuyến... phần mềm sẽ tính toán ra tỷ lệ overbook trên một chuyến bay nhất định.
Quyền lợi của khách bị overbook
Như vậy, dù có hãng áp dụng, hãng không, tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đơn vị quản lý về vận tải đã có quy định để xử lý vấn đề này. Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản liên quan gồm Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư 36/2014 quy định rõ, trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm:
Từ 6-8 giờ phục vụ bữa sáng; từ 12-14 giờ phục vụ bữa trưa; từ 19-21 giờ phục vụ bữa tối; thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không; thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ theo các quy định nêu trên trong các trường hợp sau: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.
Khách không bị overbook nhưng vẫn không được bay
Theo đại diện một hãng hàng không, có tình trạng khách không nằm trong diện bị overbook nhưng vẫn không được bay (!?). Lý giải cho việc này, vị đại diện cho biết, máy bay cũng như các phương tiện giao thông khác, có một số sự cố hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn bay nhưng một số khách nhất định vẫn bị chuyển chuyến.
Sự cố này rơi vào một số trường hợp như khu vực ghế của hành khách có vé bị sự cố do vấy bẩn, khách đi chuyến trước nôn ọe mà không thể xử lý triệt để được các vết bẩn này, gây ảnh hưởng đến người sử dụng sau đó là người đã mua vé.
Trường hợp khác là ảnh hưởng từ việc hành khách chuyến bay trước đó không biết nên giật cửa thoát hiểm khẩn cấp khi máy bay đó đang không ở sân bay Nội Bài hoặc sân bay Tân Sơn Nhất thì khó có thể khắc phục được triệt để.
Để đảm bảo an toàn, khu vực hàng chục ghế quanh vị trí cửa thoát hiểm này buộc phải trừ ra và không bố trí cho khách ngồi. Số ghế bị ảnh hưởng này tương đương với số vé mà hãng bán ra cho khách, khách đã có vé nhưng vẫn không thể đi trên chuyến bay đó mà buộc phải đi các chuyến sau đó.
Theo vị đại diện này, việc lý giải cho hành khách trong trường hợp này là rất khó và thường gây bức xúc nhưng các hãng hàng không không còn sự lựa chọn nào khác.
Chính sách overbook là thông lệ của vận tải hàng không và việc hành khách đã có vé máy bay nhưng vẫn không được bay trên chuyến đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy vào cách ứng xử của các hãng thì khách hàng sẽ nhận được dịch vụ hoàn toàn khác nhau. Việc ứng xử kém của hãng hàng không sẽ nhận lại sự phẫn nộ của khách hàng và người dân như vụ việc đang xảy ra đối với hành khách người Mỹ gốc Việt của một hãng hàng không Mỹ.
Minh Anh
Video: Cận cảnh người phụ nữ lột bông tai vàng của bé 5 tuổi
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Công an xã Tân Vĩnh Lộc đang tạm giữ người phụ nữ có hành vi cướp đôi bông tai của bé gái 5 tuổi đang chơi trong hẻm đường Vĩnh Lộc (xã Tân Vĩnh Lộc, TP.HCM).
Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ 'bằng tốt nghiệp đại học nước ngoài không được công nhận'
Giáo dục - 3 giờ trướcBộ GD&ĐT thông tin, trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London chưa được cấp phép hoạt động liên kết đào tạo nước ngoài, bằng không đủ điều kiện công nhận.
Danh tính kẻ dùng súng bắn người phụ nữ tử vong do mâu thuẫn ở Đồng Nai
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Do mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương lên mạng đặt mua súng rồi bắn vào người phụ nữ khiến nạn nhân tử vong.
Bắt giữ người đàn ông bị truy nã sau 36 năm lẩn trốn
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Đinh Nhiên vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ sau 36 năm lẩn trốn.
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí bằng nhiều nhóm biện pháp 'đánh thẳng' vào các nguồn phát thải lớn
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Trước tình trạng chất lượng không khí liên tục ở mức xấu và có thời điểm chạm ngưỡng nguy hại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 10/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Đến nhà con nợ đòi tiền, người đàn ông bị 5 đối tượng trói tay chân, đánh tử vong ở Bắc Ninh
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc, ông Mong tìm đến nhà Hậu để đòi nợ thì xảy ra xô xát. Tại đây, nạn nhân đã bị 5 đối tượng khống chế, trói và hành hung dẫn đến tử vong. Sau 5 giờ truy xét, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ khẩn cấp toàn bộ nhóm nghi phạm.
Hội thi 'Sứ giả nhân ái Everest' sân chơi cho trẻ 5 - 6 tuổi
Giáo dục - 7 giờ trướcHội thi "Sứ giả nhân ái" do Hệ thống giáo dục Everest Schools tổ chức đã trở lại, hứa hẹn là một trong những sự kiện nghệ thuật, giáo dục đáng chú ý nhất dành cho trẻ mầm non Hà Nội những tháng cuối năm.
Tháng sinh Âm lịch của người biết kiếm tiền, sớm đưa cuộc đời lên đỉnh cao
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Những ai thuộc 3 tháng Âm lịch dưới đây không chỉ biết kiếm tiền mà còn biết giữ của, vượt qua khó khăn rất nhanh và sớm xây dựng cuộc sống giàu có, sung túc.
Top con giáp có tài lộc rực rỡ năm Bính Ngọ 2026
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Theo các chuyên gia phong thủy, năm Bính Ngọ 2026 được xem là thời điểm nhiều con giáp bước vào chu kỳ may mắn mới.
Đăng ký tạm trú online diễn ra nhanh gọn, tiết kiệm thời gian khi thực hiện các bước này
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Việc đăng ký tạm trú online hiện nay rất tiện lợi. Người dân có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc thông qua ứng dụng VNeID.
Tháng sinh Âm lịch của người biết kiếm tiền, sớm đưa cuộc đời lên đỉnh cao
Đời sốngGĐXH - Những ai thuộc 3 tháng Âm lịch dưới đây không chỉ biết kiếm tiền mà còn biết giữ của, vượt qua khó khăn rất nhanh và sớm xây dựng cuộc sống giàu có, sung túc.