Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhân vụ bác sĩ gốc Việt bị nhân viên hàng không Mỹ đổi xử thô bạo: Những điều cần biết khi “có vé mà không được bay”

Thứ bảy, 7:26 AM 15/04/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Sau vụ lùm xùm liên quan đến một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đối xử thô bạo trên máy bay do hết ghế thì hàng triệu hành khách Việt Nam mới chú ý đến khái niệm của chính sách “bán quá chỗ” (overbook) mà một số hãng hàng không áp dụng. Vậy overbook là gì? Quyền lợi của khách bị overbook như thế nào? Ứng xử của hãng hàng không đối với khách overbook ra sao?

Quyền lợi của hành khách phải được đảm bảo khi khách đã có vé máy bay hợp lệ. Ảnh: C.Tâm
Quyền lợi của hành khách phải được đảm bảo khi khách đã có vé máy bay hợp lệ. Ảnh: C.Tâm

Chính sách “bán quá chỗ” là gì?

Đây là chính sách được không ít hãng hàng không trên thế giới áp dụng khi bán vé máy bay. Theo đó, các hãng áp dụng chính sách này sẽ bán ra số vé quá với số ghế được lắp đặt trên máy bay. Tỉ lệ phần trăm về vé overbook mà một số hãng áp dụng là từ 10-25%. Ví dụ, một máy bay có 100 ghế nhưng hãng có thể bán vé ra từ 110-120 ghế.

Nguyên nhân của việc bán thừa này là để tối đa hóa việc khai thác của hãng, phòng chống tình trạng lãng phí khi có hiện tượng một tỷ lệ nhất định hành khách đặt vé nhưng không đi.

Từ thực tế và qua xác nhận của các hãng hàng không tại Việt Nam cho thấy, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Arilines - VNA) áp dụng chính sách này.

Hãng này cũng phải xử lý một trường hợp có 3 khách bị rơi vào tình trạng overbook trên chuyến bay VN1315 ngày 14/2 từ Đà Nẵng đi TP HCM. Chuyến bay này có tổng cộng 184 chỗ nhưng lại có đến 187 người có vé, con số bị “vênh” là 3 người và đây là số rơi vào nhóm bị overbook.

Để giải quyết sự vụ này VNA đã sắp xếp cho 3 hành khách nêu trên lên chuyến bay tiếp theo sau đó khoảng một giờ. Gửi văn bản xin lỗi và bồi thường 300.000 đồng/khách. Tuy nhiên, 2/3 người chấp thuận phương án nêu trên, 1 người vì quá bức xúc nên bỏ chuyến.

Khác với VNA, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hãng này đã không áp dụng chính sách overbook. Tuy nhiên, đây là chính sách đã được các hãng hàng không khác áp dụng để tối ưu hóa ghế trống trên các chuyến bay.

Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép. Đây là chính sách có lợi cho khách hàng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Việc bán overbook là tạo điều kiện cho những khách hàng có việc đột xuất và có nhu cầu bay vào một chuyến bay nào đó.

Khi bán overbook, những vé của khách hàng đã mua nhưng cuối cùng không bay được sẽ được dành cho người cần kíp. Tùy vào mỗi chuyến bay, mỗi thời điểm và nhiều yếu tố khác nhau mà sẽ có tỉ lệ overbook khác nhau. Việc tính toán tỷ lệ này được thực hiện bằng máy.

Dựa trên các thông số về số lượng ghế được đặt, thời gian khách đặt chỗ, thời điểm, lịch sử số lượng khách bỏ chuyến... phần mềm sẽ tính toán ra tỷ lệ overbook trên một chuyến bay nhất định.

Quyền lợi của khách bị overbook

Như vậy, dù có hãng áp dụng, hãng không, tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đơn vị quản lý về vận tải đã có quy định để xử lý vấn đề này. Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản liên quan gồm Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư 36/2014 quy định rõ, trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm:

Từ 6-8 giờ phục vụ bữa sáng; từ 12-14 giờ phục vụ bữa trưa; từ 19-21 giờ phục vụ bữa tối; thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không; thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ theo các quy định nêu trên trong các trường hợp sau: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.

Khách không bị overbook nhưng vẫn không được bay

Theo đại diện một hãng hàng không, có tình trạng khách không nằm trong diện bị overbook nhưng vẫn không được bay (!?). Lý giải cho việc này, vị đại diện cho biết, máy bay cũng như các phương tiện giao thông khác, có một số sự cố hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn bay nhưng một số khách nhất định vẫn bị chuyển chuyến.

Sự cố này rơi vào một số trường hợp như khu vực ghế của hành khách có vé bị sự cố do vấy bẩn, khách đi chuyến trước nôn ọe mà không thể xử lý triệt để được các vết bẩn này, gây ảnh hưởng đến người sử dụng sau đó là người đã mua vé.

Trường hợp khác là ảnh hưởng từ việc hành khách chuyến bay trước đó không biết nên giật cửa thoát hiểm khẩn cấp khi máy bay đó đang không ở sân bay Nội Bài hoặc sân bay Tân Sơn Nhất thì khó có thể khắc phục được triệt để.

Để đảm bảo an toàn, khu vực hàng chục ghế quanh vị trí cửa thoát hiểm này buộc phải trừ ra và không bố trí cho khách ngồi. Số ghế bị ảnh hưởng này tương đương với số vé mà hãng bán ra cho khách, khách đã có vé nhưng vẫn không thể đi trên chuyến bay đó mà buộc phải đi các chuyến sau đó.

Theo vị đại diện này, việc lý giải cho hành khách trong trường hợp này là rất khó và thường gây bức xúc nhưng các hãng hàng không không còn sự lựa chọn nào khác.

Chính sách overbook là thông lệ của vận tải hàng không và việc hành khách đã có vé máy bay nhưng vẫn không được bay trên chuyến đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy vào cách ứng xử của các hãng thì khách hàng sẽ nhận được dịch vụ hoàn toàn khác nhau. Việc ứng xử kém của hãng hàng không sẽ nhận lại sự phẫn nộ của khách hàng và người dân như vụ việc đang xảy ra đối với hành khách người Mỹ gốc Việt của một hãng hàng không Mỹ.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giấu ma túy trong quả dứa để qua mặt lực lượng chức năng

Giấu ma túy trong quả dứa để qua mặt lực lượng chức năng

Pháp luật - 47 phút trước

GiadinhNet - Để qua mặt lực lượng chức năng Phan Văn Hoàng đã mua một bì dứa khoét ruột, giấu số ma túy vào trong.

Hàng trăm người dân bất an khi liên tiếp xuất hiện hố tử thần

Hàng trăm người dân bất an khi liên tiếp xuất hiện hố tử thần

Xã hội - 1 giờ trước

GiadinhNet - Trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện nhiều hố tử thần không rõ nguyên nhân. Sự việc này khiến hàng trăm người dân luôn sống trong bất an.

Sau đợt mưa dông lớn, miền Bắc xuất hiện nắng nóng

Sau đợt mưa dông lớn, miền Bắc xuất hiện nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GiadinhNet - Từ ngày 1/6, mưa dông ở miền Bắc giảm dần, nhiệt độ tăng. Sang đến cuối tuần sau (4-5/6), nắng nóng xuất hiện ở miền Bắc với nền nhiệt lên tới 35 độ C.

Bốc trúng biển sảnh 567.89, chủ xe Honda City chia sẻ: 'Có người ra giá hơn 2 tỷ đồng nhưng tôi chưa quyết định'

Bốc trúng biển sảnh 567.89, chủ xe Honda City chia sẻ: 'Có người ra giá hơn 2 tỷ đồng nhưng tôi chưa quyết định'

Thời sự - 1 giờ trước

Nếu chấp nhận con số mà người mua đưa ra, chủ xe sẽ thu về khoản lãi hơn 1,5 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ 4 người tử vong trong chung cư ở Hà Nội: Danh tính nạn nhân

Thông tin mới nhất vụ 4 người tử vong trong chung cư ở Hà Nội: Danh tính nạn nhân

Thời sự - 1 giờ trước

GiadinhNet - Theo cơ quan chức năng, hiện chưa tìm thấy dấu hiệu của tội phạm trong vụ việc 4 người cùng gia đình tử vong thương tâm tại căn hộ chung cư.

Mò hến trên sông, nam sinh mò trúng quả lựu đạn còn nguyên chốt

Mò hến trên sông, nam sinh mò trúng quả lựu đạn còn nguyên chốt

Xã hội - 2 giờ trước

GiadinhNet - Trong lúc mò hến trên sông Kiến Giang, Nguyên bất ngờ mò trúng một quả lựu đạn còn nguyên chốt nên đã báo với lực lượng công an để tìm phương án xử lý.

Mercedes Maybach tông loạt xe máy dưới hầm chung cư, một người bị thương

Mercedes Maybach tông loạt xe máy dưới hầm chung cư, một người bị thương

Thời sự - 2 giờ trước

Chiếc xe Mercedes Maybach đâm loạt xe máy rồi lao thẳng vào chốt bảo vệ khiến một người bị thương.

Hải Phòng sẽ thay đổi cách đánh giá xếp hạng các trường THCS tại kỳ thi vào lớp 10 năm nay

Hải Phòng sẽ thay đổi cách đánh giá xếp hạng các trường THCS tại kỳ thi vào lớp 10 năm nay

Giáo dục - 2 giờ trước

GiadinhNet - Việc lấy tỉ lệ có thí sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập đã làm nhiều trường bị áp lực, một trong những tác nhân gây ra tình trạng ngăn học sinh đăng ký thi vượt cấp.

Thi thể người phụ nữ đang phân hủy trong căn hộ ở Bình Dương

Thi thể người phụ nữ đang phân hủy trong căn hộ ở Bình Dương

Thời sự - 3 giờ trước

Sau nhiều ngày không liên hệ được với người phụ nữ thuê căn hộ ở Bình Dương, người thân tìm đến phòng thì phát hiện nạn nhân đã tử vong.

Dùng dao tự đâm mình rồi đến công an báo cướp

Dùng dao tự đâm mình rồi đến công an báo cướp

Pháp luật - 3 giờ trước

Sau khi bán sợi dây chuyền vàng của bố để lấy tiền trả nợ, nam thanh niên tự dùng dao đâm vào tay mình để dựng một vụ cướp tài sản.

Top