Nhân vụ bác sĩ gốc Việt bị nhân viên hàng không Mỹ đổi xử thô bạo: Những điều cần biết khi “có vé mà không được bay”
GiadinhNet - Sau vụ lùm xùm liên quan đến một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đối xử thô bạo trên máy bay do hết ghế thì hàng triệu hành khách Việt Nam mới chú ý đến khái niệm của chính sách “bán quá chỗ” (overbook) mà một số hãng hàng không áp dụng. Vậy overbook là gì? Quyền lợi của khách bị overbook như thế nào? Ứng xử của hãng hàng không đối với khách overbook ra sao?
Chính sách “bán quá chỗ” là gì?
Đây là chính sách được không ít hãng hàng không trên thế giới áp dụng khi bán vé máy bay. Theo đó, các hãng áp dụng chính sách này sẽ bán ra số vé quá với số ghế được lắp đặt trên máy bay. Tỉ lệ phần trăm về vé overbook mà một số hãng áp dụng là từ 10-25%. Ví dụ, một máy bay có 100 ghế nhưng hãng có thể bán vé ra từ 110-120 ghế.
Nguyên nhân của việc bán thừa này là để tối đa hóa việc khai thác của hãng, phòng chống tình trạng lãng phí khi có hiện tượng một tỷ lệ nhất định hành khách đặt vé nhưng không đi.
Từ thực tế và qua xác nhận của các hãng hàng không tại Việt Nam cho thấy, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Arilines - VNA) áp dụng chính sách này.
Hãng này cũng phải xử lý một trường hợp có 3 khách bị rơi vào tình trạng overbook trên chuyến bay VN1315 ngày 14/2 từ Đà Nẵng đi TP HCM. Chuyến bay này có tổng cộng 184 chỗ nhưng lại có đến 187 người có vé, con số bị “vênh” là 3 người và đây là số rơi vào nhóm bị overbook.
Để giải quyết sự vụ này VNA đã sắp xếp cho 3 hành khách nêu trên lên chuyến bay tiếp theo sau đó khoảng một giờ. Gửi văn bản xin lỗi và bồi thường 300.000 đồng/khách. Tuy nhiên, 2/3 người chấp thuận phương án nêu trên, 1 người vì quá bức xúc nên bỏ chuyến.
Khác với VNA, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hãng này đã không áp dụng chính sách overbook. Tuy nhiên, đây là chính sách đã được các hãng hàng không khác áp dụng để tối ưu hóa ghế trống trên các chuyến bay.
Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép. Đây là chính sách có lợi cho khách hàng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Việc bán overbook là tạo điều kiện cho những khách hàng có việc đột xuất và có nhu cầu bay vào một chuyến bay nào đó.
Khi bán overbook, những vé của khách hàng đã mua nhưng cuối cùng không bay được sẽ được dành cho người cần kíp. Tùy vào mỗi chuyến bay, mỗi thời điểm và nhiều yếu tố khác nhau mà sẽ có tỉ lệ overbook khác nhau. Việc tính toán tỷ lệ này được thực hiện bằng máy.
Dựa trên các thông số về số lượng ghế được đặt, thời gian khách đặt chỗ, thời điểm, lịch sử số lượng khách bỏ chuyến... phần mềm sẽ tính toán ra tỷ lệ overbook trên một chuyến bay nhất định.
Quyền lợi của khách bị overbook
Như vậy, dù có hãng áp dụng, hãng không, tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đơn vị quản lý về vận tải đã có quy định để xử lý vấn đề này. Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản liên quan gồm Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư 36/2014 quy định rõ, trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm:
Từ 6-8 giờ phục vụ bữa sáng; từ 12-14 giờ phục vụ bữa trưa; từ 19-21 giờ phục vụ bữa tối; thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không; thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ theo các quy định nêu trên trong các trường hợp sau: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.
Khách không bị overbook nhưng vẫn không được bay
Theo đại diện một hãng hàng không, có tình trạng khách không nằm trong diện bị overbook nhưng vẫn không được bay (!?). Lý giải cho việc này, vị đại diện cho biết, máy bay cũng như các phương tiện giao thông khác, có một số sự cố hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn bay nhưng một số khách nhất định vẫn bị chuyển chuyến.
Sự cố này rơi vào một số trường hợp như khu vực ghế của hành khách có vé bị sự cố do vấy bẩn, khách đi chuyến trước nôn ọe mà không thể xử lý triệt để được các vết bẩn này, gây ảnh hưởng đến người sử dụng sau đó là người đã mua vé.
Trường hợp khác là ảnh hưởng từ việc hành khách chuyến bay trước đó không biết nên giật cửa thoát hiểm khẩn cấp khi máy bay đó đang không ở sân bay Nội Bài hoặc sân bay Tân Sơn Nhất thì khó có thể khắc phục được triệt để.
Để đảm bảo an toàn, khu vực hàng chục ghế quanh vị trí cửa thoát hiểm này buộc phải trừ ra và không bố trí cho khách ngồi. Số ghế bị ảnh hưởng này tương đương với số vé mà hãng bán ra cho khách, khách đã có vé nhưng vẫn không thể đi trên chuyến bay đó mà buộc phải đi các chuyến sau đó.
Theo vị đại diện này, việc lý giải cho hành khách trong trường hợp này là rất khó và thường gây bức xúc nhưng các hãng hàng không không còn sự lựa chọn nào khác.
Chính sách overbook là thông lệ của vận tải hàng không và việc hành khách đã có vé máy bay nhưng vẫn không được bay trên chuyến đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy vào cách ứng xử của các hãng thì khách hàng sẽ nhận được dịch vụ hoàn toàn khác nhau. Việc ứng xử kém của hãng hàng không sẽ nhận lại sự phẫn nộ của khách hàng và người dân như vụ việc đang xảy ra đối với hành khách người Mỹ gốc Việt của một hãng hàng không Mỹ.
Minh Anh
Đà Nẵng triển khai ứng phó bão số 15 và nguy cơ sạt lở sau mưa lũ kéo dài
Thời sự - 7 giờ trướcTrước diễn biến phức tạp của bão số 15, thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và khu dân cư, nhất là tại các khu vực có nguy cơ sạt lở sau hơn một tháng mưa lũ liên tiếp.
Khởi tố bảo mẫu làm cháu bé 2 tuổi tử vong ở Hải Phòng
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc trông trẻ, đối tượng Phạm Hải Anh đã lơ là, không quản lý chặt chẽ để cháu Đ.G.B uống nhầm dung dịch tẩy rửa dẫn đến thiệt mạng.
Khởi tố cơ sở sản xuất bột ngũ cốc Matcha lá sen giả
Pháp luật - 8 giờ trướcQua kiểm tra cơ sở sản xuất nông sản sạch M.H. tại Khánh Hòa, lực lượng chức năng phát hiện 1.500 gói bột ngũ cốc Matcha lá sen cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc, được xác định là hàng giả.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 9 giờ trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Triệu đôi tay góp sức cùng OMO hoàn thành sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh trên khắp Việt Nam
Xã hội - 9 giờ trướcSau 5 năm bền bỉ cùng chương trình "Hành động vì một Việt Nam xanh" - phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - nhãn hàng OMO thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã chính thức hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước, góp phần phủ xanh hàng vạn cánh rừng, phục hồi hệ sinh thái và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến hàng triệu người Việt Nam.
3 con giáp có sức hấp dẫn trời sinh: Không cần cố vẫn khiến bao người mê mẩn
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp không cần cố tỏ ra thu hút, vẻ hấp dẫn của họ tự nhiên tỏa ra từ khí chất, tính cách và cách họ sống mỗi ngày.
Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, nhà nghỉ vi phạm
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (như karaoke, vũ trường, nhà nghỉ) để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Gã thanh niên lẻn vào đền thờ trộm két sắt tiền công đức lúc rạng sáng
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng lúc rạng sáng, Mạnh đã lẻn vào đền thờ Đức ông Hoàng Cần sử dụng công cụ đục phá két sắt đựng tiền công đức. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị phát hiện, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn, sau đó bị cơ quan công an bắt giữ.
Xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, 3 doanh nghiệp bị xử phạt
Xã hội - 11 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 113 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp về hành vi xả khí thải vào môi trường...
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 13 giờ trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
9 trường hợp bị xóa đăng ký thường trú theo quy định mới nhất, người dân cần làm gì để không bị phạt?
Đời sốngGĐXH - Luật Cư trú 2020 nêu cụ thể những trường hợp bị xóa đăng ký thường trú. Dưới đây là những thông tin cụ thể.