Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều người Việt chỉ còn dành 21.000 đồng uống cà phê

Thứ hai, 07:13 24/03/2025 | Xu hướng

Người dùng không còn chạy theo thương hiệu hay không gian sang trọng, mà tập trung vào giá trị thực của đồ ăn thức uống, với mức ưu tiên giá từ 21.000- 35.000 đồng.

Khác với những năm trước mạnh tay chi cả 100 nghìn đồng để uống ly cà phê có thương hiệu và trải nghiệm không gian sang trọng, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực của iPos.vn cho thấy năm 2024, người tiêu dùng Việt giảm mạnh chi tiêu cho các hoạt động cà phê, ăn uống bên ngoài.

Rõ rệt nhất là xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp. Nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 35.000 - 50.000 đồng/lần uống cà phê trong năm 2023 chiếm 47,7% giảm xuống chỉ còn 31,5% trong năm 2024.

Thay vào đó, mức chi 21.000 - 35.000 đồng tăng từ 29,6% trong năm 2023 đã tăng lên 40% trong năm 2024. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng tăng số lượng thực khách sử dụng từ 4,3% lên tới 12,3%.

Nhiều người Việt chỉ còn dành 21.000 đồng uống cà phê - Ảnh 1.

Không còn ưu tiên quán sang trọng, có thương hiệu, người Việt chỉ còn dành 21.000-35.000 đồng uống cà phê. (Ảnh minh họa)

Gây bất ngờ nhất, phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên) vốn đã thấp ở mức 7,3% trong năm 2023 tiếp tục giảm còn 5,1%. Trước đó, báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của đơn vị này còn thể hiện mức chi tiêu của phân khúc cao cấp này vẫn đang chiếm 6,4%.

Theo iPos, năm 2024, phân khúc đồ uống 21.000 - 35.000 đồng dẫn đầu xu hướng tiêu dùng. Khảo sát cho thấy 40,6% uống thường xuyên mức giá này. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh về các sản phẩm đồ uống bình dân, phù hợp với các mô hình cà phê truyền thống, trà sữa phổ thông và quán mua mang về. Xu hướng này cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường cà phê, trà sữa bình dân.

Cũng vì vậy mà trong năm 2024, các thương hiệu thuộc phân khúc 35.000 - 50.000 đồng tìm cách giảm giá để mở rộng tệp khách hàng. Việc cạnh tranh trực tiếp với phân khúc thấp hơn giúp họ thu hút thêm khách hàng nhưng đồng thời cũng gây áp lực lớn lên các thương hiệu vốn đã định vị trong phân khúc bình dân.

Ngay cả Starbucks trong năm qua cũng thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi kết hợp với các đối tác và ứng dụng khách hàng thân thiết, với mức giảm tới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống. Khách mang theo ly còn được giảm thêm 10.000 đồng.

Cũng như cà phê, đồ uống, bữa sáng của người Việt cũng tập trung ở phân khúc 21.000 - 30.000 đồng. Đáng chú ý, năm qua người Việt đã quan tâm đến bữa ăn sáng nhiều hơn, khi có 25% thực khách trả từ 31.000 đồng trở lên cho bữa sáng, cao gần gấp đôi so với mức 14,3% của năm trước.

Nhiều người Việt chỉ còn dành 21.000 đồng uống cà phê - Ảnh 2.

Phân khúc cà phê hạng sang dù giảm tỷ lệ người dùng nhưng vẫn có lượng khách riêng. (Ảnh minh họa: Hà Linh)

Khác biệt nữa là bữa ăn trưa được nâng lên cao cấp hơn. Hơn một nửa người Việt lựa chọn ăn trưa với giá tiền 31.000 - 50.000 đồng. Còn bữa trưa dưới 30.000 đồng đã giảm mạnh từ 33,9% năm 2023 xuống chỉ còn 8,8% trong năm 2024. Mặc dù chi tiêu trung bình cho bữa trưa tăng lên, nhưng tần suất ăn trưa bên ngoài không tăng.

Phân khúc 31.000 - 50.000 đồng cũng được nhiều người dùng lựa chọn cho bữa tối, với tỷ lệ 39,7%. Nhóm chọn mức 51.000 - 70.000 đồng và 71.000 - 100.000 đồng cho ăn tối cũng lần lượt tăng lên 22,7% và 12,3%.

Năm 2025, gần một nửa doanh nghiệp đồ uống cho biết họ có kế hoạch tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí nhân công, nguyên liệu mặt bằng đang tăng giá mạnh. Tuy nhiên, về phía người dùng, khảo sát cho thấy phần lớn muốn duy trì mức chi tiêu ổn định, không nhiều người tăng chi tiêu. Trong đó, đa số thực khách vẫn có xu hướng sử dụng thức uống bình dân, tập trung vào giá từ 21.000 - 35.000 đồng.

Nhiều người Việt chỉ còn dành 21.000 đồng uống cà phê - Ảnh 3.

Dự báo, 6 tháng đầu năm thị trường kinh doanh ẩm thực vẫn chịu ảnh hưởng từ sự thắt chặt chi tiêu và tâm lý thận trọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm, kinh doanh ẩm thực được kỳ vọng dần phục hồi nhờ sự tăng trưởng chung của kinh tế vĩ mô, môi trường kinh doanh dần ổn định, đồng thời tiêu dùng cải thiện.

Ngành F&B năm nay dự kiến đạt doanh thu 755.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 9,6% so với năm 2024. Nguyên nhân mức tăng trưởng dự báo giảm gần một nửa so với năm 2024 là từ những khó khăn kinh tế như làn sóng thất nghiệp, tình trạng giảm lương trong khối doanh nghiệp tư nhân, và quá trình tinh giản bộ máy... khiến nhiều người dân phải thắt chặt chi tiêu.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 6 ngày trước

Nhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ

Xu hướng - 1 tuần trước

Cây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi

Xu hướng - 1 tuần trước

Áp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Trái cây ồ ạt xuất ngoại, doanh nghiệp thu tiền nhiều kỷ lục lịch sử

Trái cây ồ ạt xuất ngoại, doanh nghiệp thu tiền nhiều kỷ lục lịch sử

Xu hướng - 1 tuần trước

Hầu hết các loại trái cây xuất khẩu đều tăng mạnh, có loại tăng gấp 4-11 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, chỉ trong tháng 9, doanh nghiệp đã thu về 1,4 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Top