Những bí mật sau “cảnh nóng” phim "Số đỏ" phiên bản mới
GiadinhNet - Sau khi “Số đỏ” lên màn bạc, “Làm đĩ” lên sân khấu, tới đây “Trò đời” - bộ phim được khai thác từ các tác phẩm của nhà văn nổi tiếng Vũ Trọng Phụng - sẽ đến với khán giả truyền hình. Sẽ có nhiều bất ngờ ở đây, từ những nhân vật chính như Xuân Tóc đỏ, bà Phó đoan, Typn… đến cách xử lý những tình huống “nóng” trong câu chuyện của “vua phóng sự đất Bắc”.
![]() |
|
Một cảnh trong phim “Số đỏ”. Ảnh: T.L |
Với mong muốn tạo ra một dòng phim khác với những bộ phim mang tính “thời trang” khi chủ yếu khai thác các vấn đề về tình yêu, gia đình..., Hãng phim Hội Điện ảnh đã hợp tác với Hãng phim Đài truyền hình Việt Nam (VFC) phục dựng lại những tác phẩm nổi tiếng từ văn học để mang đến một dòng phim chất lượng cho VTV. Bộ phim dài 30 tập “Trò đời” khai thác các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng được coi là dự án mang tính thử nghiệm đầu tiên với kinh phí lớn nhất từ trước đến nay của VFC.
Đây cũng là lần đầu tiên, những tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng được xâu chuỗi thành một bộ phim thay vì chỉ khai thác một tác phẩm cụ thể. Dù có tới 6 tác phẩm tiêu biểu: Số đỏ, Làm đĩ, Trò đời, Ánh sáng kinh thành, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô, nhưng nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và Lê Anh Thúy đã tìm được sự đồng cảm với vợ chồng đạo diễn Thanh Vân - Phạm Nhuệ Giang khi quyết định chọn “Số đỏ” làm cốt truyện trung tâm.
|
Lý do chọn những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng làm “phát súng mở màn” được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cho biết, dù tái hiện lại một thời kỳ cách chúng ta nhiều chục năm, nhưng những vấn đề được “ông vua phóng sự đất Bắc” khai thác đến hôm nay vẫn còn nóng hổi. Đó là những hệ lụy từ quê ra thành phố kiếm sống, lớp người cơ hội để tiến thân, bài học về tiếp nhận văn hóa phương Tây... |
Trước đó “Số đỏ” từng được đưa lên màn ảnh, “Làm đĩ” đã được khai thác trên sân khấu kịch và có những thành công nhất định. Bên cạnh đó, những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đã trở nên quen thuộc với công chúng. Nay đưa lên truyền hình, đó cũng là một sức ép không nhỏ với ê kíp làm phim. Tuy nhiên, với đạo diễn Phạm Nhuệ Giang thì đó là “sức ép tốt để những người làm phim có trách nhiệm hơn với tác phẩm”. Chính vì vậy, ngay từ khi nhận dự án này, bà đã trăn trở và cẩn trọng trong từng chi tiết: lựa chọn nhân vật, phục trang, bối cảnh, chỉnh sửa kịch bản để phù hợp hơn với số đông khán giả.
Chỉ riêng nhân vật Xuân Tóc đỏ đã được bà lựa chọn từ 10 diễn viên khác nhau, trong đó có cả những diễn viên tên tuổi của phía Nam. Nhưng cuối cùng, đạo diễn này lại giao cho một diễn viên mới tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Lý giải về sự táo bạo này, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cho biết: “Tôi được giới thiệu nhiều diễn viên, hoặc là nổi tiếng, hoặc đẹp trai. Nhưng Xuân Tóc đỏ là nhân vật trung tâm và xuyên suốt từ khi còn trẻ cho đến khi trưởng thành nên những diễn viên đã nổi tiếng (thường không còn trẻ) không phù hợp với vai diễn này. Dĩ nhiên, là một nhân vật có sức hút với phụ nữ, anh ta phải có vẻ ngoài đẹp trai. Nhưng vẻ đẹp trai của Xuân Tóc đỏ không phải là người có cuộc sống êm ái mà là một người từ đáy xã hội đi lên. Ở anh ta có sự pha trộn của vẻ láu lỉnh, khôn vặt nhưng vẫn phải toát lên được tính bi và hài. Khuôn mặt của nhân vật phải có được nét đó. Cách diễn cũng phải biểu hiện được nhiều cảm xúc, lúc nịnh nọt, lúc dọa nạt, lúc ma mãnh... Đấy cũng là thử thách của diễn viên Việt Bắc nhưng tôi nghĩ anh đã làm tròn vai”.
Đối mặt với quá nhiều cảnh… “nhạy cảm”!
Là tác giả xuất sắc của dòng văn học hiện thực phê phán những năm 1930-1945 thế kỷ trước, không chỉ mạnh tay phê phán các thói hư tật xấu của xã hội lúc bấy giờ, ngay cả vấn đề được né tránh nhiều là các pha “giường chiếu” cũng được Vũ Trọng Phụng miêu tả khá bạo tay.
Ngoài ra, cách dùng từ của Vũ Trọng Phụng cũng rất “gợi”, gắn với bản chất của từng nhân vật như: “mặc áo nửa ngực”, “quần 1 phút” (là cái quần cởi rất nhanh chứ không phải cởi lâu như váy chằng váy đụp), “quần lấp lửng”, “trang phục ngây thơ”... Đây là điều rất khó khi chuyển thể lên kịch bản. Dù đã tiết chế đi nhiều nhưng khi tiếp cận, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang vẫn phải lược đi lần nữa. “Số đỏ” từng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng cách đây 20 năm với rất nhiều cảnh “nóng”. Nhưng đây là tác phẩm truyền hình, đối tượng khán giả rất rộng nên chúng tôi không dám đặc tả những cảnh táo bạo trên giường. Thay vào đó, các cảnh quay chỉ mang tính “gợi” để khán giả tưởng tượng sau màn hình”, nữ đạo diễn chia sẻ.
Nhưng khó khăn thực sự với đoàn làm phim chưa dừng lại ở đó. Việc tái hiện và phục dựng bối cảnh của thời kỳ này mới là câu chuyện nan giải. Là người có nhiều kinh nghiệm làm phim, vợ chồng đạo diễn Thanh Vân - Nhuệ Giang đã phải vận dụng nhiều thủ thuật của điện ảnh để đưa vào phim truyền hình nhằm tạo ra hiệu ứng đẹp mắt về hình ảnh.
|
“Bộ phim tái hiện một bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945 với đầy đủ các tầng lớp trong xã hội. Đó là tầng lớp nghèo khổ sống trong một hoàn cảnh rất khắc nghiệt, tầng lớp me Tây (sống bằng nghề lấy Tây để kiếm tiền), tầng lớp nhà giàu ở Hà Nội nhưng không có chọn lọc, lạm dụng văn hóa phương Tây. Với cái nhìn chế giễu, hài hước nhưng người xem sẽ cảm nhận được bi kịch về sự tha hóa của một lớp người sống trong một xã hội nhiều biến động lúc bấy giờ”.
(Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) |
Thanh Hà
Mỹ nhân quê Ninh Bình và chồng thiếu gia hưởng tuần trăng mật tại Hàn Quốc
Thế giới showbiz - 3 giờ trướcGĐXH - Theo chia sẻ của người mẫu Hương Liên, cô sang Hàn Quốc từ ngày 14/11 để công tác, sau đó kết hợp hưởng tuần trăng mật cùng ông xã.
Hòa Minzy có động thái bất ngờ liên quan đến Hương Giang
Giải trí - 5 giờ trướcGĐXH - Hòa Minzy mạnh tay chi tiền vote ủng hộ Hương Giang tại Miss Universe 2025. Tuy nhiên, trước thềm chung kết, đại diện Việt Nam chưa được dự đoán cao như kỳ vọng.
Đăng (Doãn Quốc Đam) thú nhận lý do ly hôn với con trai
Xem - nghe - đọc - 5 giờ trướcGĐXH - Trong tập 44 "Gió ngang khoảng trời xanh", Đăng thú nhận với con trai lý do bố mẹ ly hôn là do lỗi của bố.
Phó viện trưởng Hằng Thu phát hiện chồng đang nguy kịch
Xem - nghe - đọc - 5 giờ trướcGĐXH - Trong tập 13 "Lằn ranh", Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Hằng Thu bàng hoàng phát hiện chồng đang rơi vào tình trạng nguy cấp.
Nữ NSND mang hàm Đại tá từng lọt top 10 Người đẹp Hà Nội thập niên 80
Giải trí - 5 giờ trướcGĐXH - "Năm đó tôi vừa tròn 20 tuổi. Nhiều người thân và bạn bè thấy tôi cũng cao ráo, xinh xắn nên xúi tôi đăng ký dự thi Người đẹp Hà Nội. Bất ngờ tôi được lọt vào top 10 chung cuộc", NSND Thu Quế tiết lộ.
Dàn sao đình đám trong đám cưới của Á hậu nhà Sen Vàng bên chú rể doanh nhân ngành công nghệ
Giải trí - 6 giờ trướcGĐXH - Á hậu Đặng Hoàng Tâm Như có hôn lễ ngọt ngào bên chồng doanh nhân ngành công nghệ hơn 9 tuổi. Tham dự hôn lễ của người đẹp gốc thành phố Huế có dàn hoa hậu đình đám như: Hoa hậu Khánh Vân, Ngọc Châu, Lê Hoàng Phương, Á hậu Hương Ly, Mai Ngô...
Một Á hậu Việt sắp lên xe hoa với chồng doanh nhân, thân thế chú rể gây chú ý
Giải trí - 8 giờ trướcGĐXH - Á hậu Hương Ly sẽ lên xe hoa với chồng doanh nhân vào tháng 12 này. Đám cưới được chuẩn bị hoành tráng với thiệp mời độc đáo và nhiều hoạt động thú vị.
Tuấn Hưng: 'Không có mất mát nào lớn bằng việc phải xa mẹ'
Giải trí - 9 giờ trướcGĐXH – Sau khi hoàn tất việc hiếu cho mẹ, Tuấn Hưng đã có những dòng viết xúc động.
Mỹ nhân màn ảnh quê Bắc Ninh trở lại với hai dự án phim mới sau 10 năm vắng bóng
Giải trí - 10 giờ trướcGĐXH - Đỗ Hải Yến sau 10 năm dành thời gian cho chồng con hiện tại vừa trở lại với 2 dự án phim điện ảnh khiến khán giả chờ đợi.
'Tiểu tam' Linh thêm đau khổ trước những lời của Mỹ Anh (Phương Oanh)
Xem - nghe - đọc - 15 giờ trướcGĐXH - Trong tập 43 "Gió ngang khoảng trời xanh", sau khi cảm thấy thất bại nặng nề nên "tiểu tam" Linh rơi vào trạng thái lo âu, nên đã gặp Mỹ Anh để xin lỗi bé Minh và thông báo sắp vào Nam làm việc.
Đám cưới ngọt ngào của Á hậu nhà Sen Vàng bên chú rể doanh nhân ngành công nghệ
Giải tríGĐXH - Hôn lễ của Đặng Hoàng Tâm Như - Á hậu Miss Grand Việt Nam 2023 đã diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng. Ở tuổi 26, người đẹp quê Thừa Thiên Huế quyết định kết hôn cùng chồng doanh nhân ngành công nghệ.
