Những cái bẫy lãng phí
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao ở khắp nơi, bạn cần theo dõi cách tiêu tiền của mình để không lãng phí vào những 'cái bẫy' chi tiêu.
Lạm phát đang đẩy giá cả của tất cả mọi thứ lên cao. Trong bối cảnh này, điều quan trọng bạn cần làm là theo dõi cách tiêu tiền của mình.
Tuy nhiên, theo thời gian, ngay cả những người tiêu dùng có ý thức về ngân sách nhất cũng có thể chi tiêu nhiều hơn mức họ cần cho một số chi phí nhất định.
Dưới đây là 6 “chiếc bẫy" phổ biến mà bạn thường phải chi nhiều tiền hơn mức cần thiết và các mẹo về cách cắt giảm những chi phí đó.
Phí ngân hàng
Các khoản phí nhỏ như phí rút tiền ở máy ATM hay phí Internet banking có thể khiến bạn lãng phí một số tiền đáng kể theo thời gian. Theo khảo sát của Bankrate, phí trung bình hàng tháng cho tài khoản không tính lãi (không bao gồm tài khoản miễn phí) năm ngoái là hơn 5 USD. Trong khi phí cho tài khoản có lãi là hơn 16 USD cho những người không đáp ứng được yêu cầu để miễn lệ phí.
Cách giảm lãng phí: Thay đổi ngân hàng
Theo Bankrate, khá nhiều ngân hàng không tính phí các dịch vụ. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ.
Các món đồ giảm giá không cần thiết
Không thể phủ nhận cảm giác hồi hộp và phấn khích khi chúng ta được khi mua một món hàng với giá thấp hơn giá thông thường của nó. Nhưng tiêu tiền vào thứ bạn không cần chỉ vì nó đang giảm giá có thể nhanh chóng dẫn đến bội chi.
Cách giảm lãng phí: Lần tới khi bạn muốn mua thứ gì đó đang giảm giá, hãy đợi 24h trước khi quyết định “chốt đơn". Thường thì sự phấn khích ban đầu khi “săn sale" sẽ mất đi và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra là mình không cần chúng cho bất kỳ mục đích nào cả.
Các đăng ký không sử dụng
Một nghiên cứu của Chase năm ngoái cho thấy hơn 70% người tiêu dùng đã lãng phí khoảng 50 USD mỗi tháng cho việc thanh toán định kỳ cho những thứ họ không cần hoặc không muốn. Julie Ramhold, nhà phân tích người tiêu dùng của DealNews cho biết một thủ phạm gây ra điều này là mọi người thường đăng ký dùng thử miễn phí và sau đó không thể hủy bỏ khi thời gian dùng thử hết hạn.
“Những thứ này được đưa vào autopay (thanh toán tự động). Sau đó mọi người không nhận ra rằng họ đang trả tiền cho một thứ mà họ thậm chí không sử dụng Đó là một cách dễ dàng để ném tiền ra cửa sổ”, Julie khẳng định.
Cách giảm lãng phí: Ngay cả khi thẻ tín dụng của bạn được đặt để tự động thanh toán, hãy xem xét cẩn thận bảng sao kê mỗi tháng và hủy bất kỳ khoản phí nào cho các mặt hàng hoặc dịch vụ bạn không sử dụng.
Thức ăn thừa
Theo Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên, có tới 40% thực phẩm ở Mỹ không bao giờ được ăn. Mặc dù lượng thức ăn mà gia đình bạn bỏ ra có thể ít hơn, nhưng tất cả chúng ta đều cảm thấy tội lỗi khi phải vứt rau xanh bị héo hoặc thức ăn thừa mang về nhà sau bữa tối.
Cách giảm chi phí: Xem qua tủ lạnh trước khi bạn đi ra siêu thị. Sau đó, lập kế hoạch cho các bữa ăn và danh sách mua sắm xung quanh những món bạn đã có. Bằng cách đó, bạn không chỉ chắc chắn sẽ sử dụng những món đồ đó trước khi chúng hỏng mà còn ít có khả năng mua những món đồ mới có nguy cơ bị lãng phí.
Chi phí bảo hành
Mặc dù dịch vụ bảo hành mở rộng đối với ô tô, thiết bị gia dụng hoặc các thiết bị điện tử khác của bạn có thể bù đắp chi phí sửa chữa trong tương lai, nhưng chúng không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích lớn. Đôi khi chi phí của kế hoạch sẽ vượt quá chi phí sửa chữa của bất kỳ hư hỏng nào có khả năng xảy ra. Hoặc nó thậm chí còn không bao gồm vấn đề mà bạn có thể gặp phải.
Cách giảm lãng phí: Thay vì trả tiền cho dịch vụ bảo hành mở rộng, hãy cân nhắc chuyển thêm tiền vào một tài khoản khẩn cấp mà bạn có thể sử dụng để trang trải chi phí sửa chữa, nếu chúng phát sinh.
Nếu bạn đã có một tài khoản khẩn cấp được tích luỹ đầy đủ, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn khoản chi phí này.
Nợ thẻ tín dụng
Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, nợ lãi suất cao và phí thẻ tín dụng khiến các hộ gia đình Mỹ thiệt hại trung bình 1.000 USD mỗi năm. Mặc dù thẻ tín dụng có thể là một công cụ hữu ích nhưng chúng lại trở thành một gánh nặng đắt đỏ có thể kéo tài chính của bạn xuống.
Cách giảm lãng phí: Nếu bạn đang mang nợ, hãy tập trung vào việc thanh toán số dư hiện có và “đóng băng" theo đúng nghĩa đen thẻ của bạn ngay bây giờ.
“Nếu bạn đang gặp vấn đề với khoản nợ thẻ tín dụng, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để cất thẻ đi và thay vào đó sử dụng phương thức tiền mặt hoặc sử dụng thẻ ghi nợ”, Ramhold khuyên.
Theo Zing
Chuyên gia: Chung cư Hà Nội tăng nhưng chưa tới mức "ngáo giá"
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcChuyên gia cho rằng, chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu.
Chưa thể hoạt động trở lại sau vụ bị tấn công, chứng khoán VNDirect được đề xuất mở lại hệ thống theo từng giai đoạn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/3, đại diện VNDirect khẳng định hệ thống đã được khôi phục nhưng vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Thị trường bất động sản Hà Nội: Ảo giá, ảo giao dịch
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội bỗng sôi động trở lại khi giá rao bán tăng mạnh, đặc biệt phân khúc chung cư. Bên cạnh đó, các phân khúc khác như đất thổ cư, liền kề, biệt thự cũng “nóng” theo. Tuy nhiên, giao dịch thành công không nhiều.
Hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Tài sản của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Công ty CP Chứng khoán VNDirect, tài khoản các nhà đầu tư đang ở mức an toàn và hiện đơn vị đang tập trung khắc phục sự cố bị tấn công.
Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcTìm được khách mua, đang trong quá trình thương lượng, chủ nhà lại đột ngột báo tăng giá khiến giao dịch không thành công. Môi giới than rơi vào cảnh phiền phức, mất thời gian.
Xu hướng du lịch mới của giới siêu giàu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Xu hướng “quiet luxury” hiện nay đang tiến sang cả ngành du lịch, khi những người thuộc nhóm 1% giàu có nhất đang ngày càng từ bỏ những điểm đến nổi tiếng, để có những nơi nghỉ ngơi kín đáo hơn.
Vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng: Eximbank quản lý nợ lỏng lẻo hay nhân viên 'qua mặt' lãnh đạo?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau vụ nợ 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng, không ít khách hàng đặt nghi vấn rằng, ngân hàng Eximbank đang đẩy lỗi cho nhân viên hoặc quy trình "ấn định" nợ của ngân hàng chưa chặt chẽ, chưa thống nhất.
Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan chất lượng thả nổi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" gần 100 máy hút thuốc lá điện tử, tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và 210 bao thuốc lá điếu các loại tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.
Tại sao các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt trong năm 2024?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Dâu tây 50.000 đồng/hộp tràn ngập cõi mạng: Chất lượng có như quảng cáo?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcSau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.
Sống ở Hà Nội, một chủ xe bất ngờ bị trừ cước theo tháng ở miền Nam, VETC không trả lại tiền, khách hàng có chịu thiệt?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Chị L.T.T.H khẳng định, bản thân không đăng ký đóng cước đường bộ theo tháng và không di chuyển ở khu vực miền Nam nhưng tài khoản VETC lần lượt trừ cước đường bộ trong 2 tháng.