Những cái bẫy lãng phí
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao ở khắp nơi, bạn cần theo dõi cách tiêu tiền của mình để không lãng phí vào những 'cái bẫy' chi tiêu.
Lạm phát đang đẩy giá cả của tất cả mọi thứ lên cao. Trong bối cảnh này, điều quan trọng bạn cần làm là theo dõi cách tiêu tiền của mình.
Tuy nhiên, theo thời gian, ngay cả những người tiêu dùng có ý thức về ngân sách nhất cũng có thể chi tiêu nhiều hơn mức họ cần cho một số chi phí nhất định.
Dưới đây là 6 “chiếc bẫy" phổ biến mà bạn thường phải chi nhiều tiền hơn mức cần thiết và các mẹo về cách cắt giảm những chi phí đó.
Phí ngân hàng
Các khoản phí nhỏ như phí rút tiền ở máy ATM hay phí Internet banking có thể khiến bạn lãng phí một số tiền đáng kể theo thời gian. Theo khảo sát của Bankrate, phí trung bình hàng tháng cho tài khoản không tính lãi (không bao gồm tài khoản miễn phí) năm ngoái là hơn 5 USD. Trong khi phí cho tài khoản có lãi là hơn 16 USD cho những người không đáp ứng được yêu cầu để miễn lệ phí.
Cách giảm lãng phí: Thay đổi ngân hàng
Theo Bankrate, khá nhiều ngân hàng không tính phí các dịch vụ. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ.
Các món đồ giảm giá không cần thiết

Đam mê mua những món đồ giảm giá sẽ khiến bạn nhanh chóng bị bội chi. Ảnh minh họa: Unsplash.
Không thể phủ nhận cảm giác hồi hộp và phấn khích khi chúng ta được khi mua một món hàng với giá thấp hơn giá thông thường của nó. Nhưng tiêu tiền vào thứ bạn không cần chỉ vì nó đang giảm giá có thể nhanh chóng dẫn đến bội chi.
Cách giảm lãng phí: Lần tới khi bạn muốn mua thứ gì đó đang giảm giá, hãy đợi 24h trước khi quyết định “chốt đơn". Thường thì sự phấn khích ban đầu khi “săn sale" sẽ mất đi và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra là mình không cần chúng cho bất kỳ mục đích nào cả.
Các đăng ký không sử dụng
Một nghiên cứu của Chase năm ngoái cho thấy hơn 70% người tiêu dùng đã lãng phí khoảng 50 USD mỗi tháng cho việc thanh toán định kỳ cho những thứ họ không cần hoặc không muốn. Julie Ramhold, nhà phân tích người tiêu dùng của DealNews cho biết một thủ phạm gây ra điều này là mọi người thường đăng ký dùng thử miễn phí và sau đó không thể hủy bỏ khi thời gian dùng thử hết hạn.
“Những thứ này được đưa vào autopay (thanh toán tự động). Sau đó mọi người không nhận ra rằng họ đang trả tiền cho một thứ mà họ thậm chí không sử dụng Đó là một cách dễ dàng để ném tiền ra cửa sổ”, Julie khẳng định.
Cách giảm lãng phí: Ngay cả khi thẻ tín dụng của bạn được đặt để tự động thanh toán, hãy xem xét cẩn thận bảng sao kê mỗi tháng và hủy bất kỳ khoản phí nào cho các mặt hàng hoặc dịch vụ bạn không sử dụng.
Thức ăn thừa
Theo Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên, có tới 40% thực phẩm ở Mỹ không bao giờ được ăn. Mặc dù lượng thức ăn mà gia đình bạn bỏ ra có thể ít hơn, nhưng tất cả chúng ta đều cảm thấy tội lỗi khi phải vứt rau xanh bị héo hoặc thức ăn thừa mang về nhà sau bữa tối.
Cách giảm chi phí: Xem qua tủ lạnh trước khi bạn đi ra siêu thị. Sau đó, lập kế hoạch cho các bữa ăn và danh sách mua sắm xung quanh những món bạn đã có. Bằng cách đó, bạn không chỉ chắc chắn sẽ sử dụng những món đồ đó trước khi chúng hỏng mà còn ít có khả năng mua những món đồ mới có nguy cơ bị lãng phí.
Chi phí bảo hành
Mặc dù dịch vụ bảo hành mở rộng đối với ô tô, thiết bị gia dụng hoặc các thiết bị điện tử khác của bạn có thể bù đắp chi phí sửa chữa trong tương lai, nhưng chúng không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích lớn. Đôi khi chi phí của kế hoạch sẽ vượt quá chi phí sửa chữa của bất kỳ hư hỏng nào có khả năng xảy ra. Hoặc nó thậm chí còn không bao gồm vấn đề mà bạn có thể gặp phải.
Cách giảm lãng phí: Thay vì trả tiền cho dịch vụ bảo hành mở rộng, hãy cân nhắc chuyển thêm tiền vào một tài khoản khẩn cấp mà bạn có thể sử dụng để trang trải chi phí sửa chữa, nếu chúng phát sinh.
Nếu bạn đã có một tài khoản khẩn cấp được tích luỹ đầy đủ, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn khoản chi phí này.

Hãy cẩn thận khi sử dụng các loại thẻ tín dụng. Ảnh minh họa: Unsplash.
Nợ thẻ tín dụng
Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, nợ lãi suất cao và phí thẻ tín dụng khiến các hộ gia đình Mỹ thiệt hại trung bình 1.000 USD mỗi năm. Mặc dù thẻ tín dụng có thể là một công cụ hữu ích nhưng chúng lại trở thành một gánh nặng đắt đỏ có thể kéo tài chính của bạn xuống.
Cách giảm lãng phí: Nếu bạn đang mang nợ, hãy tập trung vào việc thanh toán số dư hiện có và “đóng băng" theo đúng nghĩa đen thẻ của bạn ngay bây giờ.
“Nếu bạn đang gặp vấn đề với khoản nợ thẻ tín dụng, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để cất thẻ đi và thay vào đó sử dụng phương thức tiền mặt hoặc sử dụng thẻ ghi nợ”, Ramhold khuyên.
Theo Zing
Hà Nội ra lộ trình 2 năm giải tỏa dứt điểm 'chợ cóc', chợ tạm theo nguyên tắc '6 rõ'
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 373/KH-UBND ngày 26/12/2025 về việc triển khai các giải pháp xử lý "chợ cóc", điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn Thành phố.
Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt phát thông báo khẩn tới khách hàng liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải vừa phải ra văn bản cảnh báo cấp bách trước những diễn biến bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
