Những giáo viên thầm lặng ở 'ngôi trường' đặc biệt
Ngoài có kỹ năng để truyền đạt cho học sinh, các giáo viên ở Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật tỉnh Nghệ An (xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) luôn có lòng nhiệt huyết, tình yêu thương và cả cách xử trí nếu lỡ trẻ phát bệnh đột ngột.
Các giáo viên tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật tỉnh Nghệ An (xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) dạy học bằng cả tình yêu thương, lòng nhiệt huyết của mình để các em nhỏ có thể tiếp thu kiến thức, học nghề chuẩn bị cho một tương lai tự lập. |

Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật tỉnh Nghệ An (xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) trực thuộc Sở LĐTB&XH Nghệ An hiện có gần 280 học sinh khuyết tật trí tuệ và vận động đang theo học. Trong đó, có 180 học sinh ở xa được bố trí ăn ở nội trú ngay tại trung tâm để thuận tiện cho việc học của các em.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật Nghệ An cho biết, tại trung tâm hiện có 22 lớp học. Trong đó có 11 lớp học chương trình văn hóa theo ngôn ngữ chuyên biệt và 11 lớp học nghề. Các em học sinh tiếp nhận đến trường trong độ tuổi dao động từ 6-20 tuổi.

"Các em được học chương trình văn hóa trong vòng 5 năm và được học nghề 3 năm. Trước khi vào, các em được phân loại và bố trí vào các lớp học. Sau khi học văn hóa, nếu các em đã đủ 14 tuổi trở lên sẽ được chuyển sang lớp học nghề. Nếu chưa đủ, các em sẽ chờ đủ 14 tuổi mới tiếp tục học nghề", ông Nguyễn Mạnh Thắng nói và cho biết, tại trung tâm hiện đang dạy cho các em nhiều nghề, trong đó nghề may là chủ yếu. Ngoài ra còn có nghề thêu, nghề mộc, nghề vi tính.

Đã có 30 năm công tác tại trung tâm, cô Phan Việt Phương (52 tuổi) cho hay, ở trung tâm các em học sinh không thể nghe, không thể nói nên giáo viên phải dạy bằng ký hiệu chuyên biệt. Ngoài ra, để các em có thể hiểu và tiếp thu kiến thức, giáo viên phải kết hợp nhiều phương pháp gồm cử chỉ, khẩu hình và cả lời nói.


Thông qua những ký hiệu, cử chỉ, các em học sinh sẽ hiểu kiến thức và có thể giao tiếp với cô và mọi người.

Có gần 15 năm đứng giảng dạy lớp khuyết tật trí tuệ tại trung tâm, cô Đinh Thị Sa (SN 1987) cho hay, mỗi lớp có khoảng 15-20 học sinh nhưng có nhiều độ tuổi khác nhau. Các em cũng có nhiều bệnh và khuyết tật, khả năng tiếp thu khác nhau nên việc dạy gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. "Ngoài dạy chung, giáo viên còn phải hiểu rõ từng em học sinh, hiểu tính cách, khả năng tiếp thu kiến thức của từng em để có cách kèm riêng. Nếu dạy chung các em sẽ không tiếp thu được”, cô Sa nói.

Với những học sinh nặng, khả năng tiếp thu hạn chế, cô Sa phải chỉ bảo từng tí.

Thời gian đầu giảng dạy ở trung tâm, cô Sa cảm thấy rất áp lực và lo lắng. Tuy nhiên với sự nhiệt huyết, lòng yêu thương trẻ, cô Sa cũng đã cố gắng và dần quen với công việc của mình. “Giờ đã quen với công việc, nhìn các em tiến bộ từng ngày tôi xem đó như một động lực để tiếp tục đến trường giảng dạy cho các em”, cô Sa tâm sự.


"Việc học sinh tiến bộ, hòa nhập với cộng đồng phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân các em. Phần còn lại là sự dạy dỗ, kèm cặp và nỗ lực của giáo viên, gia đình. Để làm được điều này, giáo viên cần có lòng nhiệt huyết với nghề, phải có tình yêu thương trẻ, kiên trì và đặc biệt là sẵn sàng chia sẻ như là một người bạn để các em không còn tự ti với tình trạng bệnh của mình", cô Sa nói và cho biết, ngoài kiến thức, ở trung tâm các em còn được dạy kỹ năng tự phục vụ mình từ những điều đơn giản nhất như tự vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo...

Ngoài dạy văn hóa, khi các em học sinh đủ 14 tuổi sẽ được chuyển sang lớp học nghề theo nguyện vọng, khả năng của bản thân mình.

Đa số, các em học sinh đều theo lớp học may. Bởi việc học may phù hợp và sau khi tốt nghiệp đều có các cơ sở, công ty đến nhận các em vào làm việc, mang lại thu nhập ổn định.

Cô Đỗ Thị Trang - Chủ nhiệm lớp dạy nghề May 1 cho hay, để các em hiểu và tiếp thu được, giáo viên phải dạy kỹ lý thuyết rồi mới đến phần thực hành.

Ngoài dạy chung cả lớp, cô Trang phải dành nhiều thời gian đến tận từng em học sinh để hỏi và trao đổi. Nếu các em chưa hiểu sẽ được cô Trang tận tình chỉ bảo bằng cả lời nói và những ký hiệu chuyên biệt.

Gần 11 năm giảng dạy tại trung tâm, cô Trang đã nhiều lần gặp phải tình huống bất ngờ khi học sinh đột ngột phát bệnh. May mắn, nhờ sự hỗ trợ của các giáo viên và nhân viên y tế trong trung tâm, các em học sinh cũng ổn định sức khỏe mỗi khi phát bệnh. “Sau những lần đó, tôi phải trang bị thêm kỹ năng để xử lý. Đầu buổi học tôi kiểm tra trong cặp các em ngăn nào đựng đồ dùng cá nhân, ngăn nào đựng thuốc để có thể xử lý ngay”, cô Trang nói.

Những em học sinh miệt mài thực hành may sau khi được cô Trang hướng dẫn.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật Nghệ An cho biết, hàng năm các cơ sở, công ty may đều đến trung tâm để nhận học sinh về làm việc sau khi tốt nghiệp. Có hơn 70% các em học sinh có việc làm ngay sau khi ra trường. Việc dạy nghề đã mở ra một cánh cửa tương lai tươi sáng cho các em, giúp các em có nghề nghiệp, mang lại thu nhập ổn định phục vụ cuộc sống cho các em.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường
Giáo dục - 7 giờ trướcLiên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra lý giải cụ thể trước phản ứng bức xúc của phụ huynh về việc công văn ứng phó mưa ngập ban hành muộn.

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh
Giáo dục - 1 ngày trướcMưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão Bualoi đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Nội chiều 30/9. Nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã quyết định hỗ trợ hàng trăm học sinh ăn tối và ngủ lại trường miễn phí để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước
Giáo dục - 3 ngày trướcNăm 2026 triển khai đồng bộ cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh, đồng thời hồi tố cho các năm từ 2024 trở về trước, hướng đến mục tiêu số hóa học bạ.

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Bảo hiểm thân thể học sinh là loại bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, thân thể và tính mạng của học sinh trước các rủi ro bệnh tật, tai nạn bất ngờ xảy ra. Mức đóng bảo hiểm thân thể học sinh được quy định thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?
Xã hội - 5 ngày trướcBộ GD&ĐT vừa chính thức chốt lộ trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027, khẳng định một lộ trình "kép" mang tính lịch sử.

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện
Giáo dục - 5 ngày trước100.000 thí sinh sẽ thử nghiệm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào khoảng tháng 4-5/2026. Tháng 6/2027, sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026
Giáo dục - 6 ngày trướcNăm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026
Giáo dục - 1 tuần trướcTính đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố cho sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 từ 3 - 4 tuần.

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện
Giáo dục - 1 tuần trướcTừ mốc 6.5 IELTS, sau 7 năm ôn luyện mài dũa 4 kỹ năng thầy Nguyễn Thanh Lộc chạm mốc 9.0 IELTS (Listening & Reading: 9.0, Speaking & Writing: 8.5).

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026
Giáo dụcNăm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.