Những món đang trực tiếp "nuôi" tế bào ung thư phát triển: Để đảm bảo sức khỏe hãy hạn chế hết mức
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, đường, đồ nướng... tuy đều là các loại thực phẩm thơm ngon nhưng nếu ăn quá nhiều có thể khiến tế bào ung thư hình thành và phát triển nhanh.
Ung thư là căn bệnh gây ám ảnh nhiều người. Nó gây ra bởi sự rối loạn hoạt động bộ gen do đột biến, nhưng đồng thời cũng xuất phát từ nhiều yếu tố bên ngoài như ô nhiễm không khí, phóng xạ hoặc hóa chất tại nơi làm việc.
Theo Healthline, có gần một nửa số bệnh nhân nhiễm và tử vong vì ung thư ở Mỹ đều liên quan đến các yếu tố có thể phòng ngừa được như hút thuốc lá, thừa cân, lười vận động, ăn uống thiếu khoa học...
Một trong những cách đơn giản nhất, nhanh nhất để giảm nguy cơ ung thư là cắt giảm một số loại thực phẩm kích thích mầm bệnh. Đó đều là những món ăn quen thuộc, ngon miệng nhưng đều đã được chứng minh có khả năng gây ra bệnh ung thư.
1. Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm tất cả các loại ung thư
Một nghiên cứu trên 100.000 người Pháp trưởng thành đã tiết lộ một sự thật đáng kinh ngạc: Những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến có khả năng phát triển tất cả các loại bệnh ung thư.

Những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến có khả năng phát triển tất cả các loại bệnh ung thư.
Thậm chí, ăn nhiều những thực phẩm chế biến sẵn còn khiến chúng ta dễ mắc ung thư hơn cả các tác nhân xấu như hút thuốc, uống rượu, tuổi tác, giới tính, chiều cao, mức độ hoạt động thể chất hoặc tiền sử gia đình.
Theo các nhà khoa học Pháp, các thực phẩm "siêu chế biến" gây ung thư bao gồm bánh ngọt, bánh nướng xốp, khoai tây chiên, nước soda, đồ đông lạnh như thịt viên, que cá, mì ramen ăn liền, ngũ cốc có đường... và nhiều loại thực phẩm khác được đóng gói sẵn ở các cửa hàng.
2. Thịt đỏ làm con người dễ mắc ung thư ruột kết hơn
Một nghiên cứu được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford, Anh năm 2007 cho biết thịt đỏ chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Loại protein ấy là heme - thứ tạo màu đỏ của thịt, cũng chính là thứ có thể làm hỏng niêm mạc ruột của chúng ta.
3. Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói gây ung thư
Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói và hotdogs, giăm bông... có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ruột của một người, đặc biệt là nếu họ ăn thường xuyên. Nguyên nhân bởi phần lớn các loại thịt chế biến này đều được xử lý bằng nitrat - một loại hóa chất bổ sung hóa chất giúp giữ cho màu hồng của thịt và hương vị thơm ngon của chúng.

4. Thức ăn đựng trong đồ nhựa
Bất kỳ loại thực phẩm nào được đựng trong đồ nhựa, đặc biệt là nhựa đã được quay trong lò vi sóng hoặc đã qua máy rửa chén, đều có thể bị nhiễm hóa chất gây ung thư.
Phthalate là hóa chất làm cho nhựa dẻo và bền hơn, nhưng đồng thời cũng gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của hormone và có thể gây ung thư.

Phthalate là hóa chất làm cho nhựa dẻo và bền hơn, nhưng đồng thời cũng gây rối loạn nội tiết.
Nhà nghiên cứu nhi khoa và sức khỏe cộng đồng, Leo Trasande khuyến cáo mọi người chỉ nên sử dụng lọ thủy tinh hoặc nhôm không gỉ trong nhà bếp thay vì nhựa bởi nhựa là loại chất liệu có thể phân hủy theo thời gian và âm thầm ngấm hóa chất vào thức ăn của chúng ta.
5. Đường gây tăng cân - một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư
Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt và đồ ăn nhẹ chứa đường không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của bạn mà còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn.

Ngoài ra, sau 9 năm nghiên cứu, các nhà sinh học phân tử ở Bỉ đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân đang bị ung thư mà sử dụng nhiều đường thì sẽ càng kích thích các khối u phát triển nhanh hơn. Kết quả của họ được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Nature Communications.
6. Đồ nướng cháy đen
Khi các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò hoặc cá được nướng hoặc chiên ở nhiệt độ cao, chúng sẽ tạo thành các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCAs), cũng như hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Những hợp chất này có thể thúc đẩy những thay đổi DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư của chúng ta.

Một nghiên cứu từ Đại học bang Kansas cho thấy việc ướp thịt trong các loại gia vị như hương thảo, húng tây, oregano và cây xô thơm có thể cắt giảm HCAs trong một miếng thịt tới 87%.
7. Càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư vòm họng, gan, vú, và đại tràng càng cao
Viện Y tế Quốc gia Mỹ khẳng định: "Bạn uống càng nhiều, bạn càng có nguy cơ cao mắc ung thư".
Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí The Lancet cho thấy trong các đối tượng sử dụng thức uống có cồn ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có tới hơn 1/4 số ca tử vong liên quan đến rượu ở những người trên 50 tuổi là do ung thư.
Nguồn: Healthline
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 19 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 3 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 3 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 5 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 6 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.