Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những tuyến đường nào sẽ cân tải trọng xe?

Thứ tư, 10:15 15/05/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Theo đề án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) trình Bộ GTVT thì hàng chục tuyến quốc lộ trên toàn quốc sẽ được hưởng lợi khi thoát khỏi tình trạng bị xe quá tải, quá khổ dày xéo. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế, liệu những con đường này sẽ hết khổ nhờ… “tấm bùa” trạm cân?

Những tuyến đường nào sẽ cân tải trọng xe? 1 
Xe sơmi romooc chở các khối linh kiện không thể tháo rời thì cứ ra đường là ăn phạt vì quá tải. Ảnh: PV.
 
Thêm 10 trạm cân xe
 
Tổng cục ĐBVN vừa xây dựng đề án và trình Bộ GTVT đề nghị ban hành Quyết định thành lập 10 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ. Theo đó, 10 trạm này sẽ được đặt tại các vị trí: Trạm Quán Toan, tại QL5 thuộc địa phận Hải Phòng (tại Trạm thu phí Quán Toan cũ) nhằm kiểm soát tải trọng xe (TTX) trên các tuyến QL5, QL10; Trạm Phố Hương trên QL3 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (tại trụ sở đội Thanh tra giao thông I-07), kiểm soát TTX trên QL3, đường Nội Bài - Bắc Ninh, QL1A; Trạm Đoan Hùng, Phú Thọ trên QL70 (tại Hạt 1, QL70), kiểm soát TTX trên QL70, QL2; Trạm Tĩnh Gia, Thanh Hoá (ở thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) nhằm kiểm soát TTX trên QL1, QL45, cảng Nghi Sơn, đường Hồ Chí Minh.

Khu vực miền Trung vào miền Nam sẽ gồm: Trạm Cam Lộ, tại QL9, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) kiểm soát TTX trên QL9, QL1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông - Tây. Trạm Bà Di, tại QL1, xã Phước Lộc (Tuy Phước, Bình Định), kiểm soát TTX trên QL19, QL1; Trạm Buôn Hồ, tại QL14, phường Thiện An (Buôn Hồ, Đăk Lăk), kiểm soát trên QL14, QL19, QL26, đường Hồ Chí Minh; Trạm Cà Đú tại QL1, xã Thành Hải (TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận), kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường từ Bắc Ninh Thuận vào các tỉnh phía Nam (QL1, QL27, QL27B, QL28); Trạm Cần Thơ tại QL1, phường Hưng Phú (Cái Răng, TP Cần Thơ), kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL1 (qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau), QL61 (qua Hậu Giang, Kiên Giang), đường Quản Lộ-Phụng Hiệp; Trạm Vàm Cống tại QL80, xã Bình Thành  (Lấp Vò, Đồng Tháp) nằm ở bến phà cũ của Cụm phà Vàm Cống phía bờ Đồng Tháp, kiểm soát TTX trên QL54, QL80, QL91, phà Vàm Cống.

Theo Tổng cục ĐBVN thì đây là những tuyến quốc lộ trọng điểm mà tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng quy định diễn ra phổ biến. Đề án này của Tổng cục triển khai chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp sơ kết 1 tháng cân xe thí điểm trên QL5. Cùng đó, sau đợt thí điểm nêu trên, hiện Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tiếp tục tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên QL10.
 
Cân xong đường vẫn…  hỏng (!?)
Trong đợt thí điểm cân xe trên tuyến QL5, một trong những tuyến có lưu lượng xe lớn nhất nước với xấp xỉ 17.000 xe/ngày, tổ liên ngành đã xử phạt hàng loạt xe vi phạm. Theo đó, từ ngày 9 - 28/4, trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động đặt tại Km79 QL5 đã kiểm tra 344 xe ô tô chở hàng gồm 53 xe container, 186 xe sơmi rơmooc và 105 xe tải. Kết quả đã phát hiện và lập biên bản 162 trường hợp vi phạm chở quá tổng tải trọng cho phép. Trong số đó có 26 xe container, 67 xe sơmi rơmooc, 69 xe tải. 89 trường hợp phải hạ tải, gồm 11 xe container, 25 xe sơmi rơmooc, tổng khối lượng hạ tải là 527 tấn hàng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 31 phương tiện, trong đó có 1 xe container, 17 xe sơmi rơmooc, 13 xe tải. Đồng thời trạm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 304,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 97 trường hợp.

Con số vi phạm cho thấy tình trạng xe quá tải diễn ra khá phổ biến và việc lập các trạm cân về lý thuyết là rất cần thiết. Còn trên thực tế, có nhiều điểm bất cập cần được xử lý. Đó chính là việc “né” trạm cân của xe vi phạm và sự kiểm soát hành vi này. Tiếp đó là hiện nay, việc hạ tải, bảo quản hàng hoá, sang tải tại các trạm cân nơi thì chưa có, hoặc nếu có thì đã đủ năng lực để giải quyết hàng hoá hay chỉ phạt rồi lại tiếp tục cho xe vi phạm “phá đường”? Khi nói về việc cơ quan chức năng lập trạm xử xe quá tải, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã phát thông điệp ủng hộ. Bên cạnh đó, đơn vị đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp vận tải cho rằng hiện chưa có thiết bị nâng hạ tải và bến bãi tập kết, bảo quản hàng hóa sau xử lý. Thực tế này vẫn dẫn đến hệ luỵ xấu là đường vẫn hỏng, nguy cơ tai nạn vẫn hiện hữu.

Cùng đó, lực lượng CSGT TP Hải Phòng kiến nghị nên chọn nơi gần cảng để đặt trạm cân nhằm thuận tiện cho việc hạ tải và bảo quản hàng hóa. Đặt trạm cân di động tại nơi xa cảng sẽ phát sinh nhiều chi phí như thuê kho bãi, phương tiện hạ tải. Ngoài các bất cập mang tính “cơ chế” nêu trên thì đặc thù của nhóm vận tải hàng hoá đóng trong container cũng đặt ra các bài toán khó cho cả doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng. Phần lớn các container đều nhập từ nước ngoài, đã được kẹp chì, theo tiêu chuẩn quốc tế. Một container 40 feet có trọng lượng 32 tấn, cộng với trọng lượng xe khoảng 20 tấn. Đây là những con số “cứng” bất di bất dịch bởi nhà xe không thể “cắt bớt” kết cấu xe, doanh nghiệp vận tải không thể tự ý tháo dỡ hàng.
 
Khi trạm cân Đại Yên (Hạ Long, Quảng Ninh) mới đi vào hoạt động thí điểm, ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh (Hải Phòng) cho rằng việc tính tải trọng trên đầu trục khiến cho phần lớn xe container không thể chở hàng trên các quốc lộ. Còn quy định chỉ cho phép xe có tổng tải trọng dưới 40 tấn qua trạm đã khiến hàng trăm container bị ùn ứ tại các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ông Trần Thanh Sinh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu hợp tác quốc tế Sông Hồng (Văn Cao, Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết, nếu xe trên 40 tấn không được chạy là vi phạm thông lệ quốc tế về vận tải container. Ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp là cực lớn bởi hàng không giải tỏa được, tiền lưu cảng của tàu bè, lưu kho bãi hàng ngày đội lên.
 
Minh Anh
tranmenthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những quy định mới nào về bảo hiểm xe máy có hiệu lực mà người dân phải lưu ý?

Những quy định mới nào về bảo hiểm xe máy có hiệu lực mà người dân phải lưu ý?

Đời sống - 46 phút trước

GĐXH - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe máy phải mang khi tham gia giao thông. Loại giấy tờ này được quy định cụ thể như thế nào, bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan để bạn đọc tham khảo.

Tin vui thời tiết đến với người dân miền Bắc trước khi không khí lạnh lại tràn về gây mưa dông

Tin vui thời tiết đến với người dân miền Bắc trước khi không khí lạnh lại tràn về gây mưa dông

Thời sự - 48 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, trưa và chiều nay mưa ở khu vực Bắc Bộ dứt hẳn toàn miền có nắng với mức nhiệt cao nhất 32 độ. Dự báo đến cuối tuần này, miền Bắc khả năng đón thêm đợt không khí lạnh với cường độ yếu, gây mưa nhiều nơi.

Tin sáng 16/10: Không khí lạnh mạnh sắp tràn về miền Bắc; Tìm thấy 80 sổ đỏ trong két sắt nhà Ngân 98

Tin sáng 16/10: Không khí lạnh mạnh sắp tràn về miền Bắc; Tìm thấy 80 sổ đỏ trong két sắt nhà Ngân 98

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Từ đêm 18/10, miền Bắc bắt đầu chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh đầu mùa, được tăng cường mạnh hơn vào ngày 20-21/10; Khám xét nhà Ngân 98, Công an TP.HCM thu giữ két sắt chứa 80 sổ đỏ, hơn 8.000 USD, 4 sổ tiết kiệm cùng 2 ô tô...

Nhiều đại học công bố phương án tuyển sinh 2026, thí sinh cần lưu ý

Nhiều đại học công bố phương án tuyển sinh 2026, thí sinh cần lưu ý

Giáo dục - 1 giờ trước

Thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT, trong tháng 10/2025, nhiều trường đại học công bố dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2026.

Vụ bố ôm hai con nhảy cầu trong đêm: Tìm thấy thi thể cuối cùng

Vụ bố ôm hai con nhảy cầu trong đêm: Tìm thấy thi thể cuối cùng

Đời sống - 1 giờ trước

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An cho biết đã tìm thấy thi thể anh Võ Văn D – người bố trong vụ ôm hai con nhảy cầu gây xôn xao dư luận.

Tài sản bất ngờ trong chiếc két sắt ở căn hộ của “Ngân 98”

Tài sản bất ngờ trong chiếc két sắt ở căn hộ của “Ngân 98”

Pháp luật - 1 giờ trước

Tối 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục thông tin về vụ việc liên quan đến đối tượng Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh “Ngân 98”) - điều hành Công ty TNHH TM-DV ZuBu và Hộ kinh doanh ZuBu shop.

Con giáp có cuộc đời như hoa nở muộn: Sinh ra vất vả, về già hưởng phúc

Con giáp có cuộc đời như hoa nở muộn: Sinh ra vất vả, về già hưởng phúc

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra không được hưởng vận may sớm. Họ phải đi qua nhiều năm tháng vất vả, thử thách, nhưng càng về sau, cuộc đời lại càng nở rộ như hoa cuối mùa, muộn mà rực rỡ.

Bé gái 10 tuổi đi lạc vào đường cao tốc sau khi thăm bà ở bệnh viện

Bé gái 10 tuổi đi lạc vào đường cao tốc sau khi thăm bà ở bệnh viện

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Sau khi vào bệnh viện thăm bà nội buổi chiều tối, bé gái 10 tuổi mồ côi cha mẹ ở Hà Tĩnh bị lạc đường rồi đi nhầm lên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Lực lượng CSGT đã kịp thời hỗ trợ, đưa cháu bé tới trụ sở công an xã để bàn giao cho gia đình.

Video: Khoảnh khắc cựu thiếu tá quân y cứu sống du khách gặp nạn khi tắm biển Côn Đảo

Video: Khoảnh khắc cựu thiếu tá quân y cứu sống du khách gặp nạn khi tắm biển Côn Đảo

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Một nữ du khách khi tắm biển tại Côn Đảo bị sóng cuốn xa bờ, chìm xuống nước đã được cựu thiếu tá quân y kịp thời cứu sống.

Công an Hà Nội sau 6 tháng vận hành theo mô hình mới: Tội phạm giảm sâu, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn

Công an Hà Nội sau 6 tháng vận hành theo mô hình mới: Tội phạm giảm sâu, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Sau 6 tháng kết thúc hoạt động của công an cấp huyện và 3 tháng triển khai theo địa giới hành chính mới, Công an TP Hà Nội (CATP) đã chứng minh hiệu quả của mô hình tổ chức tinh gọn. Tội phạm về trật tự xã hội giảm sâu, các nhiệm vụ mới được vận hành trơn tru và trên hết, lực lượng công an đã tiến gần hơn đến người dân, phục vụ hiệu quả hơn.

Top