Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nơm nớp nỗi lo an toàn trên con đường tỉ đô

Thứ hai, 10:00 18/04/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Hơn một năm nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trị giá gần 1,5 tỉ USD đi vào hoạt động đã rút ngắn được một nửa thời gian đi lại của người dân. Thế nhưng hoạt động giao thông trên cao tốc này lại khiến hành khách và lái xe luôn nơm nớp nỗi lo tai nạn, cảm giác tính mạng mong manh trên từng cây số.

Nhà xe vô tư đón trả khách trên đường cao tốc. Ảnh: Cao Tuân
Nhà xe vô tư đón trả khách trên đường cao tốc. Ảnh: Cao Tuân

Lộn xộn, bất chấp nguy hiểm trên đường cao tốc

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 5 năm triển khai, ngày 21/9/2014, tuyến đường đã chính thức được đưa vào khai thác sử dụng.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, tại đoạn qua địa phận Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hơn 20 ô rào chắn B40 có chiều dài hơn 60m bị tháo dỡ chỉ còn trơ cột sắt. Lưới thép bị tháo hoàn toàn làm lối đi lại và chăn thả gia súc. Thậm chí, nhiều cột đỡ cũng bị tháo dỡ, di chuyển khỏi vị trí lắp đặt. Khoảng đất trống từ hàng rào này được người dân địa phương tận dụng trồng cỏ, rau màu hoặc thả gia súc... Không ít người dân còn tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin PV cho biết đây là khu vực cấm. Suốt dọc đường đi, tình trạng này cũng xuất hiện nhan nhản ở các địa phương khác.

Tại “điểm đen” Km 55 400 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ, cảnh bắt xe của người dân diễn ra vô cùng tấp nập. Không chỉ thanh niên trai tráng “làm xiếc” với sự an toàn của chính bản thân bằng cách chạy qua chạy lại trước những mũi xe vun vút, nhiều phụ nữ và trẻ em cũng thản nhiên vượt qua rào B40 đoạn cầu chui tỉnh lộ 302B để đón xe. Buổi chiều mỗi ngày, điểm đen này lại càng đông đúc hơn khi xuất hiện thêm phi đội xe ôm trực chờ xe giường nằm tới. Nhiều xe dừng giữa làn khẩn cấp, làn tốc độ cao để đón, trả khách một cách vô tội vạ. Thậm chí, mỗi khi có khách nhỡ xe, nhiều người làm nghề xe ôm sẵn sàng nhấc xe qua hàng hộ lan vào cao tốc để chở khách với giá 20.000 đồng/lượt. Ghi nhận dọc cao tốc, nhiều nơi người dân còn mở hàng nước, điểm bán vé xe khách tự phát…

Không chỉ bát nháo bởi ý thức của những người dân sống 2 bên bờ rào, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều hiểm họa giao thông xuất phát từ chính những vật nuôi. Anh Nguyễn Văn Công, lái xe tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ, cách đây ít hôm rất nhiều ôtô đi hướng Hà Nội - Lào Cai qua địa phận huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã phải giảm tốc độ đột ngột nếu không muốn gặp nạn bởi một chú chó chạy trên đường.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bất chấp các nỗ lực cấm đoán, khoảng đất trống từ hàng rào đến hộ lan đường vẫn là nơi chăn thả gia súc của nhiều bà con... Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt hơn một năm qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, sạt lở ta luy…

Chất lượng không tương xứng tiền phí

Một nghịch cảnh đang xảy ra với cao tốc này là chỉ sau 17 tháng khánh thành, con đường này đang được ví von như “tấm áo vá của chị Dậu” với chi chít vết gãy, nứt, lún sụt, sạt lở ta luy…

Anh Nguyễn Hoàng Long, một tài xế xe khách cho biết: “Phí đường bộ trên tuyến này thấp nhất là 300.000 đồng/lượt/xe, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt/xe. Chúng tôi phải trả tiền phí đường bộ cho đường cao tốc nhưng chất lượng đường lại xuống cấp, không tương xứng với tiền phí phải nộp. Nhiều lúc chạy xe trên những đoạn đường hằn lún rất dễ bị lạc tay lái, nguy hiểm”.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Cty TNHH Minh Thành Phát, chủ nhà xe Sao Việt cho hay, hiện Cty có 25 xe khách 45 chỗ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai. Mỗi tháng nhà xe này phải bỏ ra khoảng 600 triệu tiền phí đường bộ cho số xe nói trên cộng thêm 180 triệu tiền phí đường bộ đối với xe 9 chỗ của hãng chuyên chạy trên tuyến cao tốc này.

Mặc dù, mỗi tháng đơn vị này phải bỏ ra gần một tỉ đồng tiền phí đường bộ nhưng chất lượng của con đường lại quá kém. Ông Bằng đề nghị chủ đầu tư cần thực hiện việc cải tạo, sửa chữa một cách triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.

Tình trạng hằn lún này xuất hiện ở cả hai chiều Phú Thọ - Lào Cai, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã tiến hành khắc phục bằng cách nạo vét các rãnh gồ và bóc mặt đường để trải thảm lại. Dù nhiều điểm đã được nạo bớt những điểm gồ tạo rãnh, tuy nhiên, tại km 132, phóng viên ghi nhận được độ sâu của rãnh lún lên tới 3 - 4cm.

Ngoài ra vấn nạn xe máy đi vào cao tốc khá nghiêm trọng, nhất là ở tuyến đường đôi từ Yên Bái lên Lào Cai dài 124km, không có dải phân cách cứng, khá chật hẹp. Trên tuyến, những chiếc xe máy chở đôi, chở ba, chở hàng cồng kềnh thường xuyên vút qua những phương tiện cơ giới khác khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn. Tình trạng này được lý giải là bởi chưa có đường gom dân sinh, nên một số hộ dân nằm ngoài khu vực trạm soát vé vẫn có thể dễ dàng đi xe máy vào.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này, Bộ GTVT đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Tuy nhiên, cho tới nay, việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có. Theo ghi nhận của PV, hiện nay, tình trạng hằn lún vẫn còn tồn tại trên toàn bộ chiều dài của tuyến đường.

Khó giải quyết triệt để

Ngày 15/4, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Đào Quang Tuấn - Giám đốc Ban QLDA Nội Bài - Lào Cai thừa nhận có tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường cao tốc. “Chỗ nào vệt hằn bánh xe lớn, nghiêm trọng thì chúng tôi bóc đi và thảm lại. Trong trường hợp vết hằn bánh xe nhỏ, để đảm bảo bằng phẳng, thì chúng tôi tiến hành gọt gờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, ông Tuấn cho hay.

Ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì cho rằng khó có thể xử lý triệt để tình trạng người dân phá rào chắn B40, phá hộ lan để đi ra cao tốc; tình trạng mất cắp các thiết bị vật tư bảo vệ đường; tình trạng nhà xe dừng đỗ trái phép hay tình trạng chăn thả gia súc bừa bãi ở khu vực hành lang đường... “Chúng tôi cũng chỉ biết nỗ lực hết sức trong việc hàn gắn kết hợp tuyên truyền, thuyết phục bà con còn việc xử lý là do cơ quan chức năng địa phương và lực lượng CSGT”, ông Hải phân trần.

C.Tuân - H.Gấm/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 36 phút trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 52 phút trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Thời sự - 2 giờ trước

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Xã hội - 13 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

Top