Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nông sản hữu cơ: Sợ hãi với lời quảng cáo trên mạng

Thứ hai, 08:10 03/10/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

“Tôi đọc những lời quảng cáo trên mạng về thực phẩm hữu cơ ở TP.HCM mà sợ hãi. Thực tế có phải như thế không?” là băn khoăn của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

“Chiếc bánh” ngày càng phình to

Đề cập đến thị trường cho nông sản hữu cơ tại diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến” chiều 28/9, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, phải nhìn nhận vào sự thật. Mới đây, khi khảo sát thị trường, đọc được quảng cáo “Thực phẩm hữu cơ đang ngày càng rất phổ biến, thị phần áp đảo thị trường. Với nhu cầu bùng nổ như hiện nay, tại TP.HCM, các cửa hàng thực phẩm hữu cơ mọc lên như nấm... ”, bản thân bà cảm thấy sợ hãi.

Bà lý giải, hiện còn rất nhiều người chưa hiểu đúng về định nghĩa “hữu cơ”. Do đó, cần đưa ra một định nghĩa đơn giản, rõ ràng về mô hình sản xuất hữu cơ là cách sản xuất đảm bảo nguyên tắc 6 không: Không phân bón vô cơ, không thuốc BVTV, không thuốc diệt cỏ, không dùng giống biến đổi gien, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng và không có hóa chất trong đất và nước.

Khi nói về thị trường nông sản hữu cơ, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, nhiều cửa hàng tự phong, chêm thêm chữ “hướng hữu cơ” - ý chỉ sản phẩm nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, chỉ là chưa có chứng nhận. Trong khi, người tiêu dùng vẫn còn ngờ vực, chưa tin tưởng vào chất lượng các mặt hàng thực phẩm hữu cơ hiện nay.

Nông sản hữu cơ: Sợ hãi với lời quảng cáo trên mạng - Ảnh 1.

Giá trị thị trường thực phẩm hữu cơ toàn cầu ngày càng tăng mạnh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, nhận định, người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người và tạo ra hệ sinh thái bền vững. Đây cũng là một phần nguyên nhân đẩy doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ trên toàn cầu tăng 15%, lên 129 tỷ USD vào năm 2020, rồi tăng mạnh lên 188 tỷ USD vào năm 2021. Năm 2022, doanh thu bán lẻ sản phẩm hữu cơ ước đạt 208 tỷ USD.

Cũng theo ông Tiến, người tiêu dùng đang hướng tới những bữa ăn tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn đảm bảo vấn đề môi trường. Bởi vậy “chiếc bánh” sản phẩm hữu cơ sẽ ngày càng phình to ra. Dự báo thị trường thực phẩm hữu cơ sẽ tăng lên con số 437,36 tỷ USD vào năm 2026.

Do đó, để phát triển thị trưởng sản phẩm hữu cơ, ông nhấn mạnh về việc xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng. Điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ nhiều bên từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, sản xuất hữu cơ cũng trở thành xu hướng và ngày càng lan toả. Thống kê cho thấy, năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ ở nước ta đạt trên 174.000ha, tăng 47% so với năm 2016. Việt Nam lọt top 10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm.

Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail - cho hay, về tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đây là một xu thế tiêu dùng tất yếu. Ông cho rằng, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025, chiếm 25% dân số. Tầng lớp này có thể hiểu, và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu quan trọng.

Làm hữu cơ thật sự quá khó

Là doanh nghiệp chọn theo con đường nông nghiệp hữu cơ từ khá sớm ở Việt Nam, ông Lê Khắc Cương,Tổng giám đốc Công ty CP nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao Quốc tế TH Group, cho biết, để có một sản phẩm hữu cơ chuẩn tốn quá nhiều thời gian.

Ông dẫn chứng, do yếu tố lịch sử, tồn dư nhiều thuốc BVTV làm chai đất, độ PH chỉ 3-4. TH phải kiên trì 5-7 năm mới cải tạo được để đưa vào sản xuất. Chưa kể, trong quá trình sản xuất, chỉ một mẫu không đạt sẽ phải làm lại từ đầu. Do đó, giá thành sản phẩm đội lên rất cao. Đây cũng là thách thức không nhỏ khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Nông sản hữu cơ: Sợ hãi với lời quảng cáo trên mạng - Ảnh 2.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ được cho quá khó, đưa ra thị trường còn khó khơn vì giá thành cao (ảnh: Tâm An)

Đồng quan điểm, ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit - cho rằng, để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng. Đồng thời, đòi hỏi DN phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư,...

Ông Quân cũng thẳng thắn nói rằng, hiện nay Vinamit vẫn chưa thể tin tưởng được một số nhà cung cấp do nhiều đơn vị chưa đảm bảo đúng theo cam kết ban đầu.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Chế biến nông sản Bảo Minh, chia sẻ thực tế đáng buồn hiện nay là nhiều doanh nghiệp, trong đó có Bảo Minh, đã xây dựng được vùng nguyên liệu lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA nhưng nhà máy chưa đạt tiêu chuẩn. Thế nên, họ vẫn phải mua nguyên liệu hữu cơ với giá cao hơn 60% và bán sản phẩm ra thị trường với giá thường.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là một sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Đồng thời, sảm phẩm hữu cơ mang giá trị tái tạo môi trường, trách nhiệm bảo vệ con người và trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp.

Song, ông cũng thừa nhận những khó khăn mà nông nghiệp hữu cơ phải khắc phục như: xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với sảm phẩm hữu cơ; điều kiện sản xuất trên diện rộng còn hạn chế; về hợp lực ngành hàng để cùng nhau đi xa hơn, ở quy mô lớn hơn trong câu chuyện về thị trường.

Do vậy, cần chận thức đúng về mặt sản xuất, tiêu dùng, chia sẻ thông tin. Điều quan trọng là truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa, số hóa sản phẩm hữu cơ, ông Toản chỉ rõ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố

17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 11/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa ban hành nhiều Quyết định về việc thu hồi hiệu lực số Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố đối với một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 11/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, đơn vị vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJA cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 10/7, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Shophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Top